Địa chỉ: Thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Làng Sình Huế là một ngôi làng cổ kính nằm bên bờ sông Hương. Ngôi làng này cách thành phố Huế 10km về phía Bắc. Nơi đây có lịch sử hơn 500 năm và từng là một trung tâm thương mại phồn hoa của xứ Huế. Đến làng Sình, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nghệ thuật tranh làng Sình độc đáo, tham gia lễ hội vật truyền thống vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Đây là một địa điểm du lịch Huế đặc sắc mà bất cứ ai yêu thích nghệ thuật, văn hóa đều không thể bỏ qua.

Chiêm ngưỡng tranh làng Sình Huế nổi tiếng hơn 400 năm 2

Làng Sình là một trong những điểm đến độc đáo ở cố đô Huế mà bạn nhất định phải ghé một lần

Làng Sình (hay còn có tên gọi Lại Ân) là một ngôi làng cổ nằm bên bờ sông Hương xinh đẹp. Đây là một trong những nơi duy nhất ở Việt Nam còn giữ được nghề làm tranh giấy mộc truyền thống. Làng Sình có lịch sử lâu đời, từng là trung tâm văn hóa của cố đô Huế và là điểm giao thương quan trọng. Tên gọi Sình có nhiều giả thuyết khác nhau. Theo nhiều người, tên gọi của làng có thể là dấu tích của người Chăm hoặc liên quan đến một thế võ xưa. Ngoài ra, nhiều người còn tin rằng đây là tên của một ngôi chợ nổi tiếng từng tồn tại trong làng.

Theo truyền thuyết, nghề làm tranh dân gian làng Sình bắt nguồn từ ông Kỳ Hữu Hòa - một người đến định cư ở đây mang theo nghề của quê hương. Ngày nay, ở làng Sình chỉ còn một nhà duy nhất là ông Kỳ Hữu Phước - con cháu của ông Kỳ Hữu Hòa - vẫn tiếp tục nghề làm tranh cảnh mang đậm nét dân gian. Các nhà làm tranh khác thì chuyển sang làm tranh thờ cúng, loại tranh này chỉ dùng một lần rồi đốt đi. Dần dần, nơi đây trở thành một địa điểm tham quan lý thú cho những ai yêu thích văn hóa và nghệ thuật của Huế.

Chiêm ngưỡng tranh làng Sình Huế nổi tiếng hơn 400 năm 3

Làng Sình gắn liền với lịch sử lâu đời và dòng tranh hội hoa dân gian hơn 400 năm

Để đến làng Sình - nơi nổi tiếng với nghề làm tranh giấy mộc, bạn phải đi theo hướng Bắc từ trung tâm thành phố Huế. Bạn có thể đi theo hướng dẫn sau đây của cẩm nang du lịch MIA.vn. Sau khi đi qua cầu Đập Đá, bạn rẽ phải vào đường tỉnh 10A rồi chếch trái qua đường Nguyễn Sinh Cung. Đến được đường tỉnh 2, bạn rẽ trái và đi tiếp khoảng 3.3 km là tới làng Sình. Quãng đường này dài khoảng 10 km và mất gần 20 phút di chuyển. Trên đường đi, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc sông Hương thơ mộng và khám phá nét văn hóa độc đáo của làng Sình.

Chiêm ngưỡng tranh làng Sình Huế nổi tiếng hơn 400 năm 4

Bạn có thể dễ dàng đi tới làng Sình bằng bất cứ phương tiện nào tùy theo sở thích vì đường đi không quá khó khăn

Làng Sình nổi tiếng với nghề làm tranh mộc bản cổ truyền mang đậm bản sắc văn hóa của xứ Huế. Tranh làng Sình có nguồn gốc từ thế kỷ 17, ban đầu chỉ dùng để thờ cúng, cầu mong một năm bình an, mùa màng bội thu. Thế nhưng qua nhiều đổi thay của lịch sử, tranh làng Sình đã phát triển thành một nét đẹp văn hóa đặc trưng của xứ Huế và được sử dụng trong nhiều dịp lễ, Tết, làm quà biếu, trang trí nhà cửa hay tham gia các lễ hội dân gian. Làng Sình Huế cũng là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước mong muốn tìm hiểu về nghệ thuật và truyền thống của vùng đất cố đô.

