Địa chỉ: Xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về nghề gốm sứ truyền thống của Việt Nam, chần chờ chi mà không xách vali đến với chợ gốm Bát Tràng - một điểm du lịch hấp dẫn ở Hà Nội. Đây là nơi tập trung của các cơ sở sản xuất gốm sứ ở làng cổ Bát Tràng - một làng gốm có bề dày lịch sử từ thế kỷ 15. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng và mua sắm các sản phẩm gốm sứ đa dạng, độc đáo như bát đĩa, bình hoa, cốc chén, khay trang trí, đồ thờ cúng…

Chợ gốm Bát Tràng có diện tích 6000m2 và gồm khoảng 300 gian hàng. Nơi này là địa chỉ lý tưởng cho những ai yêu thích đồ gốm và muốn trang trí nhà cửa nội thất bằng gốm sứ. Các sản phẩm gốm Bát Tràng không chỉ có chất lượng và độ bền cao mà còn mang đậm nét văn hóa cũng như nghệ thuật của dân tộc.

Khám phá Chợ gốm Bát Tràng, tinh hoa nghệ thuật và văn hóa 2

Chợ gốm Bát Tràng cổ kính là điểm đến nghệ thuật, văn hóa nổi tiếng ở Hà thành

Chợ gốm Bát Tràng là một làng nghề lâu đời và nổi tiếng của Việt Nam, có nguồn gốc từ thế kỷ 14 - 15. Khu chợ này nằm bên bờ sông Hồng, thuận tiện cho việc giao thương với các nước trong và ngoài khu vực. Các sản phẩm gốm sứ của Chợ gốm Bát Tràng được đánh giá cao về chất lượng, màu men và hoa văn, phản ánh đặc trưng văn hóa, nghệ thuật của dân tộc. Nơi đây đã trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử nhưng vẫn giữ vững được thương hiệu và uy tín. Điểm tham quan này là một niềm tự hào của làng nghề gốm sứ Việt Nam.

Khám phá Chợ gốm Bát Tràng, tinh hoa nghệ thuật và văn hóa 3

Khu chợ này có lịch sử lâu đời, cổ kính bậc nhất Hà Nội

Giờ mở cửa:

- Mùa hè: 07:30 - 17:30

- Mùa đông: 08:30 - 17:30

Chợ gốm Bát Tràng có giờ mở cửa linh hoạt vào từng mùa. Bạn có thể đến đây khám phá vào bất kỳ lúc nào tùy vào sở thích. Tuy nhiên, theo nhiều kinh nghiệm được chia sẻ trong cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn hãy cân nhắc đến đây vào lúc gần kết thúc chuyến đi. Như vậy sẽ tiện lợi hơn cho bạn trong việc tham quan, mua sắm và mang về các sản phẩm bằng gốm để tặng cho bạn bè, người thân.

Khám phá Chợ gốm Bát Tràng, tinh hoa nghệ thuật và văn hóa 4

Bạn có thể đến đây khám phá và mua sắm vào bất kỳ lúc nào

Nếu bạn là người thích phiêu lưu và tự do, bạn có thể tự mình thuê xe đạp hoặc xe máy tại trung tâm Hà Nội và lái xe đến Chợ gốm Bát Tràng. Điều này sẽ cho bạn cơ hội thưởng thức vẻ đẹp của vùng ngoại ô và cảnh quan xung quanh. Bạn cũng có thể dừng lại ở bất kỳ đâu và chụp ảnh lưu niệm. Trong khi đó, xe buýt là phương tiện giúp bạn tiết kiệm chi phí, phù hợp với học sinh, sinh viên. Bạn có thể bắt chuyến xe bus số 47 từ Long Biên đến Chợ gốm Bát Tràng.

