Địa chỉ: 1000-L, Tingkat Lembah Ria 1, 11500 Ayer Itam, Penang, Malaysia

Giờ mở cửa: từ 7h00 - 21h00 hằng ngày

Phí vào cửa: không mất phí vào cửa, một số điểm tham quan trong chùa có giá vé từ 2 - 3 MYR (≈ 10.000 - 15.000 VND)

Phật giáo có vai trò quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng của người Malaysia. Đây là tôn giáo lớn thứ nhì tại đất nước này, với biểu tượng là chùa Kek Lok Si (hay chùa Cực Lạc, tiếng anh là Kek Lok Si temple). Nằm trên sườn đồi Air Itam gần hòn đảo Penang, ngôi chùa được xây dựng từ năm 1890 đến 1905, ở thời điểm hiện tại đã có tuổi đời gần 120 năm.

Kek Lok Si sở hữu không gian lên đến 12ha, cùng lối kiến trúc được lấy cảm hứng từ nhiều quốc gia khác nhau. Do đó khuôn viên được bao quanh bởi vô số công trình đặc sắc như điện thờ Phật, tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát… Ngôi chùa Phật giáo này là nơi rất nhiều đạo sĩ, nhà sư tìm tới để tu thành chính quả. Đồng thời được biết đến như một điểm hành hương lớn tại Malaysia.

Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Malaysia 2

Kek Lok Si được biết đến như ngôi chùa Phật giáo lớn nhất tại Malaysia

Chùa Kek Lok Si nằm cách George Town - thủ phủ của bang Penang khoảng 10km. Sau khi mua vé máy bay đến Malaysia, bạn có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để đến đây.

- Grab taxi: Chỉ cần tải ứng dụng taxi Grab là có thể dễ dàng bắt một chuyến xe từ khách sạn tại George Town đến thẳng chùa, với giá khoảng 12 MYR (≈ 60.000 VND) mà không phải chờ đợi.

- Bus: Nếu muốn đến chùa bằng bus, MIA.vn gợi ý bạn bắt xe số 203 hoặc 204 tại bến ở trung tâm Komtar, mất chừng 30 phút di chuyển. Giá vé khoảng 10.000 VND/ chiều.

Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Malaysia 3

Bạn có thể di chuyển đến chùa bằng bus với giá vé khoảng 10.000 VND

Bất cứ thời điểm nào trong năm, bạn cũng có thể ghé thăm chùa Kek Lok Si. Nhưng lý tưởng nhất là vào dịp Tết Nguyên Đán. Bởi vì đây là khoảng thời gian diễn ra nhiều hoạt động chào đón năm mới diễn tại chùa, mang đến không gian nơi đây vẻ đẹp lộng lẫy, lung linh sắc màu.

Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Malaysia 4

Thời điểm lý tưởng nhất để viếng chùa Kek Lok Si Malaysia là vào dịp Tết Nguyên Đán

Kek Lok Si được khởi công vào năm 1890 dựa trên ý tưởng của Beow Lean - người phụ trách đền Goddess of Mercy tọa lạc trên đường Pitt, cũng là vị trụ trì đầu tiên của chùa sau khi hoàn thành.

Đề án xây dựng chùa Kek Lok Si nhận được sự ủng hộ lớn từ Hoàng đế Mãn Châu Quang Tự. Ông đã quyên tặng cho chùa một thẻ bài vị cùng 70 nghìn lượng vàng. Triều đình nhà Thanh sau đó cũng nhiều lần ban tặng cho Kek Lok Si quà cáp và những bảo vật quý.

Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Malaysia 5

Chùa được xây dựng vào năm 1890, đến 1905 thì hoàn thành

Chùa Kek Lok Si mang đậm lối kiến trúc đặc trưng của Trung Quốc, với khuôn viên được chia thành 3 khu vực.

- Khu đầu tiên là khoảng sân trước lối vào, bao quanh bởi các quầy lưu niệm, quầy bán đồ ăn và ao phong sinh rùa. Theo quan niệm của người Trung Quốc, việc phóng sinh rùa - loài vật tượng trưng sức khỏe sẽ mang đến sự thanh thản trong tâm hồn.

