Địa chỉ: 250 Beomeosa-ro, Geumjeong-gu, Busan

Giờ mở cửa: 8h00 - 17h30

Beomeosa (tiếng Anh: Temple of the Nirvana Fish) là một trong những ngôi đền chính của tông phái Jogye tại Busan, Hàn Quốc. Công trình nằm trên sườn núi Geumjeongsan - nơi được ghi chép gắn liền với truyền thuyết về một giếng nước kỳ lạ. Tại đây, nước lúc nào ánh vàng lấp lánh, cá bên trong thì đủ màu sắc, vờn lượn nhẹ nhàng tựa những đám mây.

Tên gọi của ngôi đền Beomeosa cũng bắt nguồn từ truyền thuyết mang đậm nét đẹp tín ngưỡng địa phương này. Với “Beom” nghĩa là “Niết bàn”, “eo” nghĩa là “cá” và “sa” là “đền”, có thể dịch là Đền Cá Niết Bàn. Trang web chính thức của Beomeosa có tên là “Đền Thần Cá từ thiên đường Brahma”.

Beomeosa, ngôi đền Thiên ngư 1300 tuổi tại Busan Hàn Quốc 2

Đền Beomeosa nằm trên sườn núi Geumjeongsan - nơi được ghi chép gắn liền với truyền thuyết về giếng nước có Thiên ngư vờn lượn. Ảnh: erinhendersonmedia

Về lịch sử hình thành, đền Beomeosa được nhà sư Uisang khởi công xây dựng vào khoảng năm 678 trước Công Nguyên, dưới thời vua Munmu của triều đại Silla. Đây là một trong những ngôi đền lớn thuộc giáo phái Hwaeom, về sau được đồng hóa với giáo phái Jogye.

Theo ghi chép, công trình nguyên thủy đã bị đốt cháy hoàn toàn trong trận chiến Hàn - Nhật diễn ra vào năm 1592. Tuy được xây lại vào năm 1602 nhưng sau đó tiếp tục bị thiêu rụi do hỏa hoạn. Đến năm 1613, đền mới tiến hành xây lại hoàn chỉnh lần nữa và được trùng tu, giữ gìn toàn vẹn trong suốt thời gian sử dụng cho tới thời điểm hiện tại.

Beomeosa, ngôi đền Thiên ngư 1300 tuổi tại Busan Hàn Quốc 3

Ngôi đền được nhà sư Uisang khởi công xây dựng vào khoảng năm 678 trước Công Nguyên, bị phá hủy nhiều lần đến năm 1613 mới tiến hành xây lại hoàn chỉnh. Ảnh: nickkembel

Đền Beomeosa nằm ở quận Geumjeong, cách khu vực trung tâm của thành phố Busan chỉ khoảng 30 phút đi xe. Sau khi khám phá một vòng nội thành, lộ trình phổ biến nhất là bạn bắt xe buýt đến trạm dừng ở sườn núi Geumjeongsan. Rồi từ đây thong thả đi bộ lên đền Beomeosa trên con đường nhựa dài khoảng 500m rợp bóng cây mát mẻ.

Nếu muốn kết hợp trekking khám phá cảnh đẹp thiên nhiên, khách du lịch cũng có thể xuất phát từ phía chân núi Geumjeongsan đến điểm dừng ở sườn núi, rồi từ đây đi theo một trong hai con đường mòn để tới được ngôi đền.

Theo kinh nghiệm du lịch, thời điểm đẹp nhất để viếng thăm đền Beomeosa là vào giữa tháng 5, khi cảnh vật thiên nhiên chuyển mình. Lúc này màu sắc cổ kính của ngôi đền hòa cùng khung cảnh cây cối, núi đá xung quanh tạo nên sự kết hợp đầy ấn tượng giữa kiến trúc và thiên nhiên tựa bước ra từ các bức họa cổ. Dù trong thời gian này, Beomeosa luôn đón tiếp lượng khách du lịch lớn nhưng khi đến đây, bạn vẫn sẽ cảm nhận được bầu không khí rất tĩnh lặng, nhẹ nhàng.

Beomeosa, ngôi đền Thiên ngư 1300 tuổi tại Busan Hàn Quốc 4

Thời điểm lý tưởng để viếng Beomeosa là vào giữa tháng 5, khi màu sắc cổ kính của ngôi đền hòa cùng rừng cây, núi đá tạo nên bức tranh sơn cảnh tuyệt đẹp. Ảnh: en.wikipedia

Busan Tourist Hotel

Địa chỉ: 23 Gwangbok-ro 97beon-gil, Jung-gu, Busan

Liên hệ: +82 51-851-9949

Ưu điểm: Cách đền 1,5km, được đánh giá cao về chất lượng phục vụ, không gian view và nội thất

Arban City Hotel

Địa chỉ: 20 Bansong-ro, Yeonje-gu, Busan

Liên hệ: +82 51-241-4301

Ưu điểm: Cách đền Beomeosa khoảng 10 phút lái xe, có phòng nghỉ rộng rãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo

Như đã được MIA.vn giới thiệu qua ở trên, đền Beomeosa nằm trên sườn núi Geumjeongsan - một trong những ngọn núi nổi tiếng ở Busan, Hàn Quốc. Ngọn núi này có 14 suối nước khoáng, đồng thời sở hữu cảnh quan thiên nhiên đa dạng là nơi sinh sống của hơn 2.300 loài cây và 600 loài động vật. Để lên được đền, bạn sẽ phải băng qua những bậc đá cheo leo, gập ghềnh, nhưng bù lại cảnh vật trù phú nhìn từ đây khiến ai cũng không khỏi trầm trồ, thích thú.

