Thuật ngữ Thung lũng Silicon dùng để chỉ một khu vực ở phía nam vịnh San Francisco. Cái tên này được sử dụng lần đầu tiên vào đầu những năm 1970 do sự liên kết của khu vực với bóng bán dẫn silicon, được sử dụng trong tất cả các bộ vi xử lý hiện đại. Có rất nhiều công ty công nghệ lớn và nổi tiếng trên toàn cầu hiện đang đặt trụ sở tại đây.

Thung lũng Silicon có diện tích 1.854 dặm vuông và là nơi sinh sống của khoảng ba triệu người. Mặc dù ranh giới của nó có phần mơ hồ nhưng nhìn chung sẽ tương ứng với khu vực địa lý của thung lũng Santa Clara. Các thành phố như San Jose, Palo Alto, Los Altos, Menlo Park, Cupertino, Sunnyvale, Mountain View và Santa Clara đều được coi là một phần của Thung lũng Silicon.

Thung lũng Silicon, nơi ra đời của những trùm công nghệ hàng đầu nước Mỹ 2

Thung lũng Silicon để chỉ một khu vực ở phía nam Khu vực Vịnh San Francisco

Thung lũng Silicon, nơi ra đời của những trùm công nghệ hàng đầu nước Mỹ 3

Thành phố San Jose thuộc Silicon Valley

Địa chỉ: 10600 Đại lộ Bắc Tantau, Cupertino, California 95014

Trụ sở trị giá 5 tỷ USD của Apple là một trong những địa điểm thu hút cả người dân địa phương lẫn khách tham quan đến với Thung lũng Silicon nhất. Được mệnh danh là “con tàu vũ trụ”, tuy nhiên không may là khuôn viên của Apple bị giới hạn đối với những người không phải là nhân viên. Bạn có thể đến với Apple Park chỉ cách trụ sở vài bước chân, đây chính là Trung tâm Du khách mở cửa cho khách tham quan 7 ngày và miễn phí tham quan.

Đến với Apple Park chúng ta sẽ được trải nghiệm khuôn viên thông qua trải nghiệm thực tế tăng cường bằng iPad, tìm kiếm hàng hóa độc quyền, mua sắm, thưởng thức thức ăn nhẹ và đồ uống trong quán cà phê. Mặt ngoài bằng kính trong suốt cũng giúp chúng ta có thể chiêm ngưỡng khung cảnh cây xanh xung quanh thật dễ dàng. Trung tâm Du khách Apple Park cũng tổ chức các chương trình và sự kiện thường xuyên, chẳng hạn như đi chụp ảnh (tìm hiểu các mẹo và kỹ thuật chụp ảnh bằng iPhone) và các hoạt động cho trẻ em.

Thung lũng Silicon, nơi ra đời của những trùm công nghệ hàng đầu nước Mỹ 4

Trung tâm Du khách Apple Park mang đến cho chúng ta một nơi để học hỏi, khám phá, mua sắm và hơn thế nữa

Địa chỉ: Tòa nhà Chính: 1600 Amphitheatre Pkwy, Mountain View, CA 94043

Địa chỉ vườn tượng: 1981 Landings Dr, Mountain View, CA 94043

Bên trong trụ sở chính của Google – được gọi là Googleplex – cũng không mở cửa cho khách vào tham quan. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dạo quanh một phần khuôn viên, nơi chúng ta có thể nhìn thấy biển hiệu Google đầy màu sắc và những hàng xe đạp của nhân viên. Trong không gian của Googleplex có đủ các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt độc đáo, nhưng một trong những điểm đến không thể bỏ qua nhất ở Thung lũng Silicon chính là vườn điêu khắc Android.

Tại đây, có rất nhiều tác phẩm điêu khắc lớn dựa trên tên mã của nhiều hệ điều hành Android khác nhau (chẳng hạn như Cupcake, Eclair, Gingerbread và Lollipop) được trang trí. Nếu bạn là người hâm mộ của bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào từ Google thì nhất định phải lưu lại vài bức ảnh tại đây.

Thung lũng Silicon, nơi ra đời của những trùm công nghệ hàng đầu nước Mỹ 5

Googleplex là tổ hợp trụ sở công ty của Google và công ty mẹ Alphabet Inc

Địa chỉ: 201 South Market Street, San Jose, California 95113

Trước đây The Tech Interactive từng được gọi là Bảo tàng Đổi mới Công nghệ, một trong những bảo tàng khoa học và công nghệ hàng đầu nước Mỹ. Điểm đến này có diện tích lên đến 12.263 m2 và mang đến nhiều triển lãm cũng như trải nghiệm thực tế cho khách tham quan Thung lũng Silicon. Tại đây bạn có thể thiết kế và chế tạo robot của riêng mình, ngồi trên chiếc ghế giống như thiết bị điều khiển có người lái của NASA, trải nghiệm mô phỏng VR hoặc ghé thăm phòng thí nghiệm BioDesign.

Thung lũng Silicon, nơi ra đời của những trùm công nghệ hàng đầu nước Mỹ 6

Tech Interactive là trung tâm khoa học và công nghệ cung cấp các hoạt động thực hành, phòng thí nghiệm, thử thách thiết kế và các tài nguyên giáo dục STEAM

Địa chỉ: 1401 Đại lộ North Shoreline, Mountain View, California 94043

Bảo tàng Lịch sử Máy tính là địa điểm không thể bỏ qua đối với bất kỳ ai có niềm đam mê sâu đậm với công nghệ và sự đổi mới, hay có thể nói là phần lớn dân số loài người. Thực tế bảo tàng này con mang đến nhiều trải nghiệm hơn so với tên gọi của nó. Bạn có thể ngồi bên trong chiếc xe tự lái được lấy cảm hứng từ các nhà lãnh đạo Thung lũng Silicon, thử sức mình với mã hóa, học Photoshop và xem hơn 1.100 hiện vật công nghệ mang tính lịch sử, bao gồm cả một số máy tính đầu tiên.

