Trâu là loài động vật gắn liền với cuộc sống của người nông dân. Món phổ biến nhất là thịt trâu khô, được tẩm ướp gia vị đậm đà. Vì đặc trưng của thịt trâu là khá dai nên người dân ở huyện Thạnh Trị và thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng còn sáng tạo nên món thịt trâu kho tương với hương vị đậm đà, hấp dẫn và rất khác biệt. 

Ban đầu, món thịt trâu kho tương Sóc Trăng không được nhiều người biết đến. Nhưng sau đó, nhờ hương vị đậm đà nên món ăn dần phổ biến hơn, các nhà hàng chuyên cơm quê mới đưa món này vào menu. Các thực khách từ xa tới Sóc Trăng hầu hết đều rất muốn nếm thử món thịt trâu kho tương cùng lạp xưởng Sóc Trăng, bún vịt nấu tiêu bởi những hương vị đậm đà bản sắc Tây Nam Bộ.

Thưởng thức thịt trâu kho tương Sóc Trăng nức tiếng gần xa 2

Món thịt trâu kho tương Sóc Trăng được nấu rất đậm đà, hương vị nguyên liệu hòa quyện rất hấp dẫn

Thưởng thức thịt trâu kho tương Sóc Trăng nức tiếng gần xa 3

Những miếng thịt trâu mềm và thơm, thấm đẫm hương vị chính là món ăn mà bạn nhất định phải nếm thử (Nguồn: Báo Dân Việt)

Để có được thành phẩm thịt trâu kho tương Sóc Trăng hấp dẫn thì đầu bếp sẽ cần chọn lọc những phần nguyên liệu ngon nhất gồm thịt bắp trâu, gân và lòng. Thịt trâu có mùi rất riêng, nếu không sơ chế khéo thì mùi này sẽ khiến thực khách khó chịu. Theo kinh nghiệm của người dân Sóc Trăng, thịt trâu nên được xắt miếng nhỏ vừa ăn, luộc với gừng đập dập rồi ướp cùng hành, tỏi tươi băm nhuyễn thì sẽ loại bỏ sạch mùi.

Còn tương để nấu món này là tương hạt đậu nành đã lên men, vị mặn vừa phải, mùi thơm tự nhiên. Tương được pha loãng với đường, bột ngọt và nước sôi. Thịt trâu ướp nửa tiếng thì mang xào sơ, sau đó cho tương vào, thêm nước dừa tươi rồi để lửa nhỏ. Món thịt trâu kho tương Sóc Trăng cần nấu rất lâu, ít nhất là một giờ thì hương vị mới hòa quyện vào nhau, thịt mềm và thấm vị, thêm nước màu để món ăn càng thêm hấp dẫn.

Thưởng thức thịt trâu kho tương Sóc Trăng nức tiếng gần xa 4

Phải chọn thịt trâu tươi ngon, ít mỡ thì mới có thể nấu được món kho tương đậm đà

Xem thêm: Thử bún vịt nấu tiêu Sóc Trăng để biết thế nào là mỹ vị trần gian

Món thịt trâu kho tương rất thích hợp để ăn cùng cơm nóng nấu từ Gạo thơm ST Sóc Trăng. Từng thớ thịt bung ra, thấm đẫm vị mằn mặn của tương cùng chút ngọt thanh từ nước dừa, khiến bạn ăn chẳng muốn dừng. Bạn nên thưởng thức khi còn nóng, kèm với một số loại rau như măng xào, ngọn bầu, rau càng cua là đúng bài nhất. Khi gọi món, bạn nên gọi đủ cả cơm, thịt kho, món xào và canh để không bị ngán nhé.

Hầu hết các nhà hàng chuyên món cơm quê tại đây đều phục vụ thịt trâu kho tương Sóc Trăng. Đây như món ăn quốc dân mà bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp khám phá ẩm thực của mảnh đất Tây Nam Bộ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua thêm thịt trâu khô về làm quà cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, nếu thấy giá bán của thịt trâu khô khá cao thì bạn có thể cân nhắc chọn Dưa kiệu đường Sóc Trăng hoặc mứt hành tím.

Thưởng thức thịt trâu kho tương Sóc Trăng nức tiếng gần xa 5

Thịt trâu kho tương ăn cùng cơm nóng và rau dưa sẽ rất thích hợp

Thưởng thức thịt trâu kho tương Sóc Trăng nức tiếng gần xa 6

Ngoài ra, thịt trâu khô cũng là món đặc sản Sóc Trăng rất đáng để bạn lựa chọn nếm thử

Trên đây là những thông tin cơ bản về món thịt trâu kho tương Sóc Trăng từ cẩm nang du lịch MIA.vn. Tuy hương vị món này rất dân dã, đời thường nhưng lại hấp dẫn bởi phong vị riêng. Ẩm thực Sóc Trăng có rất nhiều điều thú vị, hi vọng bạn sẽ có cơ hội thưởng thức trọn vẹn nhé.