Diện tích: 16.455,13 km2

Dân số (năm 2022): 21,843 triệu người

Bắc Kinh là trung tâm chính trị, văn hóa, giáo dục, công nghệ của Trung Quốc. Nơi đây từng là cố đô với lịch sử hơn 3.000 năm xây dựng, có nhiều danh lam thắng cảnh lịch sử, trong đó có 7 di sản thế giới. Bắc Kinh nằm ở phía Bắc Trung Quốc, tiếp giáp với thành phố Thiên Tân ở phía đông và tỉnh Hà Bắc ở phần còn lại. 

Khí hậu Bắc Kinh là khí hậu ôn đới gió mùa, với mùa hè nóng và mưa, mùa đông lạnh và khô, mùa xuân và mùa thu ngắn. Đây là một trong những khu vực có lượng mưa cao nhất ở miền Bắc Trung Quốc . 80% lượng mưa trong năm tại Bắc Kinh tập trung vào ba tháng 6, 7, 8 vào mùa hè, mưa nhiều vào tháng 7, 8. Khách đi tour Bắc Kinh nên tham khảo cẩm nang du lịch và cân nhắc kỹ trước khi bắt đầu chuyến đi. 

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 2

Bắc Kinh từng là thủ đô của nhiều triều đại trong lịch sử như Minh và Thanh

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 3

Nơi đây còn mang không khí hiện đại xen lẫn với cổ kính vô cùng khác biệt

Từ Việt Nam muốn đi du lịch Bắc Kinh, Trung Quốc, bạn có thể sử dụng các phương tiện vận chuyển khác nhau như máy bay, tàu hỏa hoặc ô tô riêng. 

Máy bay: Bạn có thể đặt vé máy bay từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở TP.HCM hoặc sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội đến sân bay quốc tế Bắc Kinh (PEK). Chuẩn bị trước hộ chiếu và xin visa Trung Quốc, tham khảo các giấy tờ cần thiết qua cẩm nang du lịch Trung Quốc của chúng tôi. Thời gian bay từ Việt Nam đến Bắc Kinh phụ thuộc vào hãng hàng không và lịch trình, thường khoảng từ 3 đến 5 giờ.

Tàu hỏa: Nếu muốn trải nghiệm tàu hỏa, bạn có thể đi từ Hà Nội đến Bắc Kinh thông qua tuyến tàu hỏa quốc tế. Trước đó hãy đảm bảo kiểm tra lịch trình và giấy tờ cần thiết cho việc đi qua biên giới và sử dụng tàu hỏa quốc tế.

Đi bằng ô tô riêng hoặc xe buýt: Nếu muốn tự lái ô tô hoặc sử dụng xe buýt để đi từ Việt Nam đến Bắc Kinh, bạn cần nắm vững quy tắc giao thông và thủ tục biên giới của cả hai quốc gia. Bạn nhớ chuẩn bị đủ hồ sơ và giấy tờ cần thiết, bao gồm visa và bằng lái xe quốc tế trước khi đi.

Lưu ý: Kiểm tra thông tin về visa, quy định về dịch vụ y tế và các yêu cầu nhập cảnh hiện hành của Trung Quốc trước khi bắt đầu hành trình, vì chúng có thể thay đổi theo thời gian và tình hình dịch bệnh.

Giá vé: 10 tệ 

Cố Cung (故宫, The Palace Museum) hay còn được gọi là Tử Cấm Thành. Đây là quần thể kiến trúc cổ bằng gỗ hoàn thiện nhất và lớn nhất ở Trung Quốc và thậm chí toàn thế giới. Nội điện tập trung vào ba cung điện phía sau Cung Càn Thanh, Cung Giao Đài và Cung Khôn Ninh. Tử Cấm Thành có số lượng lớn di vật văn hóa được sưu tầm, theo thống kê có đến hàng triệu hiện vật quý giá.

