Vùng đất Quảng Ninh mang một không gian thiền tịnh đậm đà sắc màu Phật Giáo. Nơi đây đã từng chứng kiến nhiều sự kiện có ảnh hưởng đến Phật giáo nước nhà. Một trong những sự kiện đặc biệt ấy chính là sự ra đời của Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử gắn liền với Thiền Phái Trúc Lâm. Vậy Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử có điều gì đặc biệt khiến nhiều tông đồ Phật giáo tìm đến chiêm ngưỡng và chiêm bái, hãy xách đến Quảng Ninh và cùng chúng mình tìm hiểu nhé! 

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử là một địa điểm tọa lạc trên núi Yên Tử, thuộc địa bàn thông Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh. Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử còn có tên gọi khác là Chùa Lân, tên chữ là Long Động Tự. Địa điểm du lịch này thuộc Quần thể di tích danh thắng Yên Tử. 

Đây là một ngôi chùa linh thiêng và được vua Trần Nhân Tông chọn làm nơi tu hành. Sau khi về đến Núi Yên Tử, ông đã cho xây dựng một nơi trang nghiêm, thanh tịnh và sạch sẽ để tiện tu hành. Tại đây, ông đã sáng lập Thiền Phái Trúc Lâm mang lại nhiều giá trị văn hóa cho Phật giáo Việt Nam.

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử gần như đã bị hủy hoại trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Sau này, công trình này đã được tu sửa và sở hữu tên gọi Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử đến tận bây giờ. 

Hiện tại, tổng diện tích của công trình này trong khoảng 125.198 m2 cho các khu bên trong chùa. Nếu tính cả nhà vườn, diện tích trồng cây thì có thể lên đến 237.002 m2. Chùa được xây dựng khá khang trang và sạch sẽ nhưng vẫn giữ được những dấu ấn văn hóa độc đáo. 

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử mở cửa đón các tín đồ du lịch quanh năm. Chùa được mở cửa từ 5h sáng đến 21h hàng ngày để các tín đồ du lịch đến đây tham quan và chiêm bái. 

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, chốn linh thiêng lưu giữ nhiều giá trị văn hóa 2

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử là một địa điểm tọa lạc trên núi Yên Tử

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, chốn linh thiêng lưu giữ nhiều giá trị văn hóa 3

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử là một ngôi chùa linh thiêng và được vua Trần Nhân Tông chọn làm nơi tu hành

Có rất nhiều cách để di chuyển đến Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử mà bạn có thể vận dụng nếu muốn tham quan địa điểm này. Sau đây là một số cách di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử mà MIA.vn đã tổng hợp được mà bạn có thể tham khảo. 

Tổng quãng đường di chuyển từ Hà Nội đến Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử khoảng 140 km. Bạn có thể di chuyển từ Thành phố Hà Nội tới Quần thể Di tích Yên Tử bằng xe máy và ô tô. Hãy tham khảo Google Maps để có thể di chuyển đến đây một cách chính xác nhất hoặc di chuyển theo lộ trình: Cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - Quốc lộ 18 - Bắc Ninh - Chùa Trình - Yên Tử. 

Điểm thuận lợi khi di chuyển đến Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử bằng phương tiện cá nhân là bạn có thể chủ động, thoải mái về mặt thời gian, có thể dừng nghỉ tùy ý trên đường di chuyển. 

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, chốn linh thiêng lưu giữ nhiều giá trị văn hóa 4

Tổng quãng đường di chuyển từ Hà Nội đến Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử khoảng 140 km

Từ Thủ đô Hà Nội, bạn có thể bắt xe khách đến Chùa Trình rồi tiếp tục di chuyển bằng xe buýt đến với Núi Yên Tử và đi bộ đến Thiền viện. Đây là phương tiện thích hợp cho nhiều bạn trẻ ngại di chuyển đường dài bằng phương tiện cá nhân. 

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, chốn linh thiêng lưu giữ nhiều giá trị văn hóa 5

Từ Thủ đô Hà Nội, bạn có thể bắt xe khách đến Chùa Trình rồi tiếp tục di chuyển bằng xe buýt đến với Núi Yên Tử

Theo thông tin mà Blog Du lịch MIA Go tổng hợp được, Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử có 3 chức năng chính như sau: 

- Là nơi Tăng ni, Phật tử tu thiền theo Thiền Phái Trúc Lâm 

- Là nơi bảo tồn các đặc trưng văn hóa lâu đời của Thiền Phái Trúc Lâm 

- Là địa danh du lịch tâm linh của các tín đồ du lịch. 

