Được thiên nhiên ban tặng diện tích biển rộng lớn cùng sự trù phú, hải sản trở thành một trong những thế mạnh lớn nhất của mảnh đất này. Hải sản tươi sau khi được đánh bắt vào bờ sẽ có rất nhiều cách chế biến. Bên cạnh các món ăn tươi ngon, hấp dẫn, người dân Kiên Giang còn chế biến thành những món khô hấp dẫn, bảo quản được lâu hơn và tiện lợi để vận chuyển, mua về làm quà.

Hầu như tất cả các loại hải sản ở Kiên Giang đều có thể phơi hoặc sấy khô, tạo nên những hương vị riêng biệt. Đặc biệt, phải dùng hải sản tươi thì mới có thể tạo nên các loại Đặc sản Kiên Giang mua về làm quà thơm ngon nhất. Trong đó, mọi người thường lựa chọn mua mực khô, Tôm khô Nam Du, khô cá thu, khô cá chét, khô cá thiều, khô cá tra phồng v.v. Giá bán của các loại khô rất đa dạng, tùy vào kích thước và chất lượng. Theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn đã chọn hải sản khô về làm quà thì nên mua loại 1 hoặc loại 2, đảm bảo chất lượng và hương vị thơm ngon.

Đặc sản Kiên Giang mua về làm quà thơm ngon, chất lượng nhất 2

Đặc sản Kiên Giang mua về làm quà được ưa chuộng hàng đầu là hải sản khô

Loại Đặc sản Kiên Giang mua về làm quà tiếp theo mà MIA.vn muốn gợi ý cho bạn là nước mắm. Phú Quốc nổi tiếng với loại nước mắm được mệnh danh là thơm ngon nhất, nổi tiếng khắp gần xa, không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới. Nước mắm Phú Quốc có công thức riêng biệt, được chế biến từ cá cơm tươi ngon, đảm bảo không chất phụ gia, chất bảo quản. Loại nước mắm thành phẩm này hoàn toàn khác biệt, màu cánh gián đẹp mắt, từ mùi đến vị đều cực kỳ đậm đà, nồng độ đậm cao, chấm bất cứ món ăn nào cũng rất thích hợp.

Để chọn được loại đặc sản Kiên Giang mua về làm quà chất lượng nhất thì bạn nên đến Làng nghề làm nước mắm Phú Quốc. Đây là làng nghề có tuổi đời hơn 200 năm, quy trình ủ nước mắm hoàn toàn thủ công và hết sức công phu. Giá bán nước mắm hảo hạng này khá cao, dao động trong khoảng từ 200.000 - 300.000 VND/lít. Những hũ nước mắm được thiết kế đẹp mắt, đậm chất truyền thống chắc chắn sẽ là món quà lý tưởng sau chuyến đi du lịch Kiên Giang.

Đặc sản Kiên Giang mua về làm quà thơm ngon, chất lượng nhất 3

Nước mắm cá cơm chất lượng chính là loại đặc sản nổi tiếng nhất của Kiên Giang

Cà xỉu là tên gọi của một loài hải sản chuyên sống ở các cửa biển nước lợ tại huyện Hà Tiên, Kiên Giang. Hình dạng bên ngoài của chúng khá giống con chem chép với hai mảnh vỏ nhưng phần ruột lại giống côn trùng cùng chiếc râu mềm dài loằng ngoằng, nếu lần đầu bạn thấy sẽ khá sợ và có thể không dám ăn.

Để thưởng thức các món ngon từ cà xỉu thì bạn nên đến đây vào khoảng tháng 6 đến tháng 8 dương lịch. Bước vào vụ thu hoạch, người dân sẽ dùng cào đến những bãi bồi cát sình để bắt cà xỉu. Món này có thể mang xào tỏi, hấp hay làm mắm đều rất ngon. Thịt cà xỉu có vị ngọt đậm đà, dai giòn sần sật, cũng rất tiện để bạn mang về làm quà cho người thân, bạn bè.

Đặc sản Kiên Giang mua về làm quà thơm ngon, chất lượng nhất 4

Những con cà xỉu với phần râu dài giống côn trùng

Bên cạnh hải sản thì còn có rất nhiều loại đặc sản Kiên Giang mua về làm quà để bạn lựa chọn. Dưới đây là những gợi ý từ MIA.vn.

Mật cật là một giống cây thuộc họ cọ, có phần lá xòe rộng, chủ yếu mọc dại ở khu vực núi Hàm Ninh. Người dân Kiên Giang dùng lá mật cật để gói bánh tét, tạo nên loại bánh đặc sản được nhiều người yêu thích. 