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 4

Đi du lịch Bắc Kinh Trung Quốc chắc chắn không thể bỏ qua Cố Cung - Tử Cấm Thành

Giá vé: 

- Mùa cao điểm: vé người lớn 40 tệ 

- Mùa thấp điểm: vé người lớn 35 tệ 

Vạn lý Trường Thành Bát Đạt Lĩnh (八达岭长城, Badaling Great Wall) là mảnh Trường Thành đẹp nhất thuộc địa phận du lịch Bắc Kinh. Nó được chia thành hai phần, Vạn Lý Trường Thành phía Nam và Vạn Lý Trường Thành phía Bắc. Điểm tham quan này có độ cao khoảng 1015 mét, đồng thời cũng là tiền đồn của Cư Dung Quan.

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 5

Vạn Lý Trường Thành Bát Đạt Lĩnh rộng lớn là mảnh Trường Thành nổi bật nhất Trung Quốc

Giá vé: vé người lớn 15 tệ

Thiên Đàn (天坛) là bàn thờ đặc biệt của các hoàng đế thời nhà Minh, nhà Thanh để tế trời, cầu mưa, cầu mùa màng bội thu, được chia làm hai phần: bàn thờ trong và bàn thờ ngoài. Đến đây khách du lịch Bắc Kinh sẽ phải trầm trồ thán phục trước sự khéo léo trong thiết kế của người xưa. 

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 6

Kiến trúc ấn tượng của Thiên Đàn, nơi tế bái và cầu nguyện của người xưa. Ảnh: gyosimon

Giá vé: 30 tệ

Nhắc đến địa điểm du lịch Bắc Kinh thì chắc chắn không thể không nhắc đến Di Hòa Viên (颐和园, The Summer Palace), một cung điện mùa hè nằm ở ngoại ô phía tây thành phố. Đây cũng được xem là khu vườn cổ điển đầu tiên của Trung Quốc, được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới ngày 2/12/1998. Có hai điểm đến nổi bật nhất mà du khách nên ghi lại là Núi Vạn Thọ và Hồ Côn Minh. Giữa các hành lang Di Hòa Viên có những dây leo thưa thớt được bao phủ bởi các bông hoa màu tím nở rộ, trông như một thác nước lãng mạn và quyến rũ.

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 7

Khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ tại Di Hòa Viên

Giá vé: vé người lớn 2 tệ 

Công viên Cảnh Sơn (景山公园, Jingshan Park) nằm ở điểm trung tâm trục Bắc Nam của Bắc Kinh. Trong công viên có những cây cổ thụ cao với cung điện uy nghi, nhiều loại hoa mẫu đơn và các hoạt động văn hóa phong phú. Đặc biệt địa điểm du lịch Bắc Kinh này còn có tầm nhìn rộng mở ra toàn cảnh thành phố cổ với các mái vòm đỏ và tường thành lừng danh.

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 8

Từ công viên Cảnh Sơn bạn cũng có thể phóng tầm mắt ra chiêm ngưỡng phong cảnh xung quanh

Đến với ngõ Nam La Cổ (南锣鼓巷, Nanluoguxiang) khách du lịch Bắc Kinh sẽ được chiêm ngưỡng tận mắt khu dân cư kiểu bàn cờ truyền thống được bảo tồn trọn vẹn nhất tại Trung Quốc. Nơi đây có tổng chiều dài 786 mét, ngày nay các cửa hàng hiện đại và thời thượng được mở tại đây kết hợp cùng con hẻm xưa cũ đã mang đến một phong vị rất khác biệt. 

