Hồ Geneva, còn được biết đến với tên gọi hồ Genève hoặc hồ Léman, là một hồ nước ở Tây Âu nằm trải dài qua địa phận của cả 2 đất nước Thụy Sĩ và Pháp. Tên gọi của địa danh này bắt nguồn từ tiếng Celt và đã trải qua nhiều thay đổi như lacus Lemanus (hồ của cảng), lac de Genève (hồ Geneva), lác Léman (hồ Léman)...

Về quy mô, hồ Genéve chỉ đứng sau hồ Balaton, tức là hồ nước ngọt lớn thứ hai tại Trung Âu. Khoảng 60% diện tích trên tổng 580,03km2 của hồ nằm trong địa phận Thụy Sĩ, bao gồm các bang Vaud, Genève và Valais. Trong khi 40% còn lại thuộc Pháp, cụ thể là tỉnh Haute-Savoie. Biên giới giữa Thụy Sĩ và Pháp đồng thời chia đôi hồ Geneva, với bờ phía bắc và hai đầu hồ thuộc về Thụy Sĩ, còn bờ phía nam thuộc về Pháp.

Thưởng ngoạn hồ Geneva viên ngọc bích nép mình bên dãy núi Alps 2

Hồ Geneva có tổng diện tích mặt nước lên đến 580,03km2, trải dài qua 2 quốc gia là Thụy Sĩ và Pháp. Ảnh: Pickyourtrail

Xuất hiện lần đầu trong các tác phẩm văn chương vào khoảng năm 50 TCN, hồ Geneva được đặt tên theo tiếng Hy Lạp là Lemánē límnē hoặc Lemános límnē. Các tên gọi khác như lacu lausonio, lacus losanetes hay lac de Lozanne xuất hiện từ thế kỷ 2 đến thế kỷ 4, đều có nghĩa là hồ Lausanne.

Vào thế kỷ 16, địa danh này bắt đầu được gọi là lac de Genève (hồ Geneva), song song với các tên gọi cũ như Petit-Lac, Grand-Lac hay phổ biến hơn là lac de Lausanne. Tuy nhiên theo thời gian, tên hồ Lausanne dần biến mất và nhường chỗ cho tên lac Léman, được chấp nhận bởi người Savoyard, Valais và Vaud. Các bản đồ thời kỳ Khai sáng và cách mạng Pháp thường sử dụng tên Léman để chỉ hồ nước thuộc tỉnh cũ Léman.

François-Alphonse Forel, một bác sĩ và nhà khoa học người Thụy Sĩ, nhấn mạnh việc đặt tên hồ theo các thành phố xung quanh là hợp lý. Hiện nay, phần hồ gần Genève thường được gọi là lac Genève trong tiếng Pháp. Các tên gọi khác như Genfersee (Đức) và lake Geneva (Anh) cũng được sử dụng rộng rãi. Trong tiếng Ý, hồ được gọi là Lemano lago hoặc lago di Ginevra. Những cái tên như Petit-Lac, Grand-Lac và Haut Lac vẫn được người dân địa phương ở một số khu vực sử dụng.

Thưởng ngoạn hồ Geneva viên ngọc bích nép mình bên dãy núi Alps 3

Trước khi được gọi là hồ Geneva, địa danh này sở hữu nhiều cái tên khác dựa vào đặc điểm địa lý. Ảnh: Wikipedia

Hồ Genève có hình dáng giống như trăng lưỡi liềm, được tạo thành từ quá trình sông băng Rhône dần rút xuống. Sông Rhône bắt nguồn từ sông băng gần đèo Grimsel, chảy qua bang Valais và đổ vào hồ giữa Villeneuve và St. Gingolph trước khi chảy ra Genève. Các chi lưu quan trọng khác bao gồm Dranse, Aubonne, Morges, Venoge và Veveyse.

Hình thành từ khoảng 15.000 năm trước, sau kỷ băng hà, nhìn chung diện tích hồ được chia thành hai phần: Grand-Lac (hồ lớn) ở phía đông và Petit-Lac (hồ nhỏ) ở phía tây, với khu vực hẹp hơn quanh Yvoire trên bờ phía nam. Về nguồn gốc hình thành, phần Grand-Lac được tạo nên từ các nếp uốn kiến tạo, còn phần Petit-Lac là do tác động của sông băng Rhône.

Thưởng ngoạn hồ Geneva viên ngọc bích nép mình bên dãy núi Alps 4

Nhìn từ trên cao, hồ Geneva có hình dáng như trăng lưỡi liềm. Ảnh: Tripsavvy

Tuy nằm ở phần rìa của dãy Alps nhưng với lượng nước khổng lồ, hồ Geneva tạo ra cho khu vực xung quanh một tiểu khí hậu. Tại khu vực Geneva Montreux và các vùng lân cận, người dân địa phương có thể trồng cọ, dừa, thùa và nhiều loài cây nhiệt đới khác.

Vào mùa hè, nhờ có mặt nước rộng lớn mà hồ Geneva giúp làm dịu bầu không khí ở toàn bộ khu vực và vùng lân cận. Đến mùa đông, hồ tỏa bớt lượng nhiệt tích tụ vào mùa hè, khiến thời tiết mùa đông nơi đây dễ chịu hơn so với miền núi vùng ôn đới.

Tuy nhiên, trong một vài thời điểm khi luồng khí lạnh và khô của mùa đông gặp không khí ấm và ẩm từ hồ có thể hình thành sương mù dày đặc, che phủ từ 200 - 300m và tồn tại 2 - 3 tuần.

