Vé vào cửa: 500 yên/người lớn. Người cao tuổi và học sinh được giảm nửa giá.

Giờ mở cửa:

Từ ngày 15/3 đến 30/6 và từ 21/8 đến 30/9: mở cửa từ 9h đến 17h30 (đóng cổng lúc 18h).

Từ ngày 1/10 đến 14/3: mở cửa từ 9h đến 16h (đóng cổng lúc 16h30)

Trong những tháng ấm hơn từ ngày 1/7 đến 20/8: mở cửa muộn hơn một chút từ 9h đến 18h30 (đóng cổng lúc 19h).

Shinjuku Gyoen đóng cửa vào các ngày thứ Hai và trong thời gian năm mới (29/12 đến 3/1). Trong mùa hoa anh đào (25/3 – 24/4) và Lễ hội hoa cúc (1 – 15/11), lễ hội vẫn mở cửa vào thứ Hai.

Shinjuku Gyoen (新宿御苑) là một khu vực rộng lớn xanh mát với diện tích hơn 58,3ha tồn tại từ thời Edo, đây là nơi khách du lịch Nhật Bản được thoát khỏi sự hối hả của thành phố. Trong công viên có các khu vườn kiểu Anh và kiểu Pháp, vườn truyền thống Nhật Bản và nhiều không gian xanh rộng mở để bạn tận hưởng. Đến mùa xuân, có tới hơn 1.000 cây hoa anh đào nở rộ tạo nên một địa điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng.

Sau khi trả một ít phí vào cửa, bạn sẽ thấy tiếng ồn ào của thành phố giảm dần và thay thế bằng tiếng chim hót. Shinjuku Gyoen không có sân sau và có ba khu vườn riêng biệt với rừng, ao, bãi cỏ, nhà kính, cùng nhiều điểm nổi bật khác. Với thiết kế hình bầu dục với ba lối vào, bạn có thể dễ dàng dành một buổi chiều lang thang qua những hàng cây xanh, với những tòa nhà truyền thống và những cây cổ thụ rải rác khắp nơi. Shinjuku Gyoen là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn đi dạo, dã ngoại hoặc đọc sách.

Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen màu sắc tương phản giữa Tokyo nhộn nhịp 2

Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen là nơi trú ẩn bình yên dành cho những ai muốn lánh mình khỏi thành phố nhộn nhịp

Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen màu sắc tương phản giữa Tokyo nhộn nhịp 3

Ngắm nhìn nhiều sắc thái của màu lá nâu vàng vào một ngày mùa thu ấm áp

Bạn có thể đi bộ đến Shinjuku Gyoen từ ga Shinjuku, ga Sendagaya hoặc ga Shinjuku Gyoenmae. Lối ra phía Đông Nam của ga Shinjuku gần với Shinjuku Gyoen nhất, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 10 phút là đến nơi.

Sau khi nhận được mảnh đất từ tướng quân, lãnh chúa phong kiến Naito thời thời Edo (1603-1868) đã tạo ra một khu vườn vào năm 1772, từ đó đến nay Shinjuku Gyoen đã có nhiều sự thay đổi đáng kể. Trong những thay đổi của thời kỳ Minh Trị Duy tân, nơi đây đã trở thành một trung tâm nông nghiệp thử nghiệm, sau đó là một vườn thực vật, trước khi được chỉ định là khu vườn hoàng gia và được sử dụng để tiếp đãi khách tham quan đến thành phố.

Thiết kế cuối cùng của năm 1906 thật không may đã bị phá hoại trong các cuộc không kích của Thế chiến II và khu vườn đã được xây dựng lại sau đó. Shinjuku Gyoen mở cửa cho công chúng tham quan vào năm 1949 và được yêu thích cho đến nay. Tên chính thức của công viên vẫn bao gồm Gyoen, có nghĩa là “khu vườn hoàng gia” trong tiếng Nhật, để chỉ vai trò trước đây của nó.

Ngày nay, Shinjuku Gyoen được chia thành ba công viên khác nhau và là nơi có khu vườn cảnh quan truyền thống lâu đời nhất của Nhật Bản còn tồn tại. Những bụi cây và tán lá ở khu vực truyền thống cổ điển kiểu Nhật trong công viên được chăm sóc hoàn hảo, bên cạnh các ao được trang trí bằng những hòn đảo nhỏ và những cây cầu. Đi dạo qua và bạn sẽ bắt gặp nhiều ngôi đình, nổi bật là Kyu Goryotei, còn được gọi là Taiwan pavilion, được xây dựng để kỷ niệm đám cưới của Hoàng đế Showa.

Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen màu sắc tương phản giữa Tokyo nhộn nhịp 4

Vườn Hoàng gia Shinjuku bao gồm vườn cảnh, vườn Nhật Bản và vườn cây xanh được kết hợp khéo léo

Shinjuku Gyoen có ba lối vào, cách đều nhau để khách du lịch Tokyo có thể tiếp cận tại các điểm khác nhau và với các ga tàu khác nhau gần đó. Lối vào chính là cổng Shinjuku (cách ga Shinjuku 10 phút đi bộ, cách ga Shinjuku Gyoen-mae 5 phút), dẫn bạn lên đỉnh Vườn Nhật Bản qua nhà nghỉ phía tây. Cổng Okido (cách ga Shinjuku Gyoen-mae 5 phút đi bộ) nằm ngay cạnh nhà kính và hồ Tamamo. Cuối cùng, cổng Sendagaya (5 phút đi từ ga Sendagaya) nằm gần khu vực cây anh đào và đồi Maple và dẫn bạn đến giữa vườn Nhật Bản và vườn Pháp.

Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen màu sắc tương phản giữa Tokyo nhộn nhịp 5

Cổng Sendagaya, lối vào phía nam của khu vườn Shinjuku Gyoen

Shinjuku Gyoen có vườn Nhật Bản truyền thống, vườn cảnh quan kiểu Anh và vườn trang trọng kiểu Pháp – hai khu vườn sau là những khu vườn kiểu phương Tây được kính trọng trong thời Minh Trị. Tuy nhiên khu vườn nổi tiếng nhất và lâu đời nhất là khu vườn truyền thống của Nhật Bản. Với một loạt các ao, phòng trà và Taiwan pavilion – điểm nhấn ấn tượng giữa không gian xanh của khu vườn. Ngoài ra, theo kinh nghiệm du lịch bạn còn có cơ hội nếm thử một ít trà xanh chất lượng cao và wagashi (đồ ngọt) theo mùa tại các phòng trà trong khi ngắm cảnh.

Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen màu sắc tương phản giữa Tokyo nhộn nhịp 6

Shinjuku Gyoen càng nổi tiếng hơn nhờ xuất hiện trong bộ phim hoạt hình ăn khách "The Garden of Words" của Makoto Shinkai. Ảnh: Voyata/Dreamstime

Trải rộng khắp Shinjuku Gyoen, bạn có thể tìm được những khu vực nhỏ khác bên cạnh ba vườn chính. Một trong những khu rừng lớn nhất là rừng Mẹ và Con (về phía Shinjuku), nơi có những con đường rợp bóng mát để đi dạo quanh. Đi xuống cổng Sendagaya bạn sẽ tìm thấy đồi Maple (một điểm đến tuyệt sắc vào mùa thu) và khu vực cây anh đào nổi tiếng vào mùa xuân. Ngoài ra còn có một khu vực trồng hoa cúc nhưng không mở cửa cho công chúng.

Ao Tamamo là một ao tảo đẹp và thường yên tĩnh hơn hầu hết các khu vực trong khu vườn. Ngoài ra còn có nhà kính là nơi sinh sống của các loài thực vật nhiệt đới và cận nhiệt đới xinh đẹp, đây cũng là nơi nghỉ ngơi trú lạnh được yêu thích trong những tháng mùa đông, nằm ở rìa khu đất gần cổng Okido.

Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen màu sắc tương phản giữa Tokyo nhộn nhịp 7

Taiwan pavilion là một gian nhà yên tĩnh và cổ kính do người dân Nhật Bản ở Đài Loan tặng để kỷ niệm cuộc hôn nhân của thái tử Hirohito lúc bấy giờ

Mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5): Có khoảng 12 giống và hơn 1.000 cây hoa anh đào ở Shinjuku Gyoen. Hầu hết các cây thuộc giống somei yoshino nên theo kinh nghiệm du lịch, cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 là thời điểm các bữa tiệc hanami được tổ chức nhiều nhất. Hoa trà cũng nở hoa vào đầu mùa xuân vì công viên có hơn 40 giống khác nhau để chiêm ngưỡng. Ngoài ra những bông hoa tử đằng xinh đẹp ở gần Taiwan pavilion sẽ nở vào tháng 4 đến tháng 5.

Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen màu sắc tương phản giữa Tokyo nhộn nhịp 8

Không gian hoa anh đào khoe sắc trong mùa xuân

Mùa hè (tháng 6 đến tháng 8): Từ tháng 6 đến tháng 7, hay còn gọi là mùa mưa, hoa cẩm tú cầu sẽ xuất hiện. Cùng lúc đó, hoa hồng của vườn Pháp cũng nở rộ tuyệt đẹp.

Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen màu sắc tương phản giữa Tokyo nhộn nhịp 9

Mùa hè là thời điểm dã ngoại lý tưởng trong công viên

Mùa thu (tháng 9 đến tháng 11): Sự kiện chính vào mùa thu tại Shinjuku Gyoen là lễ hội hoa cúc hàng năm diễn ra từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 11. Đây là giống hoa hoàng gia được chăm sóc vô cùng tỉ mỉ với nhiều hình dáng ấn tượng. Công viên cũng có lá mùa thu, nhất là ở vườn Nhật Bản và ở đồi Maple, gần Cổng Sendagaya.

Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen màu sắc tương phản giữa Tokyo nhộn nhịp 10

Không gian trưng bày trong lễ hội hoa cúc hàng năm tại Shinjuku Gyoen

Mùa đông (tháng 12 đến tháng 2): Vào mùa này bạn có thể thấy một số cây hoa trà ấn tượng. Vì trời sẽ lạnh hơn một chút, MIA.vn khuyên bạn nhớ nghỉ chân trong nhà kính và tận hưởng những căn phòng ấm áp hơn. Mùa này chúng ta cũng có thể thấy yukizuri, những tấm chắn tuyết được đặt trên một số cây thông và các cây khác trong mùa tuyết rơi.

Hy vọng với những kinh nghiệm chi tiết trên đây bạn đã sẵn sàng để chuẩn bị vali hành lý đến với Shinjuku Gyoen, một trong những điểm tham quan hàng đầu tại Tokyo.