Sóc Trăng là mảnh đất trù phú với rất nhiều loại tôm cá thơm ngon cùng kho tàng ẩm thực phong phú với bánh pía, lạp xưởng Sóc Trăng, bún vịt nấu tiêu v.v. Trong đó, đặc biệt phải kể đến những món ăn mang phong vị hương đồng cỏ nội như cá kèo kho tiêu, cá linh kho mía, cá lòng tong kho mỡ hành, cá nâu kho trái giác v.v. Thế nhưng, theo những tín đồ sành ăn thi ngon phải kể đến Cá bống sao Sóc Trăng. Người dân nơi đây còn truyền miệng câu ca dao như thế này:

"Ví dầu Cá bống kho tiêu

Canh khoai nấu tép

Ăn bao nhiêu cũng còn thèm…"

Thưởng thức Cá bống sao Sóc Trăng với hương vị đậm đà khó quên 2

Cá bống là món ăn dân dã, quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người dân Sóc Trăng

Ở miền Tây có khá nhiều loại cá bống với các kích thước và hương vị khác nhau. Trong đó, loại được người dân địa phương yêu thích nhất là cá bống sao với phần thịt mềm, thơm và ít xương. Nhìn bên ngoài, bạn sẽ thấy Cá bống sao Sóc Trăng khá giống cá thòi lòi bởi phần mình tròn và dài, đầu to. Tên gọi cá bống sao xuất phát từ việc trên thân chúng có nhiều đốm xanh và lấm tấm chấm trắng giống như bầu trời đêm rực rỡ.

Vì trữ lượng cá bống sao không nhiều nên sau khi bắt được, thường ngư dân chỉ bán ở những khu chợ địa phương chứ không xuất đi nơi khác. Do đó, với những bạn sống ở thành thị thì sẽ rất khó thấy loại cá này ngoài đời chứ đừng nói để là cơ hội được thưởng thức.

Thưởng thức Cá bống sao Sóc Trăng với hương vị đậm đà khó quên 3

Cá bống sao Sóc Trăng khá giống với cá thòi lòi ở cơ thể dài và có nhiều đốm như ánh sao trên thân mình

Thưởng thức Cá bống sao Sóc Trăng với hương vị đậm đà khó quên 4

Cá bống sao có thể chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn

Xem thêm: Trà Mãng Cầu Cẩm Thiều Ngã Năm với hương vị thanh mát, đậm đà

Cá bống sao có giá bán khá cao do quá trình khai thác rất vất vả. Tập tính của loài Cá bống sao Sóc Trăng đó là thường làm hang sống trong bùn lầy, sống nhiều ở những nơi bãi bồi ven các cửa sông. Chúng tập trung nhiều nhất là ở vùng Đất Mũi, Cà Mau và các khu rừng bần thuộc địa phận xã An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung.

Muốn bắt được cá bống sao, người dân phải bơi xuồng ra bãi biển rồi dùng một chiếc ván dài để lướt trên bùn, nếu lội chân không thì sẽ bị lún xuống, khó có thể di chuyển. Những người có kinh nghiệm bắt cá bống sao thì sẽ nhìn ra hang ngách hoặc những dấu vết di chuyển của chúng trên mặt bùn. Hang cá rất sâu, có những hang lên đến cả mét. Vì thế để bắt được chúng, ngư dân sẽ phải dùng một tay thọc sâu xuống bùn, tay còn lại chặn các ngóc ngách để ngăn cá chạy thoát. Vì bắt Cá bống sao Sóc Trăng rất vất vả, tốn nhiều thời gian nên dù có kinh nghiệm cỡ nào cũng chỉ bắt được khoảng vài ba ký sau mỗi con nước.

Thưởng thức Cá bống sao Sóc Trăng với hương vị đậm đà khó quên 5

Người dân dùng loại dụng cụ gọi là mong để trượt trên bùn lầy tìm cá bông sao

Giống như thịt trâu kho tương Sóc Trăng, cá bống sao Sóc Trăng là nguyên liệu chế biến nên rất nhiều món ăn dân dã, đời thường mà không kém phần thơm ngon. Thường những món này bạn chỉ có thể thưởng thức khi đến những nhà hàng chuyên món cơm quê ở Sóc Trăng. Dưới đây là hai món ngon nhất mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. 

Món ăn ngon nhất chế biến từ Cá bống sao Sóc Trăng đó là kho cùng với sả ớt. Thịt cá sẽ được sơ chế kỹ lưỡng, ướp cùng với nước mắm, đường, tỏi, sả, ớt trong nửa tiếng cho thấm đều. Sau đó, niêu cá được bắc lên bếp, giữ cho lửa riu riu khoảng nửa tiếng. Khi cá vừa chín tới thì cho thêm mỡ hành vào để thêm dậy mùi hương vị.

Vị thịt cá bống rất ngọt nên khi hòa cùng sả ớt cay cay sẽ làm nên mùi vị độc đáo riêng biệt. Vào nhà hàng, nếu ngửi thấy mùi thơm của món này thì chắc chắn bạn không thể nào cầm lòng. Cá được kho cho đến khi sền sệt, mềm cả thịt lẫn xương nên bạn có thể ăn nguyên con. Còn nước thì dùng để chấm Dưa kiệu đường Sóc Trăng hoặc ăn kèm với các loại rau luộc sẽ hết chỗ chê. 

Thưởng thức Cá bống sao Sóc Trăng với hương vị đậm đà khó quên 6

Những nồi cá bống sao kho sả ớt cực kỳ tốn cơm

Nói đến ẩm thực miền Tây thì chúng ta không thể bỏ qua món canh chua. Có rất nhiều loại cá phù hợp nấu món này nhưng các bống sao vẫn là nguyên liệu được nhiều người yêu thích nhất. Cá bống sao sống ở khu vực bãi bồi nên thịt cá cực ngọt, rất thích hợp để nấu cùng thơm, bần chua, bông súng, đậu bắp, bông điên điển, giá đỗ v.v.

Cá bống sao Sóc Trăng nấu canh chua mang hương vị thanh thanh, dìu dịu, cay cay, mọi thứ hòa quyện một cách thanh mát mà cũng không kém phần đậm đà. Món ăn đậm chất hương đồng có nội này chính là đặc trưng của ẩm thực Sóc Trăng, khiến bất cứ người con xa xứ nào cũng sẽ ấm lòng khi được thưởng thức. Không những vậy, món canh chua này còn được nhà thơ Nguyên Đạt ca ngợi với những dòng thơ:

"Bống sao nấu với bần chua. 

Lại thêm xị đế làm vua không bằng."

Thưởng thức Cá bống sao Sóc Trăng với hương vị đậm đà khó quên 7

Canh chua nấu cùng cá bống sao được nhiều người yêu thích

Trên đây là một vài thông tin về các món ăn ngon được chế biến từ Cá bống sao Sóc Trăng. Cẩm nang du lịch MIA.vn hi vọng, nếu có dịp khám phá ẩm thực của mảnh đất này thì bạn đừng bỏ lỡ loại cá bống thơm ngon, hấp dẫn này nhé.