Tỉnh Tokushima nằm ở phía đông của Shikoku, hòn đảo nhỏ nhất trong bốn hòn đảo chính của Nhật Bản. Đây là nơi chúng ta có thể tìm kiếm được hương vị “Nhật Bản đích thực”, nơi bạn có thể đến gần và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, chẳng hạn như xoáy nước Naruto và thung lũng Iya – được mệnh danh là một trong ba điểm đến chưa được khám phá nhất của Nhật Bản.

Tokushima là nơi có lối sống chậm hơn nhiều so với các thành phố sầm uất của Nhật Bản. Trong quá khứ, các thung lũng cao và hẻm núi sâu là nơi trú ẩn cho những người dũng cảm vượt biển từ Honshu. Ngày nay, du khách đến Tokushima có thể băng qua những cây cầu treo uốn lượn và đi cáp treo hiện đại đến suối nước nóng trên núi. Đây cũng là nơi tổ chức một trong những lễ hội khiêu vũ truyền thống lớn nhất ở Nhật Bản.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 2

Tỉnh Tokushima sở hữu thiên nhiên và nền văn hóa độc đáo

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 3

Khoảng 80% diện tích của Tokushima là miền núi

Tokushima cách Tokyo khoảng 500 km theo đường chim bay hoặc 630 km nếu lái xe. Bạn có thể di chuyển đến Tokushima bằng đường hàng không, tàu hỏa, ô tô, xe buýt hoặc phà. Tàu JR phục vụ 5 tuyến: tuyến Kotoku, Dosan, Tokushima, Mugi và Naruto.

Từ Osaka: Đường cao tốc Kobe Awaji Naruto Jidoshado kết nối với Osaka và mất khoảng hai tiếng rưỡi lái xe.

Từ Tokyo: Các chuyến bay từ Tokyo đến Tokushima mất khoảng 1 giờ 10 phút. Ngoài ra cũng có chặng bay khai thác từ Fukuoka.

Ngoài ra bạn cũng có thể di chuyển bằng phà từ Wakayama, Tokyo và Kitakyushu. Một chuyến phà từ Wakayama đến thành phố Tokushima mất khoảng 2 giờ.

Bảo tàng Nghệ thuật Otsuka, hay còn được gọi là “Bảo tàng Kiệt tác Gốm sứ”, được biết đến như một trong những không gian triển lãm cố định lớn nhất ở Nhật Bản, có tổng diện tích sàn là 29.412m2 . Tại đây có hơn 1.000 kiệt tác phương Tây, từ những bức tranh tường cổ được lựa chọn cẩn thận cho đến những bức tranh đương đại thuộc sở hữu của hơn 190 bảo tàng từ 26 quốc gia trên thế giới, được tái tạo với kích thước tương tự như tác phẩm gốc bằng công nghệ đặc biệt.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 4

Bảo tàng Nghệ thuật Otsuka là bảo tàng đầu tiên trên thế giới có trưng bày bản sao kích thước thật của các tác phẩm nổi tiếng trên nền gạch men

Uzunomichi (lối đi bộ xoáy nước) là con đường đi bộ dài 450 m trên biển, ngay bên dưới Cầu Onaruto. Các xoáy nước Naruto là một hiện tượng tự nhiên được hình thành bởi sự lên xuống của dòng thủy triều ở biển nội địa Seto và kênh Kii. Các xoáy nước có thể được nhìn thấy lớn nhất vào mùa xuân và mùa thu, đạt đường kính 20 mét, được cho là lớn nhất thế giới. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn chỉ có thể xem các xoáy nước 4 lần mỗi ngày (hai lần trong giờ hoạt động của lối đi) trong khoảng thời gian giới hạn cường độ cực đại của dòng thủy triều. Bạn có thể ghé trang web www.uzunomichi.jp để xem lịch trình quan sát đỉnh thủy triều trong ngày trước khi ghé thăm.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 5

Vào thời kỳ cao điểm của thủy triều mùa xuân (mặc dù được gọi là thủy triều mùa xuân, nhưng nó xảy ra quanh năm khi trăng non hoặc trăng tròn), còn được gọi là “King Tides”, dòng hải lưu của Naruto có thể đạt tốc độ trên 20 km/h, nhanh nhất Nhật Bản

