Marseille là thành phố lớn thứ hai của Pháp sau Paris nằm giáp biển Địa Trung Hải, với 1.516.340 dân cư theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu. Đây là thành phố cảng lớn nhất nước Pháp, thủ phủ của Provence-Alpes-Côte d'Azur cũng như tỉnh Bouches-du-Rhône. Nếu Paris được mệnh danh là kinh đô ánh sáng thì Marseille nổi tiếng bởi nét đẹp cổ kính, lâu đời, là thành phố có bề dày lịch sử đáng nể nhất ở Pháp và châu Âu.

Du lịch Marseille, chào đón bạn sẽ là cảng Vieux bên bờ biển Địa Trung Hải xanh ngắt thơ mộng. Tại đây nổi tiếng với những vịnh nước sâu, trong vắt, và những vách đá trắng bao quanh thành phố mà người Pháp thường gọi là “Calanques”. Cảnh quan với biển xanh thăm thẳm, vách đá trắng kỳ vĩ cùng những tòa nhà, công trình kiến trúc lâu đời mang đến nơi đây vẻ đẹp như tranh vẽ, khiến ai có dịp đặt chân đến đều không khỏi si mê.

Thành phố cảng Marseille ôm ấp lịch sử văn hóa nước Pháp 2

Marseille là thành phố có diện tích lớn thứ hai của Pháp sau Paris

Cảng cổ Vieux được xem là biểu tượng của thành phố du lịch Marseille. Nơi đây nổi bật với khung cảnh tàu thuyền tấp nập, hòa cùng không khí nhộn nhịp của các khu chợ và mùi hương thơm lừng tỏa ra từ những hàng quán xung quanh. Do nằm ở trung tâm nên từ cảng Vieux, bạn có thể đi bộ và tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng gần đó như hải đăng Phare de Sainte Marie, đại lộ Canebière, bảo tàng Roman Dock…

Thành phố cảng Marseille ôm ấp lịch sử văn hóa nước Pháp 3

Cảng cổ Vieux là biểu tượng của thành phố Marseille

Hình thành và phát triển cùng bề dày lịch sử của thành phố Marseille, Le Panier khoác lên vẻ đẹp cổ kính với những tòa nhà được sơn vàng, con đường lát gạch… Đến đây, bạn có thể thỏa sức chụp ảnh, len lỏi qua những con hẻm đến quảng trường chính hay chọn một quán cà phê sân thượng, vừa nhâm nhi món đồ uống hợp khẩu vị vừa ngắm nhìn phố cổ từ trên cao.

Thành phố cảng Marseille ôm ấp lịch sử văn hóa nước Pháp 4

Phố Le Panier khoác lên vẻ đẹp yên bình nhuốm màu thời gian

Nằm trên ngọn đồi cao 162m, nhà thờ Notre-Dame de la Garde sở hữu lối kiến trúc cổ kính cần băng qua 172 bậc thang để tới được sân tham quan. Điểm nhấn của công trình uy nghiêm này là bức tượng Đức mẹ linh thiêng được người dân Marseille xem như thần hộ mệnh. Dừng chân tại đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ độ cao lý tưởng, đồng thời được xoa dịu tâm hồn bởi bầu không khí thanh tĩnh, yên bình.

Thành phố cảng Marseille ôm ấp lịch sử văn hóa nước Pháp 5

Nhà thờ Notre-Dame de la Garde nằm trên ngọn đồi cao 162m

Tu viện gắn bó với Marseille từ thế kỷ thứ 5 sau Công Nguyên đến nay, nhìn từ bên ngoài giống như một pháo đài Trung cổ với những ngọn tháp được xây dựng trong giai đoạn thế kỷ 11 - 14. Ngay dưới tu viện là hầm mộ của hai vị tu sĩ tử đạo, đồng thời là nơi lưu trữ nhiều cổ vật từ thời Christian và Carolingian có giá trị văn hóa - lịch sử.

Thành phố cảng Marseille ôm ấp lịch sử văn hóa nước Pháp 6

Không gian tu viện Saint Victor mang đậm nét kiến trúc Trung cổ

Đây là công trình được xây dựng nhằm mục đích tôn vinh, ca ngợi nguồn nước vào khoảng trước thế kỷ XIX, khi tình trạng thiếu nước trầm trọng diễn ra tại thành phố Marseille. Lâu đài được thiết kế theo hình bán nguyệt và chống đỡ bởi hàng cột vững chắc, với họa tiết và từng đường nét điêu khắc tỉ mỉ, ấn tượng.

Thành phố cảng Marseille ôm ấp lịch sử văn hóa nước Pháp 7

Lâu đài Palais Longchamps được xây dựng nhằm tôn vinh nguồn nước

Parc des Calanques có diện tích lên đến 520 km2 với 85 km2 là đất liền, còn lại là biển Địa Trung Hải. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây nổi tiếng đa dạng với nhiều vách đá dốc, đá phong hóa, vịnh hẹp, tất cả được bao quanh bởi làn nước trong xanh. Các hoạt động du lịch thú vị tại công viên quốc gia Parc des Calanques mà bạn không thể bỏ qua là leo núi, chèo thuyền, lặn biển…

Thành phố cảng Marseille ôm ấp lịch sử văn hóa nước Pháp 8

Cảnh quan thiên nhiên tại Parc des Calanques nổi tiếng đa dạng

Visa: Việc xin visa du lịch Pháp mất khá nhiều thời gian. Do đó nếu có dự định đến với thành phố Marseille, hãy chuẩn bị hồ sơ và nộp xin visa ít nhất từ 2 - 3 tháng theo thủ tục.

