Miền Tây Nam Bộ là vùng đất sản sinh ra rất nhiều món ăn đặc sản thơm ngon hấp dẫn. Trong đó, bánh cống với hương vị thơm ngon, cực cuốn miệng đã trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Hãy cùng MIA.vn khám phá món ăn này để xem có gì đặc sắc nhé!

Bánh cống hay còn được nhiều người gọi với cái tên là bánh cóng. Đây là món ăn đã được xuất hiện từ lâu đời, chế biến bởi bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc Khmer. Bánh cống còn được vinh dự là một trong 50 món ăn đặc sản nổi tiếng tại Việt Nam. Tuy món ăn này không góp mặt vào các dịp lễ hội ở Sóc Trăng nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân nơi đây.

Tên gọi bánh cống khiến cho không ít người tò mò. Tuy nhiên nó lại vô cùng gần gũi, xuất phát từ chính hình dáng của nó. Vì khuôn để đổ bột làm bánh có dạng như hình những chiếc cống trụ cao 10cm nên để gọi tên nghe cho thân thuộc, người ta đặt là bánh cống. Kể từ đó loại bánh này trở thành một món ăn được mọi người từ khắp mọi miền đất nước yêu thích. 

Là đặc sản trứ danh là vậy nhưng để làm nên món bánh cống thơm ngon chỉ cần những nguyên liệu khá đơn giản gồm bột gạo, đậu xanh, đậu nành, hành tím Vĩnh Châu, củ sắn, thịt heo, tôm. Quan trọng ở đây là bước chọn nguyên liệu. Gạo làm bánh và các nhân ăn kèm như tôm, thịt heo phải đảm bảo thơm ngon, chất lượng nhất. Như vậy những mẻ bánh ra lò mới đảm bảo chuẩn vị.

Bánh cống được chiên trong chảo ngập dầu nên giòn rụm và có màu vàng sẫm giống màu Bánh gừng của người Khmer Sóc Trăng. Món này càng trông hấp dẫn hơn khi được điểm thêm 1 con tôm đặt ở phía trên. Để chiên được những chiếc bánh cống thơm ngon thì người ta thường đổ đầy khuôn bột và nhân sau đó nhúng trực tiếp vào chảo dầu sôi đến khi chín. Ăn kèm với món bánh cống sẽ có các loại rau sống, bắp cải, diếp cá, nước mắm tỏi ớt và một chút đồ chua. Những ngày trời mưa, ngồi cùng bạn bè thưởng thức những chiếc bánh cống thơm ngon thì còn gì bằng. Cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận được sự ngập ngụa của miếng bánh, mùi thơm của bột gạo, giòn tan vì được chiên ngập dầu, vị chua ngọt của nước chấm. Tất cả hòa quyện vào nhau khiến cho ai đã một lần thưởng thức đều sẽ nhớ mãi không quên. 

Xem thêm: Bánh pía Sóc Trăng, linh hồn của sự pha trộn bản sắc dân tộc

Bánh cống, đặc sản trứ danh của miền Tây sông nước 2

Nhân tôm bên trong Bánh cống khiến cho món ăn này vừa ngon miệng vừa giàu chất dinh dưỡng

Bánh cống, đặc sản trứ danh của miền Tây sông nước 3

Bánh cống Sóc Trăng có màu vàng nâu trông cực kỳ hấp dẫn

Đến Sóc Trăng, bạn không khó để bắt gặp những địa chỉ bán bánh cống ở khắp nơi. Nhưng để thưởng thức được những chiếc bánh cống trứ danh chính hiệu thì bạn nên đến chợ ven xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Tham khảo địa chỉ một số quán bánh cống nổi tiếng dưới đây:

Bánh Cống Đại Tâm ấp Đại Chí

Địa chỉ: Số 28 ấp Đại Chí, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Giờ hoạt động: 15:00 - 21:00 mỗi ngày.

Giá menu dao động: Khoảng 20.000 - 40.000 VND.

Bánh Cống Cô Nga

Địa chỉ: Xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Giờ hoạt động: 15:00 - 21:00 mỗi ngày.

Bánh Cống Phượng Vĩ - Sóc Trăng

Địa chỉ: Số 101 Phú Lợi, Phường 2, thành phố Sóc Trăng

Giờ đóng cửa: 21:00 mỗi ngày.

Số điện thoại: 0794 324 822

Bún nước lèo Đại Tâm

Địa chỉ: 104 Quốc lộ 1A, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Giờ hoạt động: Cả ngày.

Số điện thoại: 0335 350 455.

Còn gì tuyệt vời hơn khi sau một ngày dài tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng tại Sóc Trăng, bạn được dừng chân lại để thưởng thức những chiếc bánh cống nóng hổi, thơm lừng. Bạn sẽ cảm thấy chuyến đi của mình càng thêm ý nghĩa và thú vị hơn rất nhiều. Vì thế hãy lưu ngay những địa chỉ trên đây lại vào cẩm nang du lịch để có dịp đến Sóc Trăng ghé thưởng thức nhé!