Trên cao nguyên có độ cao khoảng 1000 mét có cây cầu treo cổ xưa mang tên Oku-Iya Niju Kazurabashi, được làm bằng các loại cây leo như dương xỉ lá thường xuân. Cây cầu lớn hơn trong hai cây cầu, Cầu Chồng (Otto no Hashi), trải dài 44 m bắc qua sông cạnh một thác nước nhỏ, trong khi Cầu Vợ thấp hơn một chút (Tsuma no Hashi) dài 22 m, chỉ cách một chút về phía thượng nguồn. Bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp và cảm giác tĩnh lặng khi băng qua cây cầu treo ly kỳ này.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 6

13 cây cầu treo làm bằng dây leo núi (kazurabashi) từng tồn tại ở thung lũng Iya, 2 cây cầu còn sót lại vẫn đứng cạnh nhau sâu trong thung lũng, được biết đến với cái tên Oku-Iya Niju Kazurabashi

Oboke Koboke là một hẻm núi dài 8 km được tạo thành bởi thác ghềnh của sông Yoshino chảy qua dãy núi Shikoku hơn 200 triệu năm. Khách du lịch Nhật Bản có thể tận hưởng rất nhiều trải nghiệm độc đáo ở đây, bao gồm thuyền tham quan hẻm núi Oboke đưa bạn đến gần khám phá vẻ đẹp của hẻm núi và đi bè để tận hưởng cảm giác hồi hộp khi băng qua khung cảnh ngoạn mục.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 7

Hẻm núi Oboke và hẻm núi Koboke lân cận ở phía hạ lưu là những hẻm núi hẹp, dốc gần lối vào thung lũng Iya

Nhà máy rượu Honke Matsuura được thành lập ở tỉnh Tokushima vào năm 1804, nổi tiếng với nhãn hiệu rượu sake Narutotai và rượu mùi sudachi-shu, một loại rượu sake trộn với sudachi (một loại trái cây họ cam quýt) địa phương. Nhà máy rượu nằm cạnh Muya Kaido cũ, nơi từng phát triển mạnh mẽ như một con đường thương mại trong thời Edo (1603-1867) và đã sản xuất rượu sake trong nhiều thế kỷ bằng cách sử dụng gạo và nước chất lượng cao tại địa phương.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 8

Nhà máy rượu Sake Honke Matsuura ở tỉnh Tokushima chuyên sản xuất rượu sake nổi tiếng Narutotai và sudachi-shu làm từ sudachi

Điểm nổi bật tiềm ẩn của Tokushikma là thung lũng Iya bí ẩn, đôi khi còn được gọi là “Tây Tạng của Nhật Bản”. Tại đây bạn có thể khám phá cầu Kazurabashi, băng qua cặp cầu treo xinh đẹp tượng trưng cho một cặp vợ chồng. Ngoài ra, nằm trên đỉnh một sườn dốc, khách sạn Suối nước nóng Iya có tầm nhìn tuyệt đẹp ra thung lũng từ các phòng trải chiếu tatami truyền thống. Để đến được các bồn tắm suối nước nóng, bạn sẽ phải đi cáp treo xuống các bồn tắm ven sông. Ngay cạnh khách sạn là bức tượng Cậu bé đi tiểu nổi tiếng của hẻm núi Iya. Bức tượng nhỏ tượng trưng cho “lòng dũng cảm hồn nhiên” và đứng trên rìa của vách núi cao 200 m.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 9

Tượng cậu bé đi tiểu nổi tiếng ở Iya

Sâu trong Thung lũng Iya là ngôi làng bậc thang Ochiai, nơi có những trang trại với tuổi đời hàng thế kỷ bám vào sườn núi. Ngôi làng có độ cao 390 m từ chân đế đến cấu trúc trên cùng, định cư vào cuối thời kỳ Edo. Ngày nay, Ochiai là nơi có một căn nhà cho thuê lợp tranh trong lời bài hát Ngôi nhà của cây sáo (Chiiori trong tiếng Nhật), được khôi phục và quản lý bởi tác giả và nhà Nhật Bản học nổi tiếng Alex Kerr.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 10

