Sóc Trăng là vùng đất nổi tiếng nhiều đặc sản như: bánh pía, chao môn Sóc Trăng… Bất kỳ loại bánh nào kể trên đều khiến thực khách nhớ đến mùi hương dân dã, bình dị của tỉnh Sóc Trăng. Ngoài các đặc sản trên, Sóc Trăng được biết đến thương hiệu của sản phẩm Ba khía muối Cô Mới. Sản phẩm đặc trưng của mảnh đất miền Tây sông nước này được ra đời bởi một người phụ nữ xinh đẹp. Hãy theo chân MIA.vn về Sóc Trăng tìm hiểu về món đặc sản ba khía muối trứ danh này nha.

Trên bản đồ du lịch Sóc Trăng chắc hẳn đặc sản ba khía muối Cô Mới chưa bao giờ vắng mặt. Nhắc đến đặc sản ba khía muối hay còn được gọi với tên thân mật khác đó là mắm ba khía thì bà con miền Tây nào cũng đều biết đến. Ba khía muối là món ăn đặc sản giản dị, bình dân, dễ chế biến. Chính vì vậy, bất kỳ ai là người con của Sóc Trăng cũng đều có thể làm ra món ăn này. 

Theo MIA.vn được biết, ngày trước, nếu ai muốn ăn ba khía cũng đều phải tốn khá nhiều công sức và thời gian chế biến. Thông thường, nếu muốn làm mắm ba khía, bà con phải ra đồng ruộng để bắt hoặc mua ở ngoài chợ. Tuy nhiên, ba khía mua ngoài chợ thường gặp rủi ro như đã lột vỏ hay không thịt. Đến thời điểm hiện tại, bạn đã có thể mua loại ba khía được chế biến sẵn, làm sạch và tẩm ướp gia vị vừa miệng. Khi nhắc đến các sản phẩm ba khía như vậy, bà con Sóc Trăng đều nghĩ đến thương hiệu của Cô Mới. Thương hiệu sản phẩm Ba khía muối Cô Mới gắn liền nhiều món ăn đặc sản Sóc Trăng. Chính vì thế, theo kinh nghiệm đi du lịch Sóc Trăng của nhiều bạn trẻ đã chia sẻ, đặc sản Ba khía muối Cô Mới sẽ là món quà ý nghĩa, độc đáo nếu bạn muốn mua về tặng cho người thân và bạn bè. 

Ba khía muối Cô Mới, đặc sản miền Tây sông nước nhiều người ưa chuộng 2

Ba khía muối là món ăn đặc sản giản dị, bình dân, dễ chế biến

Xem thêm: Thưởng thức xoài Cát Chu Sóc Trăng, đặc sản miền Tây Nam Bộ

Theo MIA.vn được biết, chị Phạm Thị Mới là người phụ nữ tài hoa, thông minh xây dựng thương hiệu Ba khía muối Cô Mới. Nhắc đến sản phẩm Ba khía muối Cô Mới, mọi người đều tự hào về tấm gương phụ nữ tích cực lao động và sáng tạo nổi bật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Theo lời kể của chị Phạm Thị Mới, lý do để hình thành ý tưởng tạo ra sản phẩm này xuất phát từ những khó khăn của người thân, bạn bè khi phải mất khá nhiều thời gian chế biến món này. Trước kia, nếu muốn thưởng thức ba khía muối, mọi người phải tốn khá nhiều thời gian và công sức cho mọi khâu từ chuẩn bị đến chế biến. 

Ban đầu, chị Mới chỉ dám chế biến vài kg để phục vụ mọi người sinh sống xung quanh chị. Sau một khoảng thời gian, nhiều người biết đến và truyền tai nhau đến để đặt mua. Chính vì sự thành công từ những bước ban đầu, chị Phạm Thị Mới mạnh dạn đầu tư, mở rộng kinh doanh nên số lượng ba khía muối tăng lên hàng chục kg. Về lâu dài, thương hiệu Ba khía muối Cô Mới càng trở nên nổi tiếng, không chỉ riêng tỉnh Sóc Trăng mà còn lan rộng sang địa phương khác thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ.

