Vẻ đẹp rực rỡ của nước Pháp bao giờ cũng hấp dẫn các tín đồ du lịch tìm đến tham quan, trải nghiệm và khám phá. Nơi đây có những công trình kiến trúc nổi tiếng cùng hạng mục cảnh quan xinh đẹp hấp dẫn mà ai cũng một lần muốn tìm đến để tham quan. Tuy nhiên, việc xin visa du lịch Pháp không phải là một điều dễ dàng và yêu cầu nhiều thủ tục, hồ sơ khác. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn điểm qua những điều bạn cần biết về visa du lịch Pháp.

Visa Pháp còn được biết đến với tên gọi là thị thực Pháp hay thị thực nhập cảnh Pháp. Đây là loại giấy tờ và Chính phủ Pháp cấp cho người nước ngoài, cho phép người nước ngoài nhập cảnh Pháp trong thời gian nhất định.

Có khá nhiều loại visa Pháp nhưng hôm nay MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn visa du lịch. Đây là visa cấp cho mục đích du lịch, vui chơi, tham quan, ngắm cảnh cùng các hoạt động giải trí khác của cá nhân hoặc 1 tổ chức.

Vì Pháp nằm trong khối Schengen, một khối gốm 26 quốc gia Châu u về hiệp ước tự do đi lại, nên chỉ cần xin visa Pháp là bạn có thể di chuyển đến các nước này mà không cần phải xin thêm visa. Ngoài ra, một số quốc gia và vùng lãnh thổ nhỏ khác cũng cho phép người có visa Schengen nhập cảnh. Vì thế, visa Pháp được đánh giá là khá quyền lực mà bất cứ tín đồ du lịch nào cũng mong muốn sở hữu.

Bật mí những điều cần biết khi xin visa du lich Pháp 2

Visa Pháp còn được biết đến với tên gọi là thị thực Pháp hay thị thực nhập cảnh Pháp. Ảnh: Saco Travel

Theo thông tin MIA.vn cập nhật được vào năm 2024, visa du lịch Pháp thường có hiệu lực trong 90 ngày và thời gian lưu trú sẽ lên đến 30 ngày. Thời gian gian hiệu lực cũng như thời gian lưu trú khi du lịch Pháp cũng được thể hiện trên chiếc visa mà bạn được cấp.

Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp đặc biệt mà nhân viên hải quan Pháp có quyền thay đổi thời gian lưu trú tối đa của bạn. Trong trường hợp nhập cảnh sai với mục đích ban đầu, hải quan Pháp có quyền từ chối visa của bạn.

Bật mí những điều cần biết khi xin visa du lich Pháp 3

Visa du lịch Pháp thường có hiệu lực trong 90 ngày và thời gian lưu trú sẽ lên đến 30 ngày. Ảnh: shiksha

Để xin visa du lịch Pháp, bạn nên chuẩn bị một số hồ sơ như sau:

Giấy tờ nhân thân:

- Mẫu đơn xin thị thực Pháp Schengen (được khai và in ra)

- Ảnh visa Pháp (nền trắng, kích thước 3.5 x 4.5 cm, chụp trong vòng 6 tháng gần nhất)

- Hộ chiếu còn ít nhất 2 trang trống và còn hạn ít nhất 3 tháng hoặc 90 ngày (tùy trường hợp cụ thể

- Sổ hộ khẩu bản sao và bản chính

- CMND hoặc CCCD photo công chứng

- Sơ yếu lý lịch và giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Hồ sơ chứng minh công việc:

- Công nhân viên chức: hợp đồng lao động/quyết định bổ nhiệm, bảng lương 3 tháng gần nhất, đơn xin nghỉ phép đi Pháp được xác nhận.

- Chủ doanh nghiệp: Giấy đăng ký kinh doanh, giấy báo thuế 3 tháng gần nhất

- Học sinh, sinh viên: thẻ học sinh sinh viên, giấy xin phép nghỉ học có xác nhận của nhà trường.

- Người nghỉ hưu: sổ hưu trí có xác nhận của địa phương.

Hồ sơ tài chính:

- Sao kê tài khoản ngân hàng với số dư trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, bạn nên có bản photo sổ tiết kiệm, giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng của sổ tiết kiệm có giá trị trên 300 triệu.

- Bản sao sổ đỏ và hợp đồng mua bán nhà đất (nếu có)

- Bản sao giấy tờ xe ô tô (nếu có).

