Thành phố sa mạc thanh bình Jaisalmer ở Tây Rajasthan là một điểm đến giàu di sản, với niên đại từ năm 1156. Bên dưới thành lũy, đặc biệt là ở phía bắc, những con đường hẹp của thành phố cổ ẩn chứa những dinh thự tráng lệ, tất cả đều được chạm khắc từ cùng loại sa thạch màu vàng mật ong – do đó Jaisalmer được mệnh danh là thành phố Vàng. Tuy nhiên, điểm nổi bật thực sự của thành phố là các Havelis (nhà phố truyền thống), được các thương gia giàu có xây dựng trong thế kỷ 18 và 19.

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 2

Với đá sa thạch màu vàng và các bức phù điêu trang trí công phu, Jaisalmer được mệnh danh là thành phố vàng. Ảnh: backpackersintheworld

Jaisalmer có khí hậu sa mạc khắc nghiệt, với buổi sáng và đêm lạnh trong khi ngày lại nóng. Trong những tháng mùa đông từ tháng 11 đến tháng 2, nhiệt độ ở đây dễ chịu hơn rất nhiều. Theo kinh nghiệm du lịch, đây là thời điểm tốt nhất để ghé thăm Jaisalmer dù lượng khách du lịch tăng cao trong thời gian này.

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 3

Thời điểm ghé thăm Jaisalmer là từ tháng 11 đến 2. Ảnh: acouplescalling

Jaisalmer là điểm dừng chân du lịch xa nhất ở phía Tây của Rajasthan, gần giáp biên giới Pakistan.

Đường hàng không: Có các chuyến bay hàng ngày của Spicejet đến Jaisalmer từ DelhiJaipur, bạn nên đặt vé sớm để nhận được ưu đãi tốt nhất.

Xe khách: Nếu bạn đang đi du lịch Ấn Độ tự túc, cách dễ nhất để đến đây là bằng xe khách từ Jodhpur. Đường cao tốc Jodhpur – Jaisalmer được đánh giá rất cao vì đây là con đường rộng rãi hầu như không có phương tiện giao thông nào. Có thể nói đây là một hành trình dài 5 giờ suôn sẻ mà không bị chậm trễ nhiều. Đối với xe khách không có máy lạnh, bạn sẽ mất khoảng 250 rupee, hoặc nếu có máy lạnh, bạn sẽ tốn khoảng 500 rupee.

Tàu: Bạn cũng có thể đi bằng tàu hỏa từ Jaipur và Jodhpur, đặt vé tại Cleartrip.com.

Toàn bộ pháo đài Jaisalmer được làm bằng đá sa thạch kỷ Jura màu vàng, hùng vĩ và kiên cố. Bên trong Jaisalmer bạn có thể thấy được rất nhiều những công trình kiến trúc đồ sộ, bao gồm từ cung điện, đền thờ, nhà ở cho đến quảng trường… Hai nghìn người vẫn sống trong những bức tường này, bảy mươi phần trăm trong số họ là người Bà la môn và số còn lại sống chủ yếu ở phía đông, chủ yếu là người Rajput.

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 4

Giữa bãi cát vàng của sa mạc Thar, pháo đài là niềm tự hào của Thành phố Jaisalmer. Ảnh: mapsofindia

Pháo đài Jaisalmer có một số ngôi đền Hindu, bao gồm đền Laxminath năm 1494; tuy nhiên, không có ngôi đền nào ấn tượng bằng khu phức hợp bảy ngôi đền Jain. Các ngôi đền được nối với nhau bằng các hành lang và cầu thang nhỏ, được xây dựng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 15 với những điện thờ bằng đá cẩm thạch màu vàng và trắng cùng các họa tiết điêu khắc tinh xảo trên tường, trần nhà và cột trụ.

Hai trong số bảy ngôi đền mở cửa từ 8 giờ sáng đến trưa; Năm ngôi đền còn lại chỉ mở cửa từ 11 giờ sáng đến trưa. Thế nên MIA.vn khuyên bạn nên ghé thăm trước 11 giờ sáng để xem hai ngôi đền đầu tiên, sau đó quay lại sau để xem phần còn lại.

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 5

Kiến ​​trúc của ngôi đền Jain là nổi bật nhất với những điện thờ bằng đá cẩm thạch màu vàng và trắng cùng các họa tiết điêu khắc tinh xảo trên tường, trần nhà và cột trụ. Ảnh: jaintrust.in

Khu phố cổ quyến rũ của Jaisalmer bao quanh pháo đài và có một số điểm tham quan riêng, đặc biệt là hàng loạt các dinh thự thú vị. Bất chấp cách bố trí hơi giống mê cung, hầu hết khách du lịch Ấn Độ đều có thể dễ dàng tìm đến đây và tận hưởng một chuyến đi khám phá thực sự.

