Địa chỉ: Số 53, đường Tôn Đức Thắng, phường 6, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Giờ mở cửa: 6h30 - 17h30

Giá vé: 20.000 VNĐ/khách

Có dịp vi vu du lịch Sóc Trăng mà chưa biết đi đâu, hãy để MIA.vn dẫn bạn đến Bảo tàng Khmer khám phá nét đẹp lịch sử - văn hóa vô cùng thú vị nơi đây nhé. Giữa nhiều điểm dừng chân nổi tiếng như Chùa Hải Phước An, Làng nghề đan đát Phước Quới... bảo tàng hứa hẹn sẽ mang tới cho bạn hiểu biết sâu rộng hơn về đời sống vật chất, phong tục tập quán cũng như văn hóa tín ngưỡng của người Khmer đó.

Xem thêm: Đình Hòa Tú, nơi gắn liền với truyền thống yêu nước của người dân Sóc Trăng

Nằm trên đường Tôn Đức Thắng, Bảo tàng Khmer Sóc Trăng sở hữu vị trí ngay trong trung tâm thành phố cách Chùa Kh'leang và Bửu Sơn Tự không xa. Từ các điểm lưu trú thuộc khu vực nội thành, bạn chỉ cần chạy dọc theo cung đường Hai Bà Trưng từ Công viên 30/4 qua Cầu Quay chừng 450m là đã có thể nhìn thấy bảo tàng bên phía tay trái.

Bởi vì cung đường đến đây khá dễ đi nên tín đồ du lịch có kinh nghiệm tham quan bảo tàng thường chọn di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô tự lái. Các loại phương tiện này sẽ giúp bạn dễ dàng khám phá thêm nhiều hàng quán ăn uống cùng điểm du lịch hấp dẫn.

Khám phá Bảo tàng Khmer Sóc Trăng cùng nét đẹp văn hóa đặc sắc 2

Bảo tàng Khmer Sóc Trăng có vị trí gần các ngôi chùa nổi tiếng

Bảo tàng Khmer (hay còn gọi là Bảo tàng văn hóa Khmer, Nhà trưng bày văn hóa Khmer) được xây dựng vào năm 1938 theo phong cách kiến trúc quen thuộc của những ngôi chùa tại tỉnh Sóc Trăng. Nơi đây chính thức khánh thành và đi vào hoạt động sau 3 năm khởi công, ban đầu lấy tên gọi là hội Samacum và được các nhà sư Khmer ở khu vực Tây Nam Bộ chuyên dùng để hội họp.

Dưới thời thực dân Pháp, bảo tàng là nơi đào tạo trí thức nói chung và tổ chức dạy tiếng Pháp, Việt, Khmer nói riêng cho người miền Tây. Đến thời đế quốc Mỹ xâm lược, miền Nam Việt Nam dưới sự cai quản của chế độ Ngô Đình Diệm đã bị cấm giảng dạy tiếng Khmer. Mãi tới năm 1992, nơi đây mới được tôn tạo lại thành nhà truyền thống rồi nâng cấp thành Bảo tàng Khmer Sóc Trăng - Nơi các bạn gần xa có thể tìm hiểu thêm về văn hóa của nhiều dân tộc.

Bảo tàng Sóc Trăng sở hữu 2 đặc điểm nổi bật đó là nét kiến trúc đặc trưng của những ngôi chùa Khmer như Chùa Som Rong, Sà Lôn... và bộ sưu tập hiện vật văn hóa của người dân tộc này. Về kiến trúc, những ngôi nhà thuộc hệ thống bảo tàng chủ yếu có mái nhọn và cong. Nơi đây được chia thành 2 khu vực chính là nơi trưng bày hiện vật (gọi là nhà hội Masacum) và khu văn phòng. Không gian văn hóa rộng 2.344m2 với nhà trưng bày hiện vật rộng 368m2 là điểm sáng của bảo tàng tỉnh.

Khám phá Bảo tàng Khmer Sóc Trăng cùng nét đẹp văn hóa đặc sắc 3

Nơi đây sở hữu lối kiến trúc giống hệt những ngôi chùa Khmer 

Đối với bộ sưu tập hiện vật, tại đây sở hữu hàng ngàn đồ dùng, vật dụng đã gắn bó cùng đời sống văn hóa, sinh hoạt của người dân Khmer tại Sóc Trăng qua bao đời. Số lượng hiện vật ở Bảo tàng Khmer Sóc Trăng đến nay đã đạt cột mốc 13 ngàn món.

Từ những công cụ lao động thô sơ đến trang phục cổ truyền, nhạc cụ và thậm chí là kiến trúc nhà cửa... tất cả đều có mặt tại điểm tham quan này. Bạn dừng chân nơi đây sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt đồng thời chạm nhẹ vào hiện vật để cảm nhận nét đẹp văn hóa đặc sắc của người dân Khmer miền đất Tây Nam Bộ.

Khám phá Bảo tàng Khmer Sóc Trăng cùng nét đẹp văn hóa đặc sắc 4

Bảo tàng hiện đang lưu giữ số lượng lớn hiện vật

Bảo tàng Khmer Sóc Trăng chắc chắn sẽ mang đến bạn trải nghiệm khám phá đặc biệt khó quên trong chuyến du lịch của mình. Mọi người nhanh tay lưu ngay địa điểm tham quan thú vị này vào cẩm nang du lịch cá nhân để không quên ghé thăm khi có dịp dừng chân tại xứ sở chùa vàng nhé.