Kurashiki (倉敷) thuộc tỉnh Okama, nơi sở hữu khu vực kênh đào lịch sử được bảo tồn từ thời Edo (1603-1867), khi thành phố còn là trung tâm phân phối gạo quan trọng. Thực tế, cái tên “Kurashiki” có thể tạm dịch là “thị trấn của các kho chứa” để chỉ các kho chứa gạo. Nhiều nhà kho ngày nay đã được chuyển đổi trở thành bảo tàng, cửa hàng và các quán cà phê.

Cảnh quan thị trấn vốn nổi tiếng với những bức tường trắng đặc trưng của Nhật Bản trong các khu dân cư và những cây liễu dọc bờ sông Kurashiki. Một điểm đến đặc biệt được khách du lịch Nhật Bản yêu thích tại đây là “chuyến tham quan bằng thuyền truyền thống đến kênh Kurashiki”. Khu phố lịch sử Bikan còn có các nhà hàng washoku (ẩm thực Nhật Bản) và cửa hàng bánh kẹo địa phương, nơi bạn có thể thưởng thức hương vị truyền thống địa phương đích thực.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 2

Kurashiki gây ấn tượng với những cây cầu và hàng cây liễu rũ

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 3

Khu vực tuyệt vời gồm những ngôi nhà truyền thống, nhà kho cũ, bảo tàng, phòng trưng bày và một con phố hẹp

Kurashiki cách thành phố Okama trên tuyến Sanyo khoảng 17 phút đi tàu. Sau khi đến ga Kurashiki bạn chỉ cần tản bộ khoảng 10 phút là đến các điểm tham quan tại thành phố như khu phố lịch sử Kurashiki Bikan.

Các con phố truyền thống của khu phố lịch sử Kurashiki Bikan gây ấn tượng với những nhà kho có tường trắng, hoa văn dạng lưới, Namako-kabe (tường Namako) và những hàng cây rũ, tạo nên cảnh quan thị trấn xinh đẹp và quyến rũ. Khung cảnh hài hòa và lịch sử này mang một nét đẹp vô cùng riêng biệt. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể dạo qua một loạt cửa hàng thời trang nơi bán Kurashiki Canvas và Kurashiki Denim, những thương hiệu mới của thành phố. Tại đây cũng có một số quán cà phê xinh xắn được cải tạo từ những ngôi nhà phố truyền thống để bạn dừng chân nghỉ ngơi. Nếu là người ưa mạo hiểm, bạn có thể khám phá thị trấn bằng một chiếc thuyền nhỏ hoặc xe kéo truyền thống.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 4

Thuật ngữ "bikan" có nghĩa là "khung cảnh đẹp", tựa như vẻ đẹp của khu phố này

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 5

Các tòa nhà được trang trí bằng gạch đen truyền thống và cửa sổ mắt cáo, tạo nên bầu không khí có vẻ đẹp vượt thời gian

Bảo tàng Nghệ thuật Ohara nằm trong Khu phố lịch sử Kurashiki Bikan. Đây là nơi trưng bày bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật hiện đại và đương đại. Năm 1930, Ohara Magozaburo, một doanh nhân địa phương, đã thành lập bảo tàng tư nhân đầu tiên của Nhật Bản về nghệ thuật phương Tây. Bảo tàng lưu giữ hơn 3.000 kiệt tác phương Tây do các nghệ sĩ đương đại quốc tế, các họa sĩ Nhật Bản hiện đại và đương đại và các nghệ sĩ Phong trào Nghệ thuật Dân gian Nhật Bản thực hiện, cũng như các hiện vật từ châu Á và Ai Cập.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 6

Bảo tàng tư nhân trưng bày nghệ thuật phương Tây, được thành lập bởi một doanh nhân Kurashiki tên là Ohara Magosaburo

Hệ thống cầu Seto nối tỉnh Okama trên đảo Honshu với tỉnh Kagawa trên đảo Shikoku. Toàn bộ chiều dài của hệ thống này bao gồm những thiết kế cầu khác nhau, gồm cầu treo, dây văng và giàn. Cây cầu đã trở thành cơ sở hạ tầng quan trọng đối với người dân đảo Shikoku, dành cho cả các phương tiện di chuyển và tàu hỏa. Từ trên đỉnh, ở độ cao 175 mét so với mực nước biển, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục của nhiều hòn đảo trải dài trên biển nội địa Seto.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 7

Ngoài việc kết nối tỉnh Okinawa trên Honshu và tỉnh Kagawa trên Shikoku, cây cầu còn kết nối một số hòn đảo trong biển nội địa

Đồi Washuzan mang phong cảnh vô cùng ấn tượng, đại diện cho công viên quốc gia đầu tiên của Nhật Bản, công viên Quốc gia Seto Naikai. Washuzan vốn xuất phát từ vẻ ngoài của điểm đến này, tựa như một con đại bàng đang sải cánh, và cũng vô cùng quen thuộc với người dân địa phương như một biểu tượng của tỉnh Okama. Từ Shoshu-ho, đỉnh núi cao 133 mét, bạn có thể chiêm ngưỡng tầm nhìn ra hơn 50 hòn đảo, cũng như cầu Seto Ohashi.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 8

Khung cảnh ấn tượng nhìn từ đồi Washuzan

Quảng trường Kurashiki Ivy là một khu phức hợp có các tòa nhà gạch được bao phủ bởi cây thường xuân, bao gồm bảo tàng, nhà hàng và khách sạn. Nhà máy chính của nhà máy kéo sợi Kurashiki, được thành lập vào năm 1889, đã được chuyển thành khu phức hợp văn hóa và du lịch, quảng trường Kurashiki Ivy. Các tòa nhà gạch đỏ được tái tạo với dây thường xuân xanh tươi mang đến bầu không khí cổ điển nhưng hiện đại cho không gian xung quanh. Khách du lịch Kurashiki có thể tận hưởng khu phức hợp tại đây gồm có những cơ sở lưu trú, nhà hàng, phòng tiệc, xưởng thủ công, bảo tàng lịch sử và các cửa hàng bán đặc sản địa phương.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 9

