Địa chỉ: Số 6 đường Tôn Đức Thắng, Phường 6, Thành phố Sóc Trăng

Sóc Trăng là địa phương thuộc Tây Nam Bộ với dân cư phần lớn là ba dân tộc Kinh, Hoa, Khmer. Nơi đây nổi tiếng là xứ sở có rất nhiều công trình tôn giáo nổi tiếng bậc nhất đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các ngôi chùa, đền cổ kính mang đậm nét kiến trúc người Khmer. Trong đó, Chùa Kh'leang là cổ tự tiêu biểu nhất.

Chùa Kh'leang đã gắn bó với mảnh đất và con người Sóc Trăng hơn 5 thế kỷ. Đặc biệt, ngôi cổ tự này còn mang ý nghĩa rất thiêng liêng khi là địa điểm cử hành các nghi lễ tôn giáo truyền thống, những lễ hội đặc trưng của dân tộc Khmer. Ngoài ra, chùa còn lưu giữ và trưng bày nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị lâu đời.

Nhờ vị trí khá đẹp khi nằm gần trung tâm thành phố Sóc Trăng nên bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Chùa Kh'leang. Công trình này tọa lạc trong một khuôn viên rất rộng lớn, xung quanh là những hàng rào được trang trí tỉ mỉ cùng những hoa văn độc đáo của người Khmer. Chạy dọc theo lối vào chùa còn có hàng cây thốt nốt cổ thụ cao lớn, soi bóng mát rượi.

Tham quan Chùa Kh'leang với kiến trúc cổ tự đậm chất Khmer Nam Bộ 2

Chùa Kh'leang là cổ tự lâu đời nhất của người Khmer tại Sóc Trăng

Theo những câu chuyện truyền thuyết xa xưa, Chùa Kh'leang là công trình tôn giáo đầu tiên của người Khmer trên mảnh đất Sóc Trăng, lâu đời hơn cả Chùa Dơi. Chùa được xây vào khoảng những năm 1532, khuôn viên rộng đến gần 4.000m2. Trước đây, vùng đất Sóc Trăng có tên gọi Kh’Leang, dịch ra là Khmer. Vì vậy, ngôi chùa này cũng được đặt tên như vậy để thể hiện truyền thống văn hóa lâu đời của cộng đồng dân tộc này.

Vào thời đó, vì Sóc Trăng vẫn còn là một vùng đất hoang vu, dân cư rất thưa thớt nền Chùa Kh'leang được dựng nên vô cùng thô sơ. Người dân dùng những vật liệu có sẵn như tre, gỗ, đá, đất để xây chùa. Đến ngày nay, toàn bộ những chứng tích thuở sơ khai đã không còn nữa mà được thay bằng kiến trúc hiện đại do chùa đã xây dựng mới lại hoàn toàn vào năm 1945.

Với 500 năm tuổi đời, Chùa Kh'leang mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Khmer, thể hiện vẻ đẹp một cách rất tinh tế, kết hợp giữa phong cách Việt – Hoa trong cách bài trí và sắp xếp. Có dịp đến với ngôi chùa ở Sóc Trăng này, bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, chiêm ngưỡng những thư tịch cổ của người Khmer, khám phá văn hóa thờ cúng tại đây và rất nhiều trải nghiệm thú vị khác nữa.

Tham quan Chùa Kh'leang với kiến trúc cổ tự đậm chất Khmer Nam Bộ 3

Suốt chiều dài lịch sử, chùa Kh'leang đã được trùng tu nhiều lần để có diện mạo khang trang, hoàn thiện như hiện nay

- Chùa Kh'leang là không gian tín ngưỡng linh thiêng nên trong quá trình tham quan, bạn cần thể hiện thái độ tôn trọng, giữ trật tự, không ngắt cây bẻ cành, không ăn uống và xả rác bừa bãi trong khuôn viên chùa.

- Gần chùa có một số cửa hàng cho thuê trang phục truyền thống của người Khmer, bạn có thể thuê để chụp ảnh xinh hơn.

- Nếu muốn dâng lễ tại Chùa Kh'leang thì bạn nên bớt chút thời gian tìm hiểu về văn hóa của người Khmer, xem đồ lễ theo đạo Bà-la-môn cần chuẩn bị những gì để tránh thiếu sót nhé.

Xem thêm: Chùa Peam Buôl Thmây và vẻ đẹp như cung điện giữa lòng Sóc Trăng

Chùa Kh'leang có nhiều nét tương đồng với Chùa Chén Kiểu hay chùa Dơi vì đều là quần thể kiến trúc mang đậm nét văn hóa người Khmer. Khuôn viên chùa bao gồm các hạng mục: Chánh điện, khu Sala, khu nhà cho sư sãi, tăng lữ, hội trường, nhà trưng bày. Các công trình chính phụ được bố trí rất hài hòa trong không gian rộng lớn.

Chùa thiết kế với bố cục thu nhỏ từ ngoài vào trong. Bên ngoài chùa là vòng hàng rào, các công trình được xây chạy dần vào giữa. Điểm đặc biệt là khoảng cách giữa các vòng rào được bố trí rất khéo, tạo cảm giác thoáng đãng và thoải mái chứ không bí bách như một vài ngôi chùa khác ở Sóc Trăng.

