Nhắc đến top đặc sản Hòn Sơn nức tiếng gần xa chắc chắn không thể bỏ lỡ món gà núi nơi đây và đặc biệt là gà trên ngọn núi Ma Thiên Lãnh. Khác với giống gà nuôi công nghiệp, gà núi Hòn Sơn được người dân địa phương thả rông để tự kiếm ăn nên thịt không bị bở, ít mỡ, có mùi thơm nhẹ và cực kỳ bổ dưỡng. Khách thập phương đến với Hòn Sơn rất yêu thích món gà núi hấp rượu chấm muối tiêu chanh. Nhất là khi đi du lịch cùng bạn bè, gọi món gà núi hấp rượu kèm thêm vài món đặc sản Kiên Giang khác và nhâm nhi cùng ly bia lạnh thì còn gì bằng.

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 2

Gà núi là một trong những đặc sản Hòn Sơn nổi tiếng mà bạn không nên bỏ lỡ 

Nếu bạn đang tìm kiếm những món đặc sản Hòn Sơn thơm ngon hảo hạng thì đừng bỏ qua mực nang nướng ớt. Khác với loại mực thông thường, mực nang có kích thước khá to, phần thịt dày, chắc và giòn hơn nên khi nướng lên ăn rất hợp khẩu vị. Nhiều hàng quán ở Hòn Sơn còn để cho thực khách tự nướng mực nang giúp bữa ăn thêm ngon miệng và hấp dẫn. Trong không khí vui tươi, nhộn nhịp tiếng nói cười bên bếp than đỏ ửng, được thưởng thức món mực nang nướng ớt thơm lừng cùng bạn bè thì quả là tuyệt vời. 

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 3

Mực nang nướng ớt ở Hòn Sơn có độ dai, giòn và ngon đặc trưng

Nhum biển nướng mỡ hành là một trong những đặc sản Hòn Sơn mà bạn nên nếm thử nếu có dịp tới đây du lịch. Tuy nhum biển có hình dáng không mấy bắt mắt, lại có nhiều gai nhọn nhưng vị ngon của nó lại khiến người ta không thể chối từ. Theo kinh nghiệm của người dân bản địa, nếu đến Hòn Sơn vào khoảng tháng 3 đến tháng 6 âm lịch hằng năm (mùa nhum sinh sản mạnh) thì bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món thịt nhum biển đầu mùa tươi ngon nhất.  

Khi chế biến món nhum nướng mỡ hành, người đầu bếp sẽ cắt bỏ bớt gai, chẻ đôi rồi mới đặt lên bếp than hồng. Đợi thịt nhum biển chín vàng thì quết thêm một chút mỡ hành và đậu phộng rang là hoàn thành. Lúc thưởng thức, thịt nhum bùi bùi hòa quyện với vị thơm béo của đậu phộng rang và mỡ hành khiến ai ai cũng thích mê. Tùy theo khẩu vị mà nhiều người còn chấm thêm muối tiêu chanh hoặc mù tạt để tăng thêm mùi vị tuyệt hảo của thịt nhum. 

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 4

Dù vẻ ngoài không bắt mắt nhưng nhum nướng mỡ hành lại có hương vị vô cùng cuốn hút

Cá mú sống chấm mù tạt là một trong những đặc sản Hòn Sơn thu hút rất nhiều thực khách tìm đến thưởng thức. Cá mú sẽ được sơ chế sạch, rút bỏ hết da và xương rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Khi thưởng thức, vị cay nồng nức mũi của tinh dầu cải cùng mù tạt đã đánh tan vị tanh của cá mú, chỉ đọng lại độ ngọt nhẹ, tươi mới của thịt cá nên có cảm giác vô cùng sảng khoái. 

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 5

Cá mú tươi ngon mang lại cảm giác sảng khoái khi thưởng thức

Cháo hải sản cũng là một trong những món đặc sản Hòn Sơn khiến nhiều người nhớ thương. Hạt cháo được ninh nhừ từ loại gạo ngon, sau đó nấu bằng nước luộc hải sản để tạo nên vị ngọt thanh tự nhiên. Trong một tô cháo có đủ loại hải sản đa dạng của đảo Hòn Sơn như mực, tôm, hàu, cá mú… vừa hấp dẫn lại vừa đủ chất. 

Xem thêm: Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 6

Món cháo hải sản vừa ngon vừa đầy đủ dinh dưỡng

Gỏi cá trích là đặc sản Hòn Sơn được nhiều người biết đến và ưa chuộng nhất. Dường như bất cứ ai khi đến với vùng đất Kiên Giang đều muốn nếm qua hương vị đậm đà đặc trưng của món gỏi cá trích. Cá trích dùng để làm gỏi phải là những con cá trích tươi và có nhiều thịt. Cá sẽ được sơ chế kỹ lưỡng rồi lọc bỏ xương để lấy phần thịt, thêm vào một ít hành tây, rau thơm, hành tím và dừa nạo rồi trộn đều là đã có ngay một đĩa gỏi cá trích trứ danh. Khi ăn món này phải chấm cùng với nước mắm chua ngọt và rắc thêm đậu phộng rang thì mới tròn vị. 

