Có bao giờ bạn tự du lịch Sóc Trăng chỉ để thưởng thức hết đặc sản ở đây chưa? Nếu chưa thì hãy đi ngay nhé. Tại đây có vô vàn đặc sản tên tuổi làm nên tiếng vang cho vùng đất này như bánh ú nước tro Sóc Trăng, chao môn... Bên cạnh đó, bánh khọt cũng là một phần không thể thiếu trong bản đồ du lịch Sóc Trăng. Bánh khọt Sóc Trăng là một món ăn đặc trưng gắn liền với người dân ở đây. Món ăn này được biến tấu từ món bánh căn của các tỉnh miền Trung. Tên gọi của bánh khọt có nhiều lý giải rất đặc biệt và cũng gợi tò mò cho rất nhiều người. Cũng giống như bánh xèo tên gọi xuất phát từ tiếng kêu khi làm bánh. Từ “khọt” cũng vậy, ở cuối công đoạn thì tiếng kêu phát ra từ công cụ lấy bánh. Chiếc muỗng để đẩy bánh lên chạm vào thành khuôn có phát ra tiếng “khọt”. Vì vậy mà cái tên này đã theo nó suốt mấy thế kỷ qua. Cũng có một cách lý giải khác, ngày xưa những nhà nghèo không đủ điều kiện để ăn các món đắt tiền mà chỉ ăn loại bánh này hoàn toàn làm từ bột. Vì thế, mà người dân đã đặt tên cho nó là bánh “khộp”. Dần dần, đọc lái thành bánh “khọt”.

Ngày trước, món ăn này được xem là khá cầu kỳ trong công đoạn chuẩn bị nên chỉ được bà và các mẹ nấu ăn vào dịp đặc biệt như lễ, tết hay những ngày nghỉ cuối tuần. Ở thời điểm hiện tại, khi du lịch ngày càng trở nên phát triển, các tỉnh thành lại muốn ẩm thực của mình ngày càng đa dạng hơn, món bánh khọt Sóc Trăng cũng được đưa vào danh sách đặc sản mà bạn không nên bỏ lỡ tại khi có dịp ghé qua. Nhờ vậy mà bánh khọt Sóc Trăng ngày càng được nhiều người biết đến và phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên nhiều người cho rằng bánh khọt không phải là đặc sản địa phương mà nó đã theo bước chân những người tứ xứ để tìm kiếm khai phá vùng đất mới. Tại mỗi vùng miền thì nó lại mang một màu sắc, hương vị khác nhau.

Cách chế biến bánh khọt không khó nhưng đòi hỏi sự tinh tế và kỹ năng cao. Thêm vào đó là mỗi người lại có một công thức gia truyền đặc biệt khi pha bột. Bánh khọt ngày càng được phổ biến, Chính vì vậy mà dù có thể thưởng thức món bánh này ở khắp nơi trên dải đất Việt nhưng chẳng đâu đậm vị bằng Sóc Trăng. 

Bánh khọt Sóc Trăng, món ăn nức tiếng miền Tây các bạn nên thưởng thức 2

Dĩa bánh khọt đầy ắp nhân trong ngon mắt

Xem thêm: Thưởng thức xoài Cát Chu Sóc Trăng, đặc sản miền Tây Nam Bộ

Nhiều người bảo nhau rằng, khi thực hiện hành trình khám phá bản đồ du lịch Sóc Trăng mà không thưởng thức món ăn này thì chưa thực sự tận hưởng cũng như tìm hiểu nét ẩm thực của nơi đây.Bánh khọt Sóc Trăng được lòng thực khách gần xa nhờ vào nguyên liệu. Các nguyên liệu làm bánh khọt khá đơn giản như những nơi khác. Tuy đơn giản nhưng được các nghệ nhân làm bánh chọn lựa kỹ càng, tươi mơn mởn và chất lượng vô cùng. Điều làm nên sự khác biệt của bánh khọt Sóc Trăng là phần nhân băm nhuyễn và lẫn vào đó thêm một chút đậu xanh được nấu chín. Khi ăn bánh khọt bạn sẽ cảm nhận được vị beo béo từ đậu xanh. Vỏ bánh cũng là một phần đặc biệt không kém của món ăn thơm ngon này. Bột gạo có lẽ là nguyên liệu không thể thiếu để có được vỏ bánh khọt. Điều quan trọng ở đây là vỏ bánh sẽ được pha thêm chút bột mì để có thể giữ cho vỏ bánh khọt Sóc Trăng có thể giòn lâu hơn, tan trong miệng. 

