Dấu ấn văn hóa của những quốc gia theo Đạo Hồi bao giờ cũng sở hữu những nét đẹp rực rỡ nhưng không kém phần huyền bí. Một trong những dấu ấn văn hóa rạng rỡ nhất của người Hồi Giáo chính là Lễ Ramadan. Vậy ngày lễ này có gì đặc sắc và đâu là những thông tin cần lưu ý trong lễ hội này, hãy cũng MIA.vn xách vali lên và du ngoạn đến những quốc gia Hồi Giáo để tìm hiểu nhé!

Lễ Ramadan là một ngày vô cùng đặc biệt của những người dân theo Hồi Giáo. Đây là tháng quan trọng nhất trong lịch Hồi giáo và cũng là thời gian để những người theo đạo suy ngẫm và thực hành theo những nghi lễ quan trọng.

Tháng Ramadan đánh dấu thời kỳ âm lịch mà Nhà tiên tri Muhammad nhận được những mặc khải đầu tiên. Theo niềm tin của người dân theo Hồi giáo, Ramadan chính là một trong năm trụ cột quan trọng của đạo Hồi. Trong đó, 4 trụ cột còn lại là đức tin (shahadah), cầu nguyện (salah), bố thí từ thiện (zakat) và hành hương đến Makkah (Hajj).

Trong suốt thời gian diễn ra tháng lễ, các tín đồ Đạo Hồi đều phải thực hiện nghiêm túc theo quy định không ăn, không uống, không hút thuốc và không được đưa bất kể thứ gì vào miệng. Tuy nhiên, vào từng thời điểm cũng như từng đối tượng, sẽ có cách quy định riêng mà bạn cần phải tìm hiểu thêm.

Rực rỡ Tháng Lễ Ramadan trong văn hóa các quốc gia Hồi giáo 2

Lễ Ramadan là một ngày vô cùng đặc biệt của những người dân theo Hồi Giáo

Rực rỡ Tháng Lễ Ramadan trong văn hóa các quốc gia Hồi giáo 3

Theo niềm tin của người dân theo Hồi giáo, Ramadan chính là một trong năm trụ cột quan trọng của đạo Hồi

Thời điểm diễn ra Lễ Ramadan thay đổi theo từng năm vì dựa trên lịch âm của người Hồi Giáo. Theo ước tính, lễ này thường sẽ rơi vào thời điểm 11 tháng 3 đến 9 tháng 4 năm 2024.

Ngày chính xác nhất mỗi năm sẽ được công bố chính thức khi trăng lưỡi liềm của tháng thứ chín theo lịch của Hồi giáo truyền thống xuất hiện. Tháng lễ Ramadan sẽ kéo dài trong khoảng 30 ngày cho đến khi trăng lưỡi liềm mới xuất hiện.

Rực rỡ Tháng Lễ Ramadan trong văn hóa các quốc gia Hồi giáo 4

Thời điểm diễn ra Lễ Ramadan thay đổi theo từng năm vì dựa trên lịch âm của người Hồi Giáo

Trong suốt tháng hàng lễ Ramadan, các tín đồ Hồi giáo sẽ phải thực thi các quy định nghiêm khắc về ăn uống. Trên nguyên tắc, họ sẽ không ăn không uống và không được hút thuốc trong thời gian từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn đi.

Tuy nhiên, một số đối tượng sau sẽ được ưu tiên không phải thực hành tháng Ramadan:

- Người đang ốm

- Phụ nữ có thai

- Trẻ em dưới 5 tuổi

-Người đang du lịch đến một quốc gia khác mà Hồi giáo không phải là Quốc giáo

Ngoài ra, còn có một số quốc gia có quy định miễn trừ đặc biệt đối với học sinh nhỏ tuổi, binh lính và công nhân lao động nặng.

Những bữa ăn sau khi mặt trời lặn của người Hồi giáo còn được biết đến là Iftār (phá vỡ sự nhịn ăn). Ngoài ra, sau khi chấm dứt tháng ăn chay Ramadan, người Hồi giáo còn có lễ Eid al-Fitr để kỷ niệm sự kết thúc của tháng này.

Đối với những gia đình giàu có, bữa ăn sau khi mặt trời lặn sẽ là một bữa tiệc linh đình với nhiều món ăn ngon và có số lượng lớn. Sau khi ăn uống, mọi người sẽ trò chuyện và vui chơi đến tận 2 - 3 giờ sáng.

Các con phố sẽ có một người mang trống nhỏ vừa đi vừa đánh theo nhịp, vừa hô to để đánh thức mọi người dậy cho kịp nấu nướng bữa sáng “suhoor” trước khi mặt trời mọc và bắt đầu một ngày nhịn ăn mới.

Rực rỡ Tháng Lễ Ramadan trong văn hóa các quốc gia Hồi giáo 5

Trong suốt tháng hàng lễ Ramadan, các tín đồ Hồi giáo sẽ phải thực thi các quy định nghiêm khắc về ăn uống

Rực rỡ Tháng Lễ Ramadan trong văn hóa các quốc gia Hồi giáo 6

Đối với những gia đình giàu có, bữa ăn sau khi mặt trời lặn sẽ là một bữa tiệc linh đình với nhiều món ăn ngon

Việc nhịn ăn uống trong tháng Ramadan không phải là những quy định ngặt nghèo mà chúng đều có ý nghĩa riêng biệt. Đầu tiên, việc nhịn ăn uống là sự thông cảm đối với người nghèo đói, những đồng đạo Hồi giáo còn chưa đủ ăn, đủ mặc.

