Sóc Trăng là địa phương nổi tiếng với các loại đặc sản vô cùng hấp dẫn và được nhiều người yêu thích như: Bánh pía Sóc Trăng, lạp xưởng, bánh cóng, nem nướng v.v. Địa phương này là nơi sinh sống của đa phần người Việt gốc Hoa nên ẩm thực cũng được pha trộn rất hài hòa, độc đáo. Và một trong những món ngon phải kể đến đó là Khô thịt heo Sóc Trăng.

Tại Sóc Trăng, nơi nổi tiếng nhất với món khô thịt heo là huyện Trần Đề. Ở đây có nhiều cơ sở sản xuất gia truyền với chất lượng và hương vị không chê vào đâu được. Điều làm nên sự đặc biệt của khô heo Trần Đề là được phơi dưới nắng gió miền biển, tạo nên sự mặn mòi, đậm đà mà hiếm nơi nào khác có được. Theo chia sẻ từ người dân tại đây, khô heo muốn chất lượng sẽ cần quy trình chế biến rất tỉ mỉ, kỳ công, ít nhất qua 5 công đoạn mới ra được thành phẩm.

Khô thịt heo Sóc Trăng và hương vị làm nên loại đặc sản nức tiếng 2

Khô thịt heo Sóc Trăng sẽ chinh phục bạn ngay từ lần đầu tiên thưởng thức

Xem thêm: Thưởng thức Cá bống sao Sóc Trăng với hương vị đậm đà khó quên

Muốn làm nên món Khô thịt heo Sóc Trăng thơm ngon thì phần chọn lọc nguyên liệu vô cùng quan trọng. Người có kinh nghiệm sẽ biết cách lựa phần tươi ngon nhất là thịt đùi. Sau đó mang thịt đi rửa sạch nhiều lần rồi thái thành từng miếng thịt cỡ bằng lòng bàn tay người lớn. Các miếng phải có độ dày, độ rộng bằng nhau thì khi chế biến chất lượng mới đồng đều.

Bí quyết làm nên sự thơm ngon của loại thịt heo này nằm ở cách tẩm ướp gia vị. Mỗi gia đình có công thức riêng, làm cho miếng thịt mềm, thơm và thấm đều hương vị. Sau khi ướp xong, thịt heo sẽ được mang ra phơi nắng. Để miếng thịt có được màu sắc tự nhiên, đẹp mắt thì người ta sẽ dùng sợi dây dù xiên qua và treo lên ở nơi đón nắng.

Nếu được ngày nắng to thì thịt chỉ cần phơi khoảng 1.5 ngày là xong, nắng càng đẹp thì màu thịt càng ngon. Còn vào mùa mưa, người dân sẽ phải sấy thịt bằng máy. Theo kinh nghiệm của những người sành ăn, thịt phơi nắng sẽ luôn có vị ngọt và mềm hơn so với sấy bằng máy, giá bán cũng cao hơn một chút. Tuy nhiên, bạn phải mua Khô thịt heo Sóc Trăng từ đơn vị uy tín để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Do thịt phơi ngoài trời nên nếu không được chăm chút kỹ lưỡng thì rất dễ bị côn trùng, bụi bẩn.

Khoảng 3kg thịt heo tươi sẽ thu về 1kg thịt khô. Giá bán của Khô thịt heo Sóc Trăng chất lượng vào khoảng 350.000 đến 400.000 VND/kg. Vì vậy, bạn đừng nên tham rẻ và mua loại giá thấp vì có thể nguồn nguyên liệu ban đầu không phải là thịt heo tươi và sạch. Ngoài ra, MIA.vn cũng muốn giới thiệu đến bạn món thịt trâu kho tương Sóc Trăng cũng là loại đặc sản mà bạn không nên bỏ lỡ.

Khô thịt heo Sóc Trăng và hương vị làm nên loại đặc sản nức tiếng 3

Thịt heo phải chọn loại tươi, ngon, nhiều nạc

Khô thịt heo Sóc Trăng và hương vị làm nên loại đặc sản nức tiếng 4

Thịt heo nếu không phơi được nắng thì sẽ đưa vào máy sấy

Khô thịt heo Sóc Trăng và hương vị làm nên loại đặc sản nức tiếng 5

Khô thịt heo Sóc Trăng phơi ngày nắng to thì màu sắc sẽ rất đẹp mắt

Để mua được khô thịt heo thơm ngon, bạn có thể đến chợ thị trấn Lịch Hội Thượng, tìm gia đình chị Tạ Ngọc Thu. Nhà chị có truyền thống làm thịt heo khô hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, giá bán khá cao nhưng đổi lại là chất lượng và hương vị thì vô cùng thượng hạng. Ngoài ra, nhà chị còn làm lạp xưởng Sóc Trăng cực kỳ chất lượng, rất thích hợp để bạn chọn mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Khô thịt heo Sóc Trăng không chất bảo quản sẽ để được trong khoảng 2 tháng đến 3 tháng dưới nhiệt độ thường. Còn nếu để vào ngăn mát tủ lạnh thì giữ được đến 6 tháng. Thịt đã tẩm ướp và phơi nắng nên bạn chỉ cần nướng hoặc chiên lên là được. Thịt heo khô rất thích hợp để bạn nhâm nhi cùng chút bia, rượu trong những cuộc tụ họp bạn bè.

Khô thịt heo Sóc Trăng và hương vị làm nên loại đặc sản nức tiếng 6

Thịt heo khô chỉ cần nướng lên là có thể thưởng thức ngay

Khô thịt heo Sóc Trăng và hương vị làm nên loại đặc sản nức tiếng 7

Ngoài ra, lạp xưởng cũng là món đặc sản bạn nên chọn mua về làm quà

Trên đây là một vài thông tin về món Khô thịt heo Sóc Trăng mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Nếu có dịp đến mảnh đất Tây Nam Bộ thì bạn đừng bỏ lỡ món đặc sản này nhé.