Nagano (長野) vẫn thường được mệnh danh là “mái nhà của nước Nhật”. Tỉnh hoàn toàn không giáp biển và nổi tiếng với những ngọn núi, khung cảnh thiên nhiên trong xanh, những mảnh đất nông nghiệp trù phú, hệ động thực vật đa dạng cùng nhiều khu trượt tuyết ấn tượng. 

Vùng núi nơi đây đặc biệt nổi tiếng nhờ tuyết rơi dày đặc và cái lạnh sâu vào mỗi mùa đông. Nagano Nhật Bản cũng là địa điểm đăng cai Thế vận hội Mùa đông 1998. Tuy nhiên, khách du lịch Nhật Bản cũng có thể chiêm ngưỡng cảnh quan đặc sắc địa phương vào những tháng ấm hơn, với lối đi bộ đường dài cùng các sườn đồi phủ kín những tán lá chuyển màu. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 2

Hệ động thực vật đa dạng tạo nên bức tranh thiên nhiên ấn tượng của Nagano. Ảnh: trus jomkhantiphol/Alamy Stock Photo

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 3

Không gian tuyết trắng bao bọc cùng nhiều khu trượt tuyết ấn tượng trong tỉnh là điểm cộng hàng đầu

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 4

Nagano vẫn thường được mệnh danh là “mái nhà của nước Nhật” với nhiều ngọn núi cao

Ga Nagano cách thủ đô Tokyo từ 80 – 110 phút đi tàu và là điểm dừng trên tuyến Hokuriku Shinkansen chạy từ Tokyo đến Kanazawa. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể khám phá tỉnh bằng dịch vụ Limited Express 'Shinano' chạy đến Matsumoto, Thung lũng Kiso và Nakasendo, Nagoya; Tuyến Nagano Dentetsu chạy đến Yamanouchi, quê hương của loài Khỉ tuyết nổi tiếng ở Nagano. Hệ thống đường cao tốc và xe bus địa phương cũng chạy từ nhà ga đến nhiều điểm tham quan quen thuộc của khu vực. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 5

Ga Nagano tọa lạc ngay trung tâm và liên kết đến các tỉnh, thành phố lớn khắp Nhật Bản

Lâu đài Matsumoto được công nhận là Bảo vật Quốc gia của Nhật Bản. Nơi đây còn được biết đến với cái tên khác là “Karasu-jyo” hay “Lâu đài quạ” bởi vẻ ngoài đen tuyền cùng tháp canh tráng lệ. Công trình gồm 6 tầng với 5 tháp được dựng lên từ những viên gạch đen xếp chồng lên nhau. Lâu đài Matsumoto là một trong những lâu đài được bảo tồn tốt nhất của Nhật Bản - và là một trong hai lâu đài 6 tầng duy nhất trong nước. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 6

Du lịch Nagano bạn nhất định không thể bỏ qua lâu đài Matsumoto Bảo vật Quốc gia của Nhật Bản

Đền Zenkoji được xây dựng vào thế kỷ thứ 7 và là trụ cột tín ngưỡng của cả quần chúng lẫn tầng lớp samurai cầm quyền. Đền đặc biệt nổi tiếng bởi từng là một trong những căn cứ hoạt động của Uesugi Kenshin trong trận chiến chống lại Takeda Shingen, trong thời kỳ Chiến Quốc của Nhật Bản (Sengoku). Zenkoji mang đến cơ hội cho du khách thuộc bất kỳ tín ngưỡng nào được thử một số thực hành Phật giáo quan trọng do các nhà sư hướng dẫn, cầu nguyện 'goma' (lễ lửa), 'shakyo' ( thư pháp) và trải nghiệm 'zazen' (ngồi thiền) tại Nagano.

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 7

Đền Zenkoji vốn nổi tiếng linh thiêng với người dân địa phương trong vùng Nagano

Làng Hakuba tọa lạc dưới chân núi Hakuba, là điểm đến được những người yêu thích các môn thể thao miền núi như leo núi và trượt tuyết yêu thích hàng đầu. Hakuba từng là địa điểm trượt tuyết trong Thế vận hội mùa đông Nagano năm 1998. Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Happo-one là khu nghỉ dưỡng lớn nhất và lâu đời nhất ở Hakuba. Ngoài ra, MIA.vn mách bạn cũng có thể ghé tham quan Bảo tàng Nghệ thuật Hakuba, nơi trưng bày bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật hoa diên vĩ của Nhật Bản.

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 8

Làng trượt tuyết nằm ngay dưới chân núi Hakuba

Hồ Kagami được dãy núi Togakushi bao bọc, sở hữu mặt nước trong xanh như một chiếc gương phản chiếu trực quan hình ảnh của những ngọn núi. Bạn có thể ghé thăm nơi đây vào mùa xuân, nhưng đặc biệt lý tưởng nhất có lẽ là vào thu khi rừng cây thay áo mới. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 9

Hồ gương Kagami phản chiếu sắc thu tuyệt hảo

Thần đạo Nhật Bản có nguồn gốc từ việc tôn thờ thiên nhiên và niềm tin vào những đặc điểm tự nhiên nổi bật đều được thấm nhuần thần thánh. Niềm tin này được thể hiện rõ nét ở Togakushi, nơi có năm ngôi đền tạo nên quần thể Thần đạo trải rộng khắp khu rừng với những con đường mòn dẫn từ ngôi đền này sang ngôi đền khác. Trong số đó, 'Okusha' (Đền Thượng) được biết đến nhiều nhất nhờ con đường với những cây tuyết tùng khổng lồ, trong độ tuổi từ 400 đến 800 năm và được coi là nơi sinh sống của 'kami' hay 'thần thánh'. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 10

