Rời xa nhịp sống ồn ào, náo nhiệt của Lệ Giang cổ trấn, bạn sẽ được tìm về chốn bình yên mang tên Thúc Hà cổ trấn. Nơi đây được ví như một viên ngọc quý ẩn mình giữa núi non hùng vĩ, là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích khám phá văn hóa và lịch sử Trung Hoa.

Là trung tâm địa lý của Lệ Giang, Thúc Hà cổ trấn không chỉ là một trong những làng cổ xưa nhất của vùng mà còn là một thành phần thiêng liêng trên con đường Trà Mã Cổ. Nơi đây đã chứng kiến sự thay đổi của lịch sử, từ nền văn minh nông nghiệp chuyển mình sang thương mại, góp phần làm nên bản sắc độc đáo cho vùng đất Lệ Giang. Cùng với Lệ Giang cổ trấn, Thúc Hà cổ trấn đã được UNESCO vinh danh là Di Sản Văn Hóa Thế Giới vào năm 1997.

Thúc Hà cổ trấn: nét đẹp thổn thức ngàn năm tại Lệ Giang 2

Toàn bộ khung cảnh nên thơ đẹp như tranh vẽ của Thúc Hà cổ trấn. Ảnh: dulichphuonghoang

Bước chân vào Thúc Hà cổ trấn, bạn sẽ như đang lạc vào một thế giới khác, tách biệt hoàn toàn với sự ồn ào náo nhiệt bên ngoài. Khung cảnh nơi đây vô cùng yên bình, với những con đường nhỏ uốn lượn, những ngôi nhà cổ kính được xây dựng bằng gỗ và đá, những hàng quán nhỏ xinh bày bán những món đồ lưu niệm độc đáo. Nhịp sống nơi đây chậm rãi, nhẹ nhàng, giúp bạn xua tan đi mọi muộn phiền trong cuộc sống.

Chỉ cách Phố cổ Lệ Giang 5km, Thúc Hà cổ trấn mang vẻ đẹp mộc mạc và giản dị. Nơi đây được mệnh danh là "Long Tuyền Trấn" - làng của con rồng, với hồ nước Long Hồ linh thiêng được người dân địa phương tôn thờ. Hệ thống sông ngòi dày đặc len lỏi qua từng ngõ ngách tạo nên cấu trúc hình tổ ong độc đáo. Nguồn nước trong xanh, tinh khiết từ đầm Sơ Hà và Cửu Đình chính là mạch sống cho người dân nơi đây.

Kiến trúc của Thúc Hà cổ trấn vẫn giữ nguyên nét cổ kính với những ngôi nhà gỗ, mái ngói âm dương độc đáo. Những họa tiết điêu khắc tinh xảo trên cửa sổ, những bức tranh tường đầy màu sắc tạo nên một bức tranh tổng thể vô cùng hài hòa và ấn tượng. Khí hậu nơi đây mát mẻ quanh năm nhờ có sự che chở của núi Ngọc Long Tuyết Sơn hùng vĩ. Vào buổi sáng sớm, những tia nắng vàng rực rỡ len lỏi qua từng tán cây, soi bóng xuống mặt hồ phẳng lặng, tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng và hữu tình.

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc

Thực ra, Thúc Hà cổ trấn đẹp quanh năm, mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp rất riêng và những điều cuốn hút khách du lịch khác nhau, cụ thể như:

- Mùa xuân (tháng 3 - tháng 5)

Lúc này tiết trời ấm áp, hoa cỏ đua nở, đặc biệt là hoa anh đào nở rộ khắp nơi, tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn và đây cũng là thời điểm mà Cẩm nang du lịch MIA.vn gợi ý đến bạn để ghé thăm Thúc Hà cổ trấn. Tuy nhiên, đây cũng là mùa du lịch cao điểm ở Thúc Hà nên giá cả dịch vụ sẽ cao hơn so với các mùa khác.

