Wakayama là vùng đất của những địa điểm linh thiêng nhất và bãi biển đẹp nhất tại xứ sở mặt trời mọc, thu hút tín đồ đến hành hương tìm kiếm sự giác ngộ. Tỉnh có mối liên kết độc đáo với các ngôi đền và khu rừng huyền bí của núi Koya, tuyến đường hành hương cổ xưa của Kumano Kodo, những bãi biển hoang sơ và suối nước nóng ở Shirahama, hình ảnh làng chài Katsuura và Kushimoto dọc bờ biển.

Mặc dù chỉ cách Osaka một giờ đi tàu nhưng thành phố Wakayama vẫn chưa được nhiều khách du lịch Nhật Bản biết đến. Điều đó càng làm chuyến hành trình trở nên đáng giá hơn và là cách tuyệt vời để khám phá lịch sử - văn hóa Nhật Bản.

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 2

Đền Seiganto được chứng nhận Di sản UNESCO, phía sau là thác Nachi đổ xuống tại tỉnh Wakayama. Ảnh: SeanPavonePhoto

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 3

Thành phố vẫn mang bầu không khí hiện đại xen lẫn với hoài cổ và uy nghiêm

Đường hàng không: Bạn có thể đặt chuyến bay đến sân bay Quốc tế Kansai (KIX) ở Osaka, rồi đi xe buýt trực tiếp (xe buýt Limousine, giá khoảng 1.150 yên) đến ga Wakayama. Thời gian di chuyển dự kiến khoảng 40 phút. Ngoài ra, bạn có thể đi tàu JR giá 890 yên. Cụ thể như sau: đi tuyến JR Kansaikuko đến ga Hineno và đổi tuyến JR Hanwa đến ga Wakayama; toàn bộ hành trình sẽ mất khoảng 50 phút. Theo kinh nghiệm du lịch, việc đổi tàu ở Hineno rất dễ dàng; tất cả các biển báo đều được dịch sang tiếng Anh.

Đi tàu: Có hai ga tàu trung tâm ở thành phố Wakayama là: ga Wakayama và ga Wakayamashi, bạn nhớ kiểm tra xem ga nào nằm gần khách sạn hơn nhé.

- Từ Osaka: Đến Ga Namba và đi tàu tốc hành đặc biệt Nankai (1 giờ, giá khoảng 1.430 yên) hoặc tuyến Nankai (1 giờ 10 phút, 920 yên) đến ga Wakayamashi. Ngoài ra, từ Ga Tennoji bạn có thể đi tuyến JR Hanwa (1 giờ 12 phút, 860 yên) đến ga Wakayama.

- Từ Tokyo: MIA.vn mách bạn có thể đi Shinkansen (tàu cao tốc) từ ga Tokyo đến ga Shin-Osaka mất 2 giờ 30 phút và giá vé là 14.250 yên. Sau đó đi theo lộ trình trên để đến thành phố Wakayama.

Sau khi đến nơi bạn có thể sử dụng nhiều loại phương tiện giao thông công cộng tại thành phố để di chuyển. Có các chuyến tàu địa phương thường trực sẽ đưa bạn đến nhiều điểm khác nhau trong thành phố cũng như xa hơn trong tỉnh. Phần lớn thành phố cũng dễ dàng khám phá bằng cách đi bộ, hoặc bạn cũng có thể thuê một chiếc xe đạp để dạo chơi. Taxi khá dễ bắt tuy nhiên chúng thường khá đắt, nên phương tiện được mọi người ưu tiên hơn là các phương tiện giao thông công cộng.

Một trong những Thánh địa thu hút khách tham quan tại Wakayama nhất chính là núi Koya. Leo lên đỉnh núi mù sương có cảm giác như đưa chúng ta bước vào một cõi khác. Vào năm 816, một nhà sư tên là Kukai đã thành lập Phật giáo Shingon và khu phức hợp tu viện được gọi là Koyasan. 117 tòa nhà được chế tác tinh xảo ở đây là dấu tích của hơn 2.000 ngôi chùa tồn tại trong thời kỳ đỉnh cao thời Edo (1603 - 1868).

