Bên cạnh Mì sụa Sóc Trăng, hãy để MIA.vn giới thiệu đến bạn những món ngon dân dã khác làm từ sợi bún dai dai, thơm ngon nổi danh tỉnh thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Trong nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, hầu hết món ăn đều gắn với nguồn nguyên liệu gạo, nếp quen thuộc, bún cũng không ngoại lệ, trái lại còn làm nên tên tuổi món ngon Sóc Trăng bởi hương vị dễ ăn, dễ chế biến.

Dừng chân tại mảnh đất an lành này, bạn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức đa dạng món bún Sóc Trăng như bún vịt nấu tiêu, bún gỏi dà ngoài ra còn có loại ăn cùng nước lèo, nem nướng, bì... đặc biệt thơm ngon, khó cưỡng.

3 món bún Sóc Trăng chinh phục tín đồ ẩm thực gần xa 2

Bún Sóc Trăng từ lâu đã là món ngon đặc sản chiếm trọn trái tim thực khách gần xa

Không giống nhiều món ngon địa phương khác, bún Sóc Trăng có quy trình tương đối cầu kì và mất nhiều thời gian dù cách làm khá đặc trưng. Thông thường, các bước sẽ là vo và ngâm gạo trước khi xay nhuyễn với nước tạo thành bột, mang đi ủ và chắt nước chua rồi đưa lên bàn ép để xắt thành quả bột lớn. Tiếp đó bột lại được nhào, trộn trong nước sạch và đưa qua màng lọc tạo thành tinh bột gạo trước khi cho vào khuôn bún.

Bí quyết để sợi bún Sóc Trăng có hình dạng đẹp mắt nhất nằm ở công đoạn vắt bún bằng tay, sau đó dùng lực để nén bột vào khuôn. Nếu bột chảy đều qua các lỗ khi khuôn bị vặn thì sợi bún mới dài, tròn lẳn và có kích thước giống nhau. Cuối cùng đầu bếp chỉ cần luộc bún trong nồi nước chừng vài ba phút rồi tráng nhanh với nước sạch, để nguội cho chúng không dính vào nhau là đã sẵn sàng để chế biến món ngon hấp dẫn.

Xem thêm: Trà gạo lứt đỏ Nàng Son rang, thức uống lành mạnh công dụng tuyệt vời

3 món bún Sóc Trăng chinh phục tín đồ ẩm thực gần xa 3

Dừng chân tại xứ sở chùa vàng, bạn có thể thưởng thức đa dạng món bún thơm ngon

Bún nước lèo, bún gỏi dà và món bún vịt nấu tiêu là top 3 món ngon rất được ưa chuộng tại miệt vườn Sóc Trăng. Vị ngon đậm đà, lạ miệng của những món ăn dân dã này đến nay luôn biết cách chiếm trọn trái tim của thực khách.

Bởi vì các món bún khá thanh đạm và dễ thưởng thức nên người địa phương thường ăn vào buổi sáng hoặc trưa cho nhẹ bụng. Một số cung đường tại Thành phố Sóc Trăng mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy những món ngon này là đường Võ Đình Sâm, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Văn Hữu, Phan Bội Châu... ngoài ra khu vực gần chợ cũng có rất nhiều nơi bán bún ngon.

Bún nước lèo Sóc Trăng là món ngon đặc sản không còn xa lạ gì với tín đồ khám phá ẩm thực thập phương. Sở dĩ món này có vị ngon khó nhầm lẫn là vì cách người bản địa dùng nguyên liệu chế biến khá độc đáo và đặc trưng. Để nấu món ăn, thành phần không thể thiếu trước hết là cây ngải bún làm thơm nước lèo và quan trọng nhất là khử mùi tanh của mắm, tiếp đến là dừa, sả và một số loại mắm cá quen thuộc của người Khmer.

