Diện tích: 5.765 km2

Dân số: 460.345 người (cập nhật năm 2020)

Ngôn ngữ: Tiếng Mã Lai, Tiếng Anh

Vương quốc Brunei có tên chính thức là nhà nước Brunei Darussalam, nằm ở phía bắc đảo Borneo tại Đông Nam Á. Quốc vương Hassanal Bolkiah là người cai trị vương quốc. Du lịch Brunei còn nổi tiếng với tỷ lệ tội phạm thấp cùng nhiều điểm đến hấp dẫn ven sông và vùng đồng bằng ngập nước. 

Ngoài thiên nhiên tươi đẹp, sự giao thoa văn hóa của Brunei cũng thể hiện ở cộng đồng người bản xứ, Mã Lay, Trung Hoa… Nền ẩm thực phong phú của Brunei và là nước sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai sẽ đảm bảo trải nghiệm thăm thú vô cùng thuận tiện cho du khách. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 2

Du lịch Brunei bạn sẽ được khám phá một vương quốc giàu có ở phía bắc đảo Borneo 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 3

Quốc gia này có sự giao thoa giữa nhiều nền văn hóa khác nhau, trong đó người đạo Hồi chiếm tỷ lệ đông nhất. Hình ảnh: Amin Kassim / Shutterstock.com

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 4

Quốc vương Hassanal Bolkiah là người cai trị vương quốc

Du khách từ Việt Nam đi Brunei có thể an tâm lưu trú mà không cần xin visa, thời gian ở lại tối đa có thể lên đến 14 ngày. Về tiền tệ, vương quốc này sử dụng đồng đô la Brunei và không sử dụng đô la Mỹ (USD). 1 đô la Brunei tương đương khoảng 18.000đ tiền Việt và bạn chỉ có thể mang theo tối đa 7.000 đô la Brunei tiền mặt khi xuất cảnh. 

Theo kinh nghiệm du lịch, hiện chưa có chặng bay thẳng từ Việt Nam đến Brunei mà chúng ta cần quá cảnh tại Malaysia hay Singapore, sau đó tiếp tục nối chuyến đến sân bay quốc tế Brunei. Sau khi đã nhập cảnh, chúng ta sẽ lựa chọn những phương tiện công cộng như xe bus, ô tô... 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 5

Bạn có thể di chuyển bằng thuyền để tham quan đảo quốc này

Đi du lịch Brunei tự túc bạn nên lựa chọn những khách sạn chất lượng, nhận được nhiều đánh giá cao trên các kênh đặt phòng. Một số gợi ý của MIA.vn dành cho các bạn: Radisson Hotel Brunei Darussalam, The Empire Brunei, Rimbun Suites & Residences, Nest Dayrooms, Mulia Hotel... 

Địa chỉ: Jln Menteri Besar, Bandar Seri Begawan, Brunei

Cung điện Hoàng gia Istana Nurul Iman còn được mệnh danh là cung điện xa hoa bậc nhất trên thế giới với tổng diện tích 200.000m2, có 1788 phòng cùng sức chứa lên đến 5.000 khách. Trong cung điện có một nhà thờ Hồi giáo sức chứa đến 1.500 người. Theo kinh nghiệm, MIA.vn mách bạn nên đến Brunei vào dịp lễ Hari Raya (giữa tháng 9) để được vào cung điện tham quan khi Hoàng gia mở cổng cho người dân diện kiến. Bình thường Istana Nurul Iman không mở cửa, chúng ta chỉ được chụp hình ở bên ngoài. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 6

Cung điện Hoàng gia Istana Nurul Iman xa hoa, lộng lẫy sẽ mở cửa vào dịp lễ Hari Raya 

Địa chỉ: Sultan Hassanal Bolkiah Highway, Bandar Seri Begawan, Brunei 

Giờ mở cửa: 08h00 – 18h00

Nhà thờ Hồi giáo Jame Asr Hassanil Bolkiah  là một trong những địa điểm du lịch Brunei nổi bật tại khu vực Bandar Seri Begawan. Thánh đường sở hữu mái vòm hình chóp dát vàng, mang nét kiến trúc không quá cầu kỳ nhưng đặc biệt với nét riêng khó cưỡng. Bên trong nhà thờ được dát khoảng 5 tấn vàng cùng những chùm đèn pha lê nặng tới vài tấn. Mỗi ngày, du khách có thể thấy hàng nghìn người ghé đến cầu nguyện. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 7

Nhà thờ Hồi giáo Jame Asr Hassanil Bolkiah có mái vòm hình chóp dát vàng

Địa chỉ: Jln Sultan Omar Ali Saifuddien, Bandar Seri Begawan, Brunei

Giờ mở cửa: 9h00 – 17h00

Bảo tàng Hoàng gia Royal Regalia mang hình dáng như một cung điện nguy nga và hoành tráng. Đây cũng là nơi trưng bày một số vật phẩm của Quốc vương được chế tác từ các nguyên liệu quý giá như vàng 24K, hoặc hiện vật liên quan đến những nhà vua từng trị vì. Ngoài ra, địa điểm du lịch Brunei này còn được sử dụng để trưng bày quà tặng ngoại giao của các chính khách trên thế giới mang đến Brunei. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 8

Bảo tàng Hoàng gia Royal Regalia hiện đang lưu giữ rất nhiều hiện vật quý giá của vương quốc