Chiêm ngưỡng tranh làng Sình Huế nổi tiếng hơn 400 năm 5

Tranh làng Sình là một trong những điểm nhấn nổi bật tại vùng đất này

Nghề làm tranh làng Sình Huế là một nghề truyền thống có từ rất lâu đời và vẫn tồn tại đến tận ngày nay. Để tạo ra một bức tranh làng Sình, người nghệ nhân phải trải qua nhiều công đoạn khéo léo và tỉ mỉ. Đầu tiên, họ phải chọn gỗ mít, gỗ kền hoặc gỗ thị để khắc thành các khuôn mộc bản, mỗi khuôn tương ứng với một đề tài tranh. Sau đó, họ phải quét màu đen lên khuôn và dập lên giấy dó - một loại giấy trắng được làm từ bột gạo và vỏ cây điệp. Giấy dó có khổ 25x70cm có thể xén thành các khổ nhỏ hơn tùy theo kích thước tranh. Khi bản in đen đã khô, người nghệ nhân sẽ tô màu cho tranh bằng các màu được làm từ thiên nhiên như màu đỏ từ nước lá bàng, màu tím từ hạt cây mồng tơi, màu vàng từ lá đung và hoa hòe… Mỗi màu sắc trên tranh đều có ý nghĩa riêng nhằm thể hiện sự tôn kính và mong ước của người dân.

Chiêm ngưỡng tranh làng Sình Huế nổi tiếng hơn 400 năm 6

Đây cũng là cơ hội để bạn tìm hiểu về nghề làm tranh làng Sinh đặc sắc hơn 400 năm

Theo chân MIA.vn đến với ngôi làng này, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng nghệ thuật làm tranh mộc bản độc đáo mà còn có cơ hội tự mình thực hiện một tác phẩm tranh theo phong cách dân gian. Bạn sẽ được hướng dẫn các công đoạn tạo nên những bức tranh đầy màu sắc và ý nghĩa. Đây là trải nghiệm thú vị và độc lạ được nhiều người yêu thích. Hoạt động này không những giúp quảng bá du lịch Huế mà còn góp phần bảo tồn và phát huy làng nghề truyền thống.

Chiêm ngưỡng tranh làng Sình Huế nổi tiếng hơn 400 năm 7

Tới đây, bạn còn có cơ hội được tự tay làm nên các bức tranh làng Sình độc đáo

Lễ hội vật làng Sình là một trong những hoạt động văn hóa đặc sắc của xã Phú Mậu. Lễ hội được tổ chức vào ngày mồng 10 tháng Giêng âm lịch nhằm kỷ niệm sinh nhật của Thành Hoàng - vị thần bảo hộ làng. Nguồn gốc của lễ hội có từ thời chúa Nguyễn và đã trải qua hơn 400 năm lịch sử nhưng vẫn giữ được nét truyền thống và độc đáo. Lễ hội thu hút không chỉ người dân địa phương mà còn nhiều du khách xa gần đến tham gia và cổ vũ. Không chỉ là một sự kiện vui chơi mà đây còn là dịp để biểu hiện tinh thần thượng võ, yêu nước và đoàn kết của người Việt. Lễ hội cũng góp phần rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm và mưu trí cho thế hệ trẻ. Đây là một nét văn hóa độc đáo và đáng tự hào của xã Phú Mậu nói riêng cũng như tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Chiêm ngưỡng tranh làng Sình Huế nổi tiếng hơn 400 năm 8

Lễ hội làng Sình hàng năm đều thu hút đông đảo người tới tham gia

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng và tìm hiểu về tranh làng Sình, địa danh này còn là một điểm đến hấp dẫn cho bất kỳ ai yêu thích khám phá ẩm thực của xứ Huế. Tại đây, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị Huế từ những món bánh đơn giản như bánh ép, bánh bột lọc, bánh nậm, bánh bèo... Bên cạnh đó, nhiều đặc sản nổi tiếng như cơm hến, cơm âm phủ, cơm gà… cũng khiến bạn mê mẩn quên lối về. Đã nhắc tới đặc sản cố đô tại làng Sình thì Không thể không kể đến bún bò Huế - món ăn nổi tiếng khắp cả nước. Bún bò tại đây được nấu với nước lèo đậm đà, thịt bò ngon, bún dai, rau thơm và giấm ớt cay nồng. Bạn có thể thưởng thức ẩm thực xứ Huế tại nhiều hàng quán ở hai bên đường, dọc bờ sông Hương hoặc trong những ngôi nhà cổ với giá cả hợp lý.

Chiêm ngưỡng tranh làng Sình Huế nổi tiếng hơn 400 năm 9

Làng Sình cũng là nơi hội tụ các đặc sản Huế thơm ngon, hấp dẫn

Đặt chân tới đây, bạn hẳn sẽ không khỏi bất ngờ trước những bức tranh làng Sình độc đáo, đặc sắc mang đậm nét văn hóa, nghệ thuật cố đô Huế. Ngôi làng thú vị này sẽ mang tới cho bạn một chuyến đi đầy ý nghĩa và tuyệt vời hơn bất kỳ nơi đâu. Đối với những ai yêu thích nghệ thuật dân gian, làng Sình sẽ là điểm du lịch Huế mà bạn không thể bỏ lỡ. Vì thế đừng ngần ngại xách ngay vali cùng bạn bè, người thân tới đây khám phá dòng tranh hội họa dân gian đặc sắc này nhé.