Chưa dừng lại ở đó, để tăng thêm phần đặc biệt cho bánh khọt Sóc Trăng được ngon gấp vạn lần là ở nước chấm. Nước chấm chua ngọt kèm chút đồ ngâm bào sợi thì làm sao cưỡng lại nổi. Bánh khọt Sóc Trăng thường ăn với các loại rau sống tươi xanh trông mát mắt. Tuy bánh khọt Sóc Trăng đơn giản thế thôi mà đã tồn tại, vương vấn theo suốt những thăng trầm của vùng đất nơi đây.

Bánh khọt Sóc Trăng, món ăn nức tiếng miền Tây các bạn nên thưởng thức 3

Bánh khọt Sóc Trăng vàng ươm hòa quyện cùng màu sắc tươi xanh của hành lá và rau ăn kèm trông thật bắt mắt

Để quyết định bánh có ngon hay không thì khâu làm bột khá quan trọng. Muốn bột được ngon thì cần xay nhuyễn, để mang lại cảm giòn tan, bắt miệng. Không nên pha bột quá lỏng hay đặc sẽ khiến bánh không ngon. Để bánh có phần đặc biệt hơn thì sau khi đã pha bột với nước sẽ để bột nghỉ qua đêm, tạo nên sự mới lạ cho những chiếc bánh khọt Sóc Trăng. Cuối cùng cho thêm vào đó một chút tinh bột nghệ để bánh có màu vàng hấp dẫn và  nước cốt dừa để tăng độ béo ngậy, dậy mùi  thơm hơn.

Phần không thể thiếu là nhân bánh. Nhân bánh khọt Sóc Trăng cũng không quá cầu kỳ nhưng cũng có nét riêng biệt. Nhân bánh gồm tôm tươi được sơ chế thật sạch sẽ, băm nhỏ và xào chín. Bên cạnh đó cũng sẽ chuẩn bị thêm ít mỡ hành, hành lá thái nhỏ để khử mùi của tôm. Một nguyên không thể không bỏ qua làm tăng độ béo bùi lan tỏa khắp khoang miệng của bánh khọt Sóc Trăng là đậu xanh. Chọn đậu xanh được cà vỏ có màu vàng tươi, sáng, căng mọng và không bị sứt mẻ, sau đó mang đi hấp chính và cho vào cùng nhân bánh khọt. Điểm thú vị nhất là khâu đổ bột vào khuôn, sự khéo léo của những người thợ làm bánh là nằm ở công đoạn này. Nếu sơ ý dễ bị đổ bột ra ngoài lõm khuôn hoặc quá dày, bánh sẽ mất đi độ giòn và lâu chính.

Mách nhỏ cho bạn có thể thay thế nước thành nước cốt dừa hoàn toàn sẽ có được những chiếc bánh khọt giòn rụm, hấp dẫn, thơm béo nhất.

Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng của nhiều tín đồ du lịch cho biết, khi cầm trên tay chiếc bánh khọt màu vàng ươm còn nóng hổi, bạn sẽ ngửi được ngay hương thơm hấp dẫn không thể cưỡng lại. Những chiếc bánh khọt giòn tan, thơm ngon vừa mới ra lò nằm cuộn tròn trong trong lá rau xà lách, vài cọng rau thơm xanh mướt, đắm mình vào chén nước chấm chua ngọt sền sệt chắc chắn sẽ khiến bạn say mê. Chầm chậm đưa bánh vào miệng, cắn một miếng đầu tiên cảm nhận được vị giòn của bánh, mằn mặn nước chấm, béo bùi của nhân, mùi nước cốt dừa thơm nức mũi đang hòa quyện vào nhau mà bạn sẽ khó kiềm lòng. Bạn nên ăn bánh lúc còn nóng sẽ cảm nhận được hết vị ngon của nó, đặc biệt là vào những ngày trời se lạnh hay mưa lất phất. Nếu ai đã ăn bánh khọt Sóc Trăng thì chắc chắn sẽ nhớ mãi hương vị này. Bánh khọt Sóc Trăng rất dễ thấy tại tất cả các khu chợ. Có dịp đi Sóc Trăng thì bạn nhớ hãy ghé vào chợ trung tâm thành phố hoặc đường Trương Công Định, phường 4, thành phố Sóc Trăng thưởng thức món bánh ấn tượng này nhé.

Bánh khọt Sóc Trăng, món ăn nức tiếng miền Tây các bạn nên thưởng thức 4

Bánh khọt Sóc Trăng đấm mình trong những lõm dầu nóng hổi

Hãy mở sổ tay cẩm nang du lịch của bạn ra và ghi chép cẩn thận lại món ăn đặc biệt này nhé! Không còn gì bằng khi đi du lịch mà lại thưởng thức đặc sản vừa ngon lại rẻ, làm hành trình khám phá Sóc Trăng của bạn trở nên tuyệt vời hơn. Chính vì thế nên hầu như mọi người trong chuyến du lịch Sóc Trăng của mình đều dành chút ít thời gian để đợi mua và thưởng thức cho được món bánh này. Vậy còn bạn thì sao nè