Shimla được biết đến như là thủ phủ của bang Himachal, được biết đến với kiến trúc mang ảnh hưởng mạnh mẽ của thời kỳ thuộc địa Anh. Shimla còn thường được biết đến với mệnh danh “nữ hoàng của những ngọn đồi”, nằm ở phía tây bắc của dãy Himalaya, trên độ cao trung bình 2.205 m và được rừng thông, đỗ quyên và sồi bao phủ.

Khách du lịch Ấn Độ đến đây sẽ được tận hưởng không khí mùa hè mát mẻ, dễ chịu trong khi mùa đông thì lạnh giá và có tuyết. Nét đẹp này cũng thu hút hàng ngàn khách tham quan đến đây để chiêm ngưỡng sự yên bình mà chỉ thiên nhiên mới có thể ban tặng. Bên cạnh đó thành phố còn nổi tiếng với di sản, nghệ thuật, thủ công cùng nền văn hóa phong phú. Ngoài ra Shimla còn là nơi có sân trượt băng tự nhiên duy nhất tại Nam Á.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 2

Shimla được rừng thông bao bọc vẫn thường được mệnh danh là “nữ hoàng của những ngọn đồi”. Ảnh: audleytravel

Tháng 3 – tháng 6: Trong những tháng mùa hè Shimla có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C, khá mát mẻ. Trong đó chỉ có tháng 6 là tháng nóng nhất với nhiệt độ đỉnh điểm có thể lên tới 30 độ C.

Tháng 7 – tháng 10: Trong mùa gió Shimla tháng 8 là tháng ẩm ướt nhất.

Tháng 11 – tháng 2: Shimla vào mùa đông có không khí trong lành nhưng khá lạnh lẽo, đặc biệt vào tháng 12 cũng có tuyết rơi mang đến một khung cảnh vô cùng thần thiên.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 3

Mùa hè là thời điểm ghé thăm Shimla lý tưởng. Ảnh: roughguides

Đường hàng không: Jabarhatti, cách Shimla 22 km là nơi có sân bay gần nhất, nhưng do hạn chế về độ cao và tải trọng nên các máy bay thương mại không còn hoạt động được tại đây nữa. Thế nên theo kinh nghiệm du lịch, chúng ta sẽ phải chọn chuyến bay đến Chandigarh, cách Shimla 115 km.

Đường bộ: Bạn có thể dễ dàng đến Shimla bằng đường bộ và lái xe từ Delhi (340 km) và Chandigarh (115 km) gần đó. Ngoài ra còn có xe buýt công cộng do tổng công ty vận tải đường bộ Himachal điều hành và taxi tư nhân chạy thường xuyên từ các thị trấn và thành phố lân cận.

Tàu hỏa: Kalka được kết nối bằng một số chuyến tàu từ Delhi và Chandigarh. Tàu tốc hành Kalka Shatabdi từ ga xe lửa New Delhi đến ga xe lửa Kalka mất 4 giờ 10 phút và là chuyến tàu nhanh nhất chạy tuyến đường này.

Nếu ghé thăm Shimla vào mùa hè, MIA.vn khuyên bạn hãy mang theo quần áo cotton nhẹ trong ngày vì mặt trời khá gay gắt. Buổi tối cần mặc áo khoác nhẹ vì nhiệt độ có xu hướng giảm.

Nếu đến Shimla vào mùa đông, bạn hãy mang theo áo len, áo giữ nhiệt và áo khoác dày. Ngoài ra ủng, găng tay, mũ lưỡi trai và khăn choàng cổ là rất cần thiết để giữ ấm khi tuyết rơi

Người bị say tàu xe nên chuẩn bị sẵn chống say tàu xe để dùng khi đi trên những con đường quanh co.

Kem chống nắng và kính râm che chắn khỏi ánh nắng gay gắt trên cao nguyên.

Bảo tàng Bang Shimla theo phong cách thuộc địa được xây dựng vào năm 1974 mang đậm dấu ấn của thời kỳ Anh còn ở đây. Tại bảo tàng chúng ta có thể quan sát được sự đa dạng phong phú của thành phố và khu vực xung quanh. Nơi đây có tất cả mọi thứ từ tác phẩm điêu khắc và tranh vẽ đến đồ thủ công và tiền xu được trưng bày, với các triển lãm về nghệ thuật, nhân chủng học và khảo cổ học. Bảo tàng nằm trên đỉnh Mount Pleasant.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 4

Bảo tàng là địa điểm yêu thích của những người yêu thích nghệ thuật và lịch sử. Ảnh: trawell

Nhờ địa hình bằng phẳng mà Annandale đã được người Anh chọn để thành lập một khu giải trí. Ở đó có một trường đua ngựa cũng như không gian để chơi cricket và polo. Giờ đây truyền thống này vẫn được giữ gìn khi địa điểm này được biến thành sân gôn.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 5

Annandale nằm trong một thung lũng rộng sâu ở làng ngoại ô Kaithu, phía Tây Shimla. Ảnh: trawell

