Nhắc đến Bordeaux nhiều người sẽ nghĩ ngay về rượu vang. Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi nơi đây sở hữu 60 vùng sản xuất và 7000 nhà sản xuất rượu vang, thành phố này chính là thủ phủ của vùng có số vườn nho lâu đời nhất và rượu vang hảo hạng nhất trên thế giới.  Bordeaux là thành phố cảng có vị trí quan trọng, tọa lạc ở hạ nguồn sông Garonne, tỉnh Gironde của vùng Nouvelle – Aquitaine. Thời tiết nơi đây quanh năm khá ôn hòa, có khí hậu mát mẻ với những cánh đồng nho bạt ngàn, tạo điều kiện thuận lợi để giống nho phát triển. 

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 2

Thành phố cảng xinh đẹp được mệnh danh là thủ phủ rượu vang của Pháp. Ảnh: PJPhoto69/Getty Images

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 3

Vùng Bordeaux là nơi có hơn 7000 lâu đài rượu vang, sản xuất khoảng 700 triệu chai rượu vang mỗi năm

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 4

Xung quanh quảng trường Place de la Bourse hùng vĩ là tác phẩm điêu khắc nước nổi tiếng Miroir d'eau (tấm gương của Nước)

Từ Việt Nam bạn có thể mua vé máy bay đến sân bay Merignac của Bordeaux, sau đó tiếp tục bắt xe bus, taxi, hoặc shuttle bus đến khách sạn lưu trú. Một điểm MIA.vn cần lưu ý với khách tham quan là chúng ta nên đổi tiền trước để việc di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng được thuận tiện hơn. 

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 5

Bordeaux còn được biết đến là điểm đến thân thiện với người đĩ xe đạp

La Cité du Vin là trung tâm văn hóa dành cho di sản rượu vang Bordeaux Pháp, nơi bạn sẽ được tham gia một hành trình ấn tượng vòng quanh thế giới, xuyên suốt các thời đại, xuyên qua vô số nền văn hóa và nền văn minh. Không gian 3000m2 đang chờ khách tham quan đến khám phá với những trải nghiệm tương tác cá nhân và tập thể, nhập vai, đa giác quan…

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 6

Không gian trưng bày bên trong La Cité du Vin

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 7

Kiến trúc độc đáo với những đường cong ấn tượng của tòa nhà

Miroir d'Eau hay gương nước nằm ngay đối diện tượng đài có tuổi đời gần 3 thế kỷ. Tại địa điểm tham quan Bordeaux Pháp nổi bật này bạn sẽ được ngắm nhìn bóng Place de la Bourse được phản chiếu trên mặt nước. Hồ nước ấn tượng này do nghệ sĩ cảnh quan Michel Corajoud thiết kế, xen kẽ hiệu ứng gương và phun sương. Mirroir d'Eau là địa điểm được chụp ảnh nhiều nhất ở Bordeaux và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới đương đại.  

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 8

Chiếc gương nước ấn tượng này là điểm tham quan nổi tiếng hàng đầu của Bordeaux 

Tại trung tâm thành phố Bordeaux Pháp bạn có thể thấy Grand Théâtre, một nhà hát là niềm tự hào của người dân địa phương suốt 2 thế kỷ. Khán phòng bên trong có mái vòm hình tròn với trần được vẽ bởi Claude Robin vào thế kỷ 18 (và được François Roganeau khôi phục vào năm 1919). Cấu trúc nhà hát chủ yếu sử dụng gỗ, mang lại âm thanh hoàn hảo. Sự kết hợp tuyệt đẹp giữa xanh, trắng và vàng (màu sắc của hoàng gia Pháp) gợi nhớ đến nhà hát opera tại Château de Versailles do Jacques Gabriel xây dựng vài năm trước.

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 9

Nhà hát Opera ngay tại trung tâm thành phố Bordeaux 

Bảo tàng hàng hải này mới được mở cửa từ tháng 6 năm 2019 và nằm ở trung tâm khu Bassins à flot - cảng lịch sử thế kỷ 19 của Bordeaux. Tòa nhà là một quần thể hoành tráng trải dài trên tổng diện tích bề mặt hơn 13.800 m2, cao 7 tầng. Thông qua các bộ sưu tập phong phú được trưng bày trên không gian triển lãm rộng 6.000 m2, The Musée Mer Marine muốn tái hiện lại lịch sử của biển và mối quan hệ của nó với loài người. 

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 10

The Musée Mer Marine giới thiệu lịch sử biển cả và mối quan hệ với loài người

Porte Cailhau (Cổng Cailhau) ở trung tâm thành phố Bordeaux sở hữu tầm nhìn tuyệt hảo ra cây cầu cổ nhất của thành phố, Pont de Pierre. Tại đây khách du lịch Pháp có thể khám phá lịch sử, ngắm nhìn kiến trúc kiểu cũ và ngồi quanh các hàng quán tận hưởng nhịp sống chậm rãi của người dân địa phương. 

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 11

Porte Cailhau là chiếc cổng mang giá trị lịch sử của Bordeaux

Tòa nhà L’Intendant cao 4 tầng và được xây dựng riêng cho rượu vang. Khi bước vào bên trong tham quan bạn sẽ có cảm giác choáng ngợp với những bức tường được xếp đầy rượu, giá trị sẽ được xếp tăng dần theo hướng đi của khách tham quan từ thấp đến cao. 

