Ấn Độ là một quốc gia sở hữu nền văn hóa rực rỡ với những món ngon thú vị. Một trong những món ngon Ấn Độ được nhiều tín đồ du lịch tìm đến thưởng thức chính là Pani Puri. Vậy món ăn này có nguồn gốc từ đâu và nguyên liệu làm nên Pani Puri là gì? Hãy xách vali lên và cùng MIA.vn du ngoạn đến Ấn Độ để cùng tìm hiểu món bánh đặc biệt này nhé!

Pani Puri là một món ăn vặt của Ấn Độ được nhiều tín đồ du lịch tìm kiếm. Món ngon này còn được biết đến với tên gọi là Golgappa hay “bánh mì nước”. Ở từng khu vực khác nhau, tên gọi của Pani Puri cũng có nhiều sự thay đổi, khác biệt. Tuy nhiên, dù có thay đổi tên gọi như thế nào, món ăn này vẫn được xem là biểu tượng của ẩm thực Nam Á.

Bánh Pani Puri thực chất là một loại bánh rỗng ruột hình tròn có có vỏ giòn. Phần nhân của bánh thường được làm từ đậu xanh, hành tây, khoai tây và ăn kèm nước sốt me.

Với kết cấu đặc trưng, thế nên Pani Puri được xem là một món ăn nhẹ đơn giản có thể biến tấu tùy theo sở thích cá nhân. Bạn có thể lựa chọn phần nhân cho phù hợp khẩu vị như cay nồng hay ít cay, có thêm ớ hay không.

Trải nghiệm ẩm thực đường phố cùng món Pani Puri ngon trứ danh Ấn Độ 2

Pani Puri là một món ăn vặt của Ấn Độ được nhiều tín đồ du lịch tìm kiếm

Trải nghiệm ẩm thực đường phố cùng món Pani Puri ngon trứ danh Ấn Độ 3

Bánh Pani Puri thực chất là một loại bánh rỗng ruột hình tròn có có vỏ giòn với phần nhân khá hấp dẫn

Trải nghiệm ẩm thực đường phố cùng món Pani Puri ngon trứ danh Ấn Độ 4

Pani Puri được xem là một món ăn nhẹ đơn giản có thể biến tấu tùy theo sở thích cá nhân

Món Pani Puri có xuất xứ từ bang Uttar Pradesh của Ấn Độ. Ban đầu, món ăn này còn có tên gọi khác là Phoolki. Qua nhiều năm tháng, Pani Puri đã dần trở nên quen thuộc và trở thành món ăn nhẹ phổ biến của các nước Nam Á.

Với giá trị về mặt ẩm thực và văn hóa, Pani Puri thường được sử dụng trong những buổi tiệc trọng đại của người dân Nam Á như đám cưới, lễ hội và các ngày lễ khác. Món ăn này còn nổi tiếng đến mức nhiều quốc gia còn tổ chức cuộc thi ăn Pani Puri.

Ngoài ra, Pani Puri còn có ý nghĩa đặc biệt về mặt dinh dưỡng và sức khỏe. Món ăn được xem là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin cùng các khoáng chất từ các thành phần tốt cho sức khỏe. Phần nước sốt có vị cay nhẹ sẽ kích thích tiêu hóa và hỗ trợ hấp thu chất.

Bên cạnh đó, Pani Puri còn mang giá trị biểu tượng văn hóa đối với đời sống tinh thần người dân Ấn Độ. Không chỉ dừng lại trong biên giới quốc gia, Pani Puri đã vươn xa đến Pakistan, Bangladesh và các nhà hàng Ấn Độ ở Canada.