- Mùa hè (tháng 6 - tháng 8)

Không khí mát mẻ, dễ chịu, thích hợp cho các hoạt động tham quan ngoài trời. Tuy nhiên, đây cũng là mùa mưa nhiều ở Thúc Hà nên bạn cần lưu ý mang theo ô hoặc áo mưa khi đi du lịch nhé.

- Mùa thu (tháng 9 - tháng 11)

Tạm rời xa sự oi bức của mùa hạ, chào đón mùa đông với chút se lạnh, bầu trời trong xanh, là thời điểm lý tưởng để ngắm cảnh đẹp của Thúc Hà. Thời điểm này, lá cây chuyển màu vàng rực rỡ, tạo nên khung cảnh thơ mộng như tranh vẽ cực kỳ ấn tượng.

- Mùa đông (tháng 12 - tháng 2)

Thời tiết trời lạnh giá, vạn vật như chìm vào giấc ngủ mùa đông. Tuy nhiên, Thúc Hà cổ trấn vào mùa đông lại mang một vẻ đẹp rất riêng, tĩnh lặng và huyền ảo.

Thúc Hà cổ trấn nép mình bên sườn núi, thơ mộng soi bóng xuống dòng sông êm đềm. Hai con sông như những dải lụa mềm mại ôm trọn lấy thị trấn, len lỏi qua từng ngõ ngách, mang theo hơi nước mát lành và phù sa màu mỡ. Mạng lưới kênh rạch đan xen cùng những con đường nhỏ tạo nên một bức tranh cổ kính, bình yên như tổ ong.

Những ngôi nhà ở Thúc Hà được xây dựng từ đá núi gần đó, mang đậm vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên. So với những ngôi nhà trong khu phố cổ Lệ Giang, nhà ở đây toát lên sự giản dị và gần gũi hơn.

Nổi tiếng với tên gọi "Làng da", Thúc Hà từ lâu đã là trung tâm buôn bán da thuộc lớn nhất Lệ Giang. Khu chợ tấp nập với những gian hàng bày bán đủ loại da thuộc, lông thú cùng tiếng rao hàng vang vọng. Bạn có thể tìm thấy những sản phẩm thủ công tinh xảo được làm bởi bàn tay khéo léo của những người thợ địa phương.

Đi dạo dọc theo con đường Shuhe, bạn sẽ bắt gặp những cửa hàng cổ kính với những cánh cửa gỗ sơn màu đỏ sẫm. Những người già ngồi trò chuyện trước hiên nhà, tạo nên một bầu không khí bình yên, thanh tĩnh đặc trưng của cổ trấn.

Tiếp tục bước chân về phía bắc, bạn sẽ đến với đài phun nước Jiudinglong - nguồn nước linh thiêng được người dân địa phương vô cùng trân trọng. Gần đó là đền Beiquan mang đậm kiến trúc truyền thống Lệ Giang và đền Sansheng uy nghi với mái ngói cong cong.

Từ lâu, Thúc Hà cổ trấn luôn thu hút khách du lịch bởi những con đường cổ kính, những ngôi nhà truyền thống và bầu không khí yên bình. MIA.vn sẽ gợi ý cho bạn top những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Thúc Hà cổ trấn mà bạn không nên bỏ qua:

Ở Thành cổ Lệ Giang có trung tâm là phố Tứ Phương (Sifang) thì ở trấn Thúc Hà cũng có con phố như vậy. Con phố nhỏ bé chỉ rộng chừng 30 mét vuông, với bốn ngách đường tỏa ra như những tia nắng ban mai, ôm trọn lấy hồ nước trong xanh ở trung tâm.

Theo dòng chảy thời gian, Phố Tứ Phương từng là khu chợ đêm nhộn nhịp, nơi người dân tụ tập mua bán, vui chơi và thưởng thức ẩm thực sau khi hoàng hôn buông xuống. Ánh đuốc leo lét soi sáng bờ sông, phản chiếu xuống mặt nước lấp lánh như muôn vàn đom đóm, tạo nên khung cảnh "Dạ Thị Huỳnh Hỏa" (chợ đêm đom đóm) huyền ảo, thơ mộng.

