Có cảm giác rằng, hành trình du lịch đảo Java có thể chiều lòng tất cả mọi người. Dù là người yêu thích khám phá những giá trị lịch sử lâu đời, hoặc tìm hiểu về văn hóa bản địa đặc sắc, hoặc đơn thuần là muốn thưởng ngoạn cảnh đẹp, tham quan các công trình kiến trúc lâu đời, thì đảo Java vẫn có thể đáp ứng.

Được ví như viên ngọc quý của văn hóa Indonesia, đảo Java sở hữu sự đa dạng về văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên và ẩm thực. Dù bạn đến đảo Java để khám phá hay nghỉ dưỡng, thì chắc chắn rằng vùng đất này vẫn sẽ khiến bạn thêm yêu hơn và chẳng nỡ rời đi.

Đảo Java sở hữu khí hậu nhiệt đới, với hai mùa mưa khô rõ rệt. Nếu có ý định du lịch đảo Java, bạn có thể lên kế hoạch đến đây vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 mỗi năm.

Đây là thời điểm đảo Java bước vào mùa khô, thế nên thời tiết cũng thuận lợi hơn cả cho mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá ngoài trời. Khí trời đảo Java vào mùa khô thường mát mẻ, thoáng đãng, có nắng đẹp và không mưa, lại có nhiều lễ hội đặc sắc được tổ chức nên sẽ rất phù hợp cho những tín đồ yêu khám phá.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 2

Từ tháng 4 đến tháng 10 là thời điểm lý tưởng để đến đảo Java

Từ Việt Nam, hiện nay bạn có thể bay thẳng đến một trong hai sân bay chính tại đảo Java là Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta và Halim Perdanakusuma. Hoặc không, nếu xuất phát từ một trong các đảo chính tại Indonesia, ví dụ như Bali hay Sumatra, bạn có thể di chuyển đến đảo Java bằng phà.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 3

Từ Việt Nam, bạn có thể hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta để bắt đầu hành trình khám phá đảo Java

Hệ thống giao thông tại đảo Java rất phát triển, với đa dạng các phương tiện, từ tàu hỏa, xe bus hay các chuyến bay nội địa để mọi người di chuyển. Ngoài ra, đối với những ai muốn chủ động về thời gian cũng như đảm bảo tính riêng tư, thì thuê xe tự lái là một gợi ý phù hợp. Tuy nhiên, để có thể tự lái xe tại đảo Java, bạn cần có bằng lái quốc tế.

Địa chỉ: JJ. Badrawati, Kw. Candi Borobudur, Magelang, Jawa Tengah, Indonesia

Borobudur là quần thể chùa Phật giáo có quy mô lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Chùa được xây dựng vào khoảng thế kỷ 8 và 9, với chất liệu đá nguyên khối khổng lồ. Đây cũng là công trình Phật giáo được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới.

Chùa là nơi trưng bày hệ thống 504 bức tượng Phật cùng hơn 2.672 phù điêu chạm trổ, khắc tinh xảo, sinh động cùng kiến trúc Indonesia truyền thống.

Tại đây, bạn có thể đi theo con đường hành hương của Phật tử, theo mô hình Mandala cho đến điểm cuối cùng là cõi Niết Bàn theo tín ngưỡng nhà Phật. Hoặc không, bạn có thể sắp xếp đến Borobudur từ sớm trong hành trình du lịch đảo Java để có thể ngắm nhìn cảnh sắc núi non hùng vĩ và khung cảnh bình minh lên ấn tượng.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 4

Quần thể chùa Borobudur là quần thể chùa Phật giáo có quy mô lớn nhất, từng được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới

Đây là quần thể đền thờ Hindu giáo tọa lạc tại khu vực phía Trung đảo Java, cách thành phố cổ Yogyakarta khoảng độ 17km. Prambanan là một trong những ngôi đền Hindu giáo lớn và đẹp nhất Indonesia, đồng thời là công trình được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới.

Quần thể đền Prambanan được xây dựng vào thế kỷ 9, trong triều đại Sanjaya và cần đến 50 năm mới hoàn thành. Trong khuôn viên đền Prambanan là 240 điện thờ, trong đó có 8 ngôi chính, là nơi thờ thần Brahma, Vishnu và Shiva theo tín ngưỡng Hindu giáo.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 5

Đền Hindu giáo Prambanan là một trong những ngôi đền Hindu giáo lớn và đẹp nhất Indonesia

Được đặt theo tên của Brahma, thần Sáng tạo trong Hindu giáo, núi Bromo là một trong những ngọn núi biểu trưng cho hình ảnh du lịch Indonesia trên bản đồ thế giới. Đây là một ngọn núi lửa vẫn còn đang hoạt động, với đỉnh cao 2.329 mét so với mực nước biển.

Có nhiều trải nghiệm dành cho bạn khi đến núi Bromo trong hành trình du lịch đảo Java, ví dụ như đi xe jeep lên đỉnh, trekking, ngắm cảnh bình minh đầy ấn tượng. Đứng từ đỉnh núi Bromo và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh hùng vĩ, trùng điệp trải dài thênh thang.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 6

Núi Bromo là một trong những ngọn núi biểu trưng cho hình ảnh du lịch Indonesia trên bản đồ thế giới

Bên cạnh Bromo, thì Ijen cũng là một ngọn núi lửa khác vẫn đang hoạt động tại đảo Java. Đặc biệt, nếu đứng từ vành đai miệng núi lửa và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được nhìn ngắm cảnh sắc hùng vĩ chung quanh cùng một hồ lưu huỳnh lung linh rất đẹp.