Khám phá Chợ gốm Bát Tràng, tinh hoa nghệ thuật và văn hóa 5

Lần đầu đặt chân tới chợ, bạn chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước số lượng sản phẩm bằng gốm được trưng bày khắp nơi

Chợ gốm Bát Tràng là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng và mua sắm những tác phẩm gốm sứ từ cổ điển đến hiện đại, bình thường đến quý giá với vô vàn mức giá khác nhau. Chợ gốm Bát Tràng có hàng trăm gian hàng trưng bày đủ loại gốm sứ với nhiều mẫu mã, kích thước. Tại đây, bạn sẽ được các chủ hàng thân thiện giới thiệu về quy trình sản xuất, hoa văn, men màu và cách phối hợp của các sản phẩm. Đừng ngần ngại mặc cả để được giá tốt nhất nhé. Khu chợ cổ kính này chính là một điểm du lịch Hà Nội mà bạn nhất định không được bỏ lỡ.

Khám phá Chợ gốm Bát Tràng, tinh hoa nghệ thuật và văn hóa 6

Tại chợ bày bán rất nhiều sản phẩm bằng gốm với nhiều mẫu mã, hình thù, kích thước

Làng nghề gốm sứ Bát Tràng là một di sản văn hóa quý giá của Việt Nam được hình thành và phát triển từ hàng trăm năm qua. Để bảo vệ và phát huy làng nghề truyền thống này không chỉ cần sự quan tâm và hỗ trợ của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đóng góp và lan tỏa của mỗi người. Chính vì thế, sự xuất hiện của Chợ gốm Bát Tràng như một hình ảnh để bạn chia sẻ và quảng bá giá trị làng nghề này trên các phương tiện truyền thông, cộng đồng mạng. Qua đó mà nhiều người biết đến và yêu thích sản phẩm gốm sứ Việt Nam.

Khám phá Chợ gốm Bát Tràng, tinh hoa nghệ thuật và văn hóa 7

Chợ gốm Bát Tràng là nơi gìn giữ làng nghề cổ truyền thống Việt Nam

Bát Tràng không chỉ là làng gốm sứ nổi tiếng mà còn là nơi có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc và truyền thống. Nếu đến đây vào đúng thời điểm thì sau khi tham quan làng nghề và mua sắm ở Chợ gốm Bát Tràng, bạn có thể tham gia hoặc thưởng thức các lễ hội độc đáo như lễ hội đền Đông Hồ, lễ hội hát xoan, lễ hội trống quân. Các lễ hội này không chỉ thể hiện sự tín nhiệm và biết ơn của người dân đối với các vị thần mà còn phản ánh sự gắn bó và sáng tạo của cộng đồng làng nghề. Tinh thần và nét văn hóa đặc trưng của làng gốm Bát Tràng cũng được truyền tải rõ nét qua các hoạt động văn hóa truyền thống này.

Khám phá Chợ gốm Bát Tràng, tinh hoa nghệ thuật và văn hóa 8

Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng thu hút đông đảo người ghé tham quan

Chợ Bát Tràng là một địa điểm du lịch hấp dẫn với nhiều hoạt động khám phá nghệ thuật làm gốm sứ truyền thống. Ngoài ra, xung quanh khu chợ này cũng có nhiều món ăn ngon và đặc trưng mà bạn không nên bỏ qua:

- Bánh sắn nướng: Đây là một món bánh dân dã được làm từ bột sắn, đường, dừa và bơ. Bánh có vị ngọt, bùi, thơm và giòn, rất hợp với không khí se lạnh của Bát Tràng. Bạn có thể mua bánh sắn nướng ở các quán cạnh chợ gốm với giá khoảng 10.000 VND/cái.

- Bánh tẻ nóng: Món bánh truyền thống của người Bát Tràng được làm từ bột gạo nếp, giò bò và nước mắm. Bánh có vị ngọt, mềm và dai, được ăn nóng với nước mắm chua cay. Bánh được bán với giá khoảng 15.000 VND ở các quán cạnh chợ gốm.

- Chè hạt hoa sói: Đây là một loại trà đặc biệt có vị thanh mát và không gây mất ngủ. Bạn có thể uống chè hạt hoa sói ở các quán trà ở Bát Tràng với giá khoảng 20.000 VND/cốc.

- Ổi Đông Dư: Loại ổi này được trồng ở làng Đông Dư, cách Bát Tràng khoảng 2km. Giá khoảng 30.000 VND/kg nên khá hợp túi tiền để bạn mua về thưởng thức.