Beomeosa, ngôi đền Thiên ngư 1300 tuổi tại Busan Hàn Quốc 5

Để lên đền Beomeosa, khách tham quan cần băng qua nhiều bậc đá nhưng bù lại càng lên cao càng được chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh quan trù phú, xanh tươi. Ảnh: expedia

Ở lối vào Beomeosa, bạn sẽ nhìn thấy trụ đỡ cột cờ làm bằng đá trong hơn 1.300 năm qua được xem là biểu tượng bảo vệ cho ngôi đền. Những bậc đá dẫn lên không gian kiến trúc hay trong khuôn viên được xây dựng nhằm an ủi linh hồn của các tu sĩ Phật giáo đã phải chịu đựng yêu cầu cống nạp của giới quan lại vào cuối triều đại Joseon.

Cổng Jogyemun của đền Beomeosa đóng vai trò là cổng Iljumun - một công trình được xây dựng thấp, chỉ có thể đi qua khi bạn cúi xuống. Điều này cho thấy sự cần thiết trong việc phải giữ thái độ khiêm tốn trước không gian tâm linh linh thiêng.

Cổng Iljumun là tổng hòa của các cột gỗ vững chắc và hệ thống 3 tầng, 3 cầu thang, 4 mái ngói có ý nghĩa quan trọng trong quá trình nghiên cứu về các di tích công trình bằng gỗ còn sót lại. Nhìn từ bên ngoài chiếc cổng mang đậm nét kiến trúc Joseon như được nâng đỡ bởi một chiếc cột duy nhất như biểu tượng của sư Giác Ngộ trong Phật giáo.

Beomeosa, ngôi đền Thiên ngư 1300 tuổi tại Busan Hàn Quốc 6

Kiến trúc cổng Iljumun là tổng hòa từ các cột gỗ và hệ thống 3 tầng, 3 cầu thang và 4 mái ngói có giá trị cao trong quá trình nghiên cứu các di tích công trình bằng gỗ. Ảnh: delivered

Điện Daeungjeon hay hội trường Daeungjeon là Bảo vật Quốc gia Hàn Quốc 434. Công trình được làm bằng gỗ, tạo thành bởi phần mái hiên chạm khắc hình tròn mang nét đẹp truyền thống. Cầu thang dẫn lên trên có hoa văn trang trí đặc trưng của thời kỳ Silla và phong cách kiến trúc của thời hậu Joseon.

Không gian của hội trường được thiết kế vô cùng đẹp mắt, với trần nhà và những bức tranh nhiều màu sắc mô tả cõi Niết Bàn của Đức Phật. Hơn cả như thế, tại Daeungjeon còn có tượng gỗ Phật Tam Thế là Bảo vật Quốc gia Hàn Quốc 1526 đón chào khách tham quan bằng nụ cười hiền hòa, từ bi.

Beomeosa, ngôi đền Thiên ngư 1300 tuổi tại Busan Hàn Quốc 7

Điện Daeungjeon là Bảo vật Quốc gia Hàn Quốc với kiến trúc mang đậm phong cách đặc trưng từ thời hậu Joseon và những hoa văn trang trí của thời kỳ Silla. Ảnh: corner-turn

Beomeosa, ngôi đền Thiên ngư 1300 tuổi tại Busan Hàn Quốc 8

Vẻ đẹp kiến trúc của ngôi điện được gìn giữ vẹn nguyên từ màu sắc đến thiết kế qua lịch sử nhiều thăng trầm. Ảnh: traveloka

Bên cạnh tham quan những di tích kiến trúc lịch sử hay bảo vật quốc gia nổi tiếng, viếng thăm đền Beomeosa tại núi Geumjeongsan là dịp để trải nghiệm nhiều hoạt động, lễ hội mang đậm màu sắc văn hóa tín ngưỡng.

Điển hình như nghi lễ Yebul, hoạt động thiền thể hiện lòng tôn kính với Phật và thanh lọc tâm hồn, tham gia làm lồng đèn chúc mừng sinh nhật hay thưởng thức bữa tiệc trà, các món chay hấp dẫn tại đây.

Beomeosa, ngôi đền Thiên ngư 1300 tuổi tại Busan Hàn Quốc 9

Bên cạnh tham quan đền, khi đến với Beomeosa, bạn còn có thể tham gia các hoạt động lễ hội mang đậm màu sắc văn hóa tín ngưỡng. Ảnh: minube

Sau khi dạo quanh và tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc trong khuôn viên rộng mở, bạn có thể nghỉ chân tại vườn hoa tử đằng tuyệt đẹp của đền Beomeosa. Trải nghiệm thư giãn giữa bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống, lắng nghe tiếng nước chảy vang vọng qua núi rừng, hòa cùng thanh âm nhẹ nhàng mà không gian tâm linh mang lại sẽ giúp trút bỏ mọi ưu phiền.

Không gian tâm linh thanh tịnh, yên bình của đền Beomeosa - ngôi đền 1.300 tuổi lớn nhất tại thành phố Busan sẽ mang đến bạn trải nghiệm thư giãn thoải mái trong hành trình du lịch Hàn Quốc. Nếu yêu thích tìm hiểu nét đẹp văn hóa địa phương, còn chần chừ gì mà không thêm ngay đền Beomeosa vào kế hoạch vi vu khám phá.