Đặc biệt, bên cạnh ngắm cảnh, thì quanh khu vực chân núi còn có những cửa hàng bán đồ lưu niệm được làm từ lưu huỳnh rất lạ mắt. Nếu muốn mua quà cho người thân sau chuyến du lịch Indonesia, đây sẽ là gợi ý mà bạn có thể cân nhắc.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 7

Nếu đứng từ vành đai miệng núi lửa jen và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được nhìn ngắm cảnh sắc hùng vĩ

Jakarta là thủ đô nhộn nhịp và sôi động của Indonesia, tọa lạc tại khu vực bờ biển Tây Bắc của đảo Java.

Có nhiều trải nghiệm dành cho bạn khi đến Jakarta, ví dụ như tham quan những công trình mang tính biểu tượng, khám phá ẩm thực đường phố cũng như thỏa thích mua sắm tại các trung tâm thương mại sầm uất.

Nếu đến Jakarta trong chuyến du lịch đảo Java, bạn có thể khám phá khu phố cổ Kota Tua, Công viên văn hóa Taman Mini Indonesia Indah hoặc Đài tưởng niệm quốc gia. Hoặc không, Grand Indonesia Mall hay Plaza Indonesia hứa hẹn là điểm đến hoàn hảo dành cho những ai yêu mua sắm.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 8

Thủ đô Jakarta là khu vực nhộn nhịp và sôi động bật nhất của Indonesia

Tọa lạc tại khu vực miền Trung đảo Java, cao nguyên Dieng Plateau sở hữu phong cảnh tuyệt đẹp cùng những ngôi đền Hindu giáo có niên đại lâu năm. Đặc biệt, nếu đến đây, bạn nhất định phải ghé đến hồ Telaga Warna với vẻ đẹp siêu thực, có màu sắc nước thay đổi liên tục trong ngày rất đẹp.

Còn nếu muốn khám phá, tham quan các công trình kiến trúc lâu đời, thì quần thể Đền Arjuna được xây dựng từ thế kỷ 8 tại ngọn đồi xanh rì sẽ là điểm đến phù hợp.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 9

Cao nguyên Dieng Plateau có phong cảnh tuyệt đẹp cùng những ngôi đền Hindu giáo có niên đại lâu năm

Đối với những tín đồ đam mê bộ môn lặn với ống thở, thì đảo Karimunjawa chắc chắn là điểm đến hoàn hảo. Nơi đây nổi tiếng với làn nước trong xanh tựa pha lê, cùng hệ sinh thái biển với rạn san hô rực rỡ, phù hợp cho những ai yêu thích thế giới dưới nước.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 10

Đảo Karimunjawa chắc chắn là điểm đến hoàn hảo cho những tín đồ đam mê bộ môn lặn với ống thở

Động Jomblang là điểm đến hoàn hảo dành cho những ai yêu khám phá. Trong suốt hành trình, bạn sẽ men theo đường mòn trong rừng để đến cửa hang, sau đó đi thẳng đến cuối hang để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoàn hảo mà Mẹ thiên nhiên dành tặng.

Đặc biệt, khi ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua trần hang, không gian động Jomblang như bừng sáng rất lạ mắt.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 11

Động Jomblang là điểm đến hoàn hảo dành cho những ai yêu khám phá thiên nhiên

Được ví như viên ngọc ẩn nơi miền Đông đảo Java, thác Tumpak Sewu sở hữu vẻ đẹp mê hoặc, và còn có cái tên khác là nghìn thác nước. Điểm đặc biệt của con thác chính là màn nước tựa rèm châu tuôn đổ mạnh mẽ từ vách đá xuống lòng hồ, tạo nên vẻ đẹp ngoạn mục mài có cơ hội chiêm ngưỡng đều mê mẩn.

Để đến thác, bạn sẽ đi theo đường mòn xuyên cánh rừng nhiệt đới. Càng đến gần thác, bạn sẽ nghe được tiếng nước đổ ầm ầm mạnh mẽ cùng bầu không khí mát mẻ. Tại đây, bạn có thể thong dong tản bộ, khám phá, chụp ảnh cũng như tổ chức picnic tại các bãi đá thoai thoải gần đó.

Khám phá đảo Java, viên ngọc quý của văn hóa Indonesia 12

Thác Tumpak Sewu sở hữu vẻ đẹp mê hoặc, và còn có cái tên khác là nghìn thác nước

Ẩm thực tại đảo Java là sự pha trộn giữa các văn hóa Trung Hoa, Ấn Độ và Trung Đông. Có nhiều món ăn mà bạn nhất định phải thưởng thức khi đến đảo Java, ví dụ như Nasi Goreng, Gudeg, Sate Ayam, v.v.

Đảo Java là điểm đến đặc biệt, vừa cổ kính, trầm mặc nhưng cũng sôi động, căng tràn nhựa sống. Nếu có ý định ghé đến hòn đảo đặc biệt này, đừng quên lưu lại bài viết của MIA.vn vào sổ tay Cẩm nang du lịch phòng khi cần bạn nhé.