- Khu thứ 2 là khu chính điện thờ Tứ Đại Thiên Vương và nơi nghỉ ngơi.

- Khu thứ 3 nằm ở vị trí cao nhất của chùa Kek Lok Si, là nơi đặt bực tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát cùng một vài đền thờ nhỏ.

Vãng cảnh chùa trong hành trình xách vali du lịch Malaysia, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những công trình đặc sắc làm nên tên tuổi của Kek Lok Si bao gồm:

Tòa tháp 7 tầng

Giá vé tham khảo: 2 MYR/ khách/ lượt.

Tòa tháp này có tên là Ban Po Thar, được xây dựng vào năm 1930 với chiều cao hơn 30m. Nét đặc sắc của công trình tôn giáo này đến từ lối kiến trúc hình bát giác đặc trưng của đền chùa Trung Quốc, giao thoa với phong cách kiến trúc của Thái Lan và Myanmar.

Tháp Ban Po Thar có tổng cộng 7 tầng, mỗi tầng đặt các cổ vật quý giá và tượng bằng ngọc được điêu khắc tỉ mỉ. Lên đến đỉnh tháp, bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm toàn cảnh chùa được bao quanh bởi thiên nhiên tươi đẹp.

Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Malaysia 6

Tòa tháp 7 tầng cao hơn 30m tại Kek Lok Si có tên là Ban Po Thar

Điện thờ Phật

Bên cạnh tiểu cảnh Đức Phật đang ngồi thiền giữa bầy nai, điện thờ chùa Kek Lok Si còn có hàng chục bức tượng Phật được bố trí khắp các gian, ở trung tâm là một tòa nhà với những phòng cầu nguyện nhỏ. Khi đi ngang qua khu vườn, bạn có thể nhìn ngắm thung lũng Air Itam cùng những công trình kiến trúc đặc sắc tại George Town.

Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Malaysia 7

Điện thờ với nhiều bức tượng Phật được bố trí khắp các gian

Tượng Kuan Yin

Giá vé tham khảo: 3 MYR/ khách/ lượt.

Sau khi tham quan sảnh chính ở phía sau điện thờ Phật với các bức tượng của Tứ Thiên Vương, bạn có thể viếng thăm bức tượng Kuan Yin cao 36,5m được đặt ở vị trí cao nhất trên khu vực đồi Air Itam. Tượng được bao quanh bởi hệ thống mái che kiểu Trung Quốc, chống bằng 16 cột trụ làm bằng đồng. Để dâng hương và tham quan tượng, bạn cần đi cáp treo lên đỉnh.

Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Malaysia 8

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát hay còn gọi là tượng Kuan Yin với chiều cao 36,5m

- Với diện tích hiện tại, bạn sẽ mất khoảng 2 tiếng để khám phá toàn bộ khuôn viên chùa Kek Lok Si.

- Tuy chùa không có quy định bắt buộc về trang phục nhưng khi đến tham quan, theo kinh nghiệm du lịch, bạn nên ăn mặc lịch sử để bày tỏ lòng thành kính.

- Thời tiết tại Malaysia khá nắng nóng, do đó bạn nên mang nón, kính râm, áo khoác và thoa kem chống nắng khi vãng cảnh chùa.

- Bạn có thể mang theo một chiếc túi vải để bỏ giày dép vào và đựng trong balo, vì khi tham quan các điện thờ tại đây sẽ phải đi chân trần.

Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Malaysia 9

Khuôn viên chùa Kek Lok Si khá rộng, mất khoảng 2 tiếng để tham quan

Du lịch Malaysia là dịp để ghé thăm Kek Lok Si - ngôi chùa Phật giáo lớn nhất tại Malaysia với nhiều công trình đặc sắc như tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao 35m, tòa tháp 7 tầng, điện thờ Phật… Hy vọng bài viết đến từ MIA.vn sẽ góp phần mang đến bạn trải nghiệm trọn vẹn khi vãng cảnh và chiêm bái chùa.