Trải nghiệm ẩm thực đường phố cùng món Pani Puri ngon trứ danh Ấn Độ 5

Món Pani Puri có xuất xứ từ bang Uttar Pradesh của Ấn Độ

Trải nghiệm ẩm thực đường phố cùng món Pani Puri ngon trứ danh Ấn Độ 6

Pani Puri còn mang giá trị biểu tượng văn hóa đối với đời sống tinh thần người dân Ấn Độ

Trải nghiệm ẩm thực đường phố cùng món Pani Puri ngon trứ danh Ấn Độ 7

Pani Puri còn có ý nghĩa đặc biệt về mặt dinh dưỡng và sức khỏe và là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin

Pani Puri là một món bánh khá dễ làm. Tuy nhiên, bạn cần phải khéo léo và cẩn thận mới có thể làm nên được một món Pani Puri chuẩn vị Ấn Độ. Sau đây là công thức tạo nên món Pani Puri tại nhà mà Cẩm nang du lịch MIA.vn muốn gợi ý đến bạn.

Bước 1: Bạn trộn bột làm ánh vào tô rồi cho vào một ít bột bánh tráng, nước, muối vào và tiếp tục khuấy đều bột. Sau đó, bạn nhào bột thật đều tay trong khoảng 5 phút cho đến khi bột đạt được độ căng nhất định. Bạn có thể cho thêm một ít bột làm bánh nếu cảm thấy hỗn hợp còn lỏng. Để kiểm tra xem bột đã yêu cầu hay chưa, hãy kéo dài bột, nếu bột không bị vỡ hoặc rơi ra thì bột đã đạt.

Bước 2: Bạn cho thêm dầu ô liu và tiếp tục nhào bột cho đến khi bột trở nên dẻo hơn. Sau đó, bạn cho bột vào tô và dùng màng bọc thực phẩm bịt kín và ủ trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút.

Bước 3: Bột sau khi được ủ sẽ được dùng cây lăn cán mịn. Sau khi cán, bạn có thể dùng khuôn hoặc dao để cắt bột thành những vòng tròn nhỏ.

Bước 4: Bạn bắt chảo và cho 3 chén dầu ăn vào để chiên bánh. Bạn cần phải lật bánh liên tục cho đến khi bánh trở nên phồng hơn. Bạn sẽ vớt bánh ra khi bánh đạt màu hơi ngả vàng.

Bước 5: Bạn có thể chuẩn bị thêm phần nhân bánh để ăn cho vừa miệng. Nhân bánh thường là khoai tây nghiền, đậu xanh, hành tây, tương ớt với hương vị chủ đạo là cay, thơm.

Trải nghiệm ẩm thực đường phố cùng món Pani Puri ngon trứ danh Ấn Độ 8

Pani Puri là một món bánh khá dễ làm nhưng đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận trong không chế biến

Pani Puri là một món ăn quen thuộc được bày bán rất nhiều ở Ấn Độ cũng như các nước Nam Á khác. Khi du lịch Ấn Độ hoặc các nước Nam Á, bạn có thể tìm thấy những xe bánh Pani Puri được bày bán trên khắp đường phố với giá khá mềm.

Nếu muốn thưởng thức bánh Pani Puri tại Việt Nam, bạn có thể ghé qua những nhà hàng chuyên món Ấn hoặc tìm mua trên các sàn thương mại điện tử. Sau khi mua, bạn có thể tự chiên tại nhà rồi chuẩn bị thêm các loại nhân và sốt ăn kèm.

Trải nghiệm ẩm thực đường phố cùng món Pani Puri ngon trứ danh Ấn Độ 9

Pani Puri là một món ăn quen thuộc được bày bán rất nhiều ở Ấn Độ cũng như các nước Nam Á khác

Trải nghiệm ẩm thực đường phố cùng món Pani Puri ngon trứ danh Ấn Độ 10

Nếu muốn thưởng thức bánh Pani Puri tại Việt Nam, bạn có thể ghé qua những nhà hàng chuyên món Ấn

Pani Puri là một món ăn hấp dẫn và vô cùng lạ vị của ẩm thực Ấn Độ. Thưởng thức món Pani Puri sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm độc đáo khi khám phá quốc gia Nam Ấn này. Ngoài ra, nếu bạn muốn trải nghiệm và tìm hiểu thêm về đất nước Ấn Độ, đừng ngần ngại truy cập vào Blog Du lịch MIA Go để biết thêm chi tiết nhé!