Con đường với những cây tuyết tùng khổng lồ dẫn lên đền Togakushi

Bảo tàng Ninja Togakure trưng bày các hiện vật thuộc trường phái ninja Togakure địa phương, như công cụ và vũ khí. Khách du lịch Nagano đến đây có thể thử sức thực hiện các kỹ năng cần thiết của ninja như ném 'shuriken' (ngôi sao ninja) vô cùng lý thú. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 11

Bạn có thể trải nghiệm cảm giác như một ninja thực thụ tại bảo tàng Ninja Togakure

Công viên thuộc khu vực Yamanouchi của Nagano và là một trong địa điểm tham quan nổi tiếng nhất khu vực. Tại đây bạn có thể bắt gặp những chú khỉ tuyết hoang dã đang ngâm mình trong suối nước nóng. Hình ảnh độc đáo này đặc biệt gây ấn tượng với đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước.

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 12

Hình ảnh quen thuộc của những chú khỉ ngâm mình trong suối nước nóng tại công viên Jigokudani

Tại Nagano bạn có thể lựa chọn lưu trú tại nhiều khách sạn, nhà nghỉ khác nhau. Tại khu vực thành phố Nagano bạn có thể tìm được nhiều lựa chọn chỗ ở, hầu hết đều tập trung quanh ga Nagano. Giá chỗ ở khá tốt với nhiều khách sạn cung cấp phòng và tiện nghi kiểu phương Tây, nhà hàng và nhân viên nói tiếng Anh. Một số gợi ý: Hotel Kokusai 21, Hotel New Nagano NeXT… 

Khu vực Togakushi nổi tiếng với nhiều đền thờ Thần đạo và một số 'ryokan' (nhà nghỉ truyền thống) cũng như một số 'shukubo' (nhà nghỉ trong chùa). Thế nên lưu trú tại Togakushi bạn sẽ được tận hưởng trải nghiệm lưu trú độc đáo của Nhật Bản trong các phòng truyền thống có giường 'futon', một số còn có suối nước nóng trong nhà.

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 13

Khách sạn Kokusai 21 tiện nghi hiện đại nằm ngay trung tâm thành phố Nagano

Mì Shinshu Soba: Món mì được làm từ kiều mạch, loại nguyên liệu truyền thống được đông đảo người dân địa phương yêu thích. Đặc biệt khí hậu lạnh giá cùng nhiệt độ chênh lệch lớn giữa ngày và đêm ở Nagano chính là điều kiện lý tưởng cho loại cây này sinh trưởng tại địa phương. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 14

Mì Shinshu Soba được làm từ kiều mạch

Bánh bao Oyaki: Bánh bao Oyaki đặc biệt vì được làm từ bột kiều mạch với nhân có rau, trái cây và đậu ngọt. Bánh sau khi được tạo hình sẽ được đầu bếp mang đi nướng vàng trên chảo sắc, thực khách muốn ăn nóng nên yêu cầu chủ quán hấp lại. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 15

Bánh bao Oyaki có 2 mặt rám đều cùng nhân rau củ, trái cây và đậu ngọt

Bánh mì sữa Gyunyu Pan: Bánh mì sữa là một món ăn nhẹ được người Nagano vô cùng yêu thích. Bánh mì được cắt thành những hình chữ nhật vừa vặn kẹp một ít kem béo vào giữa hai miếng bánh. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 16

Gyunyu Pan là món ăn vặt vô cùng được yêu thích tại Nagano

Gà rán Sanzoku-yaki: Món gà rán được đông đảo thực khách yêu thích trong mọi nền ẩm thực, nhưng điểm đặc biệt của gà rán Nagano chính là phần nước xốt tỏi, hành cùng với xì dầu. Sanzoku-yaki xuất phát từ vùng Matsumoto hoặc Shiojiri, hiện nay đã phổ biến rộng rãi trên toàn tỉnh. Bạn có thể thưởng thức món ngon này tại rất nhiều nhà hàng và quán rượu trong khu vực tỉnh Nagano. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 17

Món gà rán Sanzoku-yaki được chế biến từ phần nước xốt đậm đà

Lễ hội Onbashira truyền thống đặc biệt gây ấn tượng bởi nghi thức chặt 16 cây đại thụ trên núi, chuyển về 4 đền Suwataisha bằng sức người. Những cây gỗ này được lấy từ ngọn núi và mang đến các ngôi đền được Thần linh tin tưởng. Đặc biệt bạn nên chiêm ngưỡng nghi thức Kiotoshi, đổ cây xuống dốc vô cùng đặc biệt, khi mà cây được đẩy xuống dốc trong khi vẫn có khá nhiều người ngồi bên trên. 

Khám phá Nagano, mái nhà xanh bên những dãy núi Nhật Bản 18

Nghi thức Kiotoshi vô cùng nguy hiểm ở lễ hội Onbashira

Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch Nagano hữu ích mà MIA.vn cung cấp trên đây bạn sẽ sớm tự tin chuẩn bị vali hành lý đến với mảnh đất xinh đẹp này. Từ những ngọn núi tuyệt đẹp với thiên nhiên trong xanh, các khu nghỉ dưỡng, trượt tuyết ấn tượng cho đến văn hóa ẩm thực đặc sắc, dường như chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy chán khi đến với Nagano.