Hiện tại, Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử là nơi thờ phượng Tam tổ Trúc Lâm. Trong đó có 3 nhân vật chính thời Trần là Điều Ngự Giác Trần Nhân Tông, Pháp Loa Đồng Kiên Cương và Huyền Quang Lý Đạo Tái. Bên cạnh đó, thiền viện còn có ngôi tháp đá Tịch Quang thờ Tuệ Quang Chính Giác Hòa Thượng Chân Nguyên. 

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, chốn linh thiêng lưu giữ nhiều giá trị văn hóa 6

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử là nơi thờ phượng Tam tổ Trúc Lâm

Trước khi vào được Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, bạn sẽ phải di chuyển trên con đường vào chùa được lát đá suối nhẵn. Trên con đường vào chùa là quần thể 19 ngôi tháp cổ được làm từ đá và gạch với những thông tin của các vị thiền sư được khắc bên trong.

Sau khi di chuyển khoảng 100 mét, bạn sẽ đến được cổng tứ trụ được làm bằng đá xanh và được khắc ghi Chùa Lân - Thiền Viện Trúc Lâm. Kết thúc con đường vào chùa là cổng tam quan có tựa chùa Long Động được dựng lên sừng sững, uy nghiêm giữa không gian tĩnh lặng. 

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, chốn linh thiêng lưu giữ nhiều giá trị văn hóa 7

Con đường vào Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử mang đậm màu sắc thiền môn

Chính điện của Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử còn có tên gọi là Đại Hùng Bảo Điện. Đại Hùng Bảo Điện có nhiều điểm hoa văn đá là dấu tích mang nhiều ý nghĩa linh thiêng trong mỗi gian chùa thời Trần. 

Gian chính giữa của chính điện thờ pho tượng đồng lớn nhất tại Quần thể Núi Yên Tử. Đặc biệt trong chánh điện còn có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nặng tới 4 tấn với dáng tay Phật nâng đóa hoa sen mới nở giữa một không gian thiền tịnh rộng lớn. 

Bên cạnh tượng Phật là đức Phổ Hiền Bồ Tát và đức Văn Thù Bồ Tát với hình dáng khá đẹp mắt, hiền hòa. Bên trên tường của Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử được gắn 9 bức phù điêu với ý nghĩa miêu tả quá trình xuất gia, tu tập. 

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, chốn linh thiêng lưu giữ nhiều giá trị văn hóa 8

Chính điện của Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử còn có tên gọi là Đại Hùng Bảo Điện

Khi bước ra bên ngoài chánh điện, bạn sẽ được chiêm ngưỡng lầu Trống và lầu Chuông được an trí hai bên tòa vô cùng rạng rỡ. Bên trong sân của thiền viện có tổng cộng 3 ngôi tháp cổ điểm tô cho sự cổ kính của Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử.

Phía trước Chính điện, bạn có thể tìm thấy Tháp Viên Minh, phía sau còn có Nhà Tổ và Tháp Tịnh Quang với vẻ đẹp độc đáo riêng biệt. 

Bên cạnh đó, trong sân chùa còn có một cây đa có tuổi thọ rất lâu đời. Tương truyền, tuổi thọ của cây đa ở Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử lên đến 700 năm. 

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, chốn linh thiêng lưu giữ nhiều giá trị văn hóa 9

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử có nhiều hạng mục kiến trúc đẹp mắt

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử là một điểm đến linh thiêng, vì thế, bạn cần lưu ý rõ một số điều sau khi tham quan để không ảnh hưởng đến không gian chung. 

- Để giày dép phía bên ngoài chánh điện của Thiền viện 

- Không mặc quần áo quá ngắn, trên gối hoặc các loại áo không có tay 

- Không làm ồn hoặc tổ chức ăn uống, vui chơi tại không gian của Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử

- Không chạm, sờ vào bàn thờ, tượng Phật 

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, chốn linh thiêng lưu giữ nhiều giá trị văn hóa 10

Bạn cần lưu ý giữ trang nghiêm khi tham quan Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử là điểm đến mang sắc màu Phật giáo rõ nét mà bạn nên khám phá khi du ngoạn Quảng Ninh. Bên cạnh đó, nơi đây còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng mà bạn nên tìm đến và chiêm ngưỡng. Hãy khám phá Cẩm nang du lịch Quảng Ninh để biết thêm thông tin chi tiết và sở hữu ngay một hành trình chiêm ngưỡng đất Mỏ một cách trọn vẹn nhất nhé!