Sở hữu nền văn hóa khổng lồ có thể cạnh tranh với bất kỳ nơi nào ở Châu Mỹ Latinh về lịch sử, ẩm thực và nền văn hóa bản địa, Oaxaca là một thành phố phức tạp nhưng cực kỳ hấp dẫn với những nhà thờ hùng vĩ và quảng trường ấn tượng, đã xứng đáng giành được huy hiệu Di sản Thế giới của UNESCO. Các di tích như Monte Albán và Mitla sẽ làm say lòng những người yêu thích lịch sử, trong khi những người đam mê văn hóa sẽ bị hút hồn bởi khung cảnh quán bar và các bảo tàng tuyệt vời.

Khi các địa điểm tham quan ở Oaxaca tăng lên, thành phố phía nam Mexico vẫn giữ được nét đặc trưng của nó. Thành phố tổ chức nhiều lễ hội quanh năm, nhưng đặc biệt rộn ràng vào tháng 12, khi người dân tôn vinh vị thánh bảo trợ của Mexico, Đức Trinh Nữ Guadalupe và vị thánh bảo trợ của thành phố, Đức Mẹ Cô Đơn.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 2

Oaxaca có tất cả, từ di tích cổ, ẩm thực và nghệ thuật tuyệt vời cho đến văn hóa. Ảnh: VW/Getty

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 3

Trung tâm thành phố Oaxaca

Khí hậu ở Oaxaca quanh năm khá dễ chịu, ngày nắng và đêm mát mẻ nhờ vào độ cao so với mực nước biển. Những tháng mùa hè có xu hướng mưa nhẹ và trời u ám, trong khi mùa đông khô và lạnh hơn vào ban đêm. Nhiều khách du lịch Mexico sẽ thích chọn đến Oaxaca để trải nghiệm các lễ hội, cụ thể là Guelaguetza vào tháng 7 và Ngày của người chết vào tháng 11, tuy nhiên cần lưu ý rằng thành phố sẽ vô cùng đông đúc trong thời gian này.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 4

Khí hậu ở Oaxaca khá dễ chịu quanh năm

Bạn có thể đến Oaxaca, Mexico bằng cách bay tới Sân bay Quốc tế Xoxocotlán của Oaxaca từ các thành phố lớn của Mexico như Mexico City, Cancún hoặc Guadalajara. Sau khi đến nơi, theo kinh nghiệm du lịch nên đi taxi hoặc đặt trước dịch vụ đưa đón riêng vào trung tâm thành phố (thời gian di chuyển khoảng 25 phút). Sau khi bạn làm thủ tục hải quan, bạn sẽ thấy có một trạm taxi bên trong sân bay để đặt dịch vụ thanh toán trước. Có hai lựa chọn: tập thể và riêng tư. Đi xe theo nhóm rẻ hơn nhưng có nhiều điểm dừng (khoảng 140 peso).

Trung tâm thành phố Oaxaca nhỏ gọn và thân thiện với người đi bộ. Nhiều điểm tham quan, cửa hàng và nhà hàng của thành phố đều nằm trong khoảng cách có thể đi bộ được. Đối với khoảng cách xa hơn, taxi là phương tiện thuận tiện để di chuyển quanh Oaxaca, đặc biệt là để đến các điểm đến ngoài trung tâm thành phố. Bạn có thể tìm thấy taxi ở các trạm quy định hoặc gọi taxi trên đường. Bạn nên thỏa thuận giá cả với tài xế trước khi bắt đầu chuyến đi hoặc đảm bảo họ sử dụng đồng hồ tính tiền. MIA.vn lưu ý bạn đọc cần chuẩn bị tiền mặt để thanh toán.

Đồng nội tệ được sử dụng tại Mexico là peso, bạn có thể rút tiền này trước khi đi Oaxaca hoặc tại máy ATM địa phương. Khách tham quan sẽ cần tiền mặt cho các cửa hàng nhỏ, quầy hàng thực phẩm và chợ. Thẻ tín dụng được chấp nhận rộng rãi tại nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại lớn. Ngôn ngữ thông dụng tại đây là tiếng Tây Ban Nha.

Oaxaca là một trong những bang đa dạng sinh học nhất của Mexico, với hơn 50% tổng số loài ở Mexico nằm tại đây. Những người chơi chim thường coi khu vực này là thiên đường, bởi bang này là nơi sinh sống của 70% trong tổng số hơn 700 loài chim của Mexico. Bạn có thể đi bộ trong khu vực miền núi xung quanh Hierve el Agua để có cơ hội dễ dàng quan sát một số loài chim đặc hữu của vùng.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 5

Chim giẻ cùi Steller có vẻ ngoài khác biệt và có thể bắt gặp trong các khu rừng trên cao ở Oaxaca. Ảnh: Jesús Antonio “Chucho” Moo Yam

Tại Hierve el Agua, bạn có thể tìm thấy hai thác nước hóa đá ấn tượng, là kết quả của dòng suối giàu canxi hàng thế kỷ, hiện tại được cấu tạo từ đá theo đúng nghĩa đen. Kỳ diệu hơn nữa là hai hồ bơi vô cực nhân tạo nổi tiếng nằm trên gờ núi, có đặc tính chữa bệnh với dòng nước chứa đầy canxi cacbonat và magie. Các hồ nhìn ra những ngọn núi xanh xanh phía xa, mang đến một không gian cực kỳ ấn tượng.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 6

Hai thác nước bằng đá vô cùng ấn tượng tại Hierve el Agua. Ảnh: Juan Manuel Aguilar Tovar

