- Địa chỉ: 28 đường Viên Minh Viên, quận Hải Điến

- Giờ mở cửa: 07:00 - 19:00

Viên Minh Viên còn được biết đến với tên gọi "Vườn Viên Minh Viên" (圆明园 Yuánmíngyuán) hay "Round Bright Garden", là một điểm đến không thể bỏ qua dành cho những người yêu lịch sử.

Nằm ở quận Hải Điến, Bắc Kinh, cách trung tâm thành phố khoảng 15km về phía tây bắc và gần Đại học Bắc Kinh, vườn Viên Minh Viên là một khu vườn lịch sử có ý nghĩa đặc biệt.

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 2

Vườn Viên Minh Viên là một khu vườn lịch sử có ý nghĩa đặc biệt. Ảnh: Wikipedia

Với diện tích rộng lớn lên tới 350 hecta, nơi đây từng là khu nghỉ mát mùa hè và là nơi tiến hành các công việc quốc gia của các hoàng đế triều Thanh (1644–1912).

Được xây dựng từ năm 1709, Viên Minh Viên mang đậm dấu ấn của kiến trúc và văn hóa Trung Hoa cổ đại. Thông thường, các du khách khi đến đây sẽ dành khoảng 2-3 giờ để khám phá hết vẻ đẹp và những câu chuyện lịch sử của khu vườn này.

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 3

Hình ảnh của Viên Minh Viên được họa lại dưới tay các họa sĩ tài ba của Trung Hoa. Ảnh: Weibo

Với những ai đam mê lịch sử, Viên Minh Viên không chỉ là một điểm tham quan mà còn là một hành trình ngược thời gian, đưa bạn trở về với những ngày tháng huy hoàng của triều đại nhà Thanh.

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 4

Ngày nay, Viên Minh Viên chỉ còn là tàn tích. Ảnh: Klook

Đã từng được mệnh danh là "Versailles phương Đông", Viên Minh Viên không chỉ là khu vườn mà là một kiệt tác nghệ thuật của thời nhà Thanh. Được xây dựng vào đầu thế kỷ 18, khu vườn không chỉ là nơi nghỉ dưỡng của vua chúa mà còn là một kiệt tác nghệ thuật, một "bảo tàng" lưu giữ những giá trị văn hóa tinh hoa của Trung Quốc.

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 5

Viên Minh Viên từng được mệnh danh là "Versailles phương Đông". Ảnh: Weibo

Khởi thủy được xây dựng như món quà cho con trai thứ tư của vua Khang Hi, Viên Minh Viên sau đó được mở rộng đáng kể dưới thời vua Càn Long. Tên gọi "Vạn Vườn Chi Vườn" quả không sai khi Viên Minh Viên sở hữu hơn 350 hecta với vô số cảnh đẹp được bài trí tỉ mỉ, tái hiện ba vùng địa lý đặc trưng của Trung Quốc: cao nguyên hùng vĩ, đồng bằng trù phú và bờ biển thơ mộng.

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 6

Tên gọi "Vạn Vườn Chi Vườn" quả không sai khi đặt cho Viên Minh Viên. Ảnh: Weibo

40 cảnh đẹp tiêu biểu nhất của khu vườn đã được vẽ lại trong bộ tranh của họa sĩ cung đình thời Càn Long. Ảnh: Weibo

Đặc biệt, 40 cảnh đẹp tiêu biểu nhất của khu vườn đã được vẽ lại trong bộ tranh của họa sĩ cung đình thời Càn Long, biến Viên Minh Viên thành một tác phẩm nghệ thuật tổng hợp.

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 7

Dù bị tàn phá nhưng rất dễ để thấy được sự tráng lệ và huy hoàng của Viên Minh Viên một thời. Ảnh: 黃于哲

Điểm nhấn của khu vườn chính là hệ thống sông ngòi, hồ nước được thiết kế uốn lượn mềm mại nhằm mô phỏng các con sông lớn như Trường Giang, Hoàng Hà. Khi đến đây bạn có thể thả hồn trên du thuyền, ngắm nhìn những cây cầu đá cong cong, những tòa tháp cổ kính in bóng xuống mặt nước phẳng lặng, cảm nhận bầu không khí thanh bình và thư thái.

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 8

Bạn có thể thả hồn trên du thuyền. Ảnh: Ethan Hill

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 9

Bạn cũng có thể ngắm nhìn những cây cầu đá cong cong. Ảnh: Jack Tsai

Viên Minh Viên là tổ hợp của ba khu vườn: Viên Minh Viên, Vạn Xuân Viên và Trường Xuân Viên. Hàng trăm thắng cảnh tại đây được tạo nên từ sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cung đình Trung Hoa và phương Tây.

Dạo bước qua những khu vườn, bạn sẽ choáng ngợp trước sự nguy nga tráng lệ của các cung điện, lầu các, đền đài. Nổi bật nhất phải kể đến Đại Thủy Pháp - hệ thống phun nước tinh xảo với những tia nước mạnh mẽ, uyển chuyển, tạo nên một màn trình diễn âm thanh và ánh sáng vô cùng ấn tượng.

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 10

Những vết tích của Viên Minh Viên. Ảnh: jy “darktrial”

Đặc biệt, Viên Minh Viên còn là nơi lưu giữ vô số báu vật quý giá, từ những cổ vật Trung Hoa lâu đời đến những tác phẩm nghệ thuật phương Tây tinh xảo. Tuy nhiên, sau cuộc chiến tranh xâm lược của liên quân Anh - Pháp vào năm 1860, phần lớn các hiện vật này đã bị cướp bóc và mang đi các nước phương Tây.

