Hòn Sơn (hay Hòn Rái) nằm trên vịnh Hà Tiên thuộc địa phận xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang là một xã đảo khá hoang sơ với biển xanh, cát trắng và quần thể núi rừng nguyên sinh kỳ vĩ cùng hệ sinh thái động, thực vật đa dạng. Theo kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ của nhiều đôi chân nghiện xê dịch thì thời gian lý tưởng nhất để khám phá hòn đảo này là từ tháng 5 tới tháng 12. Bởi vì đây là lúc biển ở Hòn Sơn rất êm, nước trong xanh, ít sóng, trời nắng đẹp và có nhiều loại hải sản tươi ngon để bạn tha hồ thưởng thức. 

Ngoài ra, vào ngày 15 tháng 10 âm lịch hằng năm, trên đảo sẽ diễn ra Lễ hội Nghinh Ông Hòn Sơn vô cùng tưng bừng, náo nhiệt nên bạn có thể sắp xếp thời gian đến đây trong thời điểm này. Tuy nhiên, trước khi lên đường thì bạn hãy chú ý kiểm tra tình hình thời tiết ở vùng biển này để tránh các ngày có nguy cơ xảy ra biển động, mưa bão để đảm bảo chuyến đi được suôn sẻ, an toàn nhất nhé.

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 2

Theo kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ, thời gian lý tưởng để đến đây du lịch là từ tháng 5 tới tháng 12

Từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Bến tàu Rạch Giá

Xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đi xe khách đến Bến tàu Rạch Giá, Kiên Giang với thời gian di chuyển khoảng 5 - 6 giờ đồng hồ. Vì trong 1 ngày chỉ có 2 chuyến tàu ra đảo nên kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ là bạn hãy đặt chuyến xe từ 0:00 hôm trước để kịp đến bến tàu vào 6:00 sáng. Một số hãng xe khách uy tín như Phương Trang, Việt Đức… đều có tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Rạch Giá với chi phí dao động từ 150.000 VND - 180,000 VND/lượt. 

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 3

Từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể di chuyển đến Rạch Giá, Kiên Giang bằng xe khách

Từ Bến tàu Rạch Giá ra đảo Hòn Sơn

- Tàu cao tốc: Giá vé đi tàu cao tốc khoảng 140.000 VND - 160.000 VND/lượt với thời gian di chuyển chỉ tầm 1 giờ 30 phút. Với phương tiện di chuyển đi đảo Hòn Sơn này thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và có thể thoải mái sử dụng các tiện nghi hiện đại trên tàu. Theo kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ, hiện có 3 hãng tàu cao tốc chất lượng là Superdong, Ngọc Thành và Phú Quốc Express neo đậu ở cảng số 2 và số 3 tại bến Rạch Giá.

- Tàu khách: Nếu bạn mang xe máy lên đảo và có nhiều đồ đạc, hàng hoá đi kèm thì tàu khách sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn. Tuy thời gian di chuyển khá lâu, khoảng 3 giờ 30 phút nhưng bù lại giá vé chỉ tầm 90,000 VND/lượt. Có hai hãng tàu khách chính là Thanh Tú và Đức Trung, đều xuất phát lúc 8h30 tại cảng số 2 ở bến Rạch Giá. 

Xem thêm: Đi Nam Du ăn gì ở đâu, bạn đã biết chưa

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 4

Tàu cao tốc là phương tiện đi đảo Hòn Sơn nhanh chóng và tiện lợi nhất

Hiện nay trên đảo Hòn Sơn có khoảng 20 khách sạn, nhà nghỉ và homestay tập trung hầu hết tại Bãi Nhà, Bãi Giếng hoặc Bãi Bấc. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí nhưng vẫn được trải nghiệm không gian sống xinh đẹp, tiện nghi thì các homestay chính là lựa chọn tuyệt vời. 

Một trong những địa điểm lưu trú được nhiều bạn trẻ yêu thích nhất theo như kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ gợi ý là Rái Cá Homestay. Ở đây có 2 khu riêng biệt là phòng dorm và nhà nghỉ, mỗi nơi đều đầy đủ tiện nghi hiện đại nên tùy bạn chọn lựa sao cho phù hợp với nhu cầu của mình. Ngoài ra vẫn còn nhiều homestay đẹp khác tại Hòn Sơn mà bạn có thể tham khảo như Mango House hay Lamien Lodge với đa dạng dịch vụ như cho thuê xe máy, tiệc BBQ, cafe, câu mực, lặn ngắm san hô…

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 5

Rái Cá Homestay được rất nhiều bạn trẻ yêu thích bởi phong cách decor bắt mắt. Ảnh: Fanpage Rái Cá Homestay - Phượt Hòn Sơn

Bãi Bàng 

Bãi Bàng là một trong những bãi biển đẹp nhất Hòn Sơn mà bạn nên ghé thăm nếu có dịp đến đây. Nơi này chiếm trọn cảm tình khách thập phương bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ với biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng hàng dừa nghiêng nghiêng soi bóng mát. Không khí tại Bãi Bàng vô cùng trong lành, thoáng đãng, không hề xen lẫn tiếng ồn ào, khói bụi của xe cộ nên bạn có thể thoải mái nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng làn gió biển mát lạnh. Tuy chưa có nhiều dịch vụ du lịch nhưng tại đây bạn vẫn có thể trải nghiệm các hoạt động giải trí thú vị như chèo thuyền kayak, lướt ván…