Thúc Hà cổ trấn: nét đẹp thổn thức ngàn năm tại Lệ Giang 3

Cảm nhận nét độc đáo và lâu đời trong lối xây dựng tại khu phố Tứ Phương. Ảnh: kynghidongduong

Nằm trong lòng trấn cổ Lệ Giang, Long Tuyền (hay còn gọi là Cửu Đỉnh Long Đàm) sở hữu vẻ đẹp lay động lòng người với làn nước trong xanh như ngọc bích, soi bóng hàng liễu rủ, cây cổ thụ và ngọn Núi Tuyết Ngọc Long hùng vĩ. Khi mặt hồ phẳng lặng, khung cảnh thơ mộng ấy hiện lên lung linh huyền ảo, tạo nên bức tranh "Tuyết Sơn Đảo Ảnh" khiến bất cứ ai cũng đều ngỡ ngàng.

Thúc Hà cổ trấn: nét đẹp thổn thức ngàn năm tại Lệ Giang 4

Long Tuyền là địa điểm yêu thích của nhiều tín đồ yêu và muốn hòa mình với thiên nhiên. Ảnh: kynghidongduong

Gần hồ Long Tuyền có một di tích lịch sử độc đáo - tấm bia đá cổ vỡ. Âm thanh vang vọng khi gõ đá vào bia từng là một trong "Tám cảnh đẹp Thúc Hà" nức tiếng. Tuy nhiên, để bảo vệ di sản quý giá này, khách du lịch đến Lệ Giang ngày nay chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bia đá mà không được phép tác động trực tiếp.

Ngoài ra, dọc theo bờ hồ, bạn còn có thể trải nghiệm thú vui tao nhã khi mua thức ăn thả cho cá. Những đàn cá tung tăng bơi lội, tranh nhau mồi, tạo nên khung cảnh "Ngư thủy thân nhân" vô cùng sinh động và bình yên.

Lạc bước vào Thúc Hà cổ trấn, bạn sẽ không khỏi ấn tượng bởi vẻ đẹp bình yên, thơ mộng cùng những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn thời gian. Nổi bật trong bức tranh cổ kính ấy chính là Cầu Thanh Long - biểu tượng lịch sử và niềm tự hào của người dân nơi đây.

Cây cầu cổ kính hơn 400 năm tuổi, được xây dựng từ thời nhà Minh, mang trên mình bề dày lịch sử và chứng kiến bao thăng trầm cùng trấn cổ. Với chiều rộng 4,5m, chiều dài 25m, Cầu Thanh Long vắt ngang con sông thơ mộng, góp phần tô điểm cho bức tranh Lệ Giang thêm đằm thắm, hữu tình.

Thúc Hà cổ trấn: nét đẹp thổn thức ngàn năm tại Lệ Giang 5

Thiên nhiên xanh mát và dòng suối chảy róc rách phía dưới cầu cực kì nên thơ. Ảnh: kynghidongduong

Chất liệu đá xây cầu, theo phân tích của các nhà khảo cổ, đã khẳng định vị trí đặc biệt của Cầu Thanh Long trong lịch sử Thúc Hà. Cây cầu không chỉ là cầu nối giao thông mà còn là minh chứng cho giá trị kinh tế - văn hóa của cổ trấn một thời.

Nằm ở vị trí đắc địa, khép lại Long Tuyền cổ kính, Cung Tam Thánh (Sansheng Gong) như một viên ngọc quý tỏa sáng giữa lòng Thúc Hà. Ngôi đền mang đậm dấu ấn Phật giáo, được xây dựng từ thời nhà Thanh, là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích văn hóa và lịch sử.

