Ẩm thực Malaysia là một bức tranh văn hóa vô cùng phong phú và độc đáo với nhiều món ngon hấp dẫn. Một trong những món ngon nổi tiếng của Malaysia chính là nasi lemak. Vậy món ngon này có đặc điểm gì thú vị và bao gồm những nguyên liệu gì, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn xách vali đến Malaysia và cùng khám phá nhé!

Nasi Lemak là một món ngon có nguồn gốc từ văn hóa Mã Lai nổi tiếng khu vực Đông Nam Á. Món ngon này có thể hiểu đơn giản là gạo thơm được nấu trong nước cốt dừa và lá dứa. Quê hương của Nasi Lemak có thể nói là Malaysia. Ngoài ra, món ăn này còn xuất hiện ở một số khu vực như Singapore, miền Nam Thái Lan hay khu vực Sumatra của Indonesia, Brunei, Philippines và một số bang của nước Úc.

Món cơm này thường được dùng kèm các thành phần hấp dẫn và được nêm nếm cẩn thận như sambal, cá cơm, dưa chuột muối. Ngoài ra, Nasi Lemak cũng được phục vụ với những món giàu protein như gà rán, mực cay, thịt bò hầm…

Được biết, món Nasi Lemak được bán với giá khá dễ chịu và xuất hiện từ các quán ăn vỉa hè cho tới nhà hàng 5 sao. Món ăn dân dã này dường như đã đi sâu vào tiềm thức con người và trở thành một trong những món ăn “quốc hồn quốc túy” của Malaysia.

Khám phá ẩm thực Mã Lai qua món Nasi Lemak trứ danh 2

Nasi Lemak là một món ngon có nguồn gốc từ văn hóa Mã Lai nổi tiếng

Nasi Lemak trong tiếng Malaysia có nghĩa là “cơm béo”. Nhưng nếu hiểu sâu hơn, từ ngữ ngày có ý chỉ sự đậm đà. Cái tên này vốn bắt nguồn từ cách nấu gạo được ngâm trong nước cốt dừa và sau đó hấp.

Món Nasi Lemak truyền thống ban đầu được gói và phục vụ trong lá chuối và dùng kèm với nước sốt sambal cay nóng. Món ăn sẽ được trang trí một cách cơ bản với các lát dưa leo tươi, cá cơm chiên, đậu phộng rang và trứng luộc.

Khám phá ẩm thực Mã Lai qua món Nasi Lemak trứ danh 3

Món Nasi Lemak truyền thống ban đầu được gói và phục vụ trong lá chuối và dùng kèm với nước sốt sambal cay nóng

Nguyên liệu để tạo nên món cơm Nasi Lemak khá phức tạp với nhiều thành phần khác biệt. Mỗi phần của món ăn này đều cần khá nhiều nguyên liệu để có thể tạo thành. Sau đây là một vài nguyên liệu cần có mà MIA.vn tổng hợp lại để bạn có thể tham khảo.

- Cơm: 2 cốc nước cốt dừa, 2 cốc nước, 2 chén gạo hạt dài được vo sạch và để ráo nước, 1 miếng gừng tươi đã gọt vỏ và thái lát mỏng, gừng xay, lá nguyệt quế, muối.

- Phần trang trí: dầu chiên, đậu phộng sống, cá cơm trắng, trứng luộc bóc vỏ và cắt đôi, 1 quả dưa leo được thái lát.

- Phần nước sốt: dầu thực vật, củ hành thái lát, củ hẹ thái lát, tỏi thái lát, tương ớt, cá cơm trắng, nước cốt me, đường trắng, muối.

Ngoài ra, bạn có thể tự chuẩn bị thêm những món ăn kèm sao cho phù hợp với sở thích của gia đình. Những nguyên liệu trên chỉ mang tính chất tham khảo, bạn có thể gia giảm để phù hợp với khẩu vị của người ăn nhé!

Khám phá ẩm thực Mã Lai qua món Nasi Lemak trứ danh 4

Nguyên liệu để tạo nên món cơm Nasi Lemak khá phức tạp với nhiều thành phần khác biệt

Nasi Lemak là một món ngon có nhiều thành phần nên việc sơ chế và nấu nướng sẽ không đơn giản mà mất khá nhiều thời gian, cần sự tinh tế, khéo léo. Hãy cùng tham khảo qua cách nấu sau để có thể tạo nên một món Nasi Lemak chuẩn vị Malaysia bạn nhé!

Đầu tiên, bạn nên chuẩn bị cho việc nấu cơm. Khuấy nước cốt dừa, nước, gạo, gừng tươi, gừng xay, lá nguyệt quế và muối trong nồi vừa. Sau đó, bạn đậy nắp và đun sôi trên ngọn lửa vừa. Tiếp theo, bạn hãy hạ lửa nhỏ và tiếp tục nấu trong khoảng 20 đến 30 phút đến khi mềm. Sau khi cơm chín, bạn bỏ lá nguyệt quế ra và bật chế độ giữ ấm, tiếp tục khâu chuẩn bị phần trang trí món ăn.

Trong lúc nấu cơm, bạn có thể chiên đậu phộng trong lửa vừa cho đến khi đậu có màu nâu nhạt thì để riêng cho ráo dầu. Sau đó, bạn chiên cá cơm trong khoảng 2 đến 3 phút đến khi giòn thì vớt ra.

