Dù ngày nay cuộc sống của người dân nơi đây đã thay đổi, trở nên hiện đại và có những món đồ tốt hơn, nhưng trong lòng của họ làng nghề đan đát Phước Quới vẫn luôn là niềm tự hào. Làng nghề này cũng chính là một trong những lý do bạn nên đến Sóc Trăng khám phá.

Địa chỉ: Ấp Phước Quới, xã Phú Tân, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.

Để đến với Làng nghề đan đát Phước Quới bạn có thể tham khảo lộ trình tuyến xe bus tại Sóc Trăng hoặc tự đi bằng những phương tiện khác. Khi đến với Làng nghề đan đát Phước Quới, bạn sẽ thấy được hình ảnh tất cả người dân địa phương không phân biệt gái trai hay già trẻ, ai cũng tất bật với các công việc đan thúng, rổ, rá, cần xé,… Với đôi bàn tay tinh tế và khéo léo, người thợ của làng nghề đan đát Phước Quới đã tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng đa dạng, phong phú, từ những đồ vật có thể sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày đến món quà lưu niệm cho bạn bè và người thân. Điều đặc biệt là đa số các sản phẩm độc đáo ấy lại được làm từ những nguyên liệu vô cùng mộc mạc và quen thuộc với người dân Việt Nam.

Làng nghề đan đát Phước Quới, vẻ đẹp truyền thống trong từng sản phẩm thủ công 2

Bà con nơi đây đã gắn bó lâu đời và lúc nào cũng tất bật với nghề đan đát truyền thống

Xem thêm: Làng nghề làm cốm dẹp Phước Quới tất bật đón lễ hội truyền thống

Cũng giống như Làng nghề bánh Pía Vũng Thơm, nơi này đã tồn tại và phát triển suốt hàng thế kỷ nay. Sự phát triển này là nhờ vào những sản phẩm thủ công không chỉ bền chắc mà còn vô cùng tinh xảo. Từ những chiếc cần xé dùng để đựng hoa quả, xà ngom bắt cá đến cái gọng gà đều được làm rất ấn tượng, đẹp mắt và tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ. Những sản phẩm đan đát của Phước Quới đâu chỉ là công cụ để phục vụ cho lao động sản xuất và sinh hoạt thường ngày, mà chúng còn là các tác phẩm nghệ thuật được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của người dân tỉnh Sóc Trăng mộc mạc, chân chất, thật thà. Những sản phẩm tưởng chừng đơn giản như thế mà lại là “báu vật” được rất nhiều người ưa chuộng. Còn có không ít nhà sưu tập đã đem những chiếc giỏ bằng tre, trúc này trưng bày trong nhà của mình. Những món đồ thủ công này, chắc chắn sẽ khiến góc nhà của bạn thêm độc đáo.

Làng nghề đan đát Phước Quới, vẻ đẹp truyền thống trong từng sản phẩm thủ công 3

Những sản phẩm tinh xảo và độc đáo của Làng nghề đan đát Phước Quới được người dân đem đi bán

Cũng giống như những làng nghề truyền thống ở Sóc Trăng khác, ở nơi đây, người dân lúc nào cũng phải tất bật với công việc của mình nhưng hiện lên trên gương mặt họ không phải sự mệt mỏi mà đó là niềm tự hào cùng lòng biết ơn sâu sắc. Lúc đầu, tại Phước Quới chỉ có vài chục hộ làm nghề đan đát nhưng nay đã lên tới con số vài trăm và hầu hết đều là thành viên của hợp tác xã làng nghề, mỗi người thợ sẽ có thu nhập khoảng từ 1.500.000 - 2.000.000 VND / tháng. Công việc không đòi hỏi chuyên môn hay sức khỏe, vì thế từ người già đến các bạn cấp 2 - 3 đều có thể làm được. 

Làng nghề đan đát Phước Quới, vẻ đẹp truyền thống trong từng sản phẩm thủ công 4

Nghề đan đát là nét đẹp, niềm tự hào không thể xóa đi trong lòng của mỗi người con tại mảnh đất Sóc Trăng

Hãy lưu ngay bài viết này của MIA.vn vào cẩm nang du lịch của bạn để không bị bỏ lỡ một điểm đến vô cùng độc đáo và thú vị mang tên làng nghề đan đát Phước Quới nha! Bạn chắc chắn sẽ không hối hận khi được nhìn thấy những sản phẩm thủ công truyền thống độc đáo của nơi này đâu.