Thung lũng Silicon, nơi ra đời của những trùm công nghệ hàng đầu nước Mỹ 7

Tại đây bạn sẽ được trải nghiệm từ các chuyến tham quan có hướng dẫn viên, các buổi trình diễn đến các chuyến tham quan tự túc

Địa chỉ: 2200 Mission College Boulevard, Santa Clara, California 95054

Bảo tàng Intel tọa lạc tại trụ sở chính của Intel, ban đầu là một dự án nội bộ tập trung vào việc ghi lại lịch sử của công ty. Trong những năm qua, họ đã bổ sung thêm các triển lãm mới làm nổi bật công nghệ máy tính và chip silicon từ thuở mới hình thành. Mặc dù không phải là một bảo tàng lớn nhưng bảo tàng Intel miễn phí tham quan và sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn sâu sắc về lịch sử công nghệ máy tính.

Thung lũng Silicon, nơi ra đời của những trùm công nghệ hàng đầu nước Mỹ 8

Bảo tàng Intel là nơi chúng ta được tìm hiểu về lịch sử của Intel, lắng nghe ý kiến ​​của những người sáng lập và khám phá khoa học đằng sau ngành này

Địa chỉ: 450 Jane Stanford Way, Stanford, CA 94305

Đại học Stanford là một trong những trường đại học danh tiếng nhất ở Hoa Kỳ. Sợi dây liên kết với thế giới công nghệ của trường không chỉ đến từ các khóa học được cung cấp mà trên hết, còn bởi vì đây chính là nơi Steve Jobs đã đưa ra bài phát biểu nổi tiếng của mình cho các sinh viên tốt nghiệp (nơi Jobs đã tuyên bố “Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ”) mà mọi người hâm mộ Apple đều thuộc lòng.

MIA.vn mách bạn có thể đến trung tâm du khách để có thể tham quan một vòng quanh trường miễn phí. Điểm thu hút nhất trong khuôn viên đến từ Đài quan sát Tháp Hoover, ngày nay đã trở thành tháp quan sát nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ khu vực xung quanh. Phí vào cửa tháp là 4 đô la với hướng dẫn viên đi kèm.

Thung lũng Silicon, nơi ra đời của những trùm công nghệ hàng đầu nước Mỹ 9

Đại học Stanford ở giữa Thung lũng Silicon, California

Để bay đến Thung lũng Silicon, khách du lịch Mỹ cần phải đến sân bay Quốc tế San Jose (SJC) hoặc Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO). Sau đó chúng ta sẽ phải thuê xe để khám phá các điểm đến nổi bật trong khu vực này, trải dài suốt quãng đường khoảng 40 dặm tổng cộng, chưa tính đến việc di chuyển đến khách sạn, nhà hàng.

9h00: Trụ sở Facebook (0,5 tiếng)

9h30: Google Garage (0,5 tiếng)

10h00: Gara Hewlett-Packard (0,5 tiếng)

10h30: Trụ sở Google (0,5 tiếng)

11h00: Bảo tàng Lịch sử Máy tính (2 tiếng)

13h00: Ăn trưa (1 tiếng)

14h00: Bảo tàng Intel (1 tiếng)

15h00: Tech Interactive (2 tiếng)

17h00: Trung tâm du khách Apple Park (1 tiếng)

18h00: Gara của Steve Job (0,5 tiếng)

Nếu bạn chỉ có một ngày ở Thung lũng Silicon với quỹ thời gian hạn hẹp, MIA.vn khuyến khích bạn nên ưu tiên ghé thăm The Tech Interactive và ba cơ sở công nghệ lớn (Apple, Google và Facebook). Nếu bạn có nhiều thời gian hơn, trước tiên tôi sẽ thêm Bảo tàng Lịch sử Máy tính, sau đó là Bảo tàng Intel và/hoặc bất kỳ nhà để xe khởi nghiệp nào trong số ba nhà để xe khởi nghiệp kể trên tùy theo sở thích cá nhân.

Thung lũng Silicon, nơi ra đời của những trùm công nghệ hàng đầu nước Mỹ 10

Vào tháng 9 năm 2004, Hewlett-Packard công bố nỗ lực bảo tồn gara HP – khu bất động sản nổi tiếng nhất. Mặc dù nhà để xe HP không mở cửa cho công chúng tham quan nhưng du khách có thể xem và chụp ảnh khu nhà cũng như địa danh từ vỉa hè

Thung lũng Silicon là một khu vực vô cùng rộng lớn nên việc tìm chỗ ở có thể khó khăn với nhiều khách tham quan. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể lựa chọn chỗ nghỉ ở San Jose hoặc Palo Alto, hoặc bạn cũng có thể nghỉ tại San Francisco và thực hiện một chuyến đi trong ngày đến Thung lũng Silicon.

Khách sạn gợi ý tại San Jose: Khách sạn Valencia Santana Row, Khách sạn Anza, Fairmont San Jose, Westin San Jose…

Khách sạn gợi ý tại Palo Alto: Khách sạn Sheraton Palo Alto, Westin Palo Alto, Khách sạn Cardinal…

Hy vọng với những thông tin chi tiết đã được MIA.vn tổng hợp trên đây bạn sẽ có được một chuyến tham quan Thung lũng Silicon thật ý nghĩa. Đừng quên tham khảo các kinh nghiệm hữu ích của chúng tôi trước khi bắt đầu sắp xếp vali hành lý đến với giấc mơ Mỹ nhé.