Cầu Thăng Long, còn được gọi là Cầu Hữu Nghị Việt – Xô, là cây cầu bắc qua sông Hồng, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của Thủ đô Hà Nội. Cây cầu dài nhất Việt Nam này được khởi công xây dựng vào năm 1974 và chính thức khánh thành ngày 9/5/1985. Đây là cây cầu có thời gian thi công lâu nhất tại Hà Nội, đồng thời là dự án quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á ở thời điểm đó. Cầu Thăng Long không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Liên Xô.

Khám phá 7 cây cầu dài nhất Việt Nam 2

Cầu Thăng Long bắc ngang sông Hồng. Ảnh minh họa: Suckhoedoisong

Hiện nay, cầu nằm trên tuyến vành đai 3, nối liền huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm, góp phần quan trọng trong việc kết nối trung tâm thành phố với các khu vực phía Bắc. Cầu có tổng chiều dài nhịp chính 1.680m, gồm 15 nhịp giàn thép được chia thành 5 liên dầm liên tục, mỗi liên dài 336m. Cầu được thiết kế hai tầng: tầng dưới dành cho tàu hỏa và các phương tiện thô sơ, tầng trên dành cho ô tô lưu thông.

Sau hơn 40 năm đưa vào sử dụng, cầu Thăng Long vẫn giữ vai trò huyết mạch trong giao thông và vận chuyển hàng hóa, đồng thời là công trình tiêu biểu gắn liền với quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Xem thêm: Chiêm ngưỡng cầu Thăng Long: “Công trình thế kỷ” thời bấy giờ

Tiếp theo trong danh sách các cây cầu dài nhất Việt Nam sẽ là cầu Cần Thơ. Đây là cây cầu dây văng bắc qua sông Hậu, nối liền thành phố Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực.

Khám phá 7 cây cầu dài nhất Việt Nam 3

Cầu Cần Thơ góp phần đẩy mạnh kinh tế của Cần Thơ nói riêng và miền Tây nói chung. Ảnh minh họa: Wikipedia

Công trình được hoàn thành vào năm 2010, đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử xây dựng cầu đường Việt Nam. Với nhịp chính dài 550m, cầu Cần Thơ từng là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á tại thời điểm khánh thành. Tổng chiều dài toàn tuyến lên tới 15,85km, bao gồm ba phần:

- Đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41km.

- Phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km.

- Đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69km

Bề mặt cầu dài nhất Việt Nam này rộng 23,1m, gồm 4 làn xe ô tô (mỗi làn rộng 3,5m) cùng hai lề bộ hành rộng 2,75m mỗi bên, đáp ứng nhu cầu lưu thông lớn và đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Với độ tĩnh không thông thuyền 39m, cầu cho phép tàu trọng tải đến 10.000 DWT qua lại thuận tiện, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông vùng sông nước miền Tây.

Cầu Nhật Tân là một trong những công trình giao thông trọng điểm và mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội. Với tổng chiều dài 8,3 km, cầu nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, tạo nên tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm thành phố với sân bay quốc tế Nội Bài.

Khám phá 7 cây cầu dài nhất Việt Nam 4

Cầu Nhật Tân trong ánh hoàng hôn. Ảnh minh họa: Wikipedia

Phần cầu chính vượt sông Hồng dài 1,5 km, thuộc tổng chiều dài 3,7 km của hạng mục cầu Nhật Tân, được thiết kế theo kết cấu dây văng liên tục gồm 5 trụ tháp. Mỗi nhịp cầu có 11 đôi dây văng chịu tải, vừa đảm bảo khả năng chịu lực vững chắc, vừa tạo nên hình ảnh độc đáo, hiện đại.

Điểm đặc biệt của cây cầu dài nhất Việt Nam này là 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội, thể hiện tinh thần lịch sử, văn hóa và khát vọng phát triển của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Cầu được khởi công xây dựng vào năm 2009 và chính thức thông xe ngày 4/1/2015, với tổng mức đầu tư lên đến 14.000 tỷ đồng. Sau 6 năm thi công, cầu Nhật Tân trở thành công trình hiện đại bậc nhất Việt Nam, đáp ứng cả tiêu chuẩn kỹ thuật và mỹ thuật.

Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đồng thời là điểm nhấn quan trọng trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội với tổng chiều dài gần 7km. Cầu nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai, thuộc khu kinh tế Nhơn Hội. Công trình được khởi công từ tháng 11/2002 và hoàn thành ngày 12/12/2006 với tổng mức đầu tư 582 tỷ đồng.