Dù là cảnh sắc lá mùa thu ngập tràn, không gian phủ đầy tuyết mùa đông hay nở rộ với hoa anh đào và hoa đỗ quyên mùa xuân, Koyasan luôn mang đến cho những người sùng đạo Shingon cũng như những người không theo đạo Shingon cảm giác được nghỉ ngơi, tâm an sau những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày. Trong số các ngôi chùa cổ nép mình dọc theo sườn núi rậm rạp, nhiều ngôi chùa cung cấp dịch vụ lưu trú qua đêm để bạn có thể trải nghiệm cuộc sống của một tu sĩ. Bạn nên tham dự những buổi cầu nguyện buổi sáng và dùng bữa thuần chay theo đạo Phật một lần. Núi Koya cũng là nơi có nghĩa trang Okunoin, nghĩa địa lớn nhất ở Nhật Bản. Một địa điểm đặc biệt nổi tiếng ở đây chính là đền thờ Nachi Taisha đứng trước thác nước Nachi vô cùng ấn tượng, bao phủ trong làn hơi thần thánh.

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 4

Không gian tràn ngập cảm giác linh thiêng trên núi Koya

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 5

Koyasan là vùng đất linh thiêng của Phật giáo Nhật Bản, do nhà sư Kukai, người sáng lập trường phái Phật giáo bí truyền Shingon lập nên

Suối nước nóng Onsen là một phần của di sản văn hóa Nhật Bản. Shirahama cũng là một trong những khu vực nổi tiếng nhất về suối nước nóng tại xứ sở phù tang. Một trong những điểm đến nổi bật ở đây chính là Saki-no-yu Onsen với lịch sử hơn 14 thế kỷ. Ngâm mình trong bồn tắm ngoài trời (rotenburo) nhìn ra Thái Bình Dương, dù nắng hay mưa bạn cũng thấy bao ưu phiền được tan biến. Sau khi đến đây bạn có thể lựa chọn các chuyến tham quan trong ngày hoặc nghỉ qua đêm tại một trong hơn 90 khách sạn ở Shirahama có suối nước nóng riêng.

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 6

Các hồ đá ngoài trời được làm nóng tự nhiên, được gọi là rotenburo, trước mặt là màu xanh bao la của Thái Bình Dương mang đến một cảm xúc rất khác

Đây là một cảnh tượng lý thú có một không hai ở Wakayama. Bạn hãy xem những người bán cá dày dạn trình diễn phi lê cá ngừ một cách thành thạo hàng ngày tại chợ Kuroshio ở Thành phố Marina - một thị trấn nghỉ dưỡng được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo thuộc vịnh Wakaura.

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 7

Màn biểu diễn phi lê cá ngừ độc đáo khiến nhiều du khách thích thú

51 Shukubo (chỗ ở dành cho người hành hương) sẽ đưa bạn đi trải nghiệm thế giới của các linh hồn, những khu vườn xinh đẹp, shojin ryori (ẩm thực chay Phật giáo) và các nghi lễ Phật giáo buổi sáng. Những thực hành tu tập như sao chép kinh, sao chép hình ảnh Phật giáo và một loại thiền gọi là “ajikan” có ở một số ngôi chùa.

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 8

Shukubo là trải nghiệm lưu trú trong một ngôi chùa Phật giáo

Gắn chặt với lịch sử Nhật Bản, từ thế kỷ thứ 10 trở đi, những con đường này nối liền cố đô Kyoto với đền Nachisan Seiganto và ba ngôi đền lớn được gọi chung là Kumano Sanzan. Đây là một trong hai tuyến đường hành hương Di sản Thế giới được UNESCO công nhận trên toàn cầu, có lịch sử trải dài hơn một ngàn năm.

Trong nhiều thiên niên kỷ, vùng núi Kumano được coi là “thánh địa nơi các vị thần ngự trị”. Vào thời Heian (794 - 1185), hoàng gia và triều đình đã thực hiện hành trình gian khổ kéo dài 30 đến 40 ngày từ cố đô Kyoto đến vùng đất xa xôi này để tìm kiếm thiên đường nơi hạ giới. Chính tại đây, Kumano Sanzan, ba ngôi đền lớn và Đền Nachisan Seiganto-ji đã được thành lập. Trong những ngày đầu của thời kỳ Heian, tín ngưỡng Kumano đã lan truyền từ hoàng gia và tầng lớp quý tộc, lan sang tầng lớp chiến binh samurai và xa hơn thế nữa.

Kumano Sanzan đã kết hợp tín ngưỡng Thần đạo và Phật giáo lại thành một, được gọi là Shinbutsu-shugo (nghĩa đen là sự hội tụ của Phật giáo và Thần đạo). Quan niệm các vị thần (kami) hiện diện trong vạn vật trên trái đất đã ăn sâu vào văn hóa Nhật Bản từ thời xa xưa. Giấy trắng gấp thành hình tia chớp và treo tại các đền thờ dùng để phân định các khu vực được cho là nơi thần kami chủ trì.

