Quảng Ninh là một vùng đất rộng lớn với nhiều cảnh quan xinh đẹp thuộc hàng danh lam thắng cảnh. Một trong những danh lam đẹp nhất tại Quảng Ninh chính là Núi Yên Tử, hay còn được người đời gọi tên là Đỉnh thiêng Yên Tử. Vậy Đỉnh thiêng Yên Tử có gì mà được nhiều tín đồ du lịch tìm về đến thế, hãy xách vali lên và theo chân chúng mình về với Quảng Ninh để chiêm ngưỡng nhé! 

Núi Yên Tử tọa lạc tại khu vực ranh giới của hai tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang. Độ cao Núi Yên Tử lên đến 1068m so với mực nước biển. Đây là địa danh thuộc dãy núi Đông Triều, một trong những dãy núi cánh cung tại miền Đông Bắc nước ta. 

Khi tham quan Núi Yên Tử, bạn có thể lựa chọn một trong hai phương án là cáp treo hoặc đi bộ. Mỗi cách đều có sự thuận tiện riêng nên bạn có thể cân nhắc để lựa chọn. 

Núi Yên Tử hiện nay là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với hệ thống các di tích văn hóa lâu đời và có giá trị với lịch sử Phật Giáo nước nhà. Khi lên đến đỉnh núi Yên Tử, bạn sẽ được trải nghiệm không gian núi non thanh bình vô cùng nhẹ nhàng và dễ chịu.

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 2

Núi Yên Tử tọa lạc tại khu vực ranh giới của hai tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 3

Độ cao Núi Yên Tử lên đến 1068m so với mực nước biển

Có rất nhiều cách để có thể đến được với núi Yên Tử. Sau đây là một vài cách mà Cẩm nang du lịch MIA.vn hướng dẫn bạn đi đến núi Yên Tử mà không mất quá nhiều thời gian. 

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Đầu tiên, hãy xác định điểm đến của bạn là ở Đông Yên Tử hay Tây Yên Tử. Nếu đi Chùa Trình, hãy đi theo con đường tới thành phố Uông Bí nư Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 18, bạn sẽ đến được Đông Yên Tử. Nếu đi Am Ngọa Vân, hãy tìm đường di chuyển đến Tây Yên Tử qua sự hướng dẫn của Google Maps.

Di chuyển bằng xe khách 

Nếu đi chặng Tây Yên Tử, hãy đi xe khách tới thị xã Đông Triều và sau đó bắt taxi đến với cáp treo Ngọa Vân. Nếu bạn đi chặng Đông Yên Tử, hãy xuống thành phố Uông Bí đoạn gần Chùa Trình và đi taxi đến Bến xe Hạ Kiệu. Giá vé di chuyển bằng xe khách sẽ dao động trong khoảng 220.000 - 250.000 VND/chiều/vé.

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 4

Có rất nhiều cách để có thể đến được với núi Yên Tử

Đoạn đường leo núi Yên Tử khá dài và nhiều thử thách nên nhiều tín đồ du lịch thường khuyến cáo chọn cáp treo nếu bạn không có một sức khỏe đủ để đảm bảo. Di chuyển đến đỉnh núi Yên Tử bằng cáp treo sẽ tạo điều kiện cho bạn chiêm ngưỡng cảnh đẹp của núi rừng Quảng Ninh một cách thư thái và nhẹ nhàng nhất. 

Thời gian hoạt động của các tuyến cáp treo Yên Tử sẽ từ 5h - 20h trong các tháng 1, 2, 3  Âm lịch. Nếu đi từ tháng 4 đến tháng 12, thời gian hoạt động của cáp treo sẽ là 7h - 18h.

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 5

Di chuyển đến đỉnh núi Yên Tử bằng cáp treo sẽ tạo điều kiện cho bạn chiêm ngưỡng cảnh đẹp của núi rừng Quảng Ninh

Thời điểm thích hợp để tham quan Núi Yên Tử là vào tháng 4 đến tháng 6 hàng năm, tức giai đoạn Quảng Ninh vào hè. Lúc này, thời tiết trên núi khá mát mẻ và dễ chịu, trời trong và không mưa, thích hợp cho các hoạt động trải nghiệm du lịch ngoài trời. 

Bên cạnh đó, các tín đồ Phật Giáo có thể đến với Núi Yên Tử trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Lúc này, tiết trời Yên Tử còn khá se lạnh nên bạn cần trang bị thêm áo ấm. Tuy nhiên, do đây là mùa lễ hội tại Yên Tử nên bạn có thể tìm đến và hòa mình cùng không gian đậm sắc màu văn hóa ấy. 

