Nhiều người dịch từ izakaya (居酒屋) trong tiếng Nhật là “quán rượu”, nhưng nó không thực sự phù hợp với định nghĩa này. Nghĩa đen của các ký tự 居酒屋 'ở' (居), 'rượu' (酒) và 'địa điểm' (屋) là “ở cửa hàng sake”, nghĩa là nơi bạn có thể ngồi và uống rượu, trái ngược với cửa hàng rượu nơi bạn mang rượu về nhà. Izakaya khác với các quán bar ở chỗ thực khách luôn ngồi (thường ở bàn hoặc trên chiếu) và có ít cơ hội tương tác với các khách hàng khác.

Trong văn hóa izakaya Nhật Bản, có khái niệm được gọi là “nomihodai”. Đó là một thực đơn đặc biệt có thể dịch thoáng là “tất cả những gì bạn có thể uống”. Có các lựa chọn buffet tại những quán izakaya này, nơi bạn được thưởng thức đồ uống, đồ ăn và đồ ăn nhẹ không giới hạn. Nomihodai khiến izakaya trở thành một địa điểm nổi tiếng để đi chơi với bạn bè và đồng nghiệp.

Lịch sử của việc ăn uống bình dị và vui vẻ như vậy ở Nhật Bản đã có từ hơn 250 năm trước. Tuy nhiên, nguồn gốc ban đầu của izakaya gắn liền với lịch sử của rượu sake. Các cửa hàng bán rượu sake có tên “sakaya” đã có từ thế kỷ 14.

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 2

Bất kể bạn ở đâu tại Nhật Bản, từ nông thôn đến thành phố lớn, bạn sẽ tìm thấy một quán izakaya hay thậm chí có thể là cả một con phố izakaya

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 3

Izakaya là nơi phổ biến để thưởng thức đồ uống và bữa ăn nhẹ cùng bạn bè và đồng nghiệp

Izakaya nổi tiếng là nơi dừng chân tuyệt vời sau giờ làm việc của người Nhật Bản, khi họ đang thèm một món giải khát gì đó. Izakaya thường có thể phù hợp cho nhiều dịp. Một số người dân địa phương ghé vào để uống nhanh bia và ăn một đĩa tempura, trong khi những người khác ngồi đó từ 5 giờ chiều cho đến chuyến tàu cuối cùng về nhà, có lẽ họ sẽ chọn nomihoudai dao động từ 1000 yên đến 2000 yên trong 90 phút đến 2 giờ, tùy thuộc vào izakaya. Izakaya Nhật Bản mang đến cho những khách du lịch Nhật Bản đang đói và khát một nơi hoàn hảo để trò chuyện cùng bạn bè hoặc đơn giản là say khướt.

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 4

Izakaya là nơi bạn có thể ăn uống trong bầu không khí thoải mái, có những cửa hàng cao cấp, nhưng nhìn chung chúng có mức giá hợp lý

Thức ăn tại izakaya được phục vụ theo kiểu mọi người cùng ăn chung với nhau. Bạn có thể gọi nhiều món khác nhau và khi được dọn lên, mỗi khách sẽ được đưa một chiếc torizara. Đây là một chiếc đĩa nhỏ, dùng để đựng phần thức ăn bạn muốn lấy từ đĩa chính. Ví dụ, nếu bạn gọi mì và karaage (gà rán Nhật Bản), bạn sẽ để chúng vào torizara riêng của mình trước khi dùng bữa.

Tủ giày: Tại một số izakaya, thực khách được yêu cầu cởi giày ở lối vào hoặc gần bàn ăn. Nếu có tủ đựng giày ở lối vào, bạn hãy cởi giày và đặt chúng vào tủ đựng giày mà bạn chọn. Đừng quên mang theo “chìa khóa” gỗ tới chỗ ngồi của mình.

Ngồi dùng bữa: Sau khi đã ngồi vào chỗ, nhân viên sẽ cung cấp oshibori (khăn ướt) và phục vụ một món khai vị nhỏ gọi là otoshi. Sau đó, nhân viên có thể đến hỏi xem bạn đã sẵn sàng đặt hàng chưa. Nhiều thực khách bắt đầu bằng việc gọi một cốc bia (hoặc đồ uống không cồn cho những người không uống rượu) trước khi gọi đồ ăn.

Nút gọi: Một số izakaya có nút gọi trên bàn, tuy nhiên các izakaya truyền thống hơn không có những nút này.

Đặt món: Không có quy tắc nào phải tuân theo khi gọi món izakaya, nhưng nhiều thực khách thường kết thúc bữa ăn bằng món cơm hoặc mì.

Nhà vệ sinh: Nhà vệ sinh ở izakaya thường được dán nhãn keshoshitsu (化粧室), Tearai (手洗い) hoặc toire (トイレ). Một đôi dép đi trong nhà vệ sinh thường được sử dụng trong nhà vệ sinh, tuy nhiên MIA.vn cần lưu ý là bạn không nên mang những đôi dép đi vệ sinh này ra khỏi phòng vệ sinh, một sai lầm khá phổ biến.