Những ngôi nhà và bức tường đá độc đáo của làng Ochiai được xây dựng từ giữa thời Edo đến thời Minh Trị trên một sườn đồi dốc

Cuộc hành hương 88 ngôi chùa là tuyến đường dài 1400 km theo chu vi của đảo Shikoku. Hai chục ngôi chùa đầu tiên nằm ở Tokushima, biến nơi đây trở thành điểm khởi đầu nổi tiếng cho những người hành hương muốn đi hết cung đường linh thiêng. Ryozen-ji là ngôi chùa số một và có lịch sử từ thế kỷ thứ 8. Đây là nơi lý tưởng để gặp gỡ henro (những người hành hương) đổ về chùa để mua gậy chống, mũ và áo choàng trắng được sử dụng trong chuyến hành trình.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 11

Những người hành hương đến thăm đền Tairyuji, một địa danh lịch sử quốc gia ở Anan, tỉnh Tokushima. Đây là một trong 88 ngôi chùa trên tuyến Hành hương Shikoku dài 1.400 km. Ảnh: KYODO

Onsen: Tokushima có rất nhiều onsen, không chỉ là nơi thư giãn với suối nước nóng và phòng tắm mà còn là nhà trọ và chỗ ở truyền thống.

Khách sạn: Nếu bạn đang tìm kiếm một khách sạn gần ga Tokushima thì có thể đặt chỗ tại Hotel Sunroute Tokushima. Hoặc MIA.vn cũng có thể giới thiệu cho bạn Hotel Obokekyo Mannaka có tầm nhìn đẹp hơn.

Căn hộ: Hình thức lưu trú này sẽ thích hợp với những ai có nhu cầu nghỉ dưỡng lâu ngày hơn một chút. Một số gợi ý cho bạn: Leo Palaces, Sakura Houses…

Trang trại: Là một ngành công nghiệp chính ở Tokushima, trồng trọt và chăn nuôi là những mặt nổi bật của thành phố. Công việc đồng áng sẽ đổi lại cho bạn chỗ ngủ với mức tiền ăn ở được giảm bớt.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 12

Suối nước nóng Yumoto Shin Iya

Naruto Kintoki: một loại khoai lang địa phương dùng làm món tráng miệng ngọt và đồ ăn nhẹ.

Wasanbon: món kẹo wagashi truyền thống của Nhật Bản được làm từ mía trồng tại địa phương.

Sudachi: đây là loại quả có múi giống chanh lai với bưởi, thường được thêm vào các món cá và lẩu.

Handa somen: sợi mì tại Tokushima dày và có vị hơi mặn.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 13

Khoai lang Naruto Kintoki có vỏ màu anh đào và thịt màu vàng (kin có nghĩa là vàng)

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 14

Dụng cụ quan trọng nhất khi sử dụng wasabon để làm kẹo khô chính là khuôn gỗ

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 15

Sudachi nhìn khá giống chanh. Ảnh: (c) 2017 bonchan/Shutterstock

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 16

Đặc điểm của Handa Somen là nó hơi đặc và dai

Thành phố Tokushima là thủ phủ của Tokushima. Từ trung tâm thành phố, núi Bizan trải dài đến tận đường chân trời. Bạn có thể đi cáp treo lên đỉnh núi từ tầng 5 của Awa Odori Kaikan, bảo tàng dành riêng cho lễ hội khiêu vũ Awa Odori nổi tiếng của Tokushima. Lễ hội Awa Odori được tổ chức hàng năm trong bốn ngày vào tháng Tám.

Tokushima nơi tìm kiếm hương vị Nhật Bản đích thực 17

Awa Odori, lễ hội khiêu vũ truyền thống lớn nhất Nhật Bản, là một sự kiện không thể bỏ qua của thành phố Tokushima

Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến hành trình lý tưởng tại Tokushima. Đừng quên chuẩn bị đầy đủ quần áo và các vật dụng cần thiết trong vali trước khi đến Nhật Bản.