Tây Hồ là một hồ nước ngọt có diện tích khá lớn, nằm ở phía Tây của thành phố Hàng Châu, thuộc địa phận tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Diện tích Tây Hồ ngày nay đã được mở rộng khá nhiều do quá trình thay đổi cảnh quan quanh hồ, đào đất trồng đào và liễu dọc con đê...

Khám phá Tây Hồ Hàng Châu với vẻ đẹp như thiên đường nơi hạ giới 2

Tây Hồ Hàng Châu sở hữu vẻ đẹp nên thơ hữu tình

Hiện nay, kích thước Tây Hồ Hàng Châu theo hướng Bắc - Nam ở vị trí dài nhất là 3.3km, theo hướng Đông - Tây vị trí rộng nhất là 2.8km. Tổng diện tích của hồ khoảng 6.3km2, phần diện tích chứa nước chiếm khoảng 5.66km2.

Năm 2011, Tây Hồ đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Đồng thời, theo tìm hiểu của cẩm nang du lịch MIA.vn, cảnh quan tại đây cũng được nhận định là đã có ảnh hưởng rất lớn đến việc thiết kế các khu vườn truyền thống của cả Trung Quốc, Nhật Bản và Triều Tiên trong nhiều thế kỷ. Thậm chí, tên gọi "Tây Hồ" cũng được sử dụng cho rất nhiều hồ khác ở những nước láng giềng như Nhật Bản có hồ Saiko, Việt Nam có Hồ Tây. Theo thống kê của Lonely Planet, hiện nay có khoảng 800 hồ mang tên gọi này nhưng Tây Hồ ở Hàng Châu vẫn là hồ nổi tiếng nhất.

Khám phá Tây Hồ Hàng Châu với vẻ đẹp như thiên đường nơi hạ giới 3

Khung cảnh hoàng hôn trên hồ tuyệt đẹp

Tây Hồ Hàng Châu được chia thành 3 phần bởi ba con đê ngăn cách là: đê Tô (Tô đê), đê Bạch (Bạch đê), đê Dương Công (Dương Công đê). Bên cạnh đó, hồ cũng được phân chia thành 5 hồ nhỏ có tên gọi là Ngoại Tây Hồ, Lý Tây Hồ, Hậu Tây Hồ, Tiểu Nam Hồ và Nhạc Hồ.

Khám phá Tây Hồ Hàng Châu với vẻ đẹp như thiên đường nơi hạ giới 4

Tây Hồ có diện tích rất rộng lớn, khoảng hơn 200.000m2 với nhiều khu vực ngắm cảnh, chụp ảnh

Trong khuôn viên Tây Hồ có 1 ngọn núi khá thấp, gọi là Cô Sơn với diện tích khoảng 200.000m2. Ngoài ra tại đây còn có 3 đảo là Hồ Tâm Đình, Tiểu Doanh Châu và Nguyễn Công Đôn. Vì vậy đến đây bạn có thể thuê thuyền để đi vãn cảnh hồ, ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp.

Lịch sử của Tây Hồ bắt đầu từ thời nhà Đường, giai đoạn niên hiệu Trường Khánh và Bảo Lịch 821 - 826. Lúc này nhà thơ Bạch Cư Dị đã tới Hàng Châu để nhận chức quan Thứ sử. Với tài năng của mình, ông đã nghĩ ra cách đắp lại con đê bao quanh Tây Hồ để giữ nước, phòng chống nguy cơ hạn hán vào mùa khô. Nhờ có hệ thống đập ngăn nước này đã giúp kiểm soát lượng nước đổ ra, giải quyết vấn đề khô hạn, giúp người dân các vùng lân cận trồng trọt thuận lợi, hoa màu tốt tươi.

Khám phá Tây Hồ Hàng Châu với vẻ đẹp như thiên đường nơi hạ giới 5

Về đêm Tây Hồ Hàng Châu càng thêm lung linh huyền ảo

Sau đó, nhà thơ Bạch Cư Dị tiếp tục ra kế hoạch thay đổi cảnh quan của Tây Hồ. Đầu tiên ông cho làm con đường đi bộ xung quanh hồ. Sau đó trồng thêm đào và liễu dọc con đê. Sau này, các con đường đê này đều được đặt là đê Bạch với hàm ý biết ơn công sức của vị quan có tầm nhìn xa trông rộng này.

200 năm sau, dưới thời đại nhà Tống, nhà thơ Tô Đông Pha cũng được cử đến Hàng Châu giữ chức Thứ sử. Thời gian này, người dân tại đây lại đang chịu hạn hán vì rong rêu tràn lan khiến nghẽn các đường dẫn nước tưới tiêu. Thứ sử đã cho nạo vét lại hồ, loại bỏ bùn và rác, đắp lên để tạo thành con đường đê cao và rộng hơn. Sau đó, Tô Đông Pha tiếp tục cho cải tạo cảnh quan, tạo thành Tô đê - 1 trong 10 cảnh đẹp nhất của Tây Hồ.

Tây Hồ nổi tiếng là Tam Đàn Ấn Nguyệt với 10 cảnh quan đẹp nhất bao gồm: Tô đê xuân hiểu, Liễu lãng văn oanh, Nam Bình vãn chung, Hoa cảng quan ngư, Lôi Phong tịch chiếu, Khúc viện phong hà, Bình hồ thu nguyệt, Song phong sáp vân, Đoạn kiều tàn tuyết và Tam đàm ấn nguyệt.