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 6

Bãi Bàng được mệnh danh là bãi tắm đẹp nhất ở Hòn Sơn

Bãi Xếp 

Bãi Xếp (hay còn được gọi là Bãi Dừa Nằm) tuy chỉ dài chừng 100m nhưng lại là tọa độ được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Không chỉ sở hữu làn nước biển trong xanh, bãi cát vàng mịn màng mà nơi đây còn gây ấn tượng bởi những cây dừa nằm ngang trên mỏm đá cực kỳ độc đáo. Chính vì lẽ đó mà Bãi Xếp trở thành là điểm check-in thần thành của giới trẻ gần xa.  

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 7

Bãi Xếp với cây dừa nằm ngang cực kỳ độc đáo

Bãi Giếng

Bãi Giếng là nơi tập trung rất nhiều tàu, thuyền neo đậu cùng những bè nuôi cá bớp, bè thu mua hải sản và bè du lịch nằm san sát nhau tạo nên khung cảnh tấp nập, nhộn nhịp như một khu chợ nổi giữa biển. Đến Bãi Giếng, bạn có thể tham gia câu cá, bắt nhum và lặn ngắm san hô với chi phí tham khảo khoảng 120.000 VND/người. Theo kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ, bạn sẽ được người địa phương hướng dẫn chi tiết và trang bị đầy đủ áo phao, kính lặn, mồi câu… nên có thể yên tâm trải nghiệm.

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 8

Bãi Giếng là nơi tập trung rất nhiều tàu, thuyền neo đậu

Đỉnh Ma Thiên Lãnh

Đảo Hòn Sơn có nhiều ngọn núi hùng vĩ và nổi bật nhất phải kể đến Đỉnh Ma Thiên Lãnh. Sau khi băng qua con đường đầy sỏi đá và những bậc thang cheo leo để lên đến đỉnh, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh biển trời mênh mông của vùng đất Kiên Giang ở độ cao 450m so với mực nước biển. 

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 9

Phong cảnh biển trời mênh mông từ Đỉnh Ma Thiên Lãnh. Ảnh: Hòn Sơn Go Travel

Dinh Ông Nam Hải

Dinh Ông Nam Hải (hay còn được gọi là Đình thần Nam Hải) tọa lạc ngay lối vào Bãi Thiên Tuế với phong cảnh xung quanh rất thơ mộng, hữu tình. Đây là nơi các ngư dân ở đảo Hòn Sơn thờ phụng thần Cá Ông và cầu bình an, may mắn, thuận buồm xuôi gió mỗi khi ra khơi. Hằng năm vào ngày rằm tháng 10 âm lịch, nơi đây lại tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Hòn Sơn cực kỳ long trọng để bày tỏ lòng biết ơn đến Cá Ông và những bậc tiền nhân đã có công khai mở vùng đất này.

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 10

Dinh Ông Nam Hải nơi ngư dân trên đảo thờ Cá Ông

Miếu Bà Cố Chủ

Miếu Bà Cố Chủ (hay Miếu Bà Chúa Hòn) là địa điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng tại đảo Hòn Sơn. Đây là nơi linh thiêng mà các thương nhân cùng ngư dân ở các vùng khác vẫn thường ghé đến để vía Bà và cầu mong bình an, may mắn. Mỗi năm cứ đến mùng 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Hòn Sơn lại tổ chức lễ cúng Bà vô cùng linh đình kéo dài suốt 3 ngày liền. Nghi lễ này thu hút đông đảo khách thập phương về dự hội, chiêm bái và trở thành nét văn hóa truyền thống tốt đẹp trong đời sống tinh thần của người bản địa.

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 11

Miếu Bà Cố Chủ linh thiêng của người dân Hòn Sơn

Theo kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những quán ăn bình dân ở khắp nơi trên đảo với giá cả chỉ từ 20.000 VND- 25.000 VND/món. Trong đó, Bãi Nhà là nơi có nhiều quán hải sản với giá khá mềm nên bạn có thể cân nhắc đến đây thưởng thức.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến chợ Bãi Giếng hoặc những chỗ neo đậu tàu, thuyền để mua hải sản tươi sống rồi nhờ chủ homestay hoặc các nhà dân ven biển chế biến giúp. Những món đặc sản Hòn Sơn ngon mà bạn có thể tham khảo là nhum biển nướng mỡ hành, lẩu hải sản, mực nướng sa tế…

Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển 12

Đặc sản nhum biển nướng mỡ hành trứ danh tại Hòn Sơn 

Trên đây là trọn bộ kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ mà MIA.vn muốn chia sẻ với bạn. Nếu đang có ý định khám phá hòn đảo này thì đừng ngần ngại lưu ngay các thông tin hữu ích này vào cẩm nang du lịch bạn nhé. Chúc bạn có một hành trình thật trọn vẹn và ý nghĩa.