Nếu là một người thích xem phim Trung Quốc thì chắc chắn bạn đã không còn xa lạ gì với món kẹo hồ lô. Trong tiếng Trung, loại kẹo này được gọi là 糖葫芦 (Tánghúlu/ Tanghulu) hoặc là 冰糖葫芦 (Bīngtánghúlu). Đây là món ăn vặt đường phố có nguồn gốc từ miền Bắc của Trung Quốc. Người bán sẽ cắm những cây kẹo lên cây trụ bằng rơm, vác trên vai đi khắp các khu chợ, con phố để mời khách mua.

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 2

Kẹo hồ lô là món ăn đường phố rất nổi tiếng của Trung Quốc

Nhìn qua bạn sẽ thấy kẹo có màu đỏ rất đẹp mắt. Nhiều người Việt Nam khi xem qua màn ảnh sẽ lầm tưởng kẹo làm hoàn toàn từ đường nhưng thực chất kẹo là nguyên trái táo gai (sơn trà) bọc đường bên ngoài rồi xiên vào những chiếc que tre vót nhọn. Nhưng ngày nay thì hồ lô ngào đường đã được biến tấu từ nhiều loại trái cây hơn như dâu tây, mận, nho, quýt…

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 3

Kẹo hồ lô xuất hiện trong rất nhiều bộ phim kiếm hiệp nổi tiếng

Theo nhiều nguồn ghi chép, ban đầu loại kẹo này thường được xiên 2 trái táo gai vào 1 que, trái to ở dưới, trái nhỏ ở trên. Hình dáng của kẹo lúc này rất giống trái hồ lô vì vậy nên mới có tên gọi như thế này. Nhưng về sau thì người ta làm cây kẹo với nhiều trái hơn, từ 8 đến 10 trái, thậm chí có những cây kẹo khổng lồ vài chục trái táo. Thế nhưng tên gọi này vẫn được giữ nguyên vì đã quen thuộc với người dân Trung Quốc.

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 4

Kẹo có màu đỏ đẹp mắt, bọc lớp đường óng ánh, ngọt ngào

Kẹo hồ lồ truyền thống làm từ trái táo gai có vị chua và ngọt đan xen. Vì thế nên người Trung Quốc mới sáng tạo ra cách bọc đường bên ngoài để trung hòa vị táo, giúp món ăn vặt này ngon và ngọt hơn. Điểm đặc biệt là phần bọc đường bên ngoài của kẹo hồ lô Trung Quốc sẽ rất thanh, ngọt vừa phải. Khi kết hợp với vị chua ngọt của trái cây thì hương vị càng thêm đặc sắc.

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 5

Kẹo được làm từ táo gai, vị chua ngọt vừa phải

Còn những loại trái cây sau này biến tấu thêm thì sẽ có hương vị lạ hơn. Ví dụ như quýt ngào đường có màu vàng đẹp mắt, thiên về vị chua hơn là ngọt. Còn nho ngào đường lại có màu tím độc đáo, thiên vị ngọt hơn là chua. Ở Trung Quốc rất nhiều loại trái cây được tận dụng để tạo nên những cây kẹo hồ lồ mới lạ.

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 6

Kẹo hồ lô còn được làm từ nhiều loại trái cây khác nhau

Ngày nay, kẹo hồ lô vẫn là món ăn vặt rất phổ biến ở đất nước tỷ dân. Vì vậy, khi có dịp du lịch Trung Quốc, dù bạn đi chợ hay đi dạo phố cũng dễ dàng bắt gặp những người bán hàng rong mang theo các que kẹo bọc đường hấp dẫn. Không chỉ để ăn, một cây kẹo xinh xắn còn được các bạn trẻ yêu thích chụp ảnh “sống ảo” cùng.

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 7

Những xe bán kẹo hồ lô rất phổ biến trên các con phố ở Trung Quốc

Theo nhiều ghi chép để lại, món kẹo hồ lô đã xuất hiện cách đây hơn 800 năm, từ thời Nam Tống (1127 - 1279). Về nguồn gốc ra đời thì truyện kể lại rằng trong cung lúc này có một vị Quý phi nhận được sủng ái rất lớn từ hoàng đế Tống Quang Tông. Nhưng nàng không may bị đổ bệnh nặng mà ngự y không tìm được cách chữa trị. Bệnh ngày càng nặng, Quý phi không ăn uống được, thân thể ngày càng ốm yếu, gầy gò.

Trước tình hình bệnh của sủng phi, hoàng đế đã đưa ra thông cáo tìm danh y từ khắp nơi đổ về kinh thành. Ai có thể chữa bệnh được cho Quý phi sẽ nhận trọng thưởng hậu hĩnh. Sau rất nhiều danh y thử sức đã có một vị thầy lang xuất hiện, ông xin chẩn mạch cho Quý phi rồi điều chế ra một thang thuốc từ loại quả có màu đỏ đẹp mắt kết hợp cùng với nước đường. Sau khi Quý phi uống thuốc thì sức khỏe dần dần được cải thiện, một thời gian ngắn sau nàng đã bình phục hoàn toàn.