Lá mật cật sau khi hái về sẽ mang đi rửa sạch, phơi cho héo bớt, lá dẻo hơn để tiện gói và tạo hình bánh. Họ lấy dầu ăn lau lá, phần nhân bánh có gạo nếp, thịt mỡ heo, đậu xanh, mang luộc từ 6 đến 8 tiếng. Những chiếc bánh mật cật thành phẩm sẽ có màu xanh ngọc bích rất đẹp mắt, mùi lá thơm dịu khiến bánh càng thêm hấp dẫn. Loại bánh này có rất nhiều kích thước, giá bán bình dân nên là đặc sản Kiên Giang mua về làm quà cực kỳ thích hợp.

Đặc sản Kiên Giang mua về làm quà thơm ngon, chất lượng nhất 5

Gói bánh tét bằng lá mật cật sẽ giúp hương vị càng thêm thơm ngon, hấp dẫn

Xem thêm: Gỏi cá trích và hương vị dân dã đậm chất miền biển Kiên Giang

Trái sim ở Kiên Giang có hai loại là tiểu sim và hồng sim. Trái tiểu sim có màu hơi đen, hồng sim thì có màu hồng tím. Trong đó, trái hồng sim thường được người dân nơi đây sử dụng để ủ ra loại rượu thơm ngon, có vị ngọt chát rất đặc biệt, mùi thơm dễ chịu, hàm lượng đường cao, chứa nhiều chất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Theo chia sẻ của những người dân Kiên Giang, quá trình ủ rượu sim hoàn toàn được lên men tự nhiên từ những trái sim hái trên rừng về. Sim mang ướp với đường theo tỷ lệ thích hợp, ủ trong thùng gỗ nhiều tháng. Thành phẩm rượu sim rất dễ uống, cho thêm đá lạnh vào, màu sắc cực kỳ đẹp mắt, dù là nam hay nữ cũng uống được. Bạn có thể mua loại Rượu sim Kiên Giang này về để cùng bạn bè nhâm nhi, thêm một ít mực khô, tôm khô thì lại càng hấp dẫn hơn nữa.

Đặc sản Kiên Giang mua về làm quà thơm ngon, chất lượng nhất 6

Những chai rượu sim chát ngọt rất thơm ngon và dễ uống

Diện tích trồng tiêu Phú Quốc rất lớn, canh tác theo phương pháp truyền thống, hạn chế sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu hóa học để đảm bảo chất lượng và an toàn nhất. Đến mùa thu hoạch, người dân sẽ hái tiêu hoàn toàn bằng tay rồi phân loại thành tiêu đỏ, tiêu đen và tiêu sọ. Chọn loại đặc sản Kiên Giang mua về làm quà này sẽ rất thích hợp để tặng các bà, các mẹ, nêm nếm cho bữa cơm gia đình càng thêm đậm đà.

Tiêu Phú Quốc được nhiều người yêu thích bởi hạt tuy nhỏ nhưng cay và thơm nồng, đậm vị hơn hẳn những loại tiêu được trồng ở nơi khác. Trong đó, tiêu sọ là loại có chất lượng tốt nhất, thường được đóng thành từng hũ với giá bán khá cao. Còn tiêu đen thì có giá bán rẻ hơn, thích hợp để sử dụng trong nấu ăn.

Đặc sản Kiên Giang mua về làm quà thơm ngon, chất lượng nhất 7

Tiêu Phú Quốc với hương vị nồng đượm là món quà lý tưởng để bạn mang về cho người thân

Loại đặc sản Kiên Giang mua về làm quà cuối cùng mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn là bánh thốt nốt. Loại bánh này được sáng tạo nên từ những bàn tay khéo léo của bà con Khmer. Tuy món bánh có hương vị dân dã nhưng mang đậm đặc trưng văn hóa và lối sống của mảnh đất xứ biển thanh bình.

Bánh thốt nốt có nguyên liệu chính từ nước và cơm thốt nốt cùng bột gạo. Gạo sẽ được xay thành bột rồi mang ủ cho lên men, trộn với cơm và nước thốt nốt, sau đó gói bằng lá chuối rồi đưa đi hấp. Khi bánh chín sẽ có màu vàng ươm rất đẹp mắt, phần thịt bánh xốp và dẻo chứ không bị nhão, bánh ngọt dịu và có hương thơm cực kỳ hấp dẫn. Bánh có hình dạng khá đẹp mắt, thích hợp để bạn mua về cho người thân, bạn bè thưởng thức.

Đặc sản Kiên Giang mua về làm quà thơm ngon, chất lượng nhất 8

Bánh thốt nốt có mùi thơm và vị xốp rất dễ ăn 

Trên đây là danh sách các loại đặc sản Kiên Giang mua về làm quà mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Bạn có thể đến những khu chợ hoặc ghé cửa hàng chuyên bán đặc sản để lựa chọn được sản phẩm chất lượng. Chúc bạn có chuyến đi an toàn, thuận lợi và mua được các món ăn thơm ngon về tặng người thân, bạn bè nhé.