Ba khía muối Cô Mới, đặc sản miền Tây sông nước nhiều người ưa chuộng 3

Chị Phạm Thị Mới là người phụ nữ tài hoa, thông minh xây dựng thương hiệu Ba khía muối Cô Mới

Ba khía muối Cô Mới, đặc sản miền Tây sông nước nhiều người ưa chuộng 4

Ba khía muối Cô Mới không thực sự khó làm, tuy nhiên nếu muốn có một hương vị ba khía muối đặc trưng Sóc Trăng bạn cần phải tuân thủ theo cách chế biến riêng của người dân bản địa

Để nâng cao trải nghiệm mọi người, Ba khía muối Cô Mới phục vụ hai loại đóng gói là keo nhựa và lọ thủy tinh. Mỗi loại đều có khối lượng tịnh 500gam. Nếu cất giữ trong nhiệt độ bình thường, Ba khía muối Cô Mới sẽ có hạn sử dụng 6 tháng. Sau nhiều lần nghiên cứu và học hỏi, chị Phạm Thị Mới đã giải quyết vấn đề ba khía bị trở màu, thịt ít, không hấp dẫn. Với công thức chế biến nước đặc trưng, cơ sở chế biến nông, lâm, thủy sản Cô Mới đã có thể chế biến sản sản phẩm ba khía muối màu sắc đẹp, thịt nhiều, săn chắc và bảo quản được trong thời gian dài.

Ngoài ra, trải qua một khoảng thời gian dài hoạt động, xưởng sản xuất Ba khía muối Cô Mới đã bắt đầu trang bị thiết bị hiện đại, tân tiến. Chính vì vậy, chất lượng sản ngày càng được nâng cao, nhận được nhiều sự yêu mến và đánh giá tích cực từ mọi người. 

Nếu có cơ hội được đi du lịch Sóc Trăng, các bạn không cần phải tốn quá nhiều thời gian để suy nghĩ các chế biến để thưởng thức món ba khía muối hay mua về làm quà cho người thân. Tại đây bạn có thể đến trực tiếp cơ sở sản xuất Ba khía muối Cô Mới tại số 191 đường Dương Minh Quang, phường 3, Thành phố Sóc Trăng. Ngoài ra, các bạn vẫn có thể mua đặc sản ba khía muối tại các điểm dừng chân như: Quãng Trân, Minh Khải, Khu đặc sản nhà hàng chùa Dơi, cửa hàng OCOP Thiên Lộc, Quán bún Cá Đồng. Không những thế, giờ đây Ba khía muối Cô Mới đã xuất hiện tại nhiều tỉnh thành khác trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Bạc Liêu, Cà Mau, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh… Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm tươi sạch đặc sản miền Tây còn xuất hiện tại các tỉnh miền Trung như: Nghệ An, Tây Ninh, Phú Yên, Bình Định… Chính vì vậy, MIA.vn tin rằng, ba khía muối chắc chắn là đặc sản Sóc Trăng nhất định phải thử khi đến đây.

Ba khía muối Cô Mới, đặc sản miền Tây sông nước nhiều người ưa chuộng 5

Ba khía muối Cô Mới là một trong nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng

Đặc sản Ba khía muối Cô Mới hầu như xuất hiện trong tất cả bữa ăn của mọi gia đình ở khu vực miền Tây sông nước. Có thể nói, đặc sản ba khía muối đang dần trở thành một trong những nét ẩm thực độc đáo nhất của người dân xứ sở này. MIA.vn hi vọng, với những thông tin mà chuyên mục cẩm nang du lịch đã cung cấp có thể đem đến cho bạn vô vàn trải nghiệm ẩm thực đặc sản ở Sóc Trăng.