Bước quan trọng của việc nấu món Nasi Lemak là làm nước sốt. Bạn cho dầu vào chảo, sau đó tiếp tục cho hành tây, hẹ tây và tỏi vào cho đến khi có mùi thơm. Tiếp đó, bạn trộn hỗn hợp trên với tương ớt rồi tiếp tục đảo đều trong khoảng 10 phút. Nếu hỗn hợp bị khô, bạn có thể cho vào chảo thêm một ít nước. Sau đó, bạn cho cá cơm vào và đảo đều. Cuối cùng, bạn cho hỗn hợp nước me, đường, muối rồi tiếp tục đun nhỏ lửa cho đến khi nước sốt cô đặc lại là hoàn thành.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cho cơm vào bát hoặc có thể bày biện cho đẹp mắt trên đĩa hoặc lá chuối. Sau đó, bạn rưới nước sốt còn ấm lên trên cơm rồi tiếp tục cho thêm các phần trang trí như cá cơm, trứng luộc, dưa leo, đậu phộng.

Khám phá ẩm thực Mã Lai qua món Nasi Lemak trứ danh 5

Nasi Lemak là một món ngon có nhiều thành phần nên việc sơ chế và nấu nướng sẽ không đơn giản mà mất khá nhiều thời gian

Những khu phố ẩm thực tại các trung tâm thành phố lớn ở Malaysia đều có bày bán món Nasi Lemak trứ danh với hương thơm chuẩn vị và được nhiều tín đồ du lịch đánh giá cao. Sau đây là một vài gợi ý quán ăn bán món Nasi Lemak ngon mà Cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn!

Nasi Lemak Antarabangsa là nhà hàng bán món Nasi Lemak nổi tiếng nhất khu vực Kuala Lumpur với nhiều chi nhánh trên khắp thành phố. Địa điểm này là nơi mà bạn có thể thưởng thức phong vị đặc biệt của món Nasi Lemak với vô số những món ăn kèm. Ngoài ra, khi thưởng thức món ngon này tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều phiên bản với các sự kết hợp đặc biệt và thậm chí ngọt ngào hơn.

Khám phá ẩm thực Mã Lai qua món Nasi Lemak trứ danh 6

Nasi Lemak Antarabangsa là nhà hàng bán món Nasi Lemak nổi tiếng nhất khu vực Kuala Lumpur

Nasi Lemak Angah là nơi bán món ăn này theo phong cách truyền thống nhất và mang đậm hương vị nguyên thủy. Nasi Lemak khi được bán sẽ được gói trong lá chuối để gia tăng hương thơm. Sốt Sambal ở đây cũng khá nhẹ và không quá cay, nên bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm Nasi Lemak tại đây một cách thoải mái mà không cần quá lo ngại.

Khám phá ẩm thực Mã Lai qua món Nasi Lemak trứ danh 7

Nasi Lemak Angah là nơi bán món ăn này theo phong cách truyền thống nhất và mang đậm hương vị nguyên thủy

Saleha là một tiệm bán món Nasi Lemak ẩn mình ở khu vực Ampang. Đây là tiệm ăn đã có đến hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc buôn bán kinh doanh món ăn này. Cơm dừa ở đây được kết hợp với món gà rendang mềm mại cùng sốt sambal bình dân nhưng mang lại hương vị độc đáo.

Khám phá ẩm thực Mã Lai qua món Nasi Lemak trứ danh 8

Saleha là một tiệm bán món Nasi Lemak ẩn mình ở khu vực Ampang

Wanjo Kg.Baru là nhà hàng kinh doanh món cơm dừa đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Đây là một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất tại khu vực Kampung Baru có bán món ăn này. Bạn có thể thưởng thức cơm dừa cùng những món ngon như sambal sotong hay phổi bò chiên tẩm gia vị.

Khám phá ẩm thực Mã Lai qua món Nasi Lemak trứ danh 9

Wanjo Kg.Baru là nhà hàng kinh doanh món cơm dừa đã tồn tại trong nhiều thập kỷ

Tanglin là nơi bán món Nasi Lemak theo công thức gia truyền hấp dẫn. Nhà hàng này vẫn giữ nguyên các công thức cơ bản từ đời thứ nhất với nước sốt sambal mang hương vị đặc trưng khó cưỡng. Bên cạnh đó, nhà hàng này còn có menu các món ăn kèm hấp dẫn như lá bò tẩm gia vị, sò ướp lạnh, sốt thịt bò sẫm màu…

Khám phá ẩm thực Mã Lai qua món Nasi Lemak trứ danh 10

Tanglin là nơi bán món Nasi Lemak theo công thức gia truyền hấp dẫn

Nasi Lemak là một món ăn mà bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Malaysia xinh đẹp. Món ngon này sẽ hứa hẹn mang đến bạn những trải nghiệm ẩm thực đậm đáo và khiến bạn thấu hiểu hơn về văn hóa của đất nước này. Ngoài ra, Malaysia còn có nhiều địa điểm tham quan xinh đẹp cùng những món ăn ngon trứ danh khác. Bạn có thể truy cập Cẩm nang du lịch MIA.vn để biết thêm thông tin chi tiết nhé!