Thanh toán: Khi chuẩn bị rời khỏi quán, bạn hãy lấy mã thông báo hoặc hóa đơn và đến quầy thu ngân gần lối ra để thanh toán. Tại các izakaya nhỏ hơn hoặc truyền thống hơn, nhân viên có thể giữ hóa đơn và họ sẽ kiểm đếm hóa đơn của bạn khi bạn sẵn sàng thanh toán.

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 5

Bia, rượu sake và rượu shochu của Nhật Bản là những món tiêu chuẩn trong thực đơn đồ uống và có cả các lựa chọn không cồn tại izakaya

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 6

Các cửa hàng thường có bầu không khí bình dị và cung cấp nhiều loại đồ uống cũng như đồ ăn

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 7

Thức ăn sẽ được chia sẻ giữa các thành viên trong nhóm

Các quán izakaya phục vụ rất nhiều loại đồ ăn. Một số quán chuyên phục vụ cá hoặc thịt trong khi một số quán khác có thể phục vụ các món đặc sản yêu thích của vùng. Theo kinh nghiệm du lịch, có một số món có sẵn ở hầu hết các quán izakaya là sashimi, karaage, mì yakisoba và edamame (đậu nành xanh), những món rất hợp khi dùng cùng với bia và rượu sake. Vào những tháng lạnh hơn, nhiều quán izakaya phục vụ nabe, tức món lẩu, được nấu trong nồi ngay tại bàn và ăn trực tiếp. Ngoài những món ẩm thực Nhật Bản cơ bản tại izakaya, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều món Tây như khoai tây chiên và cánh gà.

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 8

Thực đơn tại các quán izakaya cũng vô cùng đa dạng. Ảnh: Shukuu Izakaya

Chuyến đi thưởng thức ẩm thực ở izakaya sẽ không trọn vẹn nếu không có bia lạnh của Nhật. Bạn cũng có thể thử một trong nhiều loại chu-hi. Chu-hi là từ viết tắt của shochu highball, sự kết hợp của shochu – loại rượu chưng cất làm từ khoai tây, lúa mì hoặc gạo – nước soda và một chất làm ngọt từ trái cây như chanh, quất hoặc nho. Tất nhiên là các quán izakaya cũng có rượu sake, hay nihonshu trong tiếng Nhật, được phục vụ nóng hoặc lạnh.

Một loại đồ uống chủ yếu khác có ở quán izakaya là umeshu, loại rượu mơ ngọt, uống rất ngon khi để trên đá hoặc pha với soda. Nếu bạn thích nước ngọt, soda dưa lưới là món khoái khẩu của trẻ em Nhật Bản và trà ô long là thức uống giúp làm dịu vị giác sau khi thưởng thức hết các món ăn trên.

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 9

Các món thức uống tại izakaya sẽ được lựa chọn theo nhu cầu của thực khách

Izakaya có thể được tìm thấy khắp Nhật Bản, chẳng hạn như xung quanh các ga tàu lớn, khu giải trí, khu mua sắm và các cửa hàng bách hóa. Nhiều izakaya chỉ mở cửa vào buổi tối. Một số nơi có nhiều quán izakaya phổ biến bao gồm:

Shinjuku, Tokyo: Kabukicho có thể nổi tiếng ở khu vực Shinjuku vì các cơ sở đèn đỏ, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy nhiều nhà hàng và izakaya ở đó.

Yurakucho, Tokyo: Bạn có thể tìm thấy khu vực nhà hàng sôi động nép mình bên dưới đường ray xe lửa quanh ga Yurakucho trong khu vực được gọi là “Yurakucho Gādo Shita”. Bạn có thể tìm thấy các nhà hàng Izakaya, yakitori và quán rượu quốc tế bình dân ở đó.

Asakusa, Tokyo: Phía tây của đền Sensoji ở Asakusa là một con đường dài 70-80 mét với các quán izakaya toát lên vẻ quyến rũ hoài cổ.

Umeda, Osaka: Có rất nhiều nhà hàng và quán izakaya ở Umeda, đặc biệt là xung quanh các khu ăn uống mới phát triển ở phía bắc ga JR Osaka và phía nam cũ của Kitashinchi.

Namba, Osaka: Là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Osaka, Namba có rất nhiều khu mua sắm, giải trí và còn được biết đến là địa điểm ăn uống với nhiều izakaya, đặc biệt là xung quanh khu vực Dotonbori đầy màu sắc.

Susukino, Sapporo: Susukino là khu giải trí lớn nhất phía bắc Tokyo. Bạn có thể chọn từ rất nhiều nhà hàng izakaya, ramen-ya và các nhà hàng khác để thỏa mãn cơn đói.

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 10

Shinjuku được biết đến là nơi có một số quán izakaya ngon nhất ở Tokyo

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 11

Nằm ở phía tây của đền Sensoji, phố Hoppy là khu uống rượu tiêu biểu ở Asakusa

Izakaya nét văn hóa ẩm thực bên bàn nhậu độc đáo tại Nhật Bản 12

Torame Yokocho là địa điểm dành cho người sành ăn nằm ở Ura Namba với cổng torii lớn làm điểm nhấn

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích tại quán izakaya đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp thực khách có được trải nghiệm ẩm thực thật ý nghĩa ở Nhật Bản. Bạn cũng đừng quên chuẩn bị vali hành lý thật kỹ lưỡng trước khi xuất phát nhé.