Với độ cao ấn tượng 1.586 mét, thác Chadwick là một thác nước tuyệt đẹp nằm giữa khu vực nhiều cây cối cách đồi Summer khoảng bảy km. Những cây bao quanh thác nước tạo nên sự tương phản với dòng chảy, mang đến không gian thư thái được nhiều khách tham quan Shimla lựa chọn làm địa điểm đi bộ lý tưởng.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 6

Thác Chadwick, với bầu không khí thanh bình và vẻ đẹp tự nhiên lộng lẫy, mang đến một cảnh đẹp như tranh vẽ. Ảnh: thrillophilia

Viceregal Lodge của Shimla kiến trúc sư người Anh Henry Irwin và từng là nơi ở của Phó vương Ấn Độ của Anh thiết kế. Công trình mang đậm nét kiến trúc Jacobethan hoàn chỉnh với mái vòm kiểu Tudor và các chi tiết gạch chạm khắc trên cột, lan can và hiên nhà. Viceregal Lodge có niên đại từ năm 1888, về mặt lịch sử, đây là nơi Thỏa thuận Shimla được ký kết.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 7

Viceregal Lodge được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Anh Henry Irwin và được xây dựng theo phong cách Jacobethan. Ảnh: Ekabhishek

Cung đường huyết mạch của thị trấn – đường Mall là con phố chính ở Shimla. Đây cũng là trung tâm của mọi hoạt động vui chơi, ăn uống và tụ tập. Theo thời gian, các quán cà phê, nhà hàng và địa điểm vui chơi dần tràn ngập, đặc biệt phổ biến với người dân địa phương cũng như khách du lịch.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 8

Đường Mall là con phố chính ở Shimla. Ảnh: Numerounovedant

Thường bị bỏ qua trên cung đường tham quan Shimla, lâu đài Rothney là nhà của Alllan Octavian Hume, người đã thành lập Quốc hội vào năm 1885. Hiện nay, tài sản thuộc sở hữu tư nhân trên ngọn đồi Jakko này vẫn còn thể hiện được quá khứ huy hoàng của nó thông qua những tác phẩm bằng gỗ và kính phức tạp.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 9

Nằm trên đồi Jakhoo của Shimla giữa thảm thực vật tự nhiên xanh tươi, lâu đài Rothney là một di tích di sản. Ảnh: hoteldekho

The Ridge là trái tim của thị trấn Shimla, trung tâm thu hút khách tham quan đến chiêm ngưỡng một số tòa nhà theo phong cách thuộc địa bao gồm nhà thờ, thư viện và các bức tượng của Mahatma Gandhi. The Ridge cũng là nơi tổ chức các hội chợ, lễ hội và sự kiện của Shimla.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 10

The Ridge ở Shimla là một không gian rộng mở nằm ở trung tâm thành phố dọc theo Đường Mall. Ảnh: Picasa

Chuyến đi bộ trong 30 phút lên đồi Jhakoo rất đáng giá với một vài chú khỉ tinh nghịch trên đoạn đường. Hành trình lên đồi Jhakoo sẽ đưa bạn đi trên con đường mòn xuyên qua khu rừng tươi tốt. Chúng ta sẽ kết thúc chặng đường ở độ cao 2.455 mét tại một cao nguyên, nơi có đền Jhakoo dành riêng cho Chúa Hanuman. Từ trên đỉnh bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh lộng lẫy của dãy núi Shivalik.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 11

Đền Jakhoo là một ngôi đền Hanuman cổ kính mang đến bầu không khí huyền bí. Ảnh: shimlatourism

Nhà hát Gaiety mở cửa lần đầu vào năm 1887, được biết đến là nơi đặt nền tảng cho nghệ thuật kịch với các buổi biểu diễn và vở kịch chiếm vị trí trung tâm. Mặt tiền thời Victoria của nhà hát đã được khôi phục và bảo tồn qua nhiều năm. Vẻ hoành tráng của nội thất vẫn thường được mọi người so sánh với các nhà hát lớn như Albert Hall của London.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 12

Nhà hát Gaiety là một nhà hát lịch sử từng là một địa danh văn hóa quan trọng ở Shimla. Ảnh: timesofindia

Guchhi Mattar: Một món ăn phổ biến của ẩm thực chay Himachali, guchhi mattar kết hợp nấm và đậu Hà Lan trong nước sốt cay.

Dham: Dham là món ăn thường được nấu trong các dịp lễ hội. Món ăn bao gồm các loại nguyên liệu chính là cơm, daal và rajma nấu qua đêm trong sữa chua.

Shimla nữ hoàng của những ngọn đồi Ấn Độ xanh ngút ngàn 13

Sự kết hợp ngon lành ẩm thực của người Punjabi và Tây Tạng mang đến một hương vị độc đáo khó quên. Ảnh: clubmahindra

Shimla là một địa điểm nghỉ mát nổi tiếng tại Ấn Độ, nơi chúng ta có thể chiêm ngưỡng nét văn hóa thuộc địa cùng vẻ đẹp tự nhiên ấn tượng. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến hành trình thật khó quên tại đây.