Hồ sơ chuyến đi:

- Xác nhận đặt phòng tại Pháp

- Xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi đi Pháp

- Lịch trình chuyến đi cụ thể tại Pháp

- Bảo hiểm du lịch Pháp

Bật mí những điều cần biết khi xin visa du lich Pháp 4

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đúng theo quy định của Đại sứ quán khi xin visa du lịch Pháp. Ảnh: Freepik

Quy trình xin visa du lịch Pháp thường phải tuân thủ theo các bước sau đây:

- Bước 1: Khai đơn xin visa du lịch Pháp trực tuyến

- Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin visa Pháp

- Bước 3: Đặt lịch hẹn để nộp hồ sơ

- Bước 4: Nộp hồ sơ xin cấp thị thực Pháp và lấy dữ liệu sinh trắc vân tay

- Bước 5: Nhận kết quả xin visa Pháp

Bật mí những điều cần biết khi xin visa du lich Pháp 5

Quy trình xin visa du lịch Pháp khá chặt chẽ với nhiều bước cùng nhiều yêu cầu. Ảnh: freepik

Bạn sẽ không nộp hồ sơ trực tiếp tại Đại sứ quán hay Tổng Lãnh sự quán Pháp tại Việt Nam mà nộp tại trung tâm tiếp nhận thị thực Pháp (TLS Contact). Sau đây là hai địa chỉ TLS Contact mà bạn có thể liên hệ để nộp hồ sơ:

- Hà Nội: Tầng 8, Tòa nhà Pacific Place - 83B Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm

- Thành phố Hồ Chí Minh: Tầng 14, Tòa nhà Văn phòng Vincom Đồng Khởi - 72 Lê Thánh Tôn và 45A Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1

Hiện nay, TLS Contact sẽ có những diện nhận hồ sơ như sau:

- Nộp hồ sơ diện thường: đến đúng giờ hẹn và mang theo phiếu xác nhận lịch hẹn.

- Nộp hồ sơ diện VIP: chất lượng dịch vụ sang trọng hơn và được đặt thời gian lịch hẹn chủ động, có nhân viên hỗ trợ riêng, được sử dụng máy photocopy miễn phí.

- Nộp hồ sơ cuối tuần: 8h - 11h sáng những ngày cuối tuần.

- Nộp hồ sơ tại nhà: sẽ có nhân viên đến tận nơi tiếp nhận hồ sơ của bạn.

Thời gian xử lý hồ sơ visa du lịch Pháp là khoảng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt như mùa cao điểm du lịch Pháp, bạn có thể mất nhiều thời gian hơn.

Thời gian cao điểm xin visa du lịch Pháp thưởng ơi vào tháng 4 đến tháng 6 và tháng 9 đến tháng 11. Vì thế, MIA.vn khuyên bạn nên gửi hồ sơ xin visa du lịch Pháp trước ít nhất 20 ngày so với ngày khởi hành. Nếu tự chuẩn bị hồ sơ, bạn cần thêm nhiều thời gian hơn nữa.

Phí du lịch visa Pháp sẽ bao gồm những loại phí sau:

- Phí thị thực: được thu bởi Cơ quan Lãnh sự quán trong quá trình duyệt hồ sơ (trẻ em dưới 6 tuổi miễn phí, trẻ em từ 6 - 12 tuổi khoảng 1.125.000 VND, 2.250.000 VND cho các trường hợp còn lại)

- Phí dịch vụ: thu bởi TLSContact cho quá trình nộp hồ sơ (677.000 VND)

- Phí dịch thuật công chứng hồ sơ sang tiếng Anh hoặc tiếng Pháp (90.000 - 150.000 VND/trang)

- Phí chuyển phát hồ sơ bằng đường bưu điện 110.000 VND

- Phí diện nộp hồ sơ (nếu có): nộp hồ sơ VIP (600.000 - 1.200.000 VND), nộp hồ sơ cuối tuần (600.000 - 1.200.000 VND), nộp hồ sơ tại chỗ tại nội thành (2.940.500 VND đương đơn đầu tiên, 1.278.500 VND cho đương đơn tiếp theo), nộp hồ sơ tại chỗ ngoại thành (6.392.000 VND đương đơn đầu tiên, 1.790.5000 VND cho đương đơn tiếp theo)

Như vậy, tổng lệ phí xin visa du lịch Pháp sẽ trong khoảng 3.000.000 - 4.000.0000 VND và sẽ không được hoàn trả nếu đương đơn trượt visa. Đây là chi phí được cập nhật vào ngày 8/8/2024 và có thể thay đổi trong tương lai nên chỉ mang tính tham khảo. Vì thế, bạn cần cập nhật thông tin về lệ phí làm visa ngay trước thời điểm nộp hồ sơ để có số liệu chính xác và cụ thể nhất nhé!

Xin visa du lịch Pháp là một việc không quá khó khăn nhưng cần phải trải qua nhiều thủ tục. Chúng mình hy vọng rằng, những kinh nghiệm xin visa du lịch Pháp được cập nhật trong bài viết này của MIA.vn sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết khi xử lý thủ tục này. Chúc bạn xin visa du lịch Pháp thành công và có một chuyến tham quan thú vị nhất nhé!