Khu phức hợp gồm các tòa nhà gạch được bao phủ bởi cây thường xuân, bao gồm bảo tàng, nhà hàng và khách sạn

Một trong những bảo tàng nổi tiếng xung quanh kênh đào chính là bảo tàng nghệ thuật dân gian Kurashiki. Đây chính là nơi trưng bày những vật dụng hàng ngày do những nghệ sĩ vô danh tạo nên, bao gồm các tác phẩm thủ công dân gian, gốm sứ, sơn mài, gỗ và kim loại cùng tranh vẽ.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 10

Bảo tàng nghệ thuật thủ công dân gian Kurashiki nằm trong một kho gạo hấp dẫn có từ cuối thế kỷ 18 với các triển lãm thú vị về các mặt hàng gia dụng cao cấp từ khắp Nhật Bản, bao gồm đồ gốm, đồ thủy tinh, hàng dệt và đồ nội thất

Câu chuyện nổi tiếng nhất xung quanh khu vực Okama là truyền thuyết về Momotaro (cậu bé quả đào). Gần Kurashiki có một bảo tàng nhỏ dành riêng cho câu chuyện trẻ em này và trưng bày các hiện vật lịch sử liên quan đến nó. Nếu bạn đi cùng trẻ nhỏ thì nhất định phải ghé qua điểm đến này, đây cũng là cơ hội để chúng ta tìm hiểu thêm về câu chuyện.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 11

Một bảo tàng hơi hiếm trưng bày các tài liệu về một trong những câu chuyện dân gian Momotaro dành cho trẻ em nổi tiếng của Nhật Bản. Ảnh: Yoshida Hideaki

Kashiwaya Kobayashi: Nhà hàng chỉ cách ga Kurashiki 4 phút đi bộ chuyên về các món gà, nổi tiếng với món Yakitori được nướng cẩn thận trên than binchotan. Cơ sở ăn uống này sử dụng những nguyên liệu tươi ngon và tốt nhất, bao gồm cả gà Tankai Jidori cao cấp được nuôi tại một trang trại gia cầm ở Shiga .

Miyake Shouten: Quán cà phê nằm trong khu phố lịch sử Kurashiki Bikan. Món ăn đặc trưng và nổi tiếng nhất tại quán cà phê là parfait theo mùa.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 12

Món Yakitori được nướng cẩn thận trên than tại Kashiwaya Kobayashi

Mitsui Outlet Park Kurashiki: Đây là trung tâm mua sắm chỉ cách Ga JR Kurashiki 3 phút đi bộ, có không gian mở rộng rãi cùng nhiều cửa hàng thời trang, bách hóa tổng hợp, đồ thể thao và ngoài trời nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hayashi Genjuro Shouten: Khu phức hợp nằm trong Khu phố lịch sử Kurashiki Bikan, bao gồm những cửa hàng thời trang có sự kết hợp giữa tính thực tế và thiết kế.

Ario Kurashiki: Khu phức hợp thương mại quy mô lớn, bao gồm khoảng 100 cửa hàng đặc sản và được kết nối trực tiếp với lối ra phía Bắc của ga JR Kurashiki.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 13

Bạn sẽ tìm được nhiều cửa hàng thời trang, bách hóa tại Mitsui Outlet Park Kurashiki

Nhà nghỉ Ryokan Tsurugata: Tất cả các phòng nghỉ tại đây đều được trang trí đậm phong cách Nhật Bản truyền thống. Đặc biệt, MIA.vn mách bạn có thể thưởng thức ẩm thực truyền thống ngay chính trong phòng riêng tại đây.

Yoshii Ryokan: Ryokan độc đáo này được cải tạo lại từ một ngôi nhà phố 270 năm tuổi tại khu phố lịch sử Kurashiki Bikan. Tương truyền Sakamoto Ryoma, một nhân vật có ảnh hưởng vào cuối thời Edo, từng là khách lưu trú lại trong ngôi nhà này.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 14

Nhà nghỉ Ryokan Tsurugata nơi bạn có được trải nghiệm nghỉ dưỡng truyền thống Nhật Bản

Kurashiki Tenryo Matsu Matsuri (Lễ hội mùa hè Kurashiki Tenryo): Sự kiện mùa hè thường niên tại Kurashiki được tổ chức dọc theo phố trung tâm Kurashiki, bao gồm buổi biểu diễn vũ điệu hoành tráng, daikan bayashiodori cùng các sự kiện hoành tráng như buổi diễu hành với nhạc sĩ và buổi biểu diễn trống taiko Kurashiki Tenryo.

Lễ hội dệt may Kojima: Thành phố Kojima là một thị trấn dệt may nổi tiếng. Sự kiện này được tổ chức hai lần một năm, vào mùa xuân và mùa thu.

Kurashiki nơi kênh đào rợp bóng hàng liễu xanh tại Nhật Bản 15

Lễ hội dệt may Kojima nổi tiếng được tổ chức hai lần mỗi năm

Bạn hãy đến và tận hưởng những điểm hấp dẫn của Kurashiki, một thành phố mang đậm truyền thống văn hóa tại Nhật Bản. Đừng quên tham khảo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn trước khi sắp xếp vali hành lý để có được một chuyến hành trình thật trọn vẹn nhé.