Cây bần là loài cây mang vẻ đẹp nho nhã, được vua Gia Long ban tên gọi mỹ miều là “thủy liễu”. Đặc điểm của cây mần là thường nghiêng mình dưới nước, hoa có màu trắng phớt tím hồng cực mỏng manh. Loài cây này thường mọc ở vùng ven sông, rạch miền Tây, giúp giữ đất phù sa. Nếu người dân miền Bắc, miền Trung đã quá quen thuộc với lũy tre làng thì cây mần cũng không thể thiếu trong đời sống của người dân vùng sông nước miền Tây. 

Trái bần thường to tròn, hơi dẹt và có vị chua. Thông thường sẽ có 2 loại bần là bần dĩa và bần ổi. Bần dĩa thường mọc ven sông, trái dẹt như cái đĩa. Bần ổi được trồng trong các vườn cây ăn quả, trái nhỏ tròn như quả ổi. Người dân Sóc Trăng thường ăn mần sống hoặc chấm kèm với các loại mắm. Bên cạnh đó, mần cũng được sử dụng để chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như kho chung với Cá bống sao Sóc Trăng. Đặc biệt không thể không nhắc đến món hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà. 

Đặc sản hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà ngon nức tiếng Sóc Trăng 2

Hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà là món ăn không thể thiếu trong đời sống của người dân miền Tây

Đặc sản hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà ngon nức tiếng Sóc Trăng 3

Những bông hoa thủy liễu nở rộ, khoe sắc tím hồng đẹp mắt

Đặc sản hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà ngon nức tiếng Sóc Trăng 4

Trái bần gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ người dân miền Tây

Xem thêm: Canh chua cá bông lau Cù Lao Dung, món ăn dân dã miền sông nước

Cá mề gà là loại cá giá rẻ, thường được bắt vào tháng 6 - tháng 9 âm lịch hàng năm. Loài cá này có màu vàng cam, phần đầu óng ánh như cá cảnh. Người dân địa phương có rất nhiều cách làm mắm từ loài cá này, có người đem cá ủ với muối dùi, có người lại ủ muối mặn hay ướp với đường thốt nốt nhưng mắm cá mề vẫn được nhiều người ưa chuộng nhất. Một trong số những món ngon với mắm phải kể đến hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà. 

Khi hoàng hôn xuống hoặc lúc mặt trời mọc, người dân miền sông nước Sóc Trăng lại lênh đênh trên ghe xuồng đề hái những trái bần non, hoa bần vừa nở mang về rửa sạch, thái mỏng để ăn cùng mắm cá mề gà. 

Mắm cá mề muốn ngon thì phải nêm nếm thêm chua, chanh, đường, gia vị khác sao cho vừa khẩu vị người ăn. Khi ăn món hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà, mọi người thường ăn kèm thêm tép bạc, cá sặc, thịt heo luộc thái nhỏ. Riêng trái bần chua thường được ăn trực tiếp với mắm. Chính hương vị chua, chát của bần hòa quyện cùng mùi thơm đặc trưng của mắm cá đã tạo nên nét độc đáo cho món hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà. 

Ngoài món hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà, quả bần đã được đóng hộp để bạn dễ dàng mua về nấu lẩu, ăn kèm với Ba khía muối Cô Mới. Không chỉ vậy, búp non của bần cũng được đem ủ thành giấm, trong đó nổi tiếng là món Nước cốt bần Cù Lao Dung thường được sử dụng nấu ăn trong gia đình. Có thể nói rằng, với những công dụng đặc biệt trong ẩm thực cũng như trong các ngành sản xuất khác nói chung, bần đã trở thành một đặc sản không thể thiếu. 

Đặc sản hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà ngon nức tiếng Sóc Trăng 5

Món hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà được bày biện tinh tế, đẹp mắt

Đặc sản hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà ngon nức tiếng Sóc Trăng 6

Bên cạnh hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà, hoa bần còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác

Hoa thủy liễu chấm mắm cá mề gà là món ăn dân dã mà bất cứ ai cũng muốn thử trong Cẩm nang du lịch của mình. Nếu bạn có dịp du lịch miền Tây sông nước thì đừng bỏ lỡ món ngon từ cây bần nhé. MIA.vn chúc bạn có một chuyến du lịch vui vẻ, thuận lợi và đáng nhớ.