Thành cổ Kiến Thuỷ Trung Quốc nằm cách Côn Minh, Vân Nam 220 km về phía nam, thời cổ đại được gọi là Bộ Đầu và còn được gọi là Ba Điện. Chế độ Nam Chiếu đã xây dựng thành phố Huệ Lịch tại đây vào thời Nguyên Hà của nhà Đường (khoảng năm 810), và nó thuộc thẩm quyền của Thống đốc Thông Hải. Huệ Lịch là một ngôn ngữ Di cổ, có nghĩa là biển. Bản dịch tiếng Trung là Kiến Thủy.

Là một trong những thị trấn lịch sử và văn hóa nổi tiếng của Trung Quốc, nơi đây có hơn 50 tòa nhà cổ được bảo tồn tốt, nổi tiếng là "Bảo tàng các tòa nhà cổ và nhà ở". Thành phố Kiến Thuỷ được xây dựng lần đầu tiên như một thành phố bằng đất vào thời Nam Chiếu, sau đó được mở rộng thành thành phố gạch vào năm Hồng Vũ thứ 20 của nhà Minh (1387). Khi Lý Định quốc công chiếm được thành Lâm An, ba tòa tháp ở phía bắc, phía nam và phía tây đã bị chiến tranh phá hủy, chúng được trùng tu vào năm thứ tư của triều đại Khang Hy và sau đó lại bị phá hủy.

Chỉ có Tháp Đông Môn Triều Dương là vẫn đứng sừng sững dù trải qua bao cuộc chiến tranh và động đất suốt gần 600 năm. Quận Kiến Thuỷ Trung Quốc bắt đầu xây dựng miếu học vào thời nhà Nguyên. Vào thời nhà Thanh, bốn học viện gồm Sùng Chính, Hoàn Văn và Sùng Văn Khúc Giang được thành lập. Khi đó người ta gọi là “Lâm Bán Bảng”, tức là trong số những người đỗ khoa thi ở Vân Nam, tỉnh Lâm An chiếm khoảng một nửa, đứng đầu Vân Nam. Vì vậy, Kiến Thuỷ Trung Quốc luôn được mệnh danh là “khu vực nổi tiếng về văn hiến”.

Kiến Thuỷ Trung Quốc thành phố của những ngôi nhà cổ xưa 2

Kiến Thuỷ Trung Quốc là một thị trấn quyến rũ được tạo thành từ những tòa nhà lịch sử

Kiến Thuỷ Trung Quốc thành phố của những ngôi nhà cổ xưa 3

Thành phố cổ có tường bao quanh Kiến Thủy được xây dựng cách đây 600 năm, vào thời nhà Minh (1368-1644)

Bằng xe buýt: Bạn có thể bắt xe buýt tại bến xe Nam Côn Minh hoặc bến xe khách đường dài Côn Minh đến huyện Kiến Thuỷ Trung Quốc. Sau đó đi taxi hoặc xe buýt đến phố cổ. Hành trình ước tính dự kiến mất tới 2,5 giờ.

Bằng tàu cao tốc: Khách du lịch Trung Quốc đi đến Côn Minh hoặc ga xe lửa Nam Côn Minh rồi đến Kiến Thuỷ. Hành trình dự kiến khoảng 1,5 đến 3 giờ.

Về phương tiện di chuyển tại phố cổ, tốt nhất bạn nên đi bộ qua phố cổ Kiến Thuỷ Trung Quốc vì từ cổng đông đến cổng tây chỉ mất mười phút. Nếu muốn tìm kiếm giếng cổ tại đây, bạn có thể thuê xe đạp để đi, giá khoảng 30 tệ/ngày. Giá vé taxi khởi điểm trong phạm vi 3 km là 5 tệ.

Thời gian tốt nhất để ghé thăm Kiến Thuỷ Trung Quốc là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11. Theo kinh nghiệm du lịch bạn có thể dậy sớm để dạo quanh thị trấn và chụp ảnh bình minh lên vô cùng xinh đẹp. Khi đến Kiến Thuỷ, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội nếm thử món đậu phụ nướng và gà hấp nổi tiếng nhé.

Vé vào cửa: 50 tệ/người, 133 tệ cho vé kết hợp (bao gồm đền Khổng Tử Kiến Thuỷ Trung Quốc, Chu gia hoa viên và Hang Én)

Thời gian mở cửa: 8h00-20h00

Khu vườn nhà họ Chu được xây dựng vào thời Quảng Tự của nhà Thanh bởi Chu Vị Khanh, một cận thần địa phương, nằm cạnh nhà tổ tiên. Tòa nhà có diện tích hơn 20.000m2, trong đó phòng ốc chiếm diện tích hơn 5.000 m2, tòa nhà chính có bố cục “ba dọc, bốn ngang”. Toàn bộ nhóm công trình có sống lưng mái cong, rường cột chạm trổ và sơn màu tinh xảo, trang nhã, đình viện và phòng được bố trí hợp lý, cảnh quan không gian phong phú nhiều lớp và thay đổi không ngừng, tạo thành một “mê cung” phức hợp xây dựng. Đây là một khu vườn điển hình mang đậm chất phương nam, có giá trị nghệ thuật kiến trúc cao.

