Trên hành trình du lịch Sóc Trăng, ngoài việc thăm thú những địa danh, thắng cảnh nức tiếng gần xa hay tham dự các lễ hội đặc sắc như lễ Dâng y Kathina, lễ thả đèn nước Lôi Prôtip, lễ hội đua ghe ngo… thì khám phá nền ẩm thực độc đáo nơi đây cũng là trải nghiệm cực hấp dẫn. Trong đó, một món đặc sản mà các tín đồ mê ăn uống vẫn luôn mong muốn được nếm thử đó là mì sụa Sóc Trăng. Với hương vị đặc trưng của người Hoa, món ăn này đã làm mê mẩn biết bao tâm hồn yêu ẩm thực. Cùng theo chân MIA.vn khám phá xem có gì đặc biệt trong món ăn trứ danh này bạn nhé.  

Trước khi các loại mì gói trở nên phổ biến trong mỗi bữa điểm tâm của người dân quê ở miền Tây Nam Bộ nói chung cũng như người dân Sóc Trăng nói riêng, bà con nơi này vốn đã quen thuộc với những tô mì sợi và ngon nhất phải kể đến món mì sụa Sóc Trăng. Vào sáng sớm tinh mơ, từ những cô bán hàng ngoài chợ, anh phu kéo xe cho đến các bác thợ xây, thợ nề vẫn thường hay ghé qua những sạp hàng, quán ăn bình dân để lót dạ với món mì sụa Sóc Trăng. Vì sợi mì rất dài nên món ăn này còn có tên gọi khác là mì trường thọ. Cùng với các món đặc sản nổi tiếng như bò nướng ngói, bún nước lèo, khô trâu Thạnh Trị, bánh cống… mì sụa Sóc Trăng đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người dân địa phương tại vùng đất này.

Nguyên thủy, mì sụa Sóc Trăng là một món ăn dân gian của cộng đồng người Hoa sinh sống tại đây. Sau đó, món ăn này dần lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng các dân tộc anh em quanh vùng và cho đến thời điểm hiện tại, mì sụa Sóc Trăng đã là món ăn sáng phổ biến của bà con nơi đây. Mì sụa được chế biến từ nguyên liệu chính là đậu nành nên  sợi mì có màu vàng óng và to hơn so với những loại khác. Mì sụa Sóc Trăng thường có hai loại là mì mặn và mì không mặn (hay còn gọi là mì ngọt). Mỗi loại lại được người dân biến tấu thành các món ngon khác nhau như mì sụa mặn thì dùng để chiên, xào còn mì sụa ngọt lại dùng để nấu chè.

Xem thêm: Phá lấu Sóc Trăng, món ăn đường phố siêu hấp dẫn cho những ngày mưa

Thưởng thức mì sụa Sóc Trăng, món ăn Trung Hoa thơm ngon khó cưỡng 2

Bắt nguồn từ món ăn truyền thống của người Hoa, ngày nay mì sụa Sóc Trăng là một món điểm tâm quen thuộc của bà con nơi đây

Thưởng thức mì sụa Sóc Trăng, món ăn Trung Hoa thơm ngon khó cưỡng 3

Mì sụa được làm từ đậu nành và có màu vàng óng đẹp mắt. Ảnh: diadiemanuong.com

Mặc dù hiện nay có nhiều quán mì sụa Sóc Trăng được mở bán ở các địa phương khác như Thành phố Hồ Chí Minh hay Cần Thơ, nhưng để thưởng thức được món ăn này một cách chuẩn vị nhất thì bạn vẫn nên về với quê hương của nó. Vì là món điểm tâm quen thuộc nên hầu hết các quán ăn sáng trong trung tâm thành phố đều có bán món mì sụa như tiệm mì Thúy, khu chợ Sóc Trăng, tiệm mì Hiệp Lợi… Ngoài ra, bạn có thể mua mì sụa Sóc Trăng tươi ở các cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị về và tự tay nấu nướng theo cách riêng của mình để thực đơn bữa ăn gia đình thêm phong phú.

Giống như bún gỏi dà, cách chế biến món mì sụa Sóc Trăng xào khá đơn giản. Sợi mì tươi sẽ được trụng sơ qua trong nước nóng rồi xào chung với nhiều loại rau, nấm cùng các loại hải sản, thịt heo, gà và chấm với chén nước tương hoặc nước mắm pha chanh ớt tùy theo khẩu vị. Khi thưởng thức mì sụa Sóc Trăng xào, bạn sẽ cảm nhận được độ dai, giòn của sợi mì hòa quyện cùng vị béo, ngọt của thịt và hải sản. Tô mì sụa xào sẽ được ăn kèm với một chén nước dùng cho đỡ ngán. Nước dùng thường được hầm chung với giò heo và nêm nếm các loại gia vị như lá ngò, hành phi, tiêu xay, hành lá… để dậy mùi thơm, khiến người ăn cảm thấy đậm đà hơn khi húp từng muỗng.

Nếu mì sụa mặn để xào thì mì sụa ngọt được dùng nấu chè cùng với trứng gà luộc. Món mì sụa Sóc Trăng này sẽ có vị ngọt thanh rất lạ miệng, thường được nấu trong các bữa tiệc liên hoan, sinh nhật. Theo người dân địa phương chia sẻ, màu đỏ của lòng đỏ trứng gà tượng trưng lời chúc may mắn, trọn vẹn và bình an.

Thưởng thức mì sụa Sóc Trăng, món ăn Trung Hoa thơm ngon khó cưỡng 4

Để làm món mì sụa xào, người đầu bếp chỉ cần trụng sơ mì trong nước nóng rồi xào chung với các nguyên liệu khác 

Thưởng thức mì sụa Sóc Trăng, món ăn Trung Hoa thơm ngon khó cưỡng 5

Tô mì sụa xào đầy ắp tôm, mực và thịt heo

Thưởng thức mì sụa Sóc Trăng, món ăn Trung Hoa thơm ngon khó cưỡng 6

Mì sụa Sóc Trăng luôn đi kèm với một chén nước dùng ninh với giò heo

Mì sụa Sóc Trăng là món ăn ngon xứng đáng được ghi tên vào cẩm nang du lịch của bạn. Nếu có dịp về thăm nơi đây, bạn đừng quên ghé lại thưởng thức món đặc sản trứ danh này để thêm yêu hương vị dân dã, mộc mạc đầy cuốn hút của ẩm thực miền sông nước nhé.