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 12

Những chai rượu vang được xếp theo thứ tự giá trị từ thấp đến cao. Ảnh: Hewraman/Flickrs

Đây là một trong những cây cầu cổ đẹp nhất nước Pháp được bắc qua sông Garonne ở Bordeaux. Pont de Pierre có tổng cộng 17 nhịp, từ trên cầu nhìn xuống bạn có thể thấy được những chú mòng biển bay lượn từ cửa sông và chiêm ngưỡng khung cảnh hoàng hôn vô cùng thơ mộng.

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 13

Cầu Pont de Pierre với tổng cộng 17 nhịp. Ảnh: Didier Doustin 

Thời gian khám phá Bordeaux lý tưởng nhất là vào mùa thu, khoảng từ tháng 8 cho đến tháng 11. Lúc này thời tiết cả thành phố khá đẹp, trời trong xanh, không mưa với nhiệt độ thích hợp để đi khám phá ngoài trời. Bên cạnh đó, MIA.vn cũng khuyến khích khách tham quan có thể chuẩn bị vali đến với nơi đây vào tháng 6 để tham dự lễ hội Rượu vang nổi tiếng. Kể từ lần đầu tổ chức năm 1998, đến nay lễ hội Rượu vang vẫn được sự hưởng ứng đông đảo từ người tiêu dùng, các nhà phân phối và xưởng sản xuất tại Bordeaux.

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 14

Đến Bordeaux vào những ngày nắng đẹp bạn có thể tham gia các phiên chợ trời nơi đây

ibis budget Bordeaux Centre - Gare Saint Jean

Địa chỉ: 60 Rue Eugène Le Roy, Bordeaux

Giá phòng: 58,01Euro/đêm

Radisson Blu Hotel Bordeaux

Địa chỉ: 63 Rue Lucien Faure, Bordeaux

Giá phòng: 139 Euro/đêm

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 15

Khách sạn Radisson Blu Hotel Bordeaux nằm ở ven sông xinh đẹp

hotelF1 Bordeaux Ville

Địa chỉ: 50 Rue Emile Henriot Quai De La Souys, Bastide, Bordeaux

Giá phòng: 39,59 Euro/đêm

Hotel du Théâtre

Địa chỉ: 10, Rue De La Maison Daurade, Bordeaux City-Centre, Bordeaux,

Giá phòng: 79 Euro/đêm

Campanile Bordeaux Nord - Le Lac

Địa chỉ: Rue du Petit Barail - Centre Hotelier Du Lac, Bordeaux

Giá phòng: 54 Euro/đêm

*Lưu ý: Giá phòng được cập nhật lần cuối ngày 23.11.2023 theo website Booking.com. 

Bordeaux sở hữu nguồn nguyên liệu địa phương tuyệt vời, những đầu bếp trẻ sáng giá và bậc thầy ẩm thực hảo hạng được gắn sao Michelin như Gordon Ramsay và Joël Robuchon, những người đổ xô đến Bordeaux để mở quán ăn riêng. Hàu nổi tiếng nhất của Pháp đến từ Vịnh Arcachon chỉ cách thành phố 30 dặm và gan ngỗng ngon nhất của Pháp đến từ Aquitaine, tất cả mang đến cho Bordeaux một hành trình ẩm thực độc đáo không đâu sánh bằng.

Entrecôte à la Bordelaise: Sử dụng nguyên liệu chính là sườn bò được chế biến áp chảo nhanh cả hai mặt, kết hợp với hẹ xào, cỏ xạ hương và rượu vang đỏ cùng nước xốt đậm đà. Entrecôte à la Bordelaise thường được ăn kèm với khoai tây chiên, khoai tây nghiền hoặc nấm.

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 16

Sườn bò được áp chảo sơ với màu sắc bắt mắt

Éclade de Moules: Đây là món đặc sản nổi tiếng tại Bordeaux Pháp được làm từ hàu. Cách chế biến Éclade de Moules cũng khá đơn giản, người ta chỉ cần dùng con hàu tươi sống đặt trên miếng gỗ ẩm và dùng lá thông để đốt. Vị ngọt tự nhiên của hàu sẽ được lưu giữ trọn vẹn khi thực khách nhâm nhi cùng bánh mì và bơ.  

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 17

Éclade de Moules là món hàu nổi tiếng của Pháp

Cannelés: Món bánh này khá phổ biến khi bạn đi du lịch Pháp, nhưng hương vị bánh Cannelés mà Bordeaux mang lại hoàn toàn khác biệt. Những chiếc bánh với phần vỏ giòn được phủ một lớp caramel, có nhân bánh khá mềm và thơm. Đặc biệt riêng bánh Cannelés ở Bordeaux sẽ có thêm thành phần rượu rum tạo nên mùi hương vô cùng hấp dẫn. 

Trải nghiệm Bordeaux thủ phủ rượu vang hàng đầu của Pháp 18

Nhân bánh cannelés mềm xốp với vị rượu vang Bordeaux nhè nhẹ

Bordeaux đã đánh bại 20 điểm đến khác, bao gồm Rome và Lisbon, để được bình chọn là Điểm đến tốt nhất Châu Âu. Lonely Planet cũng đã chọn Bordeaux là thành phố đáng ghé thăm nhất thế giới vào năm 2017. Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch hữu ích mà MIA.vn đã cung cấp bạn cũng sẽ có được nhiều trải nghiệm khó quên tại nơi đây.