Chùa Kh'leang còn được xây dựng theo kiểu kiến trúc nhà sàn truyền thống của những gia đình người Khmer Nam bộ xưa. Những hình ảnh trang trí với các họa tiết gờ viền mái ngói, rồng phượng uốn lượn, đầu xòe hình rẻ quạt đuôi cong quen thuộc. Bên cạnh đó, dù là chánh điện hay các điện thờ phụ cũng đều được điêu khắc, chạm trổ rất tinh xảo, thể hiện trọn vẹn những tinh hoa trong phong cách kiến trúc cổ kính và tinh tế của đồng bào Khmer.

Tham quan Chùa Kh'leang với kiến trúc cổ tự đậm chất Khmer Nam Bộ 4

Khuôn viên chùa khá rộng, mỗi công trình đều thể hiện đặc trưng văn hóa kiến trúc của người Khmer

Tham quan Chùa Kh'leang với kiến trúc cổ tự đậm chất Khmer Nam Bộ 5

Khuôn viên trồng nhiều cây cối để mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu, thoáng đãng

Ngay khi đặt chân vào khuôn viên Chùa Kh'leang, bạn sẽ thấy phần cổng chùa hướng về phía mặt trời mọc và được trang trí hoa văn rất cầu kỳ, nhiều màu sắc rực rỡ. Cách xây dựng chùa cổ này thể hiện quan niệm của con người luôn hướng về mặt trời, thể hiện lòng thành kính với Thần linh.

Phần mái Chùa Kh'leang được lợp theo kiểu tam cấp. Trên mỗi cấp mái lại có ba nếp, nếp ở giữa lớn nhất, hai nếp phụ ở hai bên nhỏ hơn. Đặc biệt là phần mái chùa không có tháp nóc, khác với hầu hết các ngôi chùa ở Sóc Trăng. Mỗi góc của mái còn được đắp hình đuôi rắn cong vút lên rất lạ mắt.

Điểm nhấn trong kiến trúc tại đây là sự đặc sắc và tỉ mỉ của gian chánh điện. Chùa Kh’leang được xây cao hơn với 3 bậc tam cấp, mỗi bậc cao đến 1m, có hàng rào bao bọc xung quanh. Phía trước chánh điện là 7 hàng cột ngang, mỗi hàng có 10 cây cột trụ kéo dài. Các cây cột tại đây được làm từ gỗ quý, màu đen mượt, sơn son thếp vàng và điêu khắc các bức họa thể hiện cuộc đời Đức Phật. Trên trần chánh điện và xung quanh tường đều được trang trí bằng rất nhiều hình vẽ độc đáo, tôn vinh sự bảo trợ của thần linh đã dành cho con người.

Càng vào sâu bên trong chánh điện, bạn sẽ càng cảm nhận được sự tinh tế, tỉ mỉ của những người đã xây dựng nên ngôi chùa này. Từng hình ảnh, hoa văn đều vô cùng tinh xảo, dù là vị trí đặt từng bức tượng cũng cực kỳ hợp lý, tạo thành hình cánh sen chạy dọc theo lối đi. Đứng từ chánh điện nhìn ra khoảng vườn nhỏ, bạn sẽ thấy hình ảnh của những loại cây quen thuộc trong văn hóa của người Khmer như thốt nốt, hoa sứ, hoa đại.

Ngoài những chi tiết trang trí cầu kì, kiến trúc tại Chùa Kh'leang còn gây ấn tượng với chúng ta ở những bức vẽ sơn dầu vô cùng sinh động với câu chuyện về muôn loài, hành trình khai thiên lập địa, hình tượng những anh hùng đã ngăn chặn thiên tai, các cô tiên mềm mại đang múa giữa bầu trời rộng lớn, bao la v.v. Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng, nếu bạn muốn tìm hiểu về ý nghĩa ẩn sau những bức tranh, hình ảnh này thì có thể trò chuyện cùng sư thầy tại đây. Người Khmer có niềm tin tôn giáo rất lớn, vì vậy từ đời này qua đời khác, họ truyền lại rất nhiều truyền thuyết về sự hình thành của trời đất.

Tham quan Chùa Kh'leang với kiến trúc cổ tự đậm chất Khmer Nam Bộ 6

Chùa Kh'leang là công trình tôn giáo rất có ý nghĩa với người dân Sóc Trăng

Tham quan Chùa Kh'leang với kiến trúc cổ tự đậm chất Khmer Nam Bộ 7

Bên trong điện thờ là những vị thần Phật theo niềm tin tín ngưỡng của người Khmer

Tham quan Chùa Kh'leang với kiến trúc cổ tự đậm chất Khmer Nam Bộ 8

Mỗi dịp lễ hội, người dân lại đổ về đây để dâng hương, kính lễ

Trên đây là những thông tin về Chùa Kh'leang mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn mang đến cho bạn. Chúc bạn có những trải nghiệm thật đáng nhớ khi đến với ngôi chùa hơn 500 năm tuổi này nhé.