Địa chỉ: Số 367, đường Tôn Đức Thắng, phường 5, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Nếu Chùa Sà Lôn khiến bạn không khỏi thích thú trước những bức tường, cột trụ được trang trí bằng mảnh vụn chén, đĩa thì chùa Som Rong hứa hẹn sẽ mang đến bạn phút giây mãn nhãn với pho tượng Phật Thích Ca lớn nhất Việt Nam.

Tọa lạc tại thủ phủ của những ngôi chùa tháp, Som Rong không chỉ đóng góp một phần nhỏ vào nét đẹp văn hóa miền Tây sông nước mà hòa cùng vô số công trình kiến trúc tôn giáo và lễ hội ở Sóc Trăng còn để lại dấu ấn khó phai nhạt trong lòng tín đồ du lịch khi dừng chân khám phá nơi đây. Còn chần chừ gì mà không theo chân MIA.vn giải mã ngôi chùa này bạn nhỉ?

Xem thêm: Chùa Lăng Ca với nét kiến trúc cổ điển vô cùng độc đáo, tinh tế

Chùa Som Rong cùng bức tượng Phật nằm gây choáng ngợp 2

Chùa Som Rong được biết đến như chốn dừng chân khám phá tâm linh nổi tiếng tại Sóc Trăng

Chùa Som Rong tọa lạc chính xác trong trung tâm Thành phố Sóc Trăng tại số 367, đường Tôn Đức Thắng. Nhờ vào vị trí đắc địa này mà nơi đây vừa sở hữu cung đường di chuyển cực kì thuận lợi lại thu hút đông đảo các bạn gần xa dừng chân tham quan, chiêm bái.

Để đến chùa Som Rong, bạn phải dừng chân tại Sóc Trăng trước. Nếu xuất phát từ Sài Gòn tới xứ chùa vàng, hội xê dịch có kinh nghiệm du lịch thường sẽ chọn di chuyển bằng xe khách, limousine... với quãng đường hơn 231km, tương đương khoảng 6 giờ đồng hồ đi đường. Nhìn chung, đây là loại hình phương tiện đặc biệt tiết kiệm công sức và thời gian cho những lộ trình khá dài như thế này.

Top nhà xe đi Sóc Trăng từ Sài Gòn  mà MIA.vn mách bạn nên cân nhắc qua khi sử dụng phương tiện đường dài đó là hãng Phương Trang, Mai Linh và Mỹ Duyên. Những nhà xe này có chuyến trải dài từ 6h30 tới 22h30 để bạn thoải mái lựa chọn lịch trình phù hợp với chuyến đi của mình mà không cần phải lo lắng quá nhiều về vấn đề thời gian. Mỗi chuyến sẽ cách nhau 1 tiếng rưỡi và có giá vé dao động từ 130.000 VNĐ đến 180.000 VNĐ/người tùy thuộc vào loại phương tiện. Nếu sở hữu điều kiện tài chính dư dả, bạn nên chọn di chuyển bằng xe limousine để có trải nghiệm đầy đủ tiện nghi và thoải mái nhất.

Chùa Som Rong cùng bức tượng Phật nằm gây choáng ngợp 3

Bởi vì tọa lạc trong trung tâm thành phố nên cung đường đến chùa Som Rong rất dễ đi

Chùa Som Rong có tên đầy đủ theo tiếng Khmer là Bôtum Vong Sa Som Rong. Khởi công xây dựng từ năm 1785, nơi đây sở hữu cho mình bề dày lịch sử hơn 600 năm và đến nay đã trải qua 12 đời trụ trì. Ban đầu, chùa được dựng tạm bợ bằng các loại vật liệu khai thác trong khu vực địa phương như tre, lá... Ở thời điểm hiện tại sau nhiều lần trùng tu, tôn tạo, ngôi cổ tự Som Rong đã khoác lên mình một diện mạo mới khang trang và hút mắt hơn.

Thông qua lời kể của người dân bản địa, bạn sẽ dần dần khám phá ra câu chuyện gắn liền với tên gọi của công trình kiến trúc tôn giáo này. Tương truyền khu vực mà ngôi chùa hiện đang tọa lạc ngày trước là một vùng đất có rất nhiều cây dại Som Rong.

Ông cha ta với phong tục đặt tên công trình dựa trên đặc điểm địa lý hoặc tự nhiên thấy vậy khi dựng xây chùa đã lấy danh xưng của loài cây để gọi tên nơi này. Để ghi lại dấu ấn về nguồn gốc của cái tên độc đáo, hiện trong khuôn viên chùa vẫn còn 2 cây Som Rong nằm giữa rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi tạo nên điểm nhấn vô cùng đặc sắc và thú vị.

Chùa Som Rong cùng bức tượng Phật nằm gây choáng ngợp 4

Chùa Som Rong được khởi công xây dựng từ năm 1785 và đến nay đã qua 12 đời trụ trì

Trước khi đến với bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn lớn nhất Việt Nam, chúng ta không thể bỏ qua cơ hội khám phá phong cách kiến trúc nguy nga, đẹp mắt của chùa Som Rong.