- Canh măng mực: Món canh đặc trưng không thể thiếu trong mâm cỗ của người dân làng gốm. Canh măng mực có hương vị đậm đà, thơm ngon và hấp dẫn, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể với mức giá chừng 50.000 VND.

Khám phá Chợ gốm Bát Tràng, tinh hoa nghệ thuật và văn hóa 9

Sau khi tham quan, mua sắm, bạn có thể ghé các nhà hàng gần đó thưởng thức các món ngon Hà Nội

Nếu bạn muốn tham quan Chợ gốm Bát Tràng, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các điểm lưu trú ngay trung tâm Hà Nội. Đường đi khá xa nhưng bù lại sẽ tiện nghi và thoải mái hơn. Sẽ khá khó để bạn tìm được nhà nghỉ phù hợp xung quanh chợ gốm nên đây là lựa chọn thích hợp nhất trong chuyến du lịch Hà thành xinh đẹp.

SOJO Ga Hanoi: Số 115 Trần Hưng Đạo, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Giá tham khảo: 1.000.000 VND - 2.000.000 VND/đêm

- The Ann Hanoi: Số 38A Hàng Chuối, Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Giá tham khảo: 1.000.000 VND - 2.000.000 VND/đêm

- O'gallery Premier Hotel & Spa: Số 122 Hàng Bông, Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Giá tham khảo: 1.000.000 VND - 3.000.000 VND/đêm

Khám phá Chợ gốm Bát Tràng, tinh hoa nghệ thuật và văn hóa 10

Bạn cũng có thể cân nhắc qua đêm ở nhiều điểm lưu trú để tiện tham quan vào ngày hôm sau

- Thời gian lý tưởng để đến Chợ gốm Bát Tràng là vào cuối tuần hoặc các ngày lễ. Lúc này chợ gốm đông đúc và sôi động hơn rất nhiều. Bạn nên đi sớm để tránh kẹt xe và nắng nóng cũng như cân nhắc dành khoảng 3-4 tiếng để tham quan, mua sắm.

- Khi mua sắm đồ gốm sứ ở chợ Bát Tràng, bạn nên chọn những gian hàng uy tín, có tem nhãn và giấy tờ đầy đủ. Bạn cũng nên xem kỹ chất lượng, màu men, hoa văn và kích thước của sản phẩm để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng hoặc không phù hợp. Bạn cũng có thể mặc cả với các chủ hàng nhưng đừng mong chờ được giảm giá nhiều vì đồ gốm sứ ở đây đã rất rẻ so với chất lượng và công sức.

- Ngoài mua sắm đồ gốm sứ, bạn cũng nên thử làm gốm sứ tại các xưởng gốm ở Bát Tràng. Bạn sẽ được hướng dẫn các bước làm gốm sứ từ đất nung, nước men đến lò nung. Đây cũng là dịp để bạn tự tay tạo ra những sản phẩm gốm sứ theo ý thích và mang về làm quà lưu niệm. Chắc chắn rằng điều này sẽ trở thành trải nghiệm thú vị và đáng nhớ khi đến chợ gốm Bát Tràng.

Khám phá Chợ gốm Bát Tràng, tinh hoa nghệ thuật và văn hóa 11

Chợ gốm Bát Tràng mỗi ngày đều thu hút nhiều người dân địa phương lẫn du khách gần xa tới tham quan

Trên đây là tất tần tật những điều thú vị về Chợ gốm Bát Tràng được MIA.vn bật mí đến cho bạn. Nếu yêu thích nghệ thuật và tìm hiểu về văn hóa truyền thống các vùng đất mình đã đi qua, hẳn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội khám phá khu chợ cổ kính này. Đây cũng là địa điểm để bạn mua quà biếu tặng người thân, bạn bè với nhiều sản phẩm gốm bắt mắt, giá cả phải chăng. Vì thế, đừng quên ghé tham quan Chợ gốm Bát Tràng khi đã đặt chân tới Hà thành bạn nhé.