Phú Quốc - Kiên Giang không chỉ gắn liền với các loại hải sản tươi ngon hay nước mắm đậm đà mà còn nổi tiếng với rượu sim - Một trong những đặc sản Kiên Giang được rất nhiều khách thập phương lựa chọn làm quà sau chuyến đi của mình. Sở dĩ loại rượu này vang danh như vậy là vì nơi đây may mắn được mẹ thiên nhiên ưu ái dành tặng rất nhiều cánh rừng sim sum suê, bạt ngàn. 

Cây sim ở đây được chia thành hai loại là tiểu sim và hồng sim, có thể ra hoa kết quả quanh năm. Tuy nhiên, mùa sim ngon và nhiều mật ngọt nhất thường là khoảng tháng Giêng âm lịch hằng năm nên đây cũng là lúc người dân bản địa tất bật thu hoạch sim chín để ủ rượu. Rượu sim được ủ từ 2 đến 3 tháng với những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như trái sim chín, men trái cây và rượu nếp 40 độ nên hương vị không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. 

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 2

Rượu sim Kiên Giang là đặc sản được nhiều người chọn mua để thưởng thức hoặc làm quà biếu tặng sau mỗi chuyến du lịch 

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 3

Mùa sim chín rộ vào khoảng tháng Giêng âm lịch hằng năm là lúc người dân nơi đây tất bật chế biến rượu sim 

- Kích thích tiêu hóa: Chỉ một lượng nhỏ rượu sim Kiên Giang trong mỗi bữa ăn hằng ngày sẽ giúp bạn ngon miệng hơn, hạn chế vấn đề nặng bụng hay khó tiêu. 

- Giảm nhức mỏi: Vì có tác dụng bổ máu nên rượu sim sẽ giúp cơ thể lưu thông khí huyết, ổn định sức khỏe, tránh tình trạng nhức mỏi xương khớp đặc biệt là ở những người cao tuổi.

- Cải thiện tuần hoàn máu: Rượu sim Kiên Giang chứa lượng cholesterol có lợi cho sức khỏe nên có thể hỗ trợ ngăn chặn tình trạng bị tắc nghẽn mạch máu và giảm xơ vữa động mạch. 

- Chống lão hóa: Chất Anthocyanin trong rượu sim được đánh giá là có khả năng hỗ trợ cơ thể chống lại những tác nhân gây ung thư và lão hóa. 

Chính vì những lợi ích như trên nên rượu sim được người dân ở đủ mọi lứa tuổi ưa chuộng, trở thành thức quà trứ danh làm nên tên tuổi đất Kiên Giang nên cạnh đặc sản gỏi cá trích và nấm tràm.  

Xem thêm: Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 4

Rượu sim sở hữu nhiều công dụng có ích cho sức khỏe nên thường được thưởng thức trong những bữa ăn hằng ngày

Cũng giống như bánh ống lá dứa, để chế biến được rượu sim Kiên Giang đạt chất lượng thì cần trải qua nhiều công đoạn đòi hỏi sự chuẩn xác, tỉ mỉ. Quy trình sản xuất rượu sim bao gồm các bước sau đây:

Thu hoạch và sơ chế sim

Trái sim chín được khi được thu hoạch về phải đem rửa thật sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng chừng 30 phút. Sau đó mới cắt bỏ hết phần tai sim và phơi cho ráo nước để tránh bị nổi váng trong khi ngâm rượu.

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 5

Trái sim chín được hái về và sơ chế để chế biến rượu

Chọn bình ngâm rượu

Thông thường, người dân địa phương và các cơ sở sản xuất thường chọn chum sành để ngâm ủ rượu sim dưới đất. Tuy nhiên để thuận tiện hơn và dễ dàng vận chuyển thì có thể thay thế bằng bình sứ hoặc bình thuỷ tinh.

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 6

Rượu sim thường được ngâm trong chum sành  

Ngâm sim với đường 

Sau khi chọn bình và sơ chế sim xong, người dân sẽ rải xen kẽ 1 lớp sim, 1 lớp đường từ dưới đáy lên sao cho lớp ở trên cùng luôn là đường rồi đậy kín nắp lại. Mỗi ngày tiếp theo phải thường xuyên lắc đều bình ngâm rượu để các nguyên liệu thấm đều, không bị nổi váng hay oxi hoá. 

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 7

Sim được ngâm với đường và đảo đều mỗi ngày trước khi đem ủ

Ủ rượu sim

Sau khoảng 10 ngày ngâm sim, người làm rượu sẽ cho trực tiếp rượu nếp 40 độ vào trong bình với tỉ lệ là 1kg sim  - 4 lít rượu rồi đặt bình ở nơi khô ráo, thông thoáng, tránh ánh nắng mặt trời. Sau 2 đến 3 tháng ủ sẽ thu được thành phẩm rượu sim Kiên Giang hảo hạng nhất.