Xuất phát từ cổng đi vào khoảng 100m, bạn sẽ nhìn thấy ngay khu vực sân chùa cùng những bức phù điêu được chạm khắc đặc biệt tinh xảo và tỉ mỉ. Trên mỗi bức phù điêu như vậy còn trang trí thêm vô số linh vật gắn liền với văn hóa của người Khmer.

Đi sâu hơn vào bên trong, không gian tâm linh nhiều cây xanh dần hiện ra như xua tan hết thảy cái nắng nóng, oi bức ngoài kia. Dạo bước dọc theo hàng cây rợp bóng mát, bạn sẽ có cảm giác như mình đang đi từ thế giới này sang thế giới khác, thế nhưng điểm chung của chúng là thanh tịnh và yên bình vô cùng.

Giống với những ngôi chùa Khmer tại miền Nam như Chùa Kh'leang, Mahatup... Chùa Som Rong được xây theo lối kiến trúc đặc trưng với diện tích rộng hơn 5ha bao gồm các khu vực chính đó là chánh điện, sala, nhà dành cho sư sãi... Đặc biệt hơn một chút, nơi đây còn có thêm công trình thư viện sở hữu hơn 1.500 quyển sách nhằm phục vụ cho những em học sinh, người dân địa phương cùng bà con Phật tử gần xa khi ghé thăm chùa.

Một số kiến trúc khác tạo nên sự độc đáo cho Som Rong đó là ngôi Bảo tháp độc đáo được đặt ngay lối vào, khu chánh điện cổ kính tại vị trí trung tâm cùng khu nhà sala đốn tim tín đồ chụp ảnh bởi màu sắc vô cùng hút mắt. Có thể nói từng công trình, kiến trúc một đã góp phần mang đến nơi đây vẻ đẹp ấn tượng hơn bao giờ hết.

Chùa Som Rong cùng bức tượng Phật nằm gây choáng ngợp 5

Ngôi Bảo tháp sở hữu nét đẹp thâm trầm, cổ kính là điểm chụp ảnh rất được ưa thích tại chùa 

Đặc sắc nhất chắc chắn không thể bỏ qua pho tượng Phật Thích Ca nằm ngoài trời có kích thước dài 73m, cao 29m và nặng 40 tấn. Đây là công trình có mức chi phí lớn nhất so với các hạng mục khác trong khuôn chùa Som Rong.

Bức tượng Phật nổi tiếng này được đặt trên nền cao khoảng 28m thể hiện rõ nét vị trí của đức Phật đối với chúng sinh. Đó là vị thế từ trên cao nhìn xuống, thấu rõ vạn vật cùng khổ ải của con người. Lối thiết kế của công trình tượng này cũng cho thấy được sự bảo hộ của Phật đối với con dân khi nhìn từ trên cao, luôn luôn thấu xét và nâng đỡ chúng sinh vượt qua mọi kiếp nạn.

Về phong cách chế tác, đầu và thân của pho tượng được phủ lên 2 màu chủ đạo là xanh và trắng mang đến cảm giác vừa trong trẻo lại rất nhã nhặn. Bên dưới tượng Phật được xây thêm những không gian rộng lớn dùng làm nơi sinh hoạt, hội họp và tu tập của các sư thầy, tăng sinh. Từ ngày có tượng Phật, bên cạnh cái tên Som Rong quen thuộc, người ta còn gọi nơi đây là chùa Phật nằm Sóc Trăng.

Vì sở hữu kích thước khổng lồ nên ngay khi bước vào cổng, bạn đã có thể thấy công trình tượng Phật đồ sộ và tráng lệ này. Càng tới gần, từng đường nét thể hiện từ dáng nằm đến cung bậc cảm xúc trên khuôn mặt Phật lúc uy nghiêm, khi lại vô cùng hiền từ khiến ai nấy có dịp tận mắt chiêm ngưỡng đều không khỏi choáng ngợp.

Nếu có dịp du lịch Sóc Trăng và ghé thăm ngôi cổ tự này, bạn nên sắp xếp thời gian đến vào buổi chiều, đúng vào giấc chiều tà thì càng tốt. Lúc này hoàng hôn phủ sắc vàng cam rực rỡ lên pho tượng khiến cả công trình trở nên huyền ảo hơn bao giờ. Đây chắc chắn sẽ là khung cảnh mang đến bạn phút giây khám phá tâm linh đặc biệt mãn nhãn, khó quên.

Chùa Som Rong cùng bức tượng Phật nằm gây choáng ngợp 6

Hình ảnh pho tượng Phật nằm khổng lồ làm nên tên tuổi ngôi cổ tự Som Rong

Chùa Som Rong cùng pho tượng Phật Thích Ca khổng lồ hứa hẹn sẽ để lại trong bạn những cung bậc cảm xúc đáng nhớ. Nhanh tay lưu ngay ngôi chùa này vào cẩm nang du lịch cá nhân để không quên ghé tham quan và chiêm bái nơi đây khi có dịp bạn nhé.