Ý nghĩa thứ hai của việc ăn chay trong tháng Ramadan chính là để rèn luyện cho các tín đồ sự tiết chế, chống lại những cám dỗ về mặt vật chất tinh thần và tạo điều kiện cho việc lên thiên đàng sau này.

Hành động ăn chay trong tháng Ramadan thể hiện tinh thần kiên cường không giới hạn của người Hồi Giáo. Đa phần các quốc gia Hồi giáo ở khu vực Ả Rập thường phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, nhiều sa mạc, nắng nóng. Việc nhịn ăn uống tại những quốc gia này trong thời điểm diễn ra lễ Ramadan là một điều không dễ dàng.

Rực rỡ Tháng Lễ Ramadan trong văn hóa các quốc gia Hồi giáo 7

Việc nhịn ăn uống trong tháng Ramadan không phải là những quy định ngặt nghèo mà chúng đều có ý nghĩa riêng biệt

Trong tháng lễ Ramadan tại những quốc gia Hồi giáo sẽ có những hoạt động đặc biệt để kỷ niệm. Bên cạnh đó, vào thời điểm này, người Hồi giáo sẽ trang trí đường phố khá xinh đẹp với những hình ảnh mang đậm dấu ấn Hồi giáo. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn điểm qua một vài hoạt động đặc biệt diễn ra trong Lễ Ramadan.

Người Hồi Giáo sẽ tổ chức những buổi từ thiện xuyên suốt trong những buổi chiều trong tháng Ramadan. Hoạt động này thường xuyên diễn ra tại các phường trong thủ đô hoặc các thành phố lớn. Họ sẽ bày biện bàn ghế ngăn nắp trật tự như những quán ăn bình thường.

Lúc 17h, những người nghèo mang theo cả con cá bắt đầu xếp hàng trật tự tại những điểm từ thiện và ngồi vào bàn. Dù đồ ăn khá thơm ngon và bụng đang đói, thế nhưng tuyệt nhiên không một ai chạm vào đến thức ăn cho đến khi có câu nguyện được vang lên từ loa của khắp giáo đường.

Rực rỡ Tháng Lễ Ramadan trong văn hóa các quốc gia Hồi giáo 8

Người Hồi Giáo sẽ tổ chức những buổi từ thiện xuyên suốt trong những buổi chiều trong tháng Ramadan

Các tín đồ Hồi giáo thường phải cầu nguyện 5 lần trong một ngày vào lúc bình minh, giữa trưa, giữa chiều, khi mặt trời lặn và tối. Các tín đồ có thể cầu nguyện tại bất cứ không gian nào như trường học, nơi làm việc, tại nhà hay ngoài trời nhưng vẫn phải theo quy định.

Trước khi cầu nguyện, bạn phải trong một trạng thái tinh thần và thể xác thanh khiết. Đầu tiên, bạn phải súc miệng, rửa mặt, cổ, tay, chân. Các tín đồ sẽ đọc một số phần trong kinh Koran và khi cầu nguyện phải hướng về Mecca, trung tâm tinh thần của Hồi Giáo.

Rực rỡ Tháng Lễ Ramadan trong văn hóa các quốc gia Hồi giáo 9

Các tín đồ Hồi giáo thường phải cầu nguyện 5 lần trong một ngày

Cuộc hành hương đến Thánh địa Mecca ở Saudi Arabia sẽ là điều mà bất cứ tín đồ Hồi giáo nào cũng muốn trải qua một lần trong đời. Việc hành hương này sẽ bày tỏ lòng thành kính với tôn giáo và thường được thực hiện trong tháng 12 của lịch Hồi giáo.

Rực rỡ Tháng Lễ Ramadan trong văn hóa các quốc gia Hồi giáo 10

Cuộc hành hương đến Thánh địa Mecca ở Saudi Arabia sẽ là điều mà bất cứ tín đồ Hồi giáo nào cũng nên trải qua một lần trong đời

Lễ Ramadan luôn chào đón các tín đồ du lịch tham gia. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý mà bạn cần biết khi tham gia lễ hội này cùng người bản địa. Sau đây là một vài quy tắc mà Cẩm nang du lịch MIA.vn tổng hợp lại mà bạn nên biết.

- Nếu là người không theo Đạo Hồi thì bạn vẫn được phép ăn uống vào Lễ Ramadan khi du lịch tại các quốc gia Hồi Giáo

- Không hút thuốc hoặc say rượu ở những nơi công cộng

- Ăn mặc kín đáo ở nơi công cộng

- Không trò chuyện thô tục

- Nên chấp nhận lời mời tham dự Suhoor hoặc Iftar. Những lời mời này thường bày tỏ sự trân quý của các tín đồ Hồi giáo đối với bạn

Rực rỡ Tháng Lễ Ramadan trong văn hóa các quốc gia Hồi giáo 11

Bạn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc khi tham gia Lễ Ramadan tại các nước Hồi giáo

Lễ Ramadan từ lâu đã thành một nếp văn hóa không thể thiếu của người Hồi giáo. Chúng mình hy vọng, bài viết này sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn chân thực nhất về lễ hội này. Nếu có dịp, hãy thử du ngoạn đến những quốc gia Hồi giáo trong dịp Lễ Ramadan diễn ra để cảm nhận rõ nét hơn về bức tranh văn hóa ấn tượng này.