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 9

Ngõ Nam La Cổ ngày nay luôn tấp nập các quầy hàng buôn bán mưu sinh, bên nền kiến trúc cổ kính được bảo tồn

Công viên Bắc Hải (北海公园, BeiHai Park) tọa lạc ngay trung tâm Bắc Kinh, là khu vườn hoàng gia cổ điển xuất hiện sớm nhất, được bảo tồn tốt nhất trong lịch sử hiện tại Trung Quốc. Nơi đây có vườn hoa cùng nhiều cảnh quan đẹp mắt. Nổi bật nhất là hồ nước xanh Bắc Hải bao quanh một đảo nhỏ tên là Đảo Bạch Tuyết. Trên đảo có những công trình kiến trúc cổ điển Trung Hoa như Đình Bạch Tuyết và Cầu Xuân Đỉnh. Công viên cũng nổi tiếng với khách du lịch Bắc Kinh nhờ đình Phong Quang cổ điển với những mái vòm và cột trụ đẹp mắt.

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 10

Công viên Bắc Hải là khu vườn hoàng gia cổ điển xuất hiện sớm nhất

Vịt quay Bắc Kinh (北京烤鸭): Đây là một trong những món được mệnh danh là “thiên hạ đệ nhất mỹ vị” và có thể nói là đại diện tiêu biểu của ẩm thực Bắc Kinh. Vịt quay được chia thành vịt quay lò treo do Toàn Tụ Đức đại diện và vịt quay lò hầm do Tiện Nghi Phường đại diện, cả hai đều sử dụng vịt Bắc Kinh làm nguyên liệu và được nướng trong lò sau nhiều công đoạn. Thành phẩm có màu vàng bóng loáng, giòn và mềm. 

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 11

Vịt quay Bắc Kinh có thể được xem là món đặc sản nổi bậc nhất tại đây

Mì trộn tương chiên (炸酱面): Món này là một trong những đặc sản của Bắc Kinh xưa, được làm từ rau và mì trộn với nước xốt chiên. “Tương chiên” được làm từ thịt lợn, đậu hũ, tỏi, và các loại gia vị khác, mang một hương vị độc đáo và ngon miệng. Thường thì mì sợi dài sẽ được luộc chín rồi ướp trong xốt tương chiên để hấp thụ hương vị và màu sắc của xốt. Món ăn thường được trang trí bằng các loại rau sống như ngò, hành lá và dưa chuột để tạo sự tươi mát và tạo cảm giác cân đối hương vị.

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 12

Mì trộn tương chiên nhiều màu sắc hấp dẫn

Gan chiên (炒肝儿): Một món ăn nhẹ truyền thống ở Bắc Kinh với nguyên liệu chính là lòng lợn, cùng gan lợn, các gia vị bao gồm nước tương, tỏi sống, tỏi nấu chín, súp xương heo... Món súp thành phẩm ra lò trông trong suốt như pha lê, với hương vị ruột mềm, gan mềm, béo ngậy, êm dịu và thơm ngon. 

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 13

Gan chiên chay (trái) và gan chiên truyền thống (phải) mang màu sắc óng ả lấp loáng

Chai sứ đựng sữa chua (瓷瓶儿酸奶): Có thể nói đây là thức quà vặt tuổi thơ của trẻ em Bắc Kinh. Mỗi miệng bình sẽ được bọc lại bằng giấy và dây thun buộc. Tuy nhiên MIA.vn mách bạn là bình này không thể mang đi, du khách chỉ có thể đến đứng tại quầy bán quà vặt uống xong lại đi.  

Du lịch Bắc Kinh đưa ta về miền di sản hội tụ tại Trung Hoa 14

Sữa chua được đựng trong chai sứ với lớp màng bọc buộc thun bên trên là ký ức tuổi thơ của biết bao thế hệ người Bắc Kinh

Nếu bạn đang có ý định đi tour du lịch Bắc Kinh thì nhớ cân nhắc lịch trình phù hợp với nhu cầu, chẳng hạn như nếu mới đi lần đầu thì bạn nên tham quan những điểm đến truyền thống và nổi bật nhất thành phố. Hy vọng những thông tin đã được MIA.vn cung cấp trên đây đã phần nào giúp mọi người hiểu thêm về thủ đô lịch sử của Trung Quốc này.