Là một trong những khu vực giàu tài liệu khảo cổ nhất ở Mexico, thung lũng Oaxaca có một số di tích được bảo tồn tốt. Mitla nổi tiếng với những bức tranh khảm chạm khắc phức tạp, được ghép lại với nhau vô cùng hoàn hảo mà không cần sử dụng bất kỳ loại vữa nào. Dù người ta vẫn chưa thật sự hiểu được ý nghĩa chính xác của những bức tranh khảm nhưng nó được cho là có liên quan đến thế giới bên kia, vì Mitla có nghĩa là "thế giới ngầm" trong tiếng Zapotec.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 7

Mitla nổi tiếng với những nét khảm tuyệt đẹp nằm trên các bức tường bên trong và bên ngoài của cấu trúc ngôi đền

Cách trung tâm Oaxaca một quãng đường không xa có Monte Albán, địa điểm được UNESCO công nhận là một trong những tàn tích đáng kinh ngạc nhất của Mexico, nơi sinh sống trong suốt 1.500 năm liên tục của các dân tộc Zapotec, Mixtec và Olmec. Một số kim tự tháp cổ, một đài quan sát và một sân bóng đã tồn tại qua nhiều thế kỷ, nhìn ra thành phố Oaxaca từ vị trí thuận lợi ở độ cao 400 m so với đáy thung lũng.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 8

Thành phố thời tiền Colombia được thành lập vào năm 500 trước Công nguyên và đóng vai trò là thủ đô của Zapotec cho đến năm 800 sau Công nguyên

Trong thời gian ở Oaxaca, bạn nhất định phải nếm thử mezcal, người anh em đầy khói với rượu tequila. Trong khi rượu tequila được làm từ trái cây thùa (agave) nướng chậm (piñas), mezcal Oaxacan sử dụng piñas được rang trong hố lửa trước khi chưng cất. Khách tham quan có thể thử món này tại một quán mezcaleria địa phương hoặc ghé thăm một nhà máy chưng cất mezcal (palenque) bên ngoài thành phố.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 9

Mezcal là một loại đồ uống có hương vị thủ công đậm đà

Bạn có thể khám phá thung lũng Oaxaca bằng cách ghé thăm tiangui, một khu chợ ngoài trời địa phương diễn ra vào các ngày khác nhau trong tuần ở nhiều thị trấn. Khu chợ lớn nhất là ở Tlacolula, nơi các nghệ nhân và nông dân đóng cửa các con phố để thành lập một khu chợ Chủ nhật với đầy đủ các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và các quầy hàng thực phẩm. Khách du lịch Oaxaca nhất định không nên bỏ lỡ món thịt nướng thơm ngon.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 10

Phiên chợ Tlacolula diễn ra vào Chủ nhật hàng tuần tại Tlacolula de Matamoros, cách trung tâm thành phố Oaxaca 45 phút, hàng nghìn người bán hàng, người mua hàng và khách du lịch tràn về từ các thành phố và làng mạc lân cận để tham gia vào hoạt động thương mại nhộn nhịp

Với trần nhà ấn tượng và kiến trúc Baroque, khách tham quan sẽ cảm thấy vô cùng choáng ngợp trước Templo de Santo Domingo, nhà thờ và tu viện cũ ở trung tâm Oaxaca. Ngoài nhà thờ tuyệt đẹp, chúng ta cũng có thể khám phá bảo tàng cùng đầy đủ các hiện vật thời tiền Colombia, các tu viện cũ và khu vườn thực vật tươi tốt ở phía sau.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 11

Templo de Santo Domingo biểu tượng của Oaxaca

Được coi là thủ đô ẩm thực của Mexico, đến với Oaxaca bạn nhất định phải thử qua các món ăn bản địa như tlayudas, enmoladas, chapulines và tất nhiên không thể thiếu bảy loại chuột chũi đặc sản nổi tiếng. Bạn có thể tìm thấy tất cả những món này ở những chiếc xe đẩy nhỏ trên đường phố hoặc tại các nhà hàng quanh thành phố, đặc biệt nên thử nhâm nhi cùng một ly cocktail Mezcal. Các nhà hàng không thể bỏ lỡ là Criollo , El Tendajon và Origen.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 12

Tlayuda được chế biến trên bánh ngô nướng cỡ lớn và phủ nhiều nguyên liệu, bao gồm đậu chiên, chorizo ​​và phô mai Oaxacan

Oaxaca nổi tiếng ở Mexico về một số nghề thủ công độc đáo đến từ các ngôi làng ở Thung lũng Oaxaca. Một trong những món đặc biệt nhất là alebrijes, những bức tượng động vật kỳ ảo được chạm khắc tỉ mỉ từ gỗ copal trước khi được sơn màu rực rỡ. Các sản phẩm truyền thống khác như thảm được làm bằng thuốc nhuộm hoàn toàn tự nhiên, đồ gốm và hàng dệt thêu tay.

Oaxaca thung lũng rực rỡ nét văn hóa bản địa ở Mexico 13

Alebrijes là bức tượng những sinh vật huyền ảo của Mexico, được chạm khắc bằng tay từ gỗ Copal và được vẽ bởi các nghệ nhân ở Oaxaca

Hy vọng những kinh nghiệm khám phá Oaxaca hữu ích trên đây sẽ giúp khách du lịch Mexico có được một chuyến đi thật ý nghĩa. Bạn cũng nên tìm hiểu trước thời tiết trong thời gian tham quan để chuẩn bị quần áo phù hợp trong vali nhé.