Tiền mặt: Tuy hình thức thanh toán qua thẻ khá phổ biến, nhưng nhiều khu chợ địa phương, cửa hàng nhỏ… tại Marseille vẫn ưu tiên tiền mặt. Do đó, bạn nên đổi một ít tiền sang Euro tại sân bay quốc tế hoặc các ngân hàng Việt Nam, Pháp.

Trang phục: Tùy vào thời điểm du lịch Marseille mà bạn nên sắp xếp vali hành lý sao cho phù hợp. Nếu đi vào mùa xuân hoặc hè, những bộ quần áo với chất vải thoáng mát, nhẹ nhàng sẽ thuận tiện cho việc di chuyển và tham quan. Mùa thu và đông tại Pháp khá lạnh, nên mang theo áo ấm, khăn choàng, bao tay hoặc trang phục có chất vải dày.

Thành phố Marseille chịu ảnh hưởng từ khí hậu Địa Trung Hải nên mùa hè nóng và khô, còn mùa đông se lạnh và có độ ẩm cao. Vì vậy thời gian du lịch lý tưởng nhất là từ tháng 2 đến tháng 6, khi thời tiết chuyển dần từ xuân sang hè khá mát mẻ, có nắng nhẹ tạo cảm giác dễ chịu. Đây cũng là thời điểm phù hợp cho các hoạt động ngoài trời như tắm biển, đi dã ngoại…

Thành phố cảng Marseille ôm ấp lịch sử văn hóa nước Pháp 9

Thời điểm đẹp nhất để du lịch Marseille là từ tháng 2 đến tháng 6

Đến Marseille: Từ Việt Nam, phương tiện tối ưu nhất để du lịch Pháp là máy bay. Hiện có nhiều hãng hàng không khai thác chuyến bay đến Marseille như Vietnam Airlines, Qatar Airways, Malaysia Airlines, British Airways, Emirates, Singapore Airlines… với mức giá từ 16 - 22 triệu VND/ chiều tùy vào thời điểm đặt vé.

Du lịch Marseille: Bạn có thể vi vu khám phá thành phố bằng nhiều phương tiện công cộng khác nhau như tàu điện ngầm, xe bus… hoặc dạo bộ để chiêm ngưỡng trọn vẹn các công trình kiến trúc ấn tượng. Nếu có ý định ghé thăm các điểm tham quan, vui chơi tại Marseille về đêm, bạn nên đi tàu vì xe bus tại trong thành phố thường ngưng hoạt động sau 9 giờ tối.

Thành phố cảng Marseille ôm ấp lịch sử văn hóa nước Pháp 10

Hệ thống phương tiện công cộng tại thành phố Marseille khá phát triển

NH Collection Marseille

Địa chỉ: 37 Bd des Dames, 13002 Marseille

Giá tham khảo: khoảng 3.200.000 VND/ đêm

Ưu điểm: khách sạn 4 sao đầy đủ tiện nghi về phòng ốc, wifi, chỗ giữ xe… có nhiều dịch vụ đi kèm khác như phòng gym, quán bar

Holiday Inn Express Marseille Saint Charles

Địa chỉ: 15 Bd Maurice Bourdet, 13001 Marseille

Giá tham khảo: từ 1.920.000 VND/ đêm

Ưu điểm: vị trí thuận lợi di chuyển đến các điểm tham quan trong thành phố, đối diện ga tàu tiện

Ibis Budget Marseille Timone

Địa chỉ: 69 Bd Sakakini, 13005 Marseille

Giá tham khảo: từ 1.400.000 VND/ đêm

Ưu điểm: vị trí ở trung tâm thành phố, khách sạn 2 sao có thiết hiện đại, phòng ốc tích hợp bếp, phòng tắm riêng và trang bị wifi tốc độ cao

Ẩm thực Marseille được UNESCO công nhận là Di sản Phi vật thể với đa dạng các món hấp dẫn, mang đậm phong cách nấu nướng của người dân đất cảng. Một số món ăn, đồ uống mà MIA.vn gợi ý bạn nhất định phải thử qua khi đến với thành phố biển này là:

- La Bouillabaisse (súp hải sản)

- Roquefort (pho mát làm từ sữa cừu)

- Ratatouille (món hầm thịt, rau củ)

- Thịt ếch

- Rượu vang

Thành phố cảng Marseille ôm ấp lịch sử văn hóa nước Pháp 11

Nền ẩm thực phong phú, đặc sắc của Marseille được công nhận là Di sản Phi vật thể

Bên cạnh Paris, Marseille sẽ là điểm đến mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ trong hành trình du lịch Pháp. Bề dày lịch sử đáng nể mang đến thành phố này vô số công trình kiến trúc ấn tượng, trong khi vị trí tiếp giáp Địa Trung Hải góp phần tạo nên sự đa dạng về văn hóa và cả những con người thân thiện, dễ mến nơi đây.