Địa chỉ: Bandar Seri Begawan, Brunei 

Làng nổi là địa điểm du lịch Brunei tự túc nổi tiếng với cụm những ngôi nhà sàn truyền thống nằm bên sông, gắn liền với sự hình thành và phát triển của vương quốc. Dân cư sinh sống ở làng chủ yếu liên kết với nhau bằng hệ thống đường gỗ dài 50km. Dù nhà gỗ được xây dựng trên sông nhưng vẫn có những nét chạm khắc tinh xảo cùng hoa văn độc đáo. Cuộc sống sinh hoạt, mua bán tấp nập tại làng nổi cũng không khác gì mấy so với đất liền. Một gợi ý cho du khách khám phá tại đây chính là đi thuyền gỗ dạo quanh và ngắm khung cảnh hoàng hôn ở làng quê. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 9

Làng nổi Kampong Ayer liên kết với nhau bằng hệ thống đường gỗ dài 50km

Địa chỉ: Jln Sungai Kianggeh, Bandar Seri Begawan, Brunei

Một khu chợ xuất hiện từ những năm 1960 nằm bên sông Kianggeh, là địa điểm du lịch Brunei hoàn hảo cho những chuyến đi khám phá văn hóa ẩm thực địa phương độc đáo. Dù trông hơi xập xệ nhưng đây vẫn là một khu chợ có quầy kệ đàng hoàng, chuyên bán những vật phẩm địa phương hay nhu yếu phẩm đơn giản cho cuộc sống hằng ngày. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 10

Khu chợ đủ màu sắc với đầy đủ các mặt hàng. Ảnh: Bernard Spragg. NZ

Địa chỉ: Bandar Seri Begawan, Brunei

Taman Mahkota Jubli Emas là một công viên ở ven sông thuộc khu vực Bandar Seri Begawan, rộng đến 12ha. Công viên có lối đi dạo rộng khoảng 6m cho người đi bộ và người đi xe đạp. Bên cạnh đó nơi đây còn sở hữu nhiều không gian xanh dành cho những hoạt động giải trí. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 11

Công viên Taman Mahkota Jubli Emas có lối đi dạo rộng khoảng 6m cho người đi bộ và người đi xe đạp. 

- Cháo cọ Ambuyat: Món cháo đặc biệt được làm từ cây cọ Sago, thay cho gạo trong ẩm thực ở các nước nhiệt đới. Cọ Sago sau khi phát triển sẽ giữ lại tinh bột trong 15 năm cho đến khi ra hoa. Để chế biến món ngon này người ta sẽ đem thân cây cọ về lấy ruột, bào nhuyễn rồi đun cho đặc quánh với nước. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 12

Cháo cọ Ambuyat độc đáo thơm mềm, thường ăn với cá

- Cá nướng Brunei: Món ăn truyền thống thơm ngon được nhiều khách du lịch Brunei yêu thích. Loại cá thường được sử dụng làm nguyên liệu là loại cá to với thịt nhiều và dày. Khi ăn thực khách sẽ chấm cùng những loại nước chấm đặc trưng của địa phương. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 13

Món cá nướng truyền thống và ngon miệng

- Rendang: Món thịt bò nấu chậm cùng nước cốt dừa và sả được nhiều khách du lịch Brunei thử qua và khen không ngớt. Rendang mang màu nâu đỏ đặc trưng bởi sử dụng nhiều ớt cùng các loại gia vị cay nồng khác. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 14

Thịt bò nấu chậm Rendang có màu nâu đỏ đặc trưng

- Nasi lemak: Ngoài là món ngon ẩm thực Brunei thì Nasi lemak còn xuất hiện ở nhiều nước khác như Indonesia, Singapore và Malaysia. Món ăn này được làm từ cơm nấu trong nước cốt dừa và lá dứa, ăn cùng trứng, gà, cá cơm, xốt sambal và đậu phộng.

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 15

Cơm Nasi lemak ăn cùng trứng, thịt gà và dưa leo

- Nasi Katok: Nasi có nghĩa là “cơm”, trong khi katok là “gõ”, cái tên ra đời từ câu chuyện ngày xưa người ta thường phải gõ cửa nhà bán món cơm này để đặt hàng. Nasi Katok có cơm, gà rán, xốt sambal được gói trong giấy màu nâu. 

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 16

Cơm Nasi Katok đựng trong gói giấy màu nâu

- Brunei là một nước có 70% dân số theo đạo Hồi, đây cũng là Quốc giáo của vương quốc, thế nên bạn cần tuân thủ theo những nguyên tắc của đạo như không ăn thịt heo, không uống rượu bia, không tụ tập đông người ở nơi công cộng... 

- Chuẩn bị mang theo trang phục lịch sự, nếu vào nhà thờ Hồi giáo thì bạn cần mang khăn che đầu và quần áo cũng không được hở đầu gối, cánh tay. 

- Không nên dùng tay trái khi giao tiếp với người bản xứ, dùng ngón cái của tay phải để chỉ vào ai đó chứ không dùng ngón trỏ. 

- Trong tháng Ramadan (thường rơi vào tháng 5, 6) du khách cần tránh ăn uống trước mặt người Brunei vì đây là lúc người đạo Hồi thực hiện kiêng ăn, không ăn, không uống từ khi mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn.

Du lịch Brunei khám phá một vương quốc xa hoa dát vàng 17

Bạn cần tuân thủ theo những nguyên tắc của đạo Hồi khi đi du lịch Brunei

Đến du lịch Brunei bạn sẽ được khám phá vẻ giàu có và văn hóa truyền thống nơi đây. Vương quốc nguy nga và lộng lẫy này còn đang chờ du khách khám phá đấy.