Thưởng ngoạn hồ Geneva viên ngọc bích nép mình bên dãy núi Alps 5

Diện tích bề mặt rộng lớn tạo cho không gian hồ một tiểu khí hậu riêng biệt. Ảnh: Audleytravel

Nước trong hồ Geneva đổ từ các sông của Thụy Sĩ và tỉnh Haute-Savoie của Pháp. Trong đó, sông Rhône là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho cả hồ với lượng nước từ tất cả các sông suối trên sườn đồi của hai bang Valais và Vaud.

Thưởng ngoạn hồ Geneva viên ngọc bích nép mình bên dãy núi Alps 6

Nước trong hồ chủ yếu đổ từ sông Rhône. Ảnh: Swissfamilyfun

Theo thông tin MIA.vn tổng hợp và cập nhật, hiện môi trường nước hồ Geneva là nơi chung sống của khoảng 30 loài cá, bao gồm: cá hồi trắng, cá vược, cá chó… Do đó vào năm 2006, thống kê ghi nhận khu vực xung quanh hồ có khoảng 146 ngư dân, ngoài ra còn tập trung hơn 7.300 người câu cá giải trí.

Thưởng ngoạn hồ Geneva viên ngọc bích nép mình bên dãy núi Alps 7

Hồ Genava là môi trường sống tự nhiên của khoảng 30 loài cá. Ảnh: Myswitzerland

Sở hữu vị trí nằm trên đường di cư giữa dãy núi Alps và Jura, hồ Geneva cũng là điểm đến của nhiều loài chim. Dựa trên ước tính, hằng năm có khoảng 150.000 con chim trú đông tại hồ nước này như cốc lớn, vịt mỏ nhịn, chim lặn mào lớn, sâm cầm…

Được mệnh danh là “ban công của Geneva”, núi Salève với độ cao 1.308m lý tưởng cho phép bạn chiêm ngưỡng dãy Alps, hồ Lémon, đỉnh Mont Blanc và toàn cảnh thành phố. Từ trung tâm, khách du lịch có thể đón xe buýt di chuyển đến núi Salève để trải nghiệm các hoạt động du lịch thú vị như đi dù lượn, trekking, dã ngoại…

Thưởng ngoạn hồ Geneva viên ngọc bích nép mình bên dãy núi Alps 8

Từ núi Salève, bạn có thể chiêm ngưỡng hồ Geneva cùng các thành phố bên bờ hồ. Ảnh: Frenchmoments

Lavaux là vùng trồng nho nổi tiếng ở thành phố Geneva - nơi ước tính có đến 830 ha vườn nho trải dài 30km dọc theo bờ hồ, được công nhận là Di sản thế giới vào năm 2007. Người La Mã đã bắt đầu trồng nho tại khu vực này từ hơn 2.000 năm trước, đến thế kỷ 12 thì Lavaux phát triển và nổi tiếng với nghề làm rượu vang.

Ban đầu, đài phun nước Jet d’Eau được xây dựng nhằm mục đích giảm áp suất cho hệ thống nước ở Geneva. Hiện tại, công trình này là biểu tượng nổi tiếng của hồ nước. Dù đứng ở đâu quanh hồ Geneva, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng cột nước cao hơn 140m cao nhất thế giới từ đài phun nước này.

Thưởng ngoạn hồ Geneva viên ngọc bích nép mình bên dãy núi Alps 9

Đài phun nước Jet d’Eau là công trình mang tính biểu tượng của hồ Geneva. Ảnh: Tripadvisor

Lâu đài Chillon nằm bên hồ Geneva được ví như “viên ngọc quý” của điểm du lịch thiên nhiên này nói riêng và Thụy Sĩ nói chung. Công trình này được xây dựng từ thế kỷ 13 và bảo tồn nguyên vẹn đến nay, là quần thể của 100 tòa nhà liên kết lại với nhau mang đậm nét kiến trúc châu Âu cổ.

Thưởng ngoạn hồ Geneva viên ngọc bích nép mình bên dãy núi Alps 10

Lâu đài Chillon nằm bên hồ Geneva được xây dựng từ thế kỷ 13 đến nay. Ảnh: Chillon

- Thành phố học thuật Lausanne: Lausanne là một thành phố nói tiếng Pháp ở Thụy Sĩ nằm bên hồ Geneva. Tại đây bạn có thể tham quan vùng sản xuất rượu vang hàng đầu, vi vu khám phá những khu phố cổ tuyệt đẹp. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của Ủy ban Olympic Quốc tế.

- Thành phố cổ tích Montreux: Bức tranh thiên nhiên của Montreux đẹp tựa bước ra từ cổ tích khi một bên là dãy núi Alps kì vĩ, một bên là hồ Geneva với làn nước trong xanh. Nơi đây có rất nhiều điều độc đáo đang chờ bạn khám phá như đời sống, văn hóa, ẩm thực…

Thưởng ngoạn hồ Geneva viên ngọc bích nép mình bên dãy núi Alps 11

Khung cảnh thành phố Montreux bên hồ Geneva, bao quanh là dãy Alps kỳ vĩ đẹp tựa bước ra từ cổ tích. Ảnh: Esquireme

Bên cạnh các điểm tham quan đặc sắc, đừng bỏ lỡ cơ hội vi vu những khu chợ địa phương quanh hồ Geneva như chợ tại Puces de Nyon, thị trấn Vevey… Tại đây có nhiều cửa hàng, quầy bán với đủ món đồ thủ công mua làm quà lưu niệm, đặc sản địa phương hay trang phục và trang sức truyền thống.

Vẻ đẹp của hồ Geneva dù ghé tham quan vào thời điểm nào trong năm đều khiến khách du lịch gần xa không khỏi xao xuyến. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng ngoạn cảnh đẹp non nước, tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ nơi đây trong hành trình vi vu khám phá Thụy Sĩ.