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 11

Những tác phẩm này từng được trưng bày tại Viên Minh Viên. Ảnh: Weibo

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 12

Viên Minh Viên còn là nơi lưu giữ vô số báu vật quý giá. Ảnh: thebeijinger

Ngày nay, Viên Minh Viên chỉ còn là những tàn tích đổ nát. Tuy nhiên, trên nền đất cũ, chính quyền Trung Quốc đã xây dựng một công viên rộng lớn, nơi bạn có thể tưởng tượng về sự huy hoàng của khu vườn năm xưa.

Bên cạnh đó, một số công trình tiêu biểu như Đại Thủy Pháp, điện Phúc Long Tường, cầu Thập Thất Khổng... đã được phục dựng, giúp bạn có cái nhìn chân thực hơn về cuộc sống của vua chúa thời nhà Thanh. Đặc biệt, lễ hội hoa sen được tổ chức hàng năm tại vườn Trường Xuân Viên là dịp tuyệt vời để bạn thưởng ngoạn vẻ đẹp thanh tao của loài hoa này giữa khung cảnh thơ mộng của Viên Minh Viên.

Dạo bước trong vườn Viên Minh Viên, trải nghiệm đầy cảm xúc 13

Khung cảnh của Viên Minh Viên trong những ngày đông. Ảnh: Garfield Mak

Theo kinh nghiệm du lịch, để đến thăm vườn Viên Minh Viên, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển tiện lợi như tàu điện ngầm và xe buýt.

Bằng tàu điện ngầm:

Bạn có thể đi tàu điện ngầm tuyến số 4 và xuống tại ga Viên Minh Viên. Ra khỏi cửa B và bạn sẽ thấy cổng phía nam của khu vườn này ngay trước mắt.

Bằng xe buýt:

- Cổng Nam: Bạn có thể đi các tuyến xe buýt số 332, 432, 508, 579, 594, 584, 601, 664 hoặc 686 và xuống tại trạm đường Yiheyuan phía Đông.

- Cổng Đông: Các tuyến xe buýt số 305, 320, 365, 375, 424, 432, 614, 681 hoặc 982 sẽ đưa bạn đến trạm đường Đông Viên Minh Viên.

- Cổng Zaoyuan: Đi các tuyến xe buýt số 303, 331, 346, 394, 437, 476, 534, 563 hoặc 608 và xuống tại trạm Bắc Xiyuan. Sau đó, đi bộ về phía bắc để đến cổng Zaoyuan của Viên Minh Viên.

- Vé vào cổng: 10 CNY

- Khu vực cung điện châu u: 15 CNY

- Phòng triển lãm Viên Minh Viên thời kỳ hoàng kim: 10 CNY

- Vé combo: 25 CNY

Lưu ý: Trẻ em dưới 18 tuổi và người cao tuổi trên 60 được miễn phí. Giá vé tham quan chỉ mang tính chất tham khảo.

Khu di tích Viên Minh Viên rất rộng lớn nên thông thường bạn sẽ mất khoảng 2 giờ để tham quan. Nếu bạn muốn khám phá kỹ lưỡng cả ba khu vườn tại đây, bạn có thể sẽ cần từ 3 đến 4 giờ.

Viên Minh Viên được chia thành ba phần chính: Vườn Kỳ Xuân (Qichun Garden - 绮春园), Vườn Trường Xuân (Changchun Garden - 长春园) và Viên Minh Viên (Yuanming Yuan - 圆明园). Khi vào từ cổng nam của công viên, bạn sẽ đầu tiên đến Vườn Kỳ Xuân nổi bật với phong cảnh nước, các đình, hồ và đồi.

Sau đó, đi bộ về phía bắc sẽ dẫn bạn đến điểm dừng đầu tiên, nơi có các tượng con giáp. Tiếp tục đi về phía bắc và phía đông, bạn sẽ tới thăm các Cung điện châu u. Từ đây, bạn sẽ đến Vườn Trường Xuân.

Sau khi tham quan Vườn Trường Xuân, nếu đi về phía tây thì bạn sẽ đến bờ đông của hồ Phú Hải trong khu vực Viên Minh Viên. Hồ Phú Hải là hồ lớn nhất trong khuôn viên Viên Minh Viên. Đi dọc theo bờ đông của hồ Phú Hải về phía nam và quay lại cổng nam thông qua Vườn Kỳ Xuân. Toàn bộ lộ trình tham quan này sẽ mất khoảng 2 giờ.

Với kế hoạch tham quan được MIA.vn chia sẻ chi tiết này, bạn sẽ có thể khám phá và thưởng thức vẻ đẹp của Viên Minh Viên trọn vẹn cũng như tận dụng tối đa thời gian của mình trong khu vườn lịch sử này.

Mặc dù đã bị phá hủy, vườn Viên Minh Viên vẫn luôn giữ một vị trí quan trọng trong lịch sử và văn hóa Trung Quốc. Ngày nay, khu di tích vườn Viên Minh Viên là một điểm đến thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đến đây, bạn có thể khám phá tàn tích của khu vườn, tìm hiểu về lịch sử huy hoàng và bi thương của nó đồng thời suy ngẫm về những bài học lịch sử quý giá.