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 8

Thành phẩm rượu sim có màu đỏ sẫm đẹp mắt và vị ngọt thanh

Địa chỉ: số 124 đường 30/4, thị trấn Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Giá bán tham khảo: Từ 150.000 VND - 200.000 VND/chai.

Bảy Gáo là cơ sở sản xuất rượu sim Kiên Giang lâu đời nhất, được rất nhiều người biết đến và tin tưởng lựa chọn. Rượu sim và mật sim là hai sản phẩm chính được mọi người ưa chuộng mỗi khi đến với Bảy Gáo. Tại đây có nhiều loại rượu sim Kiên Giang với đủ các cấp độ khác nhau như rượu sim 29 độ, rượu sim 14 độ, rượu vang sim 10 độ… để bạn chọn mua theo nhu cầu. 

Rượu sim ở đây được chế biến từ hồng sim với công thức lên men hoàn toàn tự nhiên. Quả sim sau khi được thu hoạch, tuyển chọn và sơ chế sạch sẽ được đem xay dập, pha với tỷ lệ đường nhất định và ủ trong khoảng 10 - 12 tháng. Vì thời gian ủ lâu nên rượu ở đây rất thơm và đậm đà, dễ dàng làm hài lòng khẩu vị của nhiều thực khách khó tính. 

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 9

Rượu sim Bảy Gáo là thương hiệu uy tín lâu năm và được rất nhiều người lựa chọn 

Địa chỉ: Ấp Cửa Lấp, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Giá bán tham khảo: Từ 140.000 VND - 200.000 VND/chai.

Đây là một trong những cơ sở chế biến rượu sim truyền thống cực kỳ nổi tiếng tại đảo ngọc Phú Quốc. Rượu sim ở đây được chế biến theo phương pháp thủ công kết hợp với quy trình công nghệ hiện đại, kèm theo đó là nguyên liệu được chọn lọc hết sức cẩn thận nên sở hữu hương vị ngon ngọt được nhiều người ưa thích. Nhãn hiệu rượu sim Sơn Kiên Giang có đến hơn 10 loại để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch, được phân chia theo nồng độ là 30 độ, 39 độ với những dung tích khác nhau.  

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 10

Rượu sim Sơn có nhiều loại với dung tích khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng

Địa chỉ: Tỉnh lộ 47, xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. 

Giá bán tham khảo: Từ 160.000 VND - 200.000 VND/chai.

Nếu bạn muốn mua rượu sim Kiên Giang chuẩn vị thì cơ sở sản xuất Thành Long (hay còn gọi là Đảo Sim) là một trong những gợi ý lý tưởng. Rượu ở đây có vị ngọt thanh pha lẫn với vị chan chát tự nhiên của quả sim tạo nên một dư âm rất khó quên sau khi nếm thử. Tại cơ sở Thành Long, rượu sim được áp dụng máy móc công nghệ cao để chế biến và kiểm định chất lượng chặt chẽ nên đảm bảo an toàn sức khỏe tuyệt đối. Ngoài ra, mỗi cửa hàng của nhãn hiệu này đều niêm yết giá bán hợp lý, tương xứng với chất lượng nên bạn có thể yên tâm chọn mua.

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 11

Rượu sim Thành Long được sản xuất với công nghệ hiện đại và kiểm định chất lượng chặt chẽ

Địa chỉ: Thị trấn Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Giá bán tham khảo: Khoảng 200.000 VND/chai.

Rượu vang sim Phú Quốc là nhãn hiệu không còn xa lạ với người dân bản địa cũng như khách thập phương. Nguyên liệu chính tạo nên hương vị thơm ngon của loại rượu này chính là những quả sim chín được thu hoạch và chọn lọc kỹ lưỡng từ cánh rừng sim tự nhiên ở Kiên Giang. Quá trình ủ rượu vang sim Phú Quốc đến khi lên men thường kéo dài tầm 4 tháng, cho ra nhiều thành phẩm có nồng độ cồn khác nhau như 10 độ, 14 độ, 30 độ và 39 độ. Rượu vang sim Phú Quốc có vị ngọt thanh, không quá gắt và mùi hương thơm nồng đặc trưng, rất phù hợp để thưởng thức trong các bữa ăn hằng ngày. 

Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc 12

Rượu vang sim Phú Quốc có vị ngọt thanh và mùi thơm nồng đặc trưng

Rượu sim Kiên Giang đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân bản xứ. Đặc biệt là vào những ngày lễ, Tết thì việc chúc nhau vài chén rượu sim đã là một nét đẹp văn hóa riêng biệt mà không ở đâu có được như nơi đây. Với hương vị tuyệt hảo cùng vô vàn công dụng có ích cho sức khỏe, rượu sim Kiên Giang xứng đáng được ghi tên vào cẩm nang du lịch của các tín đồ mê xê dịch. Nếu có dịp về thăm xứ rừng vàng biển bạc thì đừng quên nếm thử đặc sản trứ danh này bạn nhé.