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 9

Trong hơn 1000 năm, mọi người thuộc mọi tầng lớp – từ quý tộc đến bình dân – đã bước đi trên con đường này với sự cầu nguyện

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 10

Những người hành hương đi theo những con đường núi hiểm trở này để đến thăm Kumano Sanzan, ba đại đền thờ Hongu Taisha và Hayatama Taisha, Thác Nachi Taisha và đền Nachisan Seiganto-Ji

Nhờ vị trí chiến lược, pháo đài Wakayama đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ miền Tây Nhật Bản. Ngày nay, địa điểm tham quan này sẽ giúp bạn có được một cái nhìn sâu sắc về triều đại Tokugawa, gia tộc cai trị phong kiến của Nhật Bản trong thời kỳ Edo (1603 - 1868). Bên trong lâu đài có một bảo tàng thú vị, mang đến cảnh quan tuyệt vời của thành phố với khuôn viên xinh đẹp bao quanh.

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 11

Lâu đài Wakayama đã đứng canh gác cho thành phố cùng tên trong gần 600 năm

Hãy trải nghiệm cuộc sống nông thôn bằng cách trở về với thiên nhiên tại một trong nhiều trang trại trái cây trên khắp Wakayama. Đây là trải nghiệm một ngày hoàn hảo cho bạn bè và gia đình, kih bạn có thể thưởng thức các giống cây địa phương như Arida Mikan không hạt (quả quýt).

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 12

Trải nghiệm tận tay hái trái quýt từ vườn ở Wakayama

Khách sạn Diawa Royal: có tầm nhìn đẹp ra lâu đài - nằm gần giữa hai ga đường sắt: ga Wakayama JR và ga Wakayamashi.

Khách sạn Granvia: nằm cạnh ga Wakayama JR - thuận tiện cho bạn khi di chuyển nhiều bằng tàu đến các thành phố khác.

Khách sạn Marina City: nằm bên ngoài khu vực trung tâm thành phố, cách 20 phút từ ga JR, chợ Kuroshio cũng nằm gần đó.

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 13

Khách sạn Marina City có view đẹp và nằm gần chợ Kuroshio

Hải sản: Là một thị trấn ven biển, thành phố Wakayama nổi tiếng với hải sản. Bạn nhớ đến chợ cá Kuroshio để xem buổi trình diễn phi lê cá ngừ sống và nếm thử những món hải sản địa phương như sushi, sashimi, tempura, thịt nướng…

Chợ Kuroshio nằm ở phía tây của Porto Europa trong thành phố Marina Wakayama, nơi bạn có thể tìm thấy mọi thứ như cá ngừ, hải sản, sushi và hải sản nướng

Ramen Wakayama: Cách chế biến ramen của Wakayama rất khác biệt. Được người dân địa phương gọi là Chuka-soba, món ăn này rất đơn giản nhưng điểm khác biệt chính là nước dùng. Wakayama Ramen được làm bằng nước xương heo, nước tương đậm đà hơn nhiều so với các món ramen khác.

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 14

Bạn có thể đến chợ cá Kuroshio để thưởng thức nhiều món ngon từ nguồn hải sản dồi dào ở địa phương

Wakayama vùng đất của những điểm đến linh thiêng tại Nhật Bản 15

Món mì ramen Wakayama đậm vị làm bằng nước dùng xương heo

Ngoài ra còn có một số món khác mà bạn không nên bỏ lỡ như kem trà xanh, kem Puffs từ Shuneido, Umeboshi (mận muối), Wakaura Senbie (bánh quy trứng có in hình các cảnh trong Wakaura)…

Bạn nhớ ghi lại những kinh nghiệm du lịch hữu ích đã được MIA.vn cung cấp trên đây trước khi sắp xếp vali đến với mảnh đất Wakayama linh thiêng này nhé. Mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa, khu vực này mang rất nhiều nét quyến rũ độc đáo. Vào mùa hè, khách tham quan có thể thưởng thức những màn bắn pháo hoa ngoài khơi bờ biển Shirahama, trong khi lễ hội Mifune-Matsuri mùa thu mang đến khung cảnh chín chiếc thuyền nghi lễ chuyển linh hồn thần thánh được thờ phụng tại Kumano Hayatama-Taisha dọc theo sông Kumanogawa.