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 6

Khu phố cổ quyến rũ của Jaisalmer bao quanh pháo đài. Ảnh: globeguide

Ở trung tâm thị trấn, Bảo tàng Di sản Thar có diện tích khiêm tốn là một trong những bảo tàng thú vị của Jaisalmer. Nơi đây trưng bày bộ sưu tập cá nhân của một nhà sử học địa phương, giải thích những câu chuyện và phong tục đằng sau hàng loạt vật dụng địa phương kỳ quặc được trưng bày. Triển lãm bao gồm từ những mẩu cây hóa thạch, những cây ớt cổ thụ cho đến nhạc cụ cổ…

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 7

Bảo tàng Di sản Thar của Jaisalmer là một kho tàng nghệ thuật dân gian sa mạc vô giá. Ảnh: pressnote.in

Nằm ở phía bắc Bhatia Bazaar, Nathmalji-ki-Haveli được xây dựng vào năm 1885 cho thủ tướng của Jaisalmer bởi hai anh em thợ đá, một người xây dựng nửa bên trái, người còn lại bên phải, thế nên kiến trúc hai bên mang vẻ khác biệt vô cùng tinh tế. Nathmalji-ki-Haveli được bảo vệ bởi hai con voi, còn cửa sổ lồi ở tầng một phía trên cửa chính được một bức phù điêu có các hình tượng nhỏ bao gồm voi, ngựa, tàu hơi nước và xe ngựa bao bọc.

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 8

Được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, Haveli là minh chứng cho lịch sử và văn hóa phong phú của khu vực. Ảnh: jaisalmertourism

Patwa Haveli nằm cách Nathmalji-ki-Haveli vài dãy nhà về phía bắc, phía bên ngoài của nó bạn sẽ thấy có các jharokhas (ban công nhô ra) được chạm khắc tinh xảo. Haveli được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 19 bởi các thương gia Patwa – năm anh em trong một gia đình Jain là chủ ngân hàng, buôn bán thổ cẩm và thuốc phiện. Ngoài việc tham quan nội thất của Patwa Haveli, bạn cũng nên tản bộ xuống con phố có cầu dẫn vào để chiêm ngưỡng tác phẩm bằng đá trên bốn ngôi nhà ấn tượng ở gần đó.

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 9

Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất của Haveli là sử dụng nhiều jharokhas, những ban công được chạm khắc tinh xảo. Ảnh: jaisalmertourism

Salim Singh ki Haveli là ngôi nhà thứ ba trong bộ ba hadlis nổi tiếng của Jaisalmer, nằm ở phía đông của thị trấn. Bạn có thể dễ dàng nhận ra điểm đến này ngay lập tức bởi ban công nhô ra trên sân thượng được chạm khắc tinh xảo, mang đến một diện mạo nặng nề kỳ lạ. Tầng trên của nó được một ban công nhô ra bao bọc, có thể nhìn thấy rõ nhất từ mái nhà hàng Natraj.

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 10

Salim Singh ki Haveli được xây dựng vào thế kỷ 19 bởi Salim Singh, thủ tướng của Jaisalmer lúc bấy giờ. Ảnh: thrillophilia

Phía nam của khu phố cổ, qua ba cửa ngõ hùng vĩ, là Gadi Sagar Tank. Bể chứa nước này từng là nguồn cung cấp nước duy nhất của Jaisalmer, hiện được những bậc đá sa thạch và ngôi đền bao bọc. Điểm đến này được yêu thích tại Jaisalmer nhờ bầu không khí yên bình, nhìn ra sa mạc và là địa điểm lý tưởng để ngắm mặt trời mọc hoặc lặn.

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 11

Đền thờ ở Gadi Sagar, bể chứa nước từng là nguồn cung cấp nước cho thành phố. Ảnh: ©Look/age fotostock

Những khách sạn hạng sang: Một số thương hiệu xa xỉ như Marriott và Suryagarh nằm trên đường cao tốc dẫn đến sa mạc, gần thị trấn. Bên trong khu vực pháo đài có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ bình dân.

Pháo đài Jaisalmer: Theo kinh nghiệm du lịch bạn nên ở lại pháo đài ít nhất một đêm. Hơn nữa việc này cũng đồng nghĩa là bạn có thể khám phá pháo đài sớm nhất là 8 giờ sáng trong khi đám đông thực sự từ bên ngoài pháo đài bắt đầu đổ về lúc 10 giờ sáng.

Lều trại: Một lựa chọn lưu trú khác cũng được nhiều người yêu thích là ở lều trại sa mạc tại sa mạc Thar, chỉ cách thị trấn chính Jaisalmer 50km, ít nhất là trong một đêm.

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 12

Jaisalmer có khá nhiều khách sạn sang trọng, chất lượng quanh thành phố. Ảnh: wanderon

Rajasthan có rất nhiều món ăn truyền thống từ món khai vị đến món chính, món tráng miệng cho đến thức ăn đường phố. Hầu như ở khắp Jaisalmer sẽ tìm thấy món ăn truyền thống của Rajasthan, “thalis” (đĩa không giới hạn với giá cố định) chứa đầy các món ăn địa phương. Bên cạnh đó còn có những món như Lassii, sarso ki roti, makke da saag từ Pujab, các món ngon Nam Ấn Độ như dosa, idli, sambhar…

Jaisalmer thành phố vàng giàu di sản ở phía tây Rajasthan Ấn Độ 13

Bữa ăn kiểu thalis ở Jaisalmer. Ảnh: brandedbawi

Jaisalmer mang đến một chuyến hành trình khám phá lý tưởng trước những tòa nhà tổ ong, đưa chúng ta lạc vào những con phố chợ cổ đầy màu sắc. Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch đã được MIA.vn tổng hợp trên đây bạn sẽ có được một cuộc phiêu lưu khó quên trong pháo đài giữa sa mạc.