Nói đến đặc sản Sóc Trăng, ngoài những cái tên nổi tiếng như bánh pía, bánh cống, lạp xưởng, bánh phồng tôm, dưa kiệu đường… thì loại gạo thơm ST Sóc Trăng cũng là một trong những thức quà được rất nhiều người ưa chuộng mỗi khi có dịp đến đây du lịch. Gạo thơm ST Sóc Trăng được người dân khắp trong và ngoài nước yêu thích nhờ chất lượng hảo hạng, hương vị thơm ngon qua một số giống như ST5, ST20, ST21… và mới đây là giống ST25 được vinh danh trong top những loại gạo ngon nhất thế giới vào năm 2019. Để có được giống gạo thơm ST Sóc Trăng vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng nhưng vẫn đảm bảo năng suất cao là cả một quá trình từ nghiên cứu, thử nghiệm đến quảng bá của các nhà khoa học, những cơ quan quản lý chuyên ngành của nông dân và doanh nghiệp địa phương.

Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng, các giống gạo thơm ST sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật không giống như những loại gạo khác như hạt dài, trắng trong và không bị bạc bụng. Khi nấu lên, hạt gạo thơm ST Sóc Trăng không bể mà chỉ nở dài ra, có độ dẻo và vị ngọt, thoang thoảng mùi thơm dịu nhẹ của lá dứa. Đặc biệt, dù để nguội thì hạt cơm nấu từ loại gạo thượng hạng này vẫn không có dấu hiệu bị cứng hay khô một chút nào. Về giá trị dinh dưỡng, gạo thơm ST Sóc Trăng hoàn toàn phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em hay người già vì sở hữu hàm lượng chất đạm (protein) lên đến 10%, cao gấp hai lần so với loại gạo thông thường. Với chất lượng vươn tầm quốc tế, gạo thơm ST Sóc Trăng là đặc sản nổi tiếng được rất nhiều người dân địa phương cũng như trên mọi miền đất nước sử dụng trong các bữa cơm hằng ngày. 

Gạo thơm ST Sóc Trăng, món quà thượng hạng từ miền Tây Nam Bộ 2

Gạo thơm ST Sóc Trăng được công nhận là một trong những loại gạo ngon nhất thế giới

Gạo thơm ST Sóc Trăng, món quà thượng hạng từ miền Tây Nam Bộ 3

Quá trình nghiên cứu, lai tạo và sản xuất giống gạo thơm ST Sóc Trăng diễn ra vô cùng nghiêm ngặt. Ảnh: Sóc Trăng Online

Do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, việc làm giả nhãn hiệu của gạo thơm ST Sóc Trăng rồi phân phối đến tay người dân là điều khó tránh khỏi. Việc này kéo theo rất nhiều hệ lụy như người dân sẽ không cảm nhận được chất lượng chuẩn của loại gạo chính hãng, từ đó gây nhiều ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của gạo thơm ST Sóc Trăng. Vậy nên, để phân biệt được gạo chính hãng, bạn có thể nhận dạng về bao bì vì mỗi thương hiệu lớn (như bánh pía Sóc Trăng Tân Huê Viên, Trà gạo lứt đỏ Nàng Son rang) đều thiết kế kiểu dáng đặc trưng của mình nhằm ngăn ngừa hàng giả. Ngoài ra, bạn cũng có thể để ý chất lượng cơm sau khi nấu lên nhằm nhận diện chính xác gạo thơm ST Sóc Trăng đúng chuẩn. 

Xem thêm: Bưởi Năm Roi Kế Thành với triển vọng phủ sóng thị trường trong lẫn ngoài nước

Gạo thơm ST Sóc Trăng, món quà thượng hạng từ miền Tây Nam Bộ 4

Gạo chính hãng có mùi thơm dịu nhẹ, hạt trắng trong, khi nấu không bị bể

Trên thị trường hiện nay, giá gạo thơm ST Sóc Trăng thường dao động trong khoảng 150.000 VND - 190.000 VND/túi 5kg. So với những loại gạo thường, gạo thơm ST Sóc Trăng thuộc hàng top về chất lượng, độ ngon và sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm nên mức giá cao hơn một chút cũng là điều dễ hiểu. Tại tỉnh Sóc Trăng, bạn có thể dễ dàng tìm mua được các loại gạo thơm ST như ST3, ST5, ST15, ST19, ST24, ST25… được bày bán ở các gian hàng gạo trong khu chợ. 

Gạo thơm ST Sóc Trăng, món quà thượng hạng từ miền Tây Nam Bộ 5

Bạn có thể dễ dàng tìm mua gạo thơm ST Sóc Trăng tại các cửa hàng gạo trong chợ

So với các loại gạo trắng phổ biến khác, điểm khác biệt của gạo thơm ST Sóc Trăng chính là chứa hàm lượng đường thấp trong khi chất xơ lại cực kỳ cao, mang lại cho người dùng cảm giác no nhanh và giúp giảm cân hiệu quả. Không chỉ thế, nhờ lượng chất đạm cao gấp hai lần, loại gạo này còn hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn.

Gạo thơm ST Sóc Trăng có lợi cho sức khỏe của xương vì hàm lượng magie vô cùng dồi dào. Magie đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng cường độ dẻo dai của xương khớp nên các căn bệnh về viêm khớp hay loãng xương sẽ xuất hiện nếu hàm lượng chất này ở trong cơ thể thấp hơn mức bình thường. Chính vì vậy, nếu sử dụng gạo thơm ST Sóc Trăng mỗi ngày sẽ có thể ngăn ngừa được phần nào các chứng bệnh về xương khớp.

Chất xơ đóng vai trò chủ chốt trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa của cơ thể. Thế nên, vì có hàm lượng chất xơ cực kỳ cao, gạo thơm ST Sóc Trăng không những góp phần thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn mà còn giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh như táo bón, giảm cholesterol, bệnh trĩ…

Ngoài những thành phần dinh dưỡng tuyệt vời trên, trong gạo thơm ST Sóc Trăng có một loại vitamin có tác dụng tăng cường sự trao đổi chất trong não - Vitamin B. Thêm vào đó, loại gạo này còn chứa hàm lượng canxi và kali rất cao, giúp các tế bào thần kinh cũng như tế bào cơ thể phát triển khỏe mạnh. 

Gạo thơm ST Sóc Trăng, món quà thượng hạng từ miền Tây Nam Bộ 6

Không chỉ sở hữu hương vị hảo hạng, gạo thơm ST Sóc Trăng còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Gạo thơm ST Sóc Trăng là một trong những đặc sản trứ danh mà bạn nhất định phải lưu lại vào cẩm nang du lịch của mình. Nếu có dịp đến với Sóc Trăng, bạn đừng quên nếm thử loại gạo này để cảm nhận chất lượng thơm ngon thượng hạng không đâu sánh bằng nhé.