Thành quả của món ngon sau khi chế biến là bát bún trắng tinh, phía trên có tôm cùng những lát thịt lớn thái mỏng, chan lên là nước lèo đậm đà các loại gia vị như ớt, rau thơm... Chỉ cần thử một đũa, bạn sẽ cảm nhận được ngay độ dai của sợi bún to tròn nổi bật với vị ngọt thanh của nước lèo nấu từ thơm và thịt, tép. Món này ăn cùng đa dạng các loại rau địa phương như bắp chuối, bông súng, hẹ thì chuẩn bài.

3 món bún Sóc Trăng chinh phục tín đồ ẩm thực gần xa 4

Bún nước lèo sở hữu hương vị thanh đạm, dễ ăn

Bún gỏi dà là món ăn tiếp theo mà MIA.vn muốn giới thiệu tới bạn. Đây là món ngon đặc sản của xứ sở chùa vàng. Bún gỏi dà sở hữu hương vị là sự kết hài hòa, ấn tượng giữa tôm bạc miền sông nước có vị ngọt đặc trưng và thịt heo tươi ngon. Theo người bản địa, cách làm món này khá đơn giản, chỉ cần chuẩn bị trước giá, bún, tôm, thịt ba chỉ cùng các loại rau và nguyên liệu pha mắm là đã có thể hoàn thành 60% món ngon.

Những công đoạn còn lại tất nhiên là tùy thuộc vào tay nghề của người nấu mà quyết định món bún gỏi dà có thơm ngon, hấp dẫn hay không, ví dụ như chế biến mắm - linh hồn của món ăn. Thành quả mang lại sau cuối sẽ là tô bún đầy ắp topping, thưởng thức qua liền cảm nhận được vị ngon của tôm, thịt hòa cùng chút đậm đà của mắm và bùi bùi đến từ lạc giã nhỏ.

3 món bún Sóc Trăng chinh phục tín đồ ẩm thực gần xa 5

Bún gỏi dà đậm đà vị ngon đến từ sản vật thiên nhiên miền Tây sông nước 

Cuối cùng trong top 3 là món bún vịt nấu tiêu Sóc Trăng - tinh hoa ẩm thực đến từ thịt vịt xiêm nhiều nạc. Để làm món này, sau khi chọn và làm sạch vịt, người nấu sẽ chặt thịt thành từng miếng nhỏ và ướp cùng tiêu đen giã dập. Tiếp đó, một số gia vị như tỏi, bột ngọt sẽ được thêm dần vào trong thời gian ướp để thịt vịt ngấm nguyên liệu hơn. Xong xuôi, đầu bếp mang chúng xào săn với dầu, hành tỏi và cho nước dừa tươi vào đun liu riu, chờ tới khi thịt chín mềm.

Cuối cùng khi bày biện ra tô, bên dưới sẽ là bún đã chần qua nước sôi, phía trên là các loại rau gồm giá, hẹ, diếp cá... Chan ngập tất cả nguyên liệu là nước vịt đậm đà, thơm ngon có một lớp mỡ vàng và tỏa mùi hương thơm lừng. Còn gì bằng ghé đến tỉnh thành này, trải nghiệm món bún vịt nấu tiêu đặc sản bạn nhỉ?

3 món bún Sóc Trăng chinh phục tín đồ ẩm thực gần xa 6

Bún vịt nấu tiêu mang đến bạn món ngon thơm hương, đượm vị

Vậy là MIA.vn vừa giới thiệu đến bạn những món bún Sóc Trăng làm mưa làm gió miền đất thuộc Đồng bằng châu thổ sông Cửu Long. Hội sành ăn đừng quên lưu ngay top 3 món ngon này vào Cẩm nang du lịch cá nhân để có dịp khám phá ẩm thực nơi đây thưởng thức ngay kẻo lỡ nhé! Đặc sản bún Sóc Trăng chắc chắn sẽ mang đến bạn trải nghiệm độc đáo, khó quên đó.