Kiến Thuỷ Trung Quốc thành phố của những ngôi nhà cổ xưa 4

Khu vườn nhà họ Chu được xây dựng vào thời Quảng Tự của nhà Thanh, có diện tích lên đến hơn 20.000m2

Vé vào cửa: 60 tệ/người

Thời gian mở cửa: 08h00-18h00

Chỉ cách Chu gia hoa viên 200 m là đền Khổng Tử 700 năm tuổi, ngôi đền Khổng Tử lớn thứ ba và được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc. Được mô phỏng theo khuôn viên ở Khúc Phụ, quê hương của Khổng Tử, địa điểm này bao gồm bảy sân trải rộng trên một trục trung tâm. Đại Thành Điện lưu giữ bức tượng Khổng Tử là nơi tráng lệ nhất, có hơn 100 hình tượng động vật sống động được chạm khắc trên 22 cánh cửa bình phong.

Kiến Thuỷ Trung Quốc thành phố của những ngôi nhà cổ xưa 5

Đền Khổng Tử Kiến Thủy được xây dựng từ thời nhà Nguyên và được mở rộng vào thời nhà Minh và nhà Thanh

Tháp Triều Dương được xây dựng vào năm Hồng Vũ thứ 22 đời nhà Minh (1389) trong hơn 600 năm, là một trong những biểu tượng chính cho lịch sử lâu đời của Kiến Thủy Trung Quốc. Vào thời Nguyên Hà của nhà Đường, chế độ Nam Chiếu đã xây dựng thành phố Huệ Lịch tại đây. Vào năm Hồng Vũ thứ 20 của nhà Minh, sau khi quân Minh bình định Vân Nam, họ đã thành lập Vệ binh Lâm An và xây dựng Vệ thành Lâm An, mở rộng đất đai trên cơ sở thành bằng đất ban đầu và xây dựng lại thành một thành phố gạch. Thành phố có bốn cổng: cổng Nghênh Huy ở phía đông, cổng Phụ An ở phía nam, cổng Thanh Viễn ở phía tây, cổng Vĩnh Trinh ở phía bắc. Vào cuối thời nhà Minh, ba tòa tháp Bắc, Nam, Tây và Bắc đều bị chiến tranh phá hủy, chỉ còn lại tòa tháp phía Đông.

Kiến Thuỷ Trung Quốc thành phố của những ngôi nhà cổ xưa 6

Vé vào cửa: 80 tệ/người vào mùa cao điểm, 50 tệ/người vào mùa thấp điểm. Trẻ em cao dưới 1,2m được miễn phí

Thời gian mở cửa: 09h00-17h00

Địa điểm du lịch Triều Dương Trung Quốc này đặc biệt thu hút khách du lịch Trung Quốc bởi những khối thạch nhũ thú vị cùng cảnh tượng hàng nghìn con én di cư về đây vào mỗi mùa xuân hè. Bên ngoài hang động có những cây cổ thụ nổi tiếng giữa các vách đá, hơn 30.000 mét vuông rừng tự nhiên với cành lá tươi tốt, cùng hàng chục loài chim sinh sống. Cũng bởi hàng trăm ngàn con chim én trắng làm tổ trên các vách đá trong và ngoài hang nên có tên là Hang Én. Hàng năm vào đầu mùa thu, bạn sẽ được thấy hình ảnh những người nông dân địa phương dùng tay trần leo lên đỉnh một hang động cao hơn 50 m, dài 450 m để thu thập tổ chim giữa các nhũ đá.

Kiến Thuỷ Trung Quốc thành phố của những ngôi nhà cổ xưa 7

Hang Én là "hang động độc nhất vô nhị ở phía nam", là một danh lam thắng cảnh trọng điểm quốc gia

Cầu Song Long vốn nổi tiếng từ lâu là một cây cầu vòm đá lớn có hai gian và mười bảy lỗ, nằm ở ngã ba sông Lô Thủy và sông Tháp Thôn, cách thành phố Kiến Thuỷ Trung Quốc 5 km về phía Tây. Nó được đặt tên như vậy vì hai con sông uốn lượn như hai con rồng.

Kiến Thuỷ Trung Quốc thành phố của những ngôi nhà cổ xưa 8

Cầu Song Long mười bảy lỗ giống như vành đai ngọc bích nằm lặng lẽ trên hồ Côn Minh

Tản bộ dọc theo những con hẻm quanh co của Kiến Thuỷ Trung Quốc sẽ mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để nếm thử những món ăn đặc sản hấp dẫn, từ món nồi gà hấp, bánh sư tử phổ biến cho đến món đậu phụ nướng Lâm An huyền thoại mà bạn có thể tìm thấy ở các quầy hàng ven đường.

Kiến Thuỷ Trung Quốc thành phố của những ngôi nhà cổ xưa 9

Đậu phụ nướng Lâm An có hương vị độc đáo với lịch sử rất lâu đời và nổi tiếng ngay từ giữa và cuối thời nhà Thanh

Có một nhà nghỉ và homestay thoáng mát ở phố cổ Kiến Thuỷ Trung Quốc, nơi các phòng được bố trí độc đáo theo phong cách triều đại nhà Thanh. MIA.vn mách bạn nên lại một đêm, chiêm ngưỡng truyền thống và văn hóa lâu đời của địa phương. Nếu bạn thích chỗ ở sang trọng, Lin'an Hotel là lựa chọn hàng đầu với các phòng, tiện nghi hiện đại và vị trí gần khu phố cổ.

Hy vọng với những kinh nghiệm khám phá Kiến Thuỷ Trung Quốc hữu ích trên đây bạn có thể tự tin sắp xếp vali hành lý đến với đất nước Trung Quốc xinh đẹp. Khu vực vốn nổi tiếng trên toàn thế giới với hơn 50 tòa nhà được bảo tồn nguyên vẹn, pha trộn giữa phong cách dân tộc Hán và địa phương, được gọi là “Bảo tàng Tòa nhà Cổ” và “Bảo tàng Cư trú Dân gian”.