Khám phá Tây Hồ Hàng Châu với vẻ đẹp như thiên đường nơi hạ giới 6

Hồ sen mùa nở hoa càng thêm ngát hương

Ngoài 10 cảnh quan trên, Tây Hồ cũng có nhiều tiểu cảnh và các cụm phong cảnh đẹp mắt khác. Chính vì thế nên dân gian mới tương truyền Tây Hồ Hàng Châu chính là sự thiện thân của nàng Tây Thi, là 1 trong tứ đại mỹ nhân nức tiếng của Trung Quốc cổ đại. Hồ nước tuyệt đẹp này cũng là nguồn cảm hứng để viết nên nhiều tác phẩm thơ ca cổ, các điển cố điển tích thơ Đường của Bạch Cư Dị, Lạc Tân Vương...

Xem thêm: Hàng Châu, vẻ đẹp sánh ngang với thiên đường hạ giới

Vẻ đẹp của Tây Hồ Hàng Châu biến đổi liên tục suốt 4 mùa, mỗi mùa là một màu sắc riêng. Vì vậy đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm bạn chắc chắn cũng sẽ say lòng trước cảnh quan và không gian vô cùng thơ mộng.

Xuân đến là thời điểm vẻ đẹp của Tây Hồ Hàng Châu được tô điểm và thể hiện một cách rõ nét nhất. Dọc hai bên đê là hình ảnh của hàng liễu xanh rì, rủ xuống soi bóng lên mặt nước trong veo. Bên cạnh đó còn có rất nhiều loài hoa rực rỡ khác đua nhau khoe sắc như anh đào, ngọc lan, phù dung, tử vi, hoa quế…

Khám phá Tây Hồ Hàng Châu với vẻ đẹp như thiên đường nơi hạ giới 7

Mùa xuân những hàng đào khoe sắc tuyệt đẹp

Những cơn mưa xuân lất phất càng tô điểm thêm cho vẻ đẹp của khung cảnh Tây Hồ. Bạn có thể đi dạo tận hưởng không khí se se lạnh, hít thở đầy lồng ngực bầu không khí trong lành, ngắm nhìn những đàn chim chao lượn trên bầu trời. Thật không ngoa khi nói bức tranh thiên nhiên quá đỗi mộng mơ của Tây Hồ đẹp tựa chốn tiên cảnh, khiến ai cũng phải đắm đuối.

Mùa hè đến, cả Hàng Châu đắm chìm trong khí hậu nóng nực, cái nắng rực rỡ oi bức thiêu đốt tất cả. Thế nhưng đến với Tây Hồ Hàng Châu thì lại rất mát mẻ, từng cơn gió nhẹ nhàng giúp cái nóng vơi bớt đi phần nào.

Ở phía Tây Bắc của Tây Hồ là Khúc Viện nằm tiếp nối với đê Tô ở Đông Nam. Ở đây trồng rất nhiều hoa sen đủ màu sắc, khi hoa nở rộ tạo nên khung cảnh cực kỳ đẹp mắt. Vì vậy, hồ sen này cũng là điểm check-in được rất nhiều người yêu thích khi có dịp đến Tây Hồ.

Khám phá Tây Hồ Hàng Châu với vẻ đẹp như thiên đường nơi hạ giới 8

Mùa hè nước hồ trong veo thu hút rất nhiều khách đến tham quan

Mùa thu đến mang theo vẻ đẹp mơ màng cho Tây Hồ. Bầu trời mờ đục phản chiếu trên mặt hồ, từng đám mây lững lờ trôi, những cơn gió xào xạc thổi mang theo từng đợt lá vàng rụng xuống. Đặc biệt, mùa thu cũng là mùa trăng, đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh trăng soi đáy nước tuyệt đẹp: “Trên vòm trời một vầng trăng sáng tỏ, dưới mặt nước ba bóng trăng soi”.

Khám phá Tây Hồ Hàng Châu với vẻ đẹp như thiên đường nơi hạ giới 9

Mùa thu những tán lá chuyển màu càng thêm lãng mạn, mộng mơ

Mùa đông đến cả khu vực Hàng Châu chìm trong một màu tuyết trắng. Khắp nơi là một sắc trắng u buồn, những thân cây trơ trụi lá. Tại Tây Hồ có Đoạn Kiều và cầu Tình Yêu là hai điểm check-in rất hot. Nhiều cặp đôi chọn đến đây để hẹn ước, cùng ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ, mênh mông của mặt nước đóng băng.

Khám phá Tây Hồ Hàng Châu với vẻ đẹp như thiên đường nơi hạ giới 10

Mùa đông hồ nước phủ trong một màu tuyết trắng

Dưới đây là một số kinh nghiệm từ MIA.vn để bạn có chuyến du lịch Trung Quốc nói chung và tham quan Tây Hồ thật thuận lợi:

- Hai thời điểm đẹp nhất để bạn ngắm nhìn vẻ đẹp của Tây Hồ là bình minh và hoàng hôn. Đặc biệt những ngày đẹp trời, tạnh ráo thì khung cảnh càng thơ mộng hơn.

- Xung quanh Tây Hồ có rất nhiều khách sạn chất lượng. Bạn có thể lựa chọn thuê phòng tại đây để thuận tiện di chuyển đến những địa điểm tham quan nổi tiếng khác của Hàng Châu.

- Xe bus và tàu điện ngầm là 2 loại phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở Trung Quốc. Nếu đi đông người bạn có thể gọi taxi để tiết kiệm thời gian hơn.

- Ở Trung Quốc rất phổ biến phương thức thanh toán bằng quét mã. Tuy nhiên bạn cũng nên chuẩn bị một ít tiền mặt để tiện thanh toán khi cần.

Trên đây là những kinh nghiệm để bạn khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của Tây Hồ Hàng Châu. Bạn cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để cùng đồng hành trong mỗi chuyến đi phía trước nhé.