Khám phá 7 cây cầu dài nhất Việt Nam 5

Cầu Thị Nại giữ vai trò quan trọng trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội. Ảnh minh họa: Vinwonders

Phần cầu chính có chiều dài 2.477,3 m, rộng 14,5 m, gồm 54 nhịp, mỗi nhịp có khẩu độ 120 m, cho phép lưu thông xe có trọng tải đến 30 tấn và xe bánh xích 80 tấn. Tính cả hệ thống đường dẫn và 5 cầu nhỏ đi kèm, tổng chiều dài toàn tuyến đạt 6.960 m. Không chỉ là công trình giao thông mang ý nghĩa chiến lược, cầu Thị Nại còn là biểu tượng của tinh thần khai phá và phát triển mạnh mẽ của người dân Bình Định.

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam cũng là công trình mang tính biểu tượng bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Nằm trên Quốc lộ 1A, tuyến giao thông huyết mạch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cầu cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 125 km về phía Tây Nam.

Khám phá 7 cây cầu dài nhất Việt Nam 6

Cầu Mỹ Thuận mang tính biểu tượng của tỉnh Tiền Giang. Ảnh minh họa: Vtv

Cây cầu dài nhất Việt Nam được khởi công ngày 6/7/1997 và hoàn thành ngày 21/5/2000, đánh dấu bước tiến lớn trong kỹ thuật xây dựng cầu dây văng tại Việt Nam. Cầu Mỹ Thuận có tổng chiều dài 1.535 m, trong đó phần cầu chính dài 650 m với 3 nhịp dây văng (nhịp giữa dài 350 m, hai nhịp bên dài 150 m mỗi nhịp). Hai bên là cầu dẫn gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 40 m.

Mặt cầu rộng 23,6 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dành cho người đi bộ, xe thô sơ. Với độ cao thông thuyền 37,5 m, cầu Mỹ Thuận không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông đường bộ và đường thủy mà còn trở thành biểu tượng hiện đại của vùng sông nước miền Tây. Cây cầu này cũng mở ra thời kỳ phát triển mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Xem thêm: Khám phá Cầu Mỹ Thuận, cầu dây văng đầu tiên tại Việt Nam

Nằm trên Quốc lộ 18, cầu Bãi Cháy bắc qua sông Cửa Lục, eo biển nối liền hai bờ vịnh Hạ Long. Được xem là một trong năm cây cầu dây văng dự ứng lực một mặt phẳng dây lớn nhất thế giới, cầu Bãi Cháy còn lập kỷ lục thế giới về chiều dài nhịp chính 435 m vào thời điểm khánh thành. Tổng chiều dài toàn cầu đạt 2.487 m, trong đó phần nhịp chính dài 903 m gồm 6 nhịp liên tục. Mặt cầu rộng 25,5 m, được thiết kế gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn dành cho người đi bộ rộng 2,5 m mỗi bên.

Khám phá 7 cây cầu dài nhất Việt Nam 7

Cầu Bãi Cháy nối hai phần của thành phố Hạ Long là Hòn Gai và Bãi Cháy qua vịnh Cửa Lục. Ảnh minh họa: Vietnamairlines

Cầu Bãi Cháy được xây dựng với khả năng chịu động đất cấp 7 và chống gió bão tốc độ tới 180 km/h, thể hiện trình độ kỹ thuật tiên tiến và độ an toàn cao. Với thiết kế hiện đại, tầm vóc kỷ lục và vị trí đặc biệt bên vịnh Hạ Long, cầu Bãi Cháy không chỉ là điểm nhấn giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng kiến trúc đặc trưng của Quảng Ninh.

Cầu Đại Ngãi là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nối liền giữa các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ. Dự án cầu dài nhất Việt Nam này do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, với điểm đầu giao Quốc lộ 54 và điểm cuối nối đường Nam Sông Hậu.

Khám phá 7 cây cầu dài nhất Việt Nam 8

Cầu Đại Ngãi nối liền tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Ảnh minh họa: Thanhnien

Tổng chiều dài toàn tuyến đạt 15,2 km, bao gồm phần cầu dài 3,42 km và phần đường dẫn dài 11,78 km. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 2,56 km, cầu Đại Ngãi 2 dài 860 m, đều được thiết kế với 4 làn xe, mặt cầu rộng 17,5 m, đảm bảo lưu thông thông suốt cho cả xe cơ giới và phương tiện tải trọng lớn. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế 80 km/h, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Trà Vinh và Sóc Trăng.

Mỗi cây cầu dài nhất Việt Nam không chỉ là biểu tượng của kỹ thuật và thiết kế, mà còn là nhịp nối giao thương, du lịch, văn hóa giữa các vùng miền. Nếu có dịp du lịch xuyên Việt, bạn đừng quên mang theo vali MIA.vn để cùng ghé thăm và chiêm ngưỡng những công trình hiện đại này nhé.