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 6

Thời điểm thích hợp để tham quan Núi Yên Tử là vào tháng 4 đến tháng 6 hàng năm

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử là điểm đến được nhiều tín đồ du lịch khám phá tại quần thể danh lam này. Thiền viện được biết đến là tu viện lớn nhất Việt Nam với nhiều giai thoại lịch sử nổi tiếng. Tại tu viện này, Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã xuất gia thành đạo và sáng lập ra thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. 

Tổng thể kiến trúc của Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử hiện lên vô cùng nổi bật giữa núi rừng Đông Bắc, khắc họa nên một bức tranh có sự dung hòa giữa thiên nhiên và con người một cách dung dị và yên bình nhất. 

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 7

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử là điểm đến được nhiều tín đồ du lịch khám phá tại quần thể danh lam này

Chùa Đồng nằm ở độ cao 1068 mét so với mực nước biển. Đây là ngôi chùa đặc biệt được đúc bằng đồng có quy mô lớn nhất tại Châu Á. Từ Chùa Đồng, bạn có thể chiêm ngưỡng tuyệt sắc thắng cảnh của Núi Yên Tử. 

Chùa Đồng trên đỉnh Núi Yên Tử được tái hiện và lấy cảm hứng từ Chùa Dâu Keo, Bắc Ninh. Bên trong Chùa Đồng là nơi an trí tượng Đức Phật Thích ca Mâu Ni và ba vị Tam Tổ Trúc Lâm ngự trên đài sen.

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 8

Chùa Đồng nằm ở độ cao 1068 mét so với mực nước biển

Am Ngọa Vân ngự trên độ cao khoảng 500 mét so với mực nước biển. Lịch sử của Am Ngọa Vân khá lâu đời khi đã được xây dựng vào đời Nhà Trần. Tại Am Ngọa, bạn có thể chiêm ngưỡng được những buổi sáng ngập mây tựa chốn bồng lai tiên cảnh. 

Theo nhiều giai thoại, Am Ngọa Vân với phong cảnh xinh đẹp chính là nơi dừng chân cuối cùng của Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Bên trong Am Ngọa Vân còn có bức tượng đồng của Đức Phật Hoàng trong tư thế nhập niết bàn. 

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 9

Lịch sử của Am Ngọa Vân khá lâu đời khi đã được xây dựng vào đời Nhà Trần

Tượng Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông ngự tại độ cao khoảng 900 mét của núi Yên Tử. Tại đây, bạn có thể khám phá bức tượng của Đức Phật Hoàng được đúc theo mẫu tượng ở Tháp tổ Huệ Quang. Tượng Phật Hoàng ngự trên đài sen vô cùng an tĩnh, hai tay bắt quyết, thân đắp y và gương mặt an lành thoát tục. Phía dưới tượng là bệ đá được trang trí một cách tinh xảo với nhiều hoa văn thời Trần. 

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 10

Tượng Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông ngự tại độ cao khoảng 900 mét của núi Yên Tử

Lễ hội Yên Tử thường được tổ chức vào mùng 10 tháng giêng cho đến hết tháng 3  Âm lịch hàng năm. Thời điểm này, Yên Tử trở nên đông đúc và náo nhiệt hơn. Lễ hội Núi Yên Tử chính là lúc mà người dân địa phương thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ công lao của Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an và làm ăn thuận lợi. 

Lễ hội Yên Tử có nhiều hoạt động hấp dẫn cùng các nghi thức long trọng. Đoàn diễu hành sẽ hành hương đến Chùa Đồng. Đoàn rước kiệu sẽ được mặc các trang phục truyền thống và đi cùng cờ hoa vô cùng náo nhiệt.

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 11

Lễ hội Yên Tử thường được tổ chức vào mùng 10 tháng giêng cho đến hết tháng 3  Âm lịch hàng năm

Núi Yên Tử, chốn thiêng ngự nơi Đông Bắc tổ quốc 12

Lễ hội Yên Tử có nhiều hoạt động hấp dẫn cùng các nghi thức long trọng

Núi Yên Tử là một địa điểm du lịch Quảng Ninh mà bạn nên ghé thăm một lần trong đời. Chúng mình tin rằng, Cẩm nang du lịch MIA.vn đã mang đến cho bạn những góc nhìn đẹp nhất về địa danh này. Nếu có dịp, hãy một lần tìm về Quảng Ninh và ghé thăm đỉnh Núi Yên Tử bạn nhé!