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 8

Trái táo gai là thành phần có trong nhiều bài thuốc Đông Y của Trung Quốc

Kể từ đó, loại quả màu đỏ được sử dụng trong thang thuốc của Quý phi đã được người dân truyền tai nhau, sử dụng để chữa nhiều bệnh trong dân gian. Đó chính là trái táo gai. Theo Đông Y, táo gai có rất nhiều công dụng tốt, có khả năng dưỡng nhan, cải thiện tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn, tốt cho tim mạch…

Dần dần ngoài dùng trong các thang thuốc, táo gai còn trở thành loại quả ăn hàng ngày được nhiều người yêu thích. Người dân nghĩ ra nhiều cách biến tấu trái táo gai, một trong số đó là ngào đường. Từ đó, món kẹo hồ lô ra đời, trở thành món ăn đường phố tiêu biểu của Trung Hoa.

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 9

Kẹo hồ lô được nhiều du khách yêu thích khi có dịp đến với Trung Quốc

Nghe đến kẹo hồ lô bọc đường chắc hẳn bạn sẽ nghĩ món ăn Trung Quốc này có cách chế biến cực kỳ đơn giản phải không? Tuy nhiên theo MIA.vn tìm hiểu, để tạo nên một cây hồ lồ đúng chuẩn thì lại khá cầu kỳ, đòi hỏi sự khéo léo của người thực hiện. Một cây kẹo ngon phải có lớp đường bọc bên ngoài óng ánh giòn tan, không quá dày nhưng cũng không được quá mỏng.

Ngay cả bước chuẩn bị xiên que tre cũng đòi hỏi rất khắt khe. Que tre sẽ được vót thật kỹ, đánh bóng bằng giấy nhám để loại bỏ hết những dằm dù là nhỏ nhất. Thế nhưng, que lại không được quá trơn mịn vì như vậy sẽ dễ bị trượt trái cây khi xiên.

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 10

Các bạn nhỏ cũng rất thích vị ngọt thanh của kẹo hồ lô

Tiếp đó là bước lựa chọn quả táo gai. Họ sẽ sử dụng những trái táo to, chín đỏ và đầy đặn, càng ít bị méo mó càng tốt để đảm bảo lớp đường bọc bên ngoài thật đều. Nhiều bạn sẽ dễ nhầm lẫn trái táo gai này với táo mèo của Việt Nam, nhưng hai loại trái này khác nhau khá nhiều nhé. Táo mèo của chúng ta sẽ có vị chua chát nhiều hơn. Còn táo gai (sơn trà) thì ngọt dịu và dễ ăn hơn.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu làm kẹo hồ lồ rồi thì bước đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ nhất chính là thắng đường. Đường và nước sẽ được cho vào nồi theo tỉ lệ 1:1, ví dụ 200g đường thì sẽ pha với 200ml nước sau đó đun trên lửa nhỏ đến khi nước đường ngả dần sang màu vàng nhạt cánh gián, óng ánh là đạt chuẩn để ngào trái cây.

Sau khi nước đường nguội bớt thì sẽ cho trái cây vào. Người làm có kinh nghiệm sẽ biết ngào đường như thế nào để lớp đường bám một cách đều và đẹp nhất. Đợi đường nguội thì sẽ xiên trái cây vào que là hoàn thành.

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 11

Quan trọng nhất là bước ngào đường sao cho lớp bọc đường bên ngoài thật mỏng và đẹp mắt

Theo quan niệm dân gian Trung Quốc, màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành. Vì thế nên nhiều người tin rằng ăn kẹo hồ lô sẽ giúp xua đuổi được xui xẻo, mang lại may mắn và bình an. Thêm vào đó, mỗi viên kẹo tròn xoe cũng đại diện cho sự viên mãn, đủ đầy.

Kẹo hồ lô, món ăn quen thuộc trong phim kiếm hiệp Trung Quốc 12

Kẹo hồ lô đại diện cho sự may mắn, rất được ưa chuộng trong các dịp Tết

Vì thế nên ngày nay ngoài là món ăn vặt đường phố phổ biến, vào các dịp lễ, Tết người Trung Quốc rất thích mua kẹo hồ lô tặng các em bé và người thân trong nhà. Đây như một lời chúc tốt lành, hy vọng dành cho những người thân yêu lời chúc sức khỏe, may mắn.

Trên đây cẩm nang du lịch MIA.vn vừa cùng bạn tìm hiểu về món kẹo hồ lô truyền thống của Trung Quốc. Nếu có dịp đến đây du lịch thì kẹo hồ lô chính là một trong những món ăn bạn chắc chắn phải thưởng thức. Và cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali xin sò của MIA.vn để đồng hành trong những chuyến hành trình phía trước nhé.