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 7

Gỏi cá trích là đặc sản nổi tiếng bậc nhất Hòn Sơn

Lẩu gà lá giang có lẽ là món ăn không còn xa lạ nhưng ở Hòn Sơn lại mang một hương vị rất riêng đậm chất miền Tây. Một nồi lẩu bao gồm thịt gà núi săn chắc, ít mỡ kết hợp với lá giang chua chua, thanh mát vùng Nam Bộ cùng nhiều loại rau khác như rau muống, rau nhút và bắp chuối. Lẩu gà lá giang được ăn kèm với bún và nước mắm Phú Quốc đậm đà khiến bất cứ ai cũng không thể cưỡng lại được. 

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 8

Lẩu gà lá giang có vị chua chua, cay cay kết hợp cùng thịt gà núi Hòn Sơn ngon ngọt khiến nhiều người khó có thể cưỡng lại

Nếu bạn phân vân chưa biết nên ăn gì ở Hòn Sơn thì đừng ngần ngại thử ngay món tôm luộc nước dừa nhé. Nước dừa ở miền Tây đâu đâu cũng có nên bạn sẽ thường thấy món này xuất hiện trong menu của nhiều quán ăn trên đảo Hòn Sơn. Tôm tươi được luộc trong nước dừa nên có hương vị ngọt dịu rất đặc trưng, kết hợp với nước chấm đậm đà càng làm tăng thêm độ hấp dẫn của món đặc sản Hòn Sơn này. 

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 9

Tôm luộc nước dừa - Món ăn đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn

Cá cơm nho nhỏ, thịt mềm ngọt, săn chắc được phơi khô và rim chung với đường đã trở thành món ngon khó cưỡng trong lòng mỗi người khách thập phương khi đến với đảo Hòn Sơn. Cá cơm khô khi rim với đường ngoài vị mặn đặc trưng của cá biển thì còn hòa lẫn thêm vị ngọt của đường, vị cay của ớt và tiêu vô cùng hấp dẫn. Đây là món ăn vặt không chỉ được người dân bản xứ ưa thích mà còn rất nổi tiếng đối với thực khách gần xa. 

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 10

Cá cơm rim đường là món ăn vặt quen thuộc của người dân Hòn Sơn - Kiên Giang

Đảo Hòn Sơn còn nổi tiếng với nhiều loại khô hải sản một nắng có hương vị không hề kém cạnh các loại khô đặc sản Nam Du. Để chế biến món này, hải sản tươi khi vừa đánh bắt lên sẽ được rửa thật sạch bằng nước biển, sau đó sơ chế, tẩm ướp kỹ lưỡng rồi đem phơi dưới nắng gắt. Vì chỉ phơi trong vòng một nắng nên các loại hải sản vẫn giữ được độ dai, giòn rất ngon. Đặc biệt, các loại khô hải sản như mực, cá, tôm được đánh bắt ở nơi có nước biển mặn trong vùng đảo Hòn Sơn thì lại càng ngon hơn. Ngoài ra, vì rất dễ bảo quản và để được lâu nên đây cũng là đặc sản Hòn Sơn được nhiều người mua về làm quà tặng bạn bè, người thân. 

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 11

Đặc sản khô một nắng trứ danh 

Người ta thường nói, cứ mỗi lần du lịch Hòn Sơn - Kiên Giang là phải nhớ mua nước mắm về làm quà. Nước mắm ở Hòn Sơn có vị ngon nguyên chất và hương thơm nhẹ, mang đậm cái hồn của biển cả vùng Nam Bộ. Nước mắm này rất thích hợp để làm nước chấm hoặc nguyên liệu tăng thêm hương vị cho món ăn hằng ngày. Đặc biệt, giá cả của một chai nước mắm Hòn Sơn khá rẻ, chỉ khoảng 90.000 VND/chai trong khi chất lượng hoàn toàn không phải bàn cãi. 

Đặc sản Hòn Sơn, món ngon trứ danh ở xứ rừng vàng biển bạc 12

Nước mắm Hòn Sơn mang trong mình vị mặn đậm đà của vùng biển đảo

Đặc sản Hòn Sơn tuy không quá nhiều nhưng đủ để bạn có một bữa ăn thịnh soạn khi đi du lịch tại đây. Hương vị thơm ngon độc đáo cùng cách chế biến đậm chất miền Tây đã giúp các món đặc sản trên hòn đảo này nổi tiếng khắp bốn phương. Vừa được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, check-in những điểm đến thú vị vừa thưởng thức các món ăn hấp dẫn thì quả là một chuyến đi tuyệt vời. Đừng quên lưu lại danh sách trên vào cẩm nang du lịch của bạn để sẵn sàng khám phá tất tần tật ẩm thực Hòn Sơn cùng hội “cạ cứng" nhé.