Thúc Hà cổ trấn: nét đẹp thổn thức ngàn năm tại Lệ Giang 6

Cung Tam Thánh cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Thúc Hà cổ trấn. Ảnh: kynghidongduong

Bước vào Cung Tam Thánh, bạn sẽ choáng ngợp bởi kiến trúc độc đáo và bầu không khí thanh tịnh, linh thiêng. Đền thờ Quan Âm Bồ Tát uy nghi ở phía Tây, tượng trưng cho lòng từ bi bác ái. Ở phía Bắc, bạn sẽ gặp gỡ vị thần Rồng quyền uy, biểu tượng cho sức mạnh và sự may mắn. Đặc biệt, điểm nhấn của Cung Tam Thánh chính là điện thờ danh tướng Tôn Tẫn ở phía Nam. Theo truyền thuyết, ông chính là người phát minh ra giày da ở Trung Quốc, được tôn làm ông tổ nghề. Lòng biết ơn và trân trọng của những người thợ làm giày da Thúc Hà đã được thể hiện qua việc lập đền thờ vị danh tướng tài ba này.

Thúc Hà cổ trấn - viên ngọc sáng giữa lòng Lệ Giang, không chỉ thu hút nhiều khách du lịch bởi khung cảnh cổ kính, thơ mộng mà còn níu chân bởi nền ẩm thực độc đáo, đặc sắc.

Mở đầu hành trình vị giác chính là món cá Tam Văn trứ danh. Nhờ được nuôi dưỡng bởi nguồn nước tinh khiết từ núi Ngọc Long hùng vĩ, cá Tam Văn sở hữu hương vị thơm ngon khác lạ, thịt dai chắc, ngọt thanh. Bạn có thể thưởng thức cá Tam Văn theo nhiều cách chế biến khác nhau như nướng, hấp, chiên giòn hay nấu lẩu. Mỗi cách chế biến lại mang đến một trải nghiệm ẩm thực mới mẻ, đầy thú vị.

Thúc Hà cổ trấn: nét đẹp thổn thức ngàn năm tại Lệ Giang 7

Nồi lẩu sẽ được ăn kèm cùng với các loại rau xanh rất đưa miệng. Ảnh: kimlientravel

Đặc biệt, khi đến Thúc Hà vào những ngày se lạnh, còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức món lẩu nấm núi tuyết nghi ngút khói. Nấm được hái lượm trên những sườn núi cao, mang hương thơm nồng nàn và vị ngon khó cưỡng. Nước dùng lẩu thanh ngọt, quyện cùng vị ngọt tự nhiên của nấm và cá Tam Văn, tạo nên một bản hòa tấu hương vị khó quên.

Thúc Hà cổ trấn: nét đẹp thổn thức ngàn năm tại Lệ Giang 8

Những miếng thịt cá được đầu bếp cắt thái mỏng để mau chín và không bị bở. Ảnh: globaltravel

Nếu có dịp du lịch Trung Quốc và ghé thăm Thúc Hà cổ trấn, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau để giúp cho chuyến đi của bạn thêm phần trọn vẹn và bạn cũng có nhiều trải nghiệm đáng nhớ hơn.

- Thúc Hà cổ trấn là một khu vực tôn giáo linh thiêng, vì vậy bạn nên ăn mặc lịch sự khi đến thăm các đền, chùa triền.

- Mặc cả là điều bình thường khi mua sắm ở Thúc Hà cổ trấn.

- Bạn nên đổi tiền Trung Quốc trước khi đến Thúc Hà cổ trấn.

- Nên học một số câu tiếng Trung cơ bản, thông dụng trước khi đến Thúc Hà cổ trấn như hỏi về giá cả, chỉ dẫn...

Nhìn chung, Thúc Hà cổ trấn là điểm đến lý tưởng cho những ai đang có ý định du lịch Trung Quốc vào mùa hè này. Không náo nhiệt, không ồn ã, chỉ có cảnh đẹp tĩnh lặng. Đừng bỏ